Tập Lái
28/4/10
47
3
6
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

Nêú trên lôp có kí hiêụ ínside và oútside thì phải lăp đúng chiêù quy ươc bác ah
 
Tập Lái
2/12/11
33
3
0
70
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

skint nói:
Em sưu tầm và dịch một phần.Trong quá trình dịch thuật có sai sót AE đọc bản tiếng Anh sẽ 'chuẩn ko cần chỉnh" :)

Làm thế nào để chọn loại dầu nhờn thích hợp cho xe bạn
Điều trước tiên là hãy tìm dấu chứng nhận của API (American Petroleum Institute (API) – Viện dầu lửa Hoa Kỳ). Điều đó chứng nhận rằng dầu nhờn này đã được kiểm tra và đạt các tiêu chuẩn của API.
Ngoài ra còn có hai ký hiệu trên bình chứa biểu trưng cho cấp nhớt. Tiêu chuẩn API mới nhất là “SN”. SN được áp dụng và kiểm tra trong lab cũng như trên động cơ về khả năng kiểm soát các chất cặn kết tủa ở nhiệt độ cao.
Kế tiếp là bạn chọn đúng độ nhớt phù hợp với vùng nhiệt độ động cơ hoạt động (đọc HDSD).

Có hai nhãn sẽ nhìn thấy trên bình nhớt là hình tròn ngôi sao của API bên phải cho biết là cấp nhớt là SN (C cho động cơ dầu) và cũng cho biết chỉ số độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers) nếu nhớt đó vượt qua kiểm tra bảo toàn năng lượng.



Nhớt được ví như là máu của động cơ. Nếu không có nhớt để bôi trơn và làm nguội các chi tiết, giữ chúng sạch và lắp đầy khe hở giữa pistons va cylinders thì động cơ chỉ chạy trong vài giây và bị kẹt.

Độ nhớt

Độ nhớt là khả năng chống lại sự di chuyển của chất lỏng. (Ký tự "W" [cho mùa đông])
Ví dụ như 10W-30 có độ nhớt thấp hơn khi lạnh và nóng hơn nhớt 20W-50. Nhớt sẽ loãng ra khi nóng lên và đặc lại khi lạnh.
Vì vậy với những phụ gia phù hợp sẽ giúp cho nhớt không bị quá loãng và vẫn giữ được độ nhớt khi lạnh hay nóng. Khả năng chống lại sự loãng của nhớt tương ứng với trị số thứ hai càng cao (VD: 10W-40 và 10W-30). Dầu đặc hơn sẽ điền kín tốt hơn và duy trì lớp bôi trơn giữa các chi tiết chuyển động. Tham khảo HDSD của nhà sản xuất để chọn đúng độ nhớt cho từng loại xe.

Tại sao có nhiều loại dầu nhớt?

Có rất nhiều loại nhớt dùng cho các mục đích khác nhau như : động cơ high-tech, xe mới, nhớt cho xe cũ, xe tải nặng/off-road SUVs cùng với nhiều độ nhớt để lựa chọn. Đọc HDSD bạn sẽ thấy loại nhớt/độ nhớt mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng.

Nhớt cao cấp thông dụng (Premium Conventional Oil): Đây là nhớt tiêu chuẩn cho xe mới. Cấp nhớt SL và có nhiều độ nhớt khác nhau. Thay nhớt mỗi 8,000km/4 tháng hay ít nhất là 2 lần/năm.

Nhớt tổng hợp (Full Synthetic Oil): nhớt dành cho động cơ high-tech đ. Nhớt tổng hợp chảy tốt hơn ở nhiệt độ thấp và duy trì cao nhất sự bôi trơn ở nhiệt độ cao.
Nhưng tại sao mọi người không dùng chúng? Trả lời : Nhớt tổng hợp mắc tiền và không phải động cơ nào cũng cần. Một lần nữa là luôn theo HDSD của hãng xe.
Nhớt hổn hợp (Synthetic Blend Oil):
Nhớt có một liều lượng tổng hợp trộn với nhớt hữu cơ. Công thức của loại nhớt này là bảo vệ cho động cơ xe tải nặng và nhiệt độ cao. Nhớt sẽ bay hơi ít giảm sự tiêu hao (và tăng lượng tiết kiệm xăng). Dùng phổ biến cho các loại xe pick-up/SUVs. Nhớt này rẽ hơn nhớt tổng hợp và đáng tiền hơn nhớt cao cấp thông dụng.

