Tập Lái
7/9/10
16
0
0
47
Soul ban đầu không phải là một chiếc xe được Kia đặt nhiều kì vọng. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này đã tăng dần qua từng năm, tính từ khi phiên bản 2010 được giới thiệu vào năm 2009, thậm chí trong năm ngoái đã có hơn 100.000 chiếc Soul được bán ra trên toàn thế giới. Điều này đã đưa Soul trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của Kia trong năm 2011, chỉ đứng sau mẫu Sorento.
images25633_kia_soul_eco_031312_02.jpg
Soul không chỉ “vượt mặt” các mẫu xe trong danh mục sản phẩm của Kia, nó còn “hạ gục” đa phần các đối thủ trực tiếp đến từ các hãng xe khác. Những đối thử trực tiếp của Soul được Kia xác định là những mẫu xe 5 chỗ có giá dưới 20.000 đô la Mỹ. Nissan Cube và Scion xB là 2 trong số đó. Bộ ba này là những sản phẩm dành cho khách hàng thích sự vuông vắn, họ thích những chiếc xe có kiểu dáng hình vuông hơn những chiếc có kiểu dáng thông thường. Nhưng chỉ trong một vài năm trở lại đây, Kia Soul đã bỏ xa những mẫu xe khác trong cùng phân khúc và chiếm tới hơn 76 % thị phần trong năm ngoái.

Có nhiều lí do để lí giải cho sự thành công của Soul, một trong số đó là sức hút từ chiến dịch marketing tuyệt vời mà Kia đang áp dụng cho Soul và tiêu biểu nhất là mẫu quảng cáo rất được khán giả yêu thích trong thời gian gần đây. Trong mẫu quảng cáo đó xuất hiện chiếc Soul chở 3 chú chuột với những bước nhảy breakdance cực kì đẹp mắt và tiếng nhạc sôi động đã hóa giải được một cuộc chiến rất khốc liệt đang xảy ra. Bên cạnh đó, ngoại hình khá bắt mắt của chiếc xe cũng là một yếu tố thu hút khách hàng và rất nhiều người mua xe hài lòng với những tiện ích mà mẫu xe có giá dưới 14.000 đô la Mỹ này mang lại.

Nhưng Soul 2011 chưa phải là một mẫu xe hoàn hảo, bằng chứng là số lượng những thiết bị được nâng cấp mà Kia trang bị cho chiếc Soul 2012. Hầu như mọi thứ đều được thay đổi, từ trong ra ngoài, động cơ và hệ dẫn động mới, một số tính năng được bổ sung. Kia Soul 2012 là một sự thay đổi mạnh mẽ, vượt qua sự tưởng tượng của những ai quan tâm tới dòng xe mới chỉ có 3 năm tuổi này. Và đặc biệt là, trong khi các hãng xe khác thường gửi những mẫu xe đã được nâng cấp để gửi tới các tạp chí uy tín đánh giá, nhưng Kia lại tự tin gửi mẫu 1.6L cơ bản tới tạp chí Autoblog để tham gia một cuộc thử nghiệm kéo dài hơn 1 tuần.

Kia đã cắt giảm phiên bản Sport trong danh sách các mẫu Soul 2012. Soul 2012 chỉ có 3 phiên bản chính, đó là: Base, Plus và Exclaim. Cả Plus và Exclaim đều sử dụng động cơ “Nu” 4 xylanh, 2,0 lít mới của Kia với công suất 164 mã lực, mô men xoắn cực đại là 148 lb-ft, lớn hơn đáng kể so với loại động cơ cũ.

Thông thường, các tạp chí thường đánh giá mẫu xe có động cơ mạnh mẽ nhất trong dòng sản phẩm mà hãng đó cung cấp. Tuy nhiên, lần này Autoblog lại thử nghiệm chiếc Base với loại động cơ “yếu” nhất trong các mẫu Soul: động cơ 4 xylanh 1,6 lít có công suất 138 mã lực, mô men xoắn cực đại 123 lb-ft kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI) mới.

