Hạng B2
11/6/15
488
1.429
93
Quận Bình Thạnh
Người mua xe điện Tàu đã bị xem là dở hơi rồi. Người mua xe điện Tàu xong còn viết review và độ chế thì đúng là đỉnh cao của hơi dở. Muốn biết một anh cao bồi Mỹ đánh giá ra sao về xe điện Trung Quốc sau 1 năm sử dụng thì mấy anh phải xem hết bài này.

xe dien trung quoc.jpg

Em xe điện ChangLi “Explorer” trắng mịn và anh cao bồi Mỹ :D

Mấy anh Oser hay bảo là lúc mới mua xe lúc nào cũng thấy xe ngon. Phàm là xe, phải xài lâu mới biết. Năm ngoái, anh Micah Toll trên electrek đã liều mình mua một con xe điện trên Alibaba với giá 2000 đô. Không phải xe mô hình mà là một con xe chạy được hẳn hoi. Sau 1 năm sử dụng, ảnh lại ngoi lên review cho bà con biết.

Nay lại rãnh nên em chia sẻ thêm cho các anh cùng đọc.

Nhắc lại chuyện cái ao, năm ngoái trong lúc dạo Alibaba thì tôi có thấy một con xe tải điện khá là đẹp. Rồi trời xui đất khiến thế nào tôi đã ship nó về nhà để chạy. Dù trải qua nhiều trầm cảm lúc đợi hàng ship và nhận hóa đơn, nhưng cuối cùng tôi cũng sở hữu em nó.

Con xe điện nhỏ của Trung Quốc

Là một phóng viên về xe, tôi đã dành nhiều năm để xem ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc phát triển. Tôi không nói về những kẻ bắt chước Tesla và các loại xe điện chính thống khác của Trung Quốc.

Tôi đang nói về ngành công nghiệp xe điện mini kỳ quặc và hài hước, hiện đã bị Trung Quốc thống trị hoàn toàn. Tôi không chỉ viết mỗi tuần 1 bài về nhóm xe điện mini này mà còn lén vợ mua 1 chiếc.

xe dien trung quoc otosaigon (1).webp


Trời đãi kẻ khù khờ, con xe của tôi thật sự gây sốt trên mạng. Không thể tin được là đã có gần 10 triệu người coi tôi đập hộp và review con xe này. Chưa kể hàng triệu người đọc bài viết của tôi trên Electrek nữa.

Không biết là tại sao mọi người lại thích nó. Chắc là tại nó nhỏ nên mọi người thích (so với con Rivian 5,5m thì con ChangLi này cỡ 3,3m). Hoặc do nó có giá quá rẻ khi so với F150 Lightning. Hay chỉ đơn giản là mọi người thích một con xe tải điện nhỏ nhắn.

Quay trở lại chiếc xe tải điện ChangLi. Sau khi đập hộp và lái thử thì tôi đã tặng lại cho ba má để ông bà sử dụng trong trang trại tại Florida. Ở đó thì em xe tải rất là được việc. Nó thu gom rác, dọn dẹp sân bãi và giúp tái tạo cảnh quan. Lâu lâu ông bà còn chở đàn cháu ở sau thùng nữa. Với nhu cầu của nhà tôi thì tốc độ max 40km/h không đáng ngại.

Chiếc xe tải giờ ra sao?

Tin vui là xe còn sống và vẫn chạy đều đều. Tin buồn là từ lúc mua tới giờ tôi không biết nó chạy được bao nhiêu km rồi. Chiếc xe có điều hòa, có dàn audio nhưng không có đồng hồ odo quý vị ơi.

Nhưng dựa trên sự hao mòn thì chiếc xe trông không tệ lắm và nhìn “mới” hơn so với số dặm thực sự mà nó đã đi được. Tôi cũng ngạc nhiên lắm khi tới giờ nhìn xe vẫn cứng cáp.

Mới chạy có 1 năm đã review lại thì chắc nhiều người nói dở hơi. Nhưng thật sự là lúc tôi đăng bài đập hộp thì ít người tin được là chiếc xe Tàu này sống qua được 1 con trăng. Nhưng mà mọi người nhìn xem, nó vẫn sống và cống hiến nè.

Thứ tôi thích nhất sau 1 năm sử dụng là hệ thống ben thủy lực của thùng xe. Nó cực kỳ hữu dụng luôn dù con xe nhỏ xíu. Cụm ben thủy lực này giúp tôi đổ đất, cát, cành cây và rác linh tinh rất tiện.

2022-08-05_100600.jpg

xe dien trung quoc otosaigon (5).webp


Dù vậy, chiếc xe này không hoàn hảo. Hệ thống ben thủy lực tiện dụng nhưng thiết kế khá dở hơi, bơm thủy lực hơi quá khổ so với kích thước chiếc xe. Nó nâng rất mạnh luôn nhưng lúc hạ xuống thì hơi khó. Chắc do thùng tải không đủ nặng. Tôi thường phải “tác động vật lý” một chút thì xe mới vô khớp.

