Youtuber Otosaigon
16/4/14
908
1.376
93
Sài Gòn

Lần đầu lái xe điện cần lưu ý gì? Những mẹo nhỏ để giúp mọi người sử dụng xe điện đi chơi vui vẻ hơn, an toàn hơn…. Sau đây là cách sử dụng xe điện khi đi chơi xa dành cho người mới.​


Gần đây trên OS có bài viết chia sẻ của chủ xe vừa mới sắm xe điện, rất hào hứng trải nghiệm, vi vu với xe mới luôn nha........ nhưng gặp vài tính huống không vui chút nào. Mém tý ảnh hận Đà Lạt hỏng lên nữa luôn mà. Qua bài viết đó thì mình chợt nhận ra...Ah......... thì ra nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ khi đi xe điện quá ta. Dù có nhiều năm kinh nghiệm đi xe xăng đi chăng nữa, thì khi sử dụng xe điện thực tế thì lại là một chân trời mới hahaha.

Kinh nghiệm khi mình chuyển từ xe xăng sang xe điện

Thương quá! nên mình hấp tấp chia sẻ lại kinh nghiệm của mình, những lưu ý khi đi xe điện để anh em lần đầu...uhm.... lần đầu đó...... lần đầu làm quen xe điện có thêm thông tin tham khảo. Anh em nào có nhiều trải nghiệm hơn có thể bổ sung giúp mình nha, để bài viết hoàn chỉnh, để anh em khác vui vẻ hơn khi sử dụng xe điện nhé.

Trước hết là CÁC BƯỚC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LÁI XE nè.​

- Xe lúc nào cũng full pin khi đi xa nha mấy cha, ít nhất cũng 99% hoặc 98%, không lý do, lý trấu, không có nhưng gì hết trơn nha.
- Lập kế hoạch lộ trình rõ ràng, điều kiện địa hình xe mình đi qua làm sao, phải biết hết nha.
- Luôn mở map theo dõi điểm đến còn cách xe mình bao nhiêu km? Rồi sau đó so với km quãng đường xe mình còn đi được. Điều này giúp anh em điều chỉnh chân ga phù hợp để tiết kiệm pin. Biết đâu hứng chí quá đạp trăm hai, trăm ba là thí mụ nội luôn, mà nếu lỡ rồi thì thay đổi lộ trình, hoặc chạy chậm lại xíu là ok nha, cứ bình tĩnh.
- Khi xe di chuyển hết 70% pin đầu tiên trên xe rồi thì bắt buộc phải có trạm sạc nha, khúc này hỏng có giỡn chơi được đâu à. 30% còn lại dự trù để đi tìm trạm sạc đó (tuỳ dòng xe mà có thể điều chỉnh thành 20% cũng được vì range xe khác nhau mà). Biết chi hong nè, 30% đó đề phòng trạm sạc thứ 1 mà xe mình ghé qua full xe, trụ hư không nhận hay một vài tính huống đi đêm thì có thể trạm sạc đó đóng cửa ngủ mất òi thì mình còn đủ dung lượng % pin để đi đến trạm tiếp theo.
- Nói về trụ sạc thì mỗi hãng xe có cách tìm khác nhau, xe Việt thì dễ rồi, xe Trung Quốc thì nên nghe theo lời chỉ dẫn của hãng chứ mình hỏng rành. Có nhiều bên thứ 3 thì cứ tham khảo nhiều trạm càng tốt, đừng khư khư ôm tìm 1 nhà cung cấp.
- Một điều lầm tưởng là update firmware mới là ngon nhất...hong hề nha...... firmware ngon nhất là firmware ổn định bạn thường dùng với xe nhất đó, tin mình đi.
- Mà nếu như lỡ dạiiiii rồi thì lo gì, hãng xe Việt thì tạo ticket, chút xíu là có hỗ trợ ngay, còn hãng xe khác thì nên lưu 800 số điện thoại đề phòng nhiều chuyện khó nói nha.