Kia cho biết, trong các mẫu Soul đời đầu thì khách hàng đa phần đều chọn loại động cơ 2,0 lít. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng sẽ thay đổi nhờ vào loại động cơ 1,6 lít mới của hãng, chính mẫu động cơ này đã được tạp chí Ward’Auto danh tiếng bình chọn là một trong 10 động cơ GDI tốt nhất.
images25634_kia_soul_eco_031312_10.jpg
Cùng chia sẻ vị trí với nó trong bản danh sách này còn có các loại động cơ đình đám của một số hãng xe danh tiếng khác như TFSI Supercharged V6 3,0 lít của Audi, N55 Turbocharged Inline-6 của BMW. Và các phóng viên của Autoblog tin tưởng rằng động cơ 2,0 lít của 2 phiên bản Plus và Exclaim sẽ còn tốt hơn loại 1,6 lít của chiếc Soul Base này.

Một trong những điều được các phóng viên tham gia đợt đánh giá này quan tâm là hệ thống Idle, Stop & Go (ISG) mới của Kia. Hệ thống này được tích hợp sẵn trong gói Eco được trang bị trên 2 mẫu xe là Base 1,6 lít và Plus 2,0 lít.

Ngoài việc được bộ sung thêm hệ thống ISG, gói trang bị Eco còn bao gồm hệ thống lốp có chỉ số kháng lăn thấp kết hợp với bộ la zăng 16 inch đặc biệt và một bộ ắc quy AGM có dung lượng 56 Ah. Việc hệ thống tắt động cơ khi chiếc xe không di chuyển là chuyện không có gì mới, những chiếc hybrid đã làm được điều này từ rất lâu. Tuy nhiên, việc hệ thống này được áp dụng trên những chiếc xe không phải hybrid là khá mới và thường chỉ được trang bị cho những chiếc xe hạng sang. Và đặc biệt là trong điều kiện như hiện nay, công nghệ trong lĩnh vực này tiếp tục phát triển một cách tương đối chậm, chính phủ thì ngày càng nghiêm ngặt trong vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, để tìm được một hệ thống tương tự ISG trên những chiếc xe có giá dưới 14.000 đô la Mỹ là rất khó. Có lẽ bởi vậy mà Kia đã cung cấp cho tạp chí Autoblog chiếc Soul Base 1,6 lít Eco 2012 để thử nghiệm.

Kia cho phép người mua Soul tùy chọn giữa loại hộp số sàn 6 cấp và tự động 6 cấp, khác với tổ hợp hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp được hãng này trang bị cho Soul 2011. Việc lựa chọn hộp số tự động đã làm tăng giá xe một cách đáng kể, từ 13.900 đô la lên 15.700 đô la Mỹ. Nếu chọn thêm gói trang bị Eco thì sẽ tăng thêm 1.000 đô la Mỹ, thảm trải sàn có giá 95 đô la Mỹ, phí vận chuyển là 750 đô la Mỹ. Và chiếc xe được mang ra đánh giá này sở hữu tất cả những thứ trên và có giá là 17.545 đô la Mỹ.

