Hạng B1
15/5/19
65
25
8
31
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết mưa bão, tài xế nên biết những kinh nghiệm này để lái xe an toàn hơn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Kinh nghiệm lái xe an toàn dưới trời mưa bão

Hình minh họa
  1. Lái xe với tốc độ chậm: Khi trời mưa, tầm nhìn giảm, mặt đường cũng trơn trượt hơn. Vì thế, bạn nên đi chậm, không vội vàng và quan sát thật cẩn thận.
  2. Giữ khoảng cách giữa các xe: duy trì khoảng cách hợp lý đối xe trước, tránh tình trạng đi song song với các xe khác, đặc biệt là xe có trọng tải lớn để tránh bị nước hắt vào kính xe.
  3. Để xe trước dẫn đường: Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường, chú ý vết bánh xe trước vì điều này có thể sẽ giúp chúng ta chủ động tránh những bất trắ =c mà xe trước gặp phải.
  4. Bật đèn cốt, đèn măng-téc hoặc đèn sương mù: điều này không chỉ giúp bạn có khả năng quan sát tốt hơn mà còn để các phương tiện giao thông khác nhìn thấy bạn.
  5. Chạy xe ở làn giữa: nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở giữa tim đường, vì hai bên đường thường trũng và dễ có hố sâu nằm bên dưới làn nước.
  6. Giữ vòng tua máy cao: Hãy cố giữ tốc độ động cơ cao (vòng tua máy) để tránh lọt nước vào ống xả gây ra hiện tượng chết máy.
  7. Cẩn trọng khi lái xe vào vùng ngập nước: khi nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua, với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng hãy chú ý đến mũi xe, khe hút gió và động cơ.
  8. Tránh xe đi ngược chiều: khi qua khu vực ngập nước, cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều, vì điều này sẽ tạo ra sóng đập hoặc hất ngược lên nắp khoang động cơ, gây nguy cơ nước tràn vào khe hút gió và động cơ gây thủy kích và phá buồng máy.
  9. Không khởi động lại động cơ: khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Vì có khả năng động cơ sẽ không khởi động lại được nữa. Khi đó, hãy đóng cửa xe và gọi cứu hộ để đưa xe ra một cách an toàn.
Một số lưu ý cho các bác, nếu còn thiếu xót mong chỉ giáo thêm!!
 
Lái ôtô dưới trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và các sự cố dẫn tới xe hư hại thân vỏ, chết máy, ngập nước, hư hại động cơ

Chạy chậm, quan sát xe đi trước
Trong thời tiết mưa bão, đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng, đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. Luôn duy trì khoảng cách hợp lý đối với các xe đi trước, đừng chạy song song với xe khác nào, đặc biệt là các xe trọng tải lớn để tránh bị nước hắt lên kính.

Cùng với việc chạy chậm thì việc quan sát xe đi trước cũng rất quan trọng. Nếu thấy xe phía trước có cùng kiểu dáng với xe của mình và vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó. Nhưng nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo.

Dừng xe nếu trời mưa quá to
Việc lái xe khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, vì lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn. Đặc biệt, khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ thì việc tiếp tục lái xe càng nguy hiểm. Vì vậy, tốt nhất là nên dừng xe nếu thấy trời mưa quá to.

Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to

Khi trời mưa bão có thể khiến cây to bị gẫy cành hoặc quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện… Vì vậy, nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt thì nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Hãy cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to để tránh dính ngập nước và gặp tình trạng cây đổ, cành rơi…

Không nên đối đầu với xe to

Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Bởi sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.

Luôn bật đèn
Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy, duy trì khoảng cách an toàn.

Xem xét khi đi qua vùng ngập nước

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mức nước và tính toán khả năng vượt qua vùng ngập nước của chiếc xe mà bạn đang lái. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa thì yên tâm xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

Ngoài ra, cũng cần chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Tháo lọc gió

Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

Không được mở cửa

Khi cho xe di chuyển qua vùng ngập nước, tài xế không được mở cửa tránh nước tràn vào xe.

Tắt điều hòa và đi số thấp

Lái xe trời mưa nên đi số thấp vì nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.

Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.

Không đạp thốc ga và rà phanh

Khi đi qua đoạn nước ngập, việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió
Bạn cũng lưu ý sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.
Kiểm tra nội thất

Ngay sau khi đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy tiến hành kiểm tra nội thất, bởi nếu để lọt nước vào nội thất sẽ gây phá huỷ rất nhanh. Nếu thấy có nước, hãy dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại sau đó dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô nội thất.

Kiểm tra khoang động cơ

Cũng như việc kiểm tra nội thất, việc kiểm tra khoang động cơ cũng quan trọng không kém. Sau khi xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy mở nắo capo và quan sát. Nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, chắc chắn chiếc xe đã bị nước lọt vào động cơ.
Với người bình thường không biết về kỹ thuật, cách tốt nhất là để thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa.

Đừng cố khởi động lại

Không nên tìm cách nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng như gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện. Nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.

Trong trường hợp này, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.