Kiến thức ĐI XE ĐIỆN MỚI CÓ, XE XĂNG MƠ ĐI​


QUÃNG ĐƯỜNG XE ĐI ĐƯỢC​

Đây là con số tham khảo mà hãng xe công bố, nhìn vào là mê liền đúng hong hahahaha... mình thường lấy số đó mà trừ đi 20% để đưa ra quãng đường mà xe thật sự có thể đi được. Mình hỏng tin con số đó chút nào đâu (trừ xe mình đang đi mãi đỉnh thì khác...hê hê hê).

Vì sao phải làm vậy? Thường con số hãng đưa rất lý tưởng được thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng luôn, người dùng nhìn vào cũng khoái. Khi mình sử dụng thật tất tế thì không phải như vậy, và con số mình trừ hao như thế luôn giúp mình có được quãng đường an toàn nhất.

PHẦN TRĂM PIN LÝ TƯỞNG​


Để có chuyến đi xa thì xe mình luôn sạc đầy 99% (mình không sạc 100% vì 1% cuối thường đợi rất lâu luôn, rồi vừa xách xe ra thì nó tụt rất nhanh.....CAYYYYYYY
Vì thế mọi người không cần mất thời gian để chờ 1% đó. Bạn phải biết rằng, xe của anh em ở điều kiện bình thường thì 1% thì đi được bao nhiêu km? Như xe mình nè, nói hỏng phải khoe chứ 1% đi được 2km luôn, dữ chưa hahahaha. Mà nhờ con số đó mà mình có thể ước lượng được con số chính xác mà xe mình có thể đi bao xa.

Trên xe điện thì % pin sử dụng thực tế chỉ từ 100% đến 30% mà thôi, mọi người đừng có ham, có ai đời chạy kiệt 0% pin đâu? Có ai đổ đầy bình chạy đến hết xăng mới tìm cây xăng để đổ bao giờ. Mình lấy 70% pin đi được đó kết hợp với quãng đường mình sắp đi qua như cao tốc hay đèo núi để có quãng đường thật tế 1 cách chính xác nhất. 30% còn lại mình sẽ dự trù đi tìm trạm sạc sẽ được tính sẵn trên lộ trình mình sắp đi qua.

ĐIỀU KIỆN NÀO XE ĐIỆN HAO PIN NHẤT​


Xe điện thường ngốn pin rất nhiều khi hệ thống tản nhiệt (ổn định nhiệt độ) pin làm việc không tốt, điều kiện quá nóng hay quá lạnh cũng làm cho pin bạn nhảy số loạn xì ngầu. Nhưng để thấy mức tiêu hao %pin nhiều nhất là khi xe bạn chạy ở vận tốc CAO từ 80km/h trở lên, vì vậy mẹo tiết kiệm pin mà anh em hay mách nhau là chỉ cần chạy 79km/h thôi là được. Thật! 1km thôi cũng đủ giúp chiếc xe bạn tiết kiệm pin kha khá. Nói thì nói thế chứ xe ngon thì mình dứt đều 85km/h ngon ơ, không hao hơn là bao nhiêu. (cao tốc mình đi xe cho chạy có 90km/h hic hic hic).

Leo đèo dốc hay chở full tải là điều kiện dễ nhận thấy xe anh em hao pin nhiều nhất. % pin sẽ tuột theo cấp số nhân chứ không phải như bình thường (1 vài dòng xe khác nhau) khi bạn sử dụng xe ở điều kiện này.

Còn gì nữa hông ta, chưa nhớ ra nữa, anh em nào biết thêm bổ sung giúp mình nha.

Hiểu xe, biết sức xe mình làm đến đâu, cũng là 1 điều kiện tiên quyết giúp bạn lái xe an toàn và có chuyến đi vui vẻ. Nhiều lúc đổ thừa chiếc xe thì nó tội nghiệp lắm. Đang đi VIOS mà thấy thằng bạn check-in cây thông cô đơn thì đừng có cố mà đu theo nha, lời khuyên chân thành.
 