Tất cả các mẫu xe Soul 2012 đều có hình dáng tương tự nhau và rất hợp thời trang. Kia đã thiết kế lại mặt trước và sau của chiếc xe, đặc biệt là những bộ phận ánh sáng. Trong khi mẫu Exclaim sử dụng hệ thống đèn chùm và LEDs thì hai chiếc Base và Plus lại sử dụng bộ đèn pha phản xạ đa chiều. Tuy nhiên, chiếc Base được nhóm phóng viên thử nghiệm không được trang bị đèn sương mù. Ngoài ra, một số bộ phận như đèn đuôi, gương, tay cầm mới, cản sau của chiếc xe đều được thiết kế lại. Phiên bản Soul Base này sử dụng loại la zăng hợp kim 16 inch nằm trong gói trang bị Eco được các phóng viên đánh giá rất cao.
images25635_kia_soul_eco_031312_08.jpg
Nhiều người cho rằng thành công của Soul một phần là vì thiết kế hình hộp và hơi vát của nó. Nó mang lại một cảm giác kỳ quặc nhưng không hề ngớ ngẩn, độc đáo nhưng không hề kì dị. Mặc dù đã được sửa đổi rất nhiều nhưng vẫn có thể nhận ra được những nét đặc trưng của một chiếc xe đô thị. Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai phiên bản Soul cũ và mới là kích cỡ bộ đèn pha của mẫu 2012 lớn hơn phiên bản cũ.

Nếu chỉ nhìn bên ngoài thì khá khó để phân biệt các mẫu xe mới và cũ, nhưng mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu xem xét các chi tiết nội thất. Những thay đổi bên trong cabin có vẻ như tinh tế hơn so với ngoại thất. Xem xét kĩ, có thể nhận thấy các nút điều khiển radio và núm điều khiển điều hòa không khí đã có đôi chút sự thay đổi. Cụm cần số được thiết kế lại và Kia đã thay đổi chất liệu vải bọc ghế. Chiếc Soul Base sử dụng loại vải bọc màu đen mang tính trang nhã, còn phiên bản Plus thì được trang bị loại vải mang biểu tượng “Suol”.

Tuy sử dụng rất nhiều chi tiết làm bằng vật liệu nhựa cứng và vải thường nhưng chiếc xe vẫn không mang dáng vẻ quá bình dân nhờ vào các thiết bị tiêu chuẩn được trang bị trên xe. Vô lăng độc đáo được tính hợp một cách khéo léo các phím chức năng như kiểm soát hành trình, đài phát thanh vệ tinh Sirius kết hợp hệ thống âm thanh tiêu chuẩn. Dưới táp lô trung tâm còn có cặp đầu vào tiêu chuẩn cho cáp phụ trợ, USB và hai đầu ra điện 12V. Thiết kế hộp số mới thậm chí còn có cổng dành cho việc lên và về số bằng tay, tất cả đều là thiết bị tiêu chuẩn.

Ngoài ra còn có một số trang bị tiêu chuẩn mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt như kết nối Bluetooth không dây dành cho điện thoại, máy nghe nhạc và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist Control) giúp cho chiếc xe có thể đứng yên và bắt đầu di chuyển trên một con dốc. Cả chiếc Base 1,6 lít và Exclaim 2,0 lít đều được trang bị những thiết bị như trên mặc dù giá của của chênh lệch nhau tới 5.300 đô la Mỹ. Bên cạnh đó, chiếc khoang chứa đồ của chiếc Basic 1,6 lít có dung tích lên tới 0,67 mét khối bao gồm một khoang ẩn dưới sàn xe và có thể mở rộng thêm 1,51 mét khối nữa bằng cách gập hàng ghế sau xuống phía trước.

Động cơ của chiếc xe thực sự rất ấn tượng, động cơ 4 xylanh 1,6 lít cùng với với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp có thể tạo ra công suất lên tới 138 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 123 lb-ft tại 4.850 vòng/phút. Kết hợp với nó là hộp số tự động 6 cấp đi kèm với gói trang bị Eco, cho phép chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu là 29 mpg khi đi trong thành phố và 36 mpg đối với đường cao tốc. Nếu không sử dụng gói trang bị Eco, chiếc xe vẫn có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức 27/35 mpg (thành thị/cao tốc).
images25636_kia_soul_eco_031312_02.jpg
Sau khi lái chiếc Soul Base 1,6 lít Eco ở vùng ngoại ô trong 1 tuần, các phóng viên của tạp chí Autoblog đã đánh giá rất cao động cơ của chiếc xe này và cho rằng giải thưởng của tạp chí Ward’s Auto dành cho nó là hoàn toàn xứng đáng. Cảm giác lái của chiếc xe đã tốt hơn so với phiên bản 2011 rất nhiều.

