Hạng B2
24/9/07
398
6
18
53
[Tin theo vnExpress]

Tìm cách 'trói' ôtô ngoại

Nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục đưa mặt hàng ôtô nguyên chiếc, loại dưới 16 chỗ ngồi vào diện hạn chế nhập về thị trường.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, ngoài việc xem xét các mức thuế, phí phù hợp, mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu loại dưới 16 chỗ còn phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm. [là sao?]

(...) Đây cũng là mặt hàng góp tỷ lệ lớn trong cán cân nhập siêu của VN trong thời gian qua.

Cơ quan hải quan cho hay tình trạng gian lận qua giá một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt việc khai báo giá đối với các loại ôtô nhập khẩu.

VAMA cho rằng các đây vài năm các thành viên trong hiệp hội đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gian lận thuế qua giá. Thế nhưng, tình hình không những chưa được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng cao hơn.

Trên thực tế, cùng với các chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ, và đề xuất của Liên bộ Tài chính - Công Thương, lượng ôtô nhập khẩu về VN trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong tháng 1, lượng xe du lịch về thị trường chỉ còn 2.400 chiếc, giảm một nửa so với trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm các nhà hoạch định chính sách hài lòng.

Câu hỏi và thắc mắc:

1- Cụ thể như thế nào các nhà "hoạch định chính sách" mới hài lòng ? (không còn xe nhập khẩu ? nhập hết từ Trung Quốc để được thuế suất ưu đãi = 0% ? tại sao người tiêu dùng xe NK phải "không hài lòng" (vì giá xe NK quá cao) để cho VAMA và các nhà hoạch định chính sách "hài lòng" với lợi nhuận kếch sù (VAMA) và bội thu ngân sách NN ? .v.v.)

2- Có các chính sách gì để bảo vệ người tiêu dùng xe NK hay không ? có hiệp hội nào tương tự VAMA dành cho nhà nhập khẩu xe hơi hay không ?

3- Còn WTO thì sao ? Hình như đến năm 2020 thì WTO bắt buộc phải giảm thuế NK xuống còn rất thấp. Phải chăng còn 10 năm nữa thì ta ra tay tận thu, bù ngân sách vốn đang thiếu hụt vì các gói kích cầu ?

4- Giảm nhập siêu ? Với "mục tiêu" này, xem ra người tiêu dùng Xe Nhập Khẩu phải còn chịu phân biệt đối xử dài dài, và bị xem như kẻ tiêu xài hoang phí những mặt hàng "xa xỉ, ngoại nhập", không đóng góp gì cho nền kinh tế VN (??).

Kinh tế hả ? Xe nhập và sx trong nước chỉ khác nhau ở chỗ cái nhà máy lắp ráp ở VN hay ở nước khác mà thôi. Ráp ở VN thì vài ngàn anh em công nhân có thu nhập cũng tốt. Rồi nhà máy cũng đóng chút xíu thuế nhập khẩu máy móc linh kiện (vì giá trị thấp), rồi lúc bán ra chỉ đóng 10% VAT. Nhà máy thì có thêm khấu hao tài sản cố định (chi phí xây dựng nhà máy vài chục triệu USD). Tổng số là bao nhiêu ai cũng biết.

Trong khi đó, xe nhập khẩu phải gánh thuế NK, VAT và tiêu thụ đặc biệt. Cứ mỗi chiếc xe NK trung bình đóng thuế 40 ngàn USD mà nhân lên 25.000 chiếc nhập khẩu mỗi năm, thì tổng thuế đóng là :1 tỷ USD/năm.

Nhập hay sản xuất ở VN ? Chỉ vì muốn có một nền công nghiệp ô tô (hiện èo uột) mà các nhà "hoạch định chính sách" đã quá tham lam muốn tăng thuế nhập khẩu đến khi nào "hết chịu nỗi" mới thôi. Xem ra, sức chịu đựng của người mua xe NK vẫn còn rất bền bỉ. :D

Thực tế, xe nhập khẩu cũng tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu người, từ doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp đại lý tàu biển, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp lo thủ tục hải quan, cả ngành HẢI QUAN và các cơ quan THUẾ, đăng kiểm. Hơn nữa, xe NK không được bảo hành chính hãng, nên sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho các gara sửa xe nhập, các doanh nghiệp nhập phụ tùng thay thế, ngoài ra xe nhập cũng mua bảo hiểm như xe sx trong nước, cho nên ngành bảo hiểm cũng hưởng lợi, chưa kể những người trông xe, rửa xe....

Ngoài ra, xe nhập khẩu còn giảm tác hại đến môi trường VN vì nhà máy xây ở chỗ khác. :D

Khi nhập khẩu, 1 tỷ USD tiền tươi - đóng ngay tại chỗ vào ngân sách. Còn các thành viên VAMA đóng thuế bao nhiêu mà tiếng nói mạnh quá vậy ? Giả sử lượng xe nhập bằng 0, thì nhà nước sẽ mất biết bao nhiêu thuế mà kể. Lúc đó, nhà nước sẽ tăng thuế linh kiện, phụ kiện, SKD đánh vào VAMA mà thôi hê hê....

Khi nâng thuế phải cân nhắc xem nếu thuế cao quá, nó không thèm nhập về, thì ngành thuế sẽ thất thu, thu không đủ chỉ tiêu, và dĩ nhiên là sẽ tăng thuế các ngành khác bù lại (ví dụ: thuế xăng dầu).