Hạng B2
25/8/07
138
249
43
44
Mua cái xe là mua sự thuận tiện để nó phục vụ mình. Đi cái xe điên thì đúng là điên luôn cái đầu, tự nhiên rước một nỗi lo vào người, thời gian và sự thanh thản là vô giá.
 
Hạng D
25/8/23
3.357
1.875
113
Đại lý nên có tiết huấn luyện ngắn cho chủ xe mới như Honda Kim Thanh. Mới đây một xe MG hư do không đè chặt que thăm nhớt.

Xe điện kỹ thuật mới thì càng nên làm.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng B2
17/12/18
253
341
65
46
Tui cũng là một trong những người phân vân lựa chọn xe điện, cũng mày mò tìm hiểu các lý do ưu điểm các kiểu con đà điểu ....đến bạc cả đầu.
Nhưng đến giờ chỉ tìm được mỗi một ưu điểm là ra khỏi nhà đi xạc xe buổi tối được 1 hoặc 2 tiếng gì đó thôi. Nếu mà xe điện 1 tháng xạc 1 hoặc 2 lần mỗi lần xạc vài ba tiếng thì quá OK chứ tối nào cũng phải đi xạc thì thiệt tình là chưa đủ liều để tối nào cũng đi xạc xe....sợ vợ nó cho đi luôn.
 
  • Haha
Reactions: Dung CT
Hạng D
14/8/16
2.180
2.653
113
40
Xe xăng hay xe điện đều có nguyên lý chung: đi đến 1 nơi không rõ lộ trình thì xăng full bình, điện full bình. Nguyên liệu còn 25-30% mà gặp cây cây xăbg hay trạm điện thì phải ghé vào. Giống nhau cả thôi. Đi xe điện thì nghỉ lâu hơn 1 chút, ngủ được 1 chút rồi đi tiếp.
 
Hạng C
6/1/15
651
1.179
93
Sài Gòn
benkhang.500px.com
Đi xe xăng lên Đà Lạt từ SG, chỉ cần đổ đầy bình xăng là đầu óc không lo nghỉ, thoải mái lái xe và hưởng thụ cảnh đẹp ven đường, éo phải lo hết xăng dọc đường hay éo đủ xăng lên tới ĐL, tự nhiên chuyển qua xe điện khi chạy từ SG lên ĐL mà phải lo canh % pin và tìm trạm sạc pin để khỏi bị cứu hộ, rồi phải ngồi cả tiếng ở trạm sạc canh xe sạc —> đi chơi mà mình phục vụ cái xe điện , còn gì vui.
 
  • Haha
Reactions: Car_Passion_ALL
Hạng B2
5/2/22
127
147
43
Quận Tân Bình, TP.HCM
xài xe còn đến tận 30% pin đã phải vần vô lăng trong tâm trạng bồn chồn lo lắng, ko bù cho mình kim xăng gần E vẫn lết tới cây xăng vô tư. Chưa kể vài năm chai pin còn tâm tư nữa.
 
  • Haha
Reactions: Car_Passion_ALL
Hạng D
29/3/17
1.568
15.221
113
Tui cũng là một trong những người phân vân lựa chọn xe điện, cũng mày mò tìm hiểu các lý do ưu điểm các kiểu con đà điểu ....đến bạc cả đầu.
Nhưng đến giờ chỉ tìm được mỗi một ưu điểm là ra khỏi nhà đi xạc xe buổi tối được 1 hoặc 2 tiếng gì đó thôi. Nếu mà xe điện 1 tháng xạc 1 hoặc 2 lần mỗi lần xạc vài ba tiếng thì quá OK chứ tối nào cũng phải đi xạc thì thiệt tình là chưa đủ liều để tối nào cũng đi xạc xe....sợ vợ nó cho đi luôn.
Mua đi a…tranh thủ đi sạc pin….mình đi sạc khoai lun
 
  • Haha
Reactions: Car_Passion_ALL