Động cơ 1,6 lít 138 mã lực ở mẫu xe này có vẻ mạnh mẽ và dễ điều khiển hơn so với loại 2,0 lít 142 mã lực ở phiên bản 2011. Sự thay đổi tích cực này một phần là do hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp kiểu mới của Kia, nó đã làm thay đổi đặc tính của loại động cơ này, giúp cho chiếc Soul 2012 có khẳ năng hoạt động vượt trội so với phiên bản 2011. Bên cạnh đó còn có một số lí do khác giúp chiếc xe vận hành trơn tru hơn.

- Thứ nhất là vì Kia kết hợp loại động cơ này với hộp số tự động 6 cấp thay vì loại tự động 4 cấp như phiên bản trước. Với những người thờ ơ với chiếc Soul này thì đều nghĩ rằng chúng chỉ cần hộp số 4 cấp là đủ vì chúng sử dụng loại động cơ tương đối nhỏ. Nhưng khi được trang bị hộp số 6 cấp, chiếc xe hoạt động với một phong thái hoàn toàn khác hẳn. Ban đầu, những phóng viên của tạp chí Autoblog còn cảm thấy dè dặt khi đánh giá về khả năng di chuyển của chiếc xe, nhưng sau đó, họ đã hoàn toàn bị khuất phục bởi sự di chuyển một cách nhẹ nhàng và chắc chắn của chiếc xe khi chạy trên đường cao tốc.

- Thứ hai là vì nỗ lực của Kia trong việc cắt giảm tiếng ồn, độ rung và làm cho chiếc xe trở nên “đầm” hơn. Một trong những điểm trừ của các mẫu Soul thế hệ trước là độ ồn trong xe khá lớn, một phần nguyên nhân là vì chiếc xe sử dụng hộp số có ít cấp. Và chiếc Soul 2012 đã giải quyết được vấn đề này với hộp số 6 cấp. Giúp chiếc xe hoạt động êm ái ở cấp số cao nhất, nhất là những lúc chạy trên đường cao tốc. Hơn thế nữa, với việc trang bị thêm lớp cách nhiệt ở táp lô, lớp hấp thụ tiếng ồn ở cột A. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị thêm bộ giảm thanh ống xả và giảm chấn rung mới, một lớp nhựa bên ngoài để trang trí. Tất cả những thay đổi trên đã làm cho Soul trở thành một chiếc xe yên tĩnh như những mẫu xe siêu sang, điều này cũng tạo cảm giác dường như động cơ hoạt động mượt mà hơn.

Cuộc thử nghiệm không chỉ quan tâm tới thiết kế, động cơ mà còn xem xét các chi tiết khác của chiếc xe. Điển hình là vô lăng. Vô lăng của chiếc xe hoạt động rất nhẹ nhàng và chính xác. Nhưng nó cũng đòi hỏi người lái phải chú ý mới có thể đưa chiếc xe di chuyển đúng hướng. Hệ thống hỗ trợ bằng điện luôn có xu hướng kéo vô lăng về vị trí trung tâm, thậm chí thỉnh thoảng bạn phải dùng sức mới có thể điều khiển chúng theo ý muốn và những lúc như vậy thường xảy ra hiện tượng rung gầm xe. Những người mới lái chiếc xe này có thể sẽ không được tự tin lắm, nhưng dần dần sẽ thích nghi được và thậm chí là cảm thấy thích thú vì chúng rất tiện dụng khi lái xe trong bãi đỗ xe.

