Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
Mình mở đề mục nhỏ này nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các bác tài xe cũ (có những em xe mà thường xuyên phải rờ mó nó mới ngoan).Mong các bác hưởng ứng.
Những kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Cái đồng hồ Ampe.
Những cái ô tô từ thời cố tỉ cố lai đều có một cái đồng hồ Ampe để chỉ thị dòng điện sạc và xả của accu.Nhờ nó,ta có thể biết chính xác tình trạng hoạt động của hệ thống điện trên xe.Rồi đến một hồi,không biết các nhà sản xuất nghĩ sao mà bỏ mất cái thiết bị quan trọng này,thay vào đó là 1 bóng đèn nhỏ xíu,ta thường gọi là đèn sạc.Nhiều trường hợp, đèn tắt mà accu không được sạc. Điều này chắc không ai muốn,nếu đi đêm nhiều,rất có thể nửa đường gãy gánh, vì accu hết điện.Nguyên lí hoạt động của đèn báo sạc như sau:
- Khi bật khóa mà chưa nổ máy(hoặc máy chạy chưa đủ tua) Điện áp chênh lệch giữa accu và máy phát(+phụ tải) lớn:8-12V->đèn sáng.
- Khi máy chạy đủ tua , điện áp máy phát(+phụ tải) # +15V;Accu# +12V:chênh lệch # 3V, đèn không sáng.Accu được sạc tốt.
- Khi máy phát chỉ phát được # 12V(vì lí do kĩ thuật: mòn than, tiếp xúc xấu,tiết chế trục trặc(dù là điện tử)... Điện áp chênh lệch# 0V->đèn không sáng,accu cũng không được sạc tôt. Điều tệ hại là chúng ta không để ý vì đèn sạc đã tắt,chú ý thì mới thấy đèn pha hơi mờ.Nếu tình trạng kéo dài,hoặc sau đó xe nghĩ lâu;accu rất dễ hỏng.
Vậy nên các bác có xe cũ như xe của mình,nên lắp thêm 1 đồng hồ Ampe báo sạc cho chắc ăn!
Loại đồng hồ này được bán nhiều ở các tiệm phụ tùng điện xe hơi,giá dưới 50k,các bác nên chọn loại có Ampe thấp,vd –30i30+ ,kim sẽ lệch nhiều,dễ quan sát.
(hình nguyên lý đấu đồng hồ Ampe,bỏ qua những chi tiết không liên quan ).

dscn0468sh1.jpg


dscn0469jt2.jpg
 
Hạng B2
7/4/07
119
1
18
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em cũng có một Asia đởi 93, hay đọc bài của Bác để học hỏi kinh nghiệm,nay Bác đưa topic này rất phù hợp,mong Bác duy trì và cho bài thường xuyên,cảm ơn Bác nhiều, chúc Bác luôn khỏe để đóng góp , xây dựng OS . Kính.
 
Hạng B1
24/12/05
81
2
8
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác Thiet nhieu> !!
topic này hay qúa . Rất thiết thực cho anh em. Xe em củng bi như thế.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Một khi đã liều mình gắn cái Ampere kế , thì chẳng nên băn khoăn để gắn thêm cái Volt kế , gắn ngay cọc bình và Mass ...!
Để làm gì ?
Rất nhiều bình điện già cỗi có nội trở thấp quá do cặn kim lọai lắng ở đáy , tình trạng đó khiến dòng nạp tăng rất cao , thường xuyên như vậy khiến nặng tải máy phát , bình nóng lên hơn bình thường , mau hao nước và tất nhiên là dòng cung cấp giảm nhanh theo thời gian ...tác hại đủ thứ .
Dựa vào đồng hồ Ampere của Bac Thiết , ta xác định dược là có dòng điện nạp chạy qua bình , biết nó lớn hay nhỏ , nhưng chưa biết được chất lượng của bình , với Volt kế , ta quan sát được điện áo cực dương :
-nếu nó quá thấp khi máy nổ ( Chừng 12-13 Volt ), hẳn là đã có tình trạng ngắn mạch nhẹ như đã nói trên .
-nếu nó quá cao : hẳn là tiết chế máy phát có vấn đề ( Trên 14,5Volt ) .
- nếu khi tắt máy , nó tụt nhanh quá , trong 30 phút xuống còn chừng 11,8 Volt : thì rõ là Bình không ngậm điện tốt , qua đêm chắc chắn tèo !:)
-Đang chạy mở đèn pha , điện thế tụt đi chừng 1Volt , Dòng nạp bên đồng hồ " Bác Thiết " tăng thấy rõ ... là dung lượng binh không đủ rồi đó !!;)
Cứ đà đó mà suy luận ..ối cái thiết thực các bác ạ !
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Túm lại theo ý kiến của lão Đè thì ... gắn thêm cái volt kế thì yên tâm hơn hả bác. Tui thì 0 biết gì, như hơi "lăn tăn", mình xách cái đồng hồ volt kế, nổ máy tại chổ, gắn ngay cọc bình đo được 0 lão??? thì cũng lên cốt / pha xem đồng hồ chỉ mấy volt vậy đó ... Chứ nếu gắn lun vô trong chỗ gần gần cái tableau, thì gắn đâu được bi giờ ...?
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

sơ đồ bác M,THiết vẽ đổi lại kí hiệu -, + bên trong hình đồng hồ thì đúng hơn!
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Không sai đâu bác,cái đồng hồ có vị trí 0 ở giữa,kim lệch phải + = sạc;kim lệch trái- = xả.Còn dấu + - bên ngoài là cực đấu dây của đồng hồ.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Lâu lắm mới thấy lại cái đồng hồ đó. Có lọai, không đèn, ban đêm tối hù, phải rọi bằng đèn pin, hoặc dí điếu thuốc sát vô mới thấy rõ (xe vẫn đang chạy 40km/h, vừa đạp côn vừa ịn ịn tí ga, xem có sạc tốt không) :D
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Thêm công dụng của cây bút thử điện.
Đối với xe cũ,có thể nói:Không có gì không thể xảy ra!Nếu một lúc nào đó đề 5 lần 7 lượt mà xe không nổ,đừng cố nhiều mà hết bình.Hãy dùng cây bút thử điện TQ này (các loại bút thử điện khác cũng được,nhưng không nhậy bằng)Đưa vào gần khu vực cao áp và từng đầu dây bugi(đừng gí sát)Đèn LED sẽ nháy theo nhịp đánh lửa-sơ bộ phán đoán:Lửa còn chạy (chưa biết tốt không),nhưng hãy tìm sang pan khác như xăng...Nhỏ,gọn,bỏ trong cốp như một thứ đồ nghề phụ trợ,biết đâu có lúc dùng tới...(Giá dưới 20k,bán tại các tiệm điện).

dscn0470mg4.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
1/9/06
69
1
8
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em phục Bác sát đất, có những cái tưởng chừng nhỏ nhưng lại hữu dụng vô cùng. Bác Thiết nếu mai rãnh offline cùng với em, bác Tuấn, bác Ogxd luôn đi bác. Ở Nha trang còn ít thành viên trong OS, gặp mặt nhau để trao đổi và hỗ trợ khi cần là rất quí bác ạ. Với kiến thức của bác, em chắc bố Gara nào dám thuốc tụi em.
Thời gian và địa điểm em đã thông báo tại mục Miền trung. Nếu bác sắp xếp được thời gian phone cho em nhé: 0983.400.857
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Simredep