Nhớt dành cho xe cũ (Higher Mileage Oil):
Đây là sự lựa chọn cho những xe cũ và đã đi trên 120,000 km. Khi xe đã cũ và số km nhiều thì nhớt thường hao hụt và bạn phải châm thêm nhớt thường xuyên hơn so với xe mới. Phớt trục khuỷu sẽ bị chai cứng và mất đi độ đàn hồi, nhớt bị chảy (đặc biệt ở nhiệt độ thấp) và có thể gảy. Loại nhớt này được chế tạo sao cho nhớt sẽ len lõi vào các khe hở của phớt bịt kín và tăng độ đàn hồi.
Phớt cao su được thiết kế trương nở ra vừa đủ để không làm chảy dầu. Các thành phần trong nhớt sẽ tái tạo lại “sự trương nở” đó.
Sự giảm sút khả năng vận hành của xe do sự mài mòn các chi tiết trong động cơ của xe cũ. Loại nhớt dành cho xe cũ đôi khi có độ nhớt cao hơn giúp cho việc điền đầy khe hở pistons và cylinders tốt hơn cũng như khe hở các ổ bi. Nhớt cũng chứa các phụ gia chống mài mòn và làm chậm lại sự mài mòn.
Với những xe cũ thì khuyến cáo nên dung nhớt tổng hợp vì nhớt có đầy đủ các yếu tố trên.
Nguồn :
Cám ơn bác đã giới thiệu bài viết rất hay. HDSD của Carens thì nói dùng SAE 5W20, 5W30 (API: SJ->SL) nhưng nhiều ý kiến cho rằng ở VN nên dùng W40 (phổ biến là 10W40). Nhiệt độ ở SG thường nóng, không mấy khi lạnh, không biết các bác thường dùng loại nào? Có nên dùng đúng như khuyến cáo của HDSD với 5W20 không ạ?
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

Anh có thể thấy trong HDSD tiếng Anh (2009) cho Kia Carens/Rondo khuyến cáo là nhớt 5W20, 5W30 (SL) có nghĩa là loại nhớt đó phù hợp cho động cơ Carens và dãy nhiệt độ môi trường mà động cơ hoạt động đối với hai loại nhớt trên là từ -10 ~ + 50 độ C.

Với vùng nhiệt đới VN thì nhiệt độ ngoài trời không quá 45 vào mùa hè thì theo em nên dùng theo khuyến cáo sẽ tiết kiệm được xăng hơn dùng loại 10W40.

Theo em thì nên dùng nhớt fully synthetic, mắc hơn nhớt thường nhưng quãng đường đi đươc nhiều hơn gấp 3 lần (15~20k km), tiết kiệm xăng và chất lượng tất nhiên là tốt hơn (riêng em đang dùng 5W30, xe em trên 50k km). Đối với xe mới dưới 40k km thì nên dùng 5W20, trên 40k km thì dùng 5W30, và trên 100k km thì 10W40 vẫn là fully synthetic.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: binhxitrum
Hạng B2
8/3/11
311
18
18
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

thanks các bác , trên lốp không thấy kí hiệu íniside và outside , cũng không phải bố cân xứng , chỉ có kí hiệu D nằm trong dấu mũi tên
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

allforlove nói:
thanks các bác , trên lốp không thấy kí hiệu íniside và outside , cũng không phải bố cân xứng , chỉ có kí hiệu D nằm trong dấu mũi tên
anh chụp hình các ký hiệu trên vỏ/gai vỏ xe AE ngâm cứu, nhiều khi AE đi lắp mà khoáng hết cho thợ đi cafe xong về trả $$$ mà ko để ý họ lắp có đúng qui cách kỹ thuật không
bash.gif
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

allforlove nói:
thanks các bác , trên lốp không thấy kí hiệu íniside và outside , cũng không phải bố cân xứng , chỉ có kí hiệu D nằm trong dấu mũi tên
Cái này em nghĩ là logo cách điệu của lốp chứ không phải chiều quay. BÁc xài Dunlop phải không?
Bác nên yên tâm vì radial không cần gắn đúng chiều quay.
 
Hạng B2
8/3/11
311
18
18
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

đây ạ, xe em mới highway về hơi dơ , các bác chịu khó
PHÍA TRƯỚC BÊN PHỤ NHÌN THẲNG
DSC01570.jpg

PHÍA TRƯỚC BÊN TÀI NHÌN THẲNG
DSC01569.jpg

NHÌN NGANG BÁNH PHỤ , BÊN TÀI THÌ DẤU MŨI TÊN ĐANG NGƯỢC LẠI Ạ
DSC01573.jpg
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

Chữ D> là logo cách điệu thôi Bác :). Vỏ dunlop cà rem nhà em cũng thế. Bác yên tâm :)
 
Hạng B2
8/3/11
311
18
18
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

tonngocnghia nói:
Chữ D> là logo cách điệu thôi Bác :). Vỏ dunlop cà rem nhà em cũng thế. Bác yên tâm :)
vậy hả bác , nhưng sao em thấy gai 2 bên nếu nhìn thẳng thì sẽ thấy ăn ngược nhau , bên phụ gai hướng xuống , bên tài thì lại hướng ra , lốp loại radial vậy chứ cái mũi tên chắc là cách điệu
bash.gif
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:[KIA-Carens Corner] Góc chia sẻ , trao đổi mọi vấn đề về xe Kia Carens

allforlove nói:
tonngocnghia nói:
Chữ D> là logo cách điệu thôi Bác :). Vỏ dunlop cà rem nhà em cũng thế. Bác yên tâm :)
vậy hả bác , nhưng sao em thấy gai 2 bên nếu nhìn thẳng thì sẽ thấy ăn ngược nhau , bên phụ gai hướng xuống , bên tài thì lại hướng ra , lốp loại radial vậy chứ cái mũi tên chắc là cách điệu
bash.gif
Gai vỏ xe anh là đối xứng nên hướng nào cũng đc. Logo là mũi tên cách điệu:mad:.