Sức nâng của xe bao nhiêu? Tôi không chắc, vào khoảng 200-300 kg. Nhìn chung là cứ chất đồ được lên thùng được bao nhiêu thì xe nâng được bấy nhiêu nên không lo.

Sạc điện cho xe bằng… cục sạc dự phòng

Con xe quá rẻ nên nhà sản xuất cũng không cho tôi biết là nó có tầm hoạt động chính xác bao nhiêu. Họ chỉ đơn giản là bán nhiều gói pin, rồi tôi lựa gói pin cao nhất 6 kWh. Mà tôi kể vụ cục pin này có giá bằng ½ chiếc xe chưa nhỉ (con xe có giá 2000 đô nhưng cục pin này có giá 1000 đô luôn đó).

Lúc đầu, cứ 1-2 tuần nhà tôi sẽ sạc xe một lần. Tính toán sơ sơ thì nó có tầm hoạt động chừng 80 km. Nhưng tôi mua chỉ để dùng trong nông trại nên cũng không quan tâm tầm hoạt động lắm, cứ gần hết pin thì sạc thôi.

xe dien trung quoc otosaigon (2).webp


Từ lúc mua đến giờ thì con xe tắt nguồn 1 lần, do ba tôi để pin yếu quá. Hay ho là ổng chỉ cần dùng trạm sạc di động (Jackery 1500 portable power station) sạc nhẹ là nó lại lên điện. Ông già sạc chừng vài phút thì đủ điện để chạy về nhà.

Sau đợt đó thì tôi thấy hết cái sự tiện lợi của một con xe nhỏ. Vì xe nhỏ nên hệ thống điện và pin cũng nhỏ nên mình có thể xài trạm sạc dự phòng.

Trạm sạc dự phòng Jackery của tôi có thể sạc công suất 1kW nhưng mấy trạm sạc dự phòng nhỏ hơn vẫn có thể sạc công suất 500-600W vô xe tải này được. Chứ mấy con xe lớn như Tesla thì cục sạc di động nào sạc nổi.

xe dien trung quoc otosaigon (5).jpg

Cục cam đen ở giữa hình là Trạm sạc dự phòng đó
1659669035736.png

Cơ chế nạp điện như vầy

Tôi thậm chí có thể tự chế nguồn sạc năng lượng mặt trời cho xe thông qua mấy tấm pin mặt trời và trạm sạc dự phòng kể trên. Hệ thống sạc pin mặt trời tự chế của tôi có thể giúp chiếc xe dư điện xài trong mấy ngày nắng mà không cần cắm sạc thường xuyên luôn.

Xe nhỏ mà có võ

Mấy đồ điện và điện tử trên con xe tải này vẫn xài tốt, thật ngạc nhiên.

Hệ đèn LED vẫn chiếu sáng tốt. Ba tôi có tông vô gốc cây 1 lần và làm bể 1 cái đèn. Nhưng mua đèn từ tiệm điện dân dụng về gắn vẫn xài tốt như mới.

Hệ thống điều hòa vẫn hoạt động tốt, nhưng nó kêu như bò rống nên tôi cũng không có mở thường xuyên. Ngày thường thì nhà tôi mở cửa xe chạy là đủ mát rồi. Nhưng lâu lâu nóng quá thì đóng cửa rồi bật máy lạnh cũng rất sướng (dù hơi ồn).

xe dien trung quoc otosaigon (9).jpg

200 triệu mà có màn hình như vầy đây

Máy lạnh Trung Quốc có thua gì hàng Nhật đâu. Lúc mới mua tôi có thử test, bật máy lạnh liên tục 30 phút, thì thấy cửa kính nó đóng sương luôn mà. Lạnh vãi.

Phuộc xe hơi cứng, chắc do hãng lắp phuộc của xe tải loại lớn hay sao đó. Tôi đã mua loại mềm hơn (từ loại 180 xuống 50 kg), hy vọng sẽ giúp cho xe êm hơn. Nhà tôi cũng chủ yếu chạy trên nông trại nên tôi mua dàn lốp mới, bự hơn cho xe rồi.

Mua xe rồi có được chạy ra đường?

Tôi bị hỏi câu này hoài luôn. Câu trả lời là KHÔNG nha.

Chiếc xe có tốc độ 40 km/h, đai an toàn, đèn đóm các thứ… nhưng không được chạy ra đường đâu. Chạy loanh quanh trên đồng thì được.