Tất nhiên, những điều kể trên không phải để nói rằng Soul là một chiếc xe khó lái. Một khi bạn đã quen sử dụng vô lăng và bàn đạp của chiếc xe thì Soul thực sự là một chiếc xe đô thị mà bạn đang mong đợi với mức giá như vậy. Các phóng viên thậm chí còn rất ngạc nhiên về độ thoải mái của chiếc xe khi đi trên đường cao tốc vì chiều dài cơ sở của chiếc xe khá ngắn. Điều này có được một phần là do các phương pháp cách âm, giảm rung của Kia đã được nêu ở trên, mặt khác còn nhờ vào hệ thống khung gầm chắc chắn và hệ thông treo được thiết kế cực tốt giúp cho chiếc xe di chuyển qua những cung đường mấp mô một cách nhẹ nhàng.

Mục tiêu đánh giá tiếp theo là hệ thống Idle, Stop & Go, mặc dù hệ thống này có vẻ như dành được ít sự quan tâm hơn. Kia đã nhấn mạnh rằng hệ thống này chỉ giúp tiết kiệm được 3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong cuộc thử nghiệm, các phóng viên đã phát hiện ra mẫu xe này chỉ đạt được mức 25,16 mpg đối với đường hỗn hợp, máy tính theo dõi hành trình thì cho ra kết quả là 27,5-28 mpg. Tuy nhiên cả hai con số trên đều thấp hơn so với mức đánh giá 29 mpg của EPA.
images25631_e740d_2012_kia_soul_base_eco___01.jpg
Kia Soul 1,6 lít Eco 2012 Tại sao lại có sự chênh lệch này ? Ngay cả khi cách tính của các phóng viên có sai sót thì cũng rất khó để giải thích tại sao lại có sử sai lệch giữa mức đánh giá của EPA với con số tính toán của máy tính theo dõi hành trình. Những phóng viên của tạp chí Autoblog khẳng định rằng hệ thống ISG không tác động nhiều đến kết quả vì trong quá trình di chuyển, ít khi động cơ bị tắt hẳn và nếu điều đó có xảy ra thì cũng chỉ trong khoảng vài giây. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hệ thống ISG ít khi được dùng đến là yêu cầu sau mỗi lần ngắt động cơ thì chiếc xe phải tăng tốc để đạt được tốc độ 8 km/h thì hệ thống này mới tiếp tục hoạt động. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác làm chi hệ thống này không thể làm việc được như: hệ thống làm tan băng cửa kính được kích hoạt, điều hòa nhiệt độ để chế độ quạt mạnh nhất và thậm chí là khi nhiệt độ nằm ngoài khoảng -2 – 35oC cũng là lí do để hệ thống này ngừng hoạt động. Hệ thống này cũng có thể tắt bằng tay bằng một nút bấm ở bên trái vô lăng.

Tất cả những điều kiện trên được đặt ra nhằm giữ hoạt động của các thiết bị và hệ thống điều hòa trên xe không bị gián đoạn. Tuy nhiên, việc khởi động lại sau khi ngắt động cơ thường làm cho chiếc xe rung lên, gây cảm giác khá khó chịu cho người lái. Do đó các phóng viên đánh giá ISG hoạt động không mượt mà như các hệ thống tương tự của những hãng xe khác. Bởi vậy, gần đây Kia đã quyết định thu hẹp phạm vi sử dụng của hệ thống này để cải tiến thêm.
AT ( TheoAutoblog)
 
Hạng D
6/4/12
2.509
671
113
TOI.NGUYENLONG nói:
good.em có 1 con màu đỏ.full option bác nào có nhu cầu liên hệ em nha:D:D:D:D
Có cho đổi xe cũ không bác. Xe em cũng "phun ốp sần" nè :D
 
Tập Lái
9/9/12
40
0
0
banglangbp nói:
Ghiền em nó từ cái nhìn đầu tiên.. nhưng xiền hỏng đủ đầy múc e Forte cùi....

em ạ bác :D forte mà cùi thì morning và picanto gọi là gì nữa chắc là cùi ... bắp
bash.gif