Chiếc xe tải TQ này có lẽ được xếp vào hạng xe LSV. Nó không được chạy ở mạng lưới giao thông quốc gia. Thứ nhất là thiết bị trên xe không được sản xuất bởi mấy nhà máy theo chuẩn DOT, chiếc xe cũng không được lắp ráp ở nhà máy theo chuẩn DOT mà tôi trình bày ở bài trước.

Hầu hết mấy con xe điện kiểu này của TQ đều không được phép chạy trên đường vì lý do an toàn.

xe dien trung quoc otosaigon (6).webp

xe dien trung quoc otosaigon (7).jpg

Chạy vòng vòng quanh đường làng thôi nhé

Xe cỏ vẫn độ bình thường

Tôi khoái con xe tải điện này lắm, nhưng độ thêm thì ngon hơn.

Như đã đề cập, tôi đã mua dàn lốp mới, phuộc mới cho xe rồi.

Giờ tôi tính gắn thêm một tấm pin mặt trời 50W trên nóc xe. Kích thước và công suất này là vừa đủ với nóc, lượng điện cũng tương đối để chiếc xe không cần cắm sạc quá thường xuyên.

Tôi dự định sẽ sơn lót thùng cho xe tải. Mỗi khi đổ đất đá từ thùng xe ra, tôi lại thấy lớp sơn nó mỏng thêm một chút. Nghĩ mà xót. Đang suy nghĩ coi sơn màu gì thì hợp.

Xe quá đã, bạn cũng muốn mua!?

Kể từ khi bài viết và video viral thì mỗi tuần tôi đều nhận một đống mail. Ai cũng hỏi là làm sao để mua. Tôi hiểu. Nó đã quá mà. Nhưng tôi nói trước, khó nhập nó về lắm.

Tôi phải nhập khẩu con xe ChangLi này chỉ dành cho mục đích sử dụng riêng (off-road), vì nó không được chạy trên đường. Dù hiểu mục đích sử dụng rõ ràng, việc nhập xe cũng vô cùng khó khăn và rủi ro. Một số người khác cũng thử nhập xe như tôi nhưng Hải quan chặn lại vì lo ngại chiếc xe sẽ được sử dụng trên đường.

Nếu bạn may mắn không bị Hải quan “vịn” thì nhập khẩu xe cũng khá là lằng nhằng. Có rất nhiều khoản phí linh tinh: Phí vận chuyển, phí cảng, phí xếp dỡ, phí môi giới hải quan, v.v. Đương nhiên là các công ty nhập khẩu sẽ xử lý giúp mình hầu hết phần này, nhưng tôi nói ra để bạn biết là giá lăn bánh khác xa với giá trên web Alibaba.

Nhiều người cũng nhận phải “trái đắng” khi mua xe TQ trên web: bị hành lên hành xuống, tăng giá rồi… còn không được nhận xe nữa. Mấy vụ này thấy đầy trên mạng nên cứ cân nhắc thật kỹ.

Kết

Kế hoạch của tôi bây giờ đơn giản là tiếp tục sử dụng chiếc xe tải nhỏ của mình. Có thể là sẽ “cày” nhiều hơn 1 chút để coi giới hạn của nó là ở đâu.

Tương lai thì chắc nó sẽ gặp một số vấn đề kỹ thuật thôi, máy nào cũng vậy mà. Khi đó, có thể tôi sẽ được động tay động chân một tí để tự sửa. Cái này là nhược điểm của mua xe không chính hãng. Tôi có bằng kỹ sư cơ khí và cũng tự sửa nhiều thứ rồi nên đây không phải là trở ngại. Nhưng nếu mọi người không rành lắm thì nên cân nhắc khi mua nhé.

Ký sự mua xe điện Trung Quốc - Hành trình đập hộp và sử dụng:

xe dien trung quoc.jpg
xe dien trung quoc otosaigon (1).jpg

xe dien trung quoc otosaigon (12).jpg

Đập hộp
xe dien trung quoc otosaigon (2).jpg
xe dien trung quoc otosaigon (4).webp

Ngoại thất
1659667415204.png

Nội thất
xe dien trung quoc otosaigon (10).jpg

Động cơ
xe dien trung quoc otosaigon (11).jpg

xe dien trung quoc otosaigon (17).jpg

Thùng ben thủy lực
xe dien trung quoc otosaigon (16).jpg

xe dien trung quoc otosaigon (14).jpg
xe dien trung quoc otosaigon (15).jpg
xe dien trung quoc otosaigon (13).jpg

Bài trước:

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/15
7.283
8.371
113
Không chạy đường được, phải chạy offroad. Nhưng phải vác xe lên rừng xong mới chạy thì lại phải bỏ con xe tải này lên ba gác để chở ra à.
 
Hạng D
12/4/19
1.560
2.943
118
37
Kể ra mà nhà nước cho nhập, để chạy loanh quanh mấy chỗ khép kín hoặc nông trại, ko cần ra biển thì cũng làm 1 con cho vui :D