Hơn nữa, người ta bị "trói" quá nên tất nhiên sẽ muốn "cởi" thôi, vì KHÔNG AI MUỐN BỊ TRÓI CẢ.

Vài dòng bức xúc mong các bác đừng ném đá... :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
em_thich_xe nói:
[Tin theo vnExpress]
 
Tìm cách 'trói' ôtô ngoại
 
Nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục đưa mặt hàng ôtô nguyên chiếc, loại dưới 16 chỗ ngồi vào diện hạn chế nhập về thị trường.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, ngoài việc xem xét các mức thuế, phí phù hợp, mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu loại dưới 16 chỗ còn phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm. [là sao?]
 
(...) Đây cũng là mặt hàng góp tỷ lệ lớn trong cán cân nhập siêu của VN trong thời gian qua.
 
Cơ quan hải quan cho hay tình trạng gian lận qua giá một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt việc khai báo giá đối với các loại ôtô nhập khẩu.
 
VAMA cho rằng các đây vài năm các thành viên trong hiệp hội đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gian lận thuế qua giá. Thế nhưng, tình hình không những chưa được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng cao hơn.
 
Trên thực tế, cùng với các chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ, và đề xuất của Liên bộ Tài chính - Công Thương, lượng ôtô nhập khẩu về VN trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong tháng 1, lượng xe du lịch về thị trường chỉ còn 2.400 chiếc, giảm một nửa so với trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm các nhà hoạch định chính sách hài lòng.
 
Câu hỏi và thắc mắc:
 
1- Cụ thể như thế nào các nhà "hoạch định chính sách" mới hài lòng ?  (không còn xe nhập khẩu ? nhập hết từ Trung Quốc để được thuế suất ưu đãi = 0% ? tại sao người tiêu dùng xe NK phải "không hài lòng" (vì giá xe NK quá cao) để cho VAMA và các nhà hoạch định chính sách "hài lòng" với lợi nhuận kếch sù (VAMA) và bội thu ngân sách NN ? .v.v.)
 
2- Có các chính sách gì để bảo vệ người tiêu dùng xe NK hay không ? có hiệp hội nào tương tự VAMA dành cho nhà nhập khẩu xe hơi hay không ?
 
3- Còn WTO thì sao ? Hình như đến năm 2020 thì WTO bắt buộc phải giảm thuế NK xuống còn rất thấp. Phải chăng còn 10 năm nữa thì ta ra tay tận thu, bù ngân sách vốn đang thiếu hụt vì các gói kích cầu ?
 
4- Giảm nhập siêu ? Với "mục tiêu" này, xem ra người tiêu dùng Xe Nhập Khẩu phải còn chịu phân biệt đối xử dài dài, và bị xem như kẻ tiêu xài hoang phí những mặt hàng "xa xỉ, ngoại nhập", không đóng góp gì cho nền kinh tế VN (??)
 
Kinh tế hả ? Xe nhập và sx trong nước chỉ khác nhau ở chỗ cái nhà máy lắp ráp ở VN hay ở nước khác mà thôi. Ráp ở VN thì vài ngàn anh em công nhân có thu nhập cũng tốt. Rồi nhà máy cũng đóng chút xíu thuế nhập khẩu máy móc linh kiện (vì giá trị thấp), rồi lúc bán ra chỉ đóng 10% VAT.  Nhà máy thì có thêm khấu hao tài sản cố định (chi phí xây dựng nhà máy vài chục triệu USD). Tổng số là bao nhiêu ai cũng biết.
 
Trong khi đó, xe nhập khẩu phải gánh thuế NK, VAT và tiêu thụ đặc biệt.  Cứ mỗi chiếc xe NK trung bình đóng thuế 40 ngàn USD mà nhân lên 25.000 chiếc nhập khẩu mỗi năm, thì tổng thuế đóng là :1 tỷ USD/năm.
 
Nhập hay sản xuất ở VN ?  Chỉ vì muốn có một nền công nghiệp ô tô (hiện èo uột) mà các nhà "hoạch định chính sách" đã quá tham lam muốn tăng thuế nhập khẩu đến khi nào "hết chịu nỗi" mới thôi.  Xem ra, sức chịu đựng của người mua xe NK vẫn còn rất bền bỉ. :D

Thực tế, xe nhập khẩu cũng tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu người, từ doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp đại lý tàu biển, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp lo thủ tục hải quan, cả ngành HẢI QUAN và các cơ quan THUẾ, đăng kiểm. Hơn nữa, xe NK không được bảo hành chính hãng, nên sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho các gara sửa xe nhập, các doanh nghiệp nhập phụ tùng thay thế, ngoài ra xe nhập cũng mua bảo hiểm như xe sx trong nước, cho nên ngành bảo hiểm cũng hưởng lợi, chưa kể những người trông xe, rửa xe....

Ngoài ra, xe nhập khẩu còn giảm tác hại đến môi trường VN vì nhà máy xây ở chỗ khác. :D 

Khi nhập khẩu, 1 tỷ USD tiền tươi - đóng ngay tại chỗ vào ngân sách. Còn các thành viên VAMA đóng thuế bao nhiêu mà tiếng nói mạnh quá vậy ?  Giả sử lượng xe nhập bằng 0, thì nhà nước sẽ mất biết bao nhiêu thuế mà kể. Lúc đó, nhà nước sẽ tăng thuế linh kiện, phụ kiện, SKD đánh vào VAMA mà thôi hê hê....

Khi nâng thuế phải cân nhắc xem nếu thuế cao quá, nó không thèm nhập về, thì ngành thuế sẽ thất thu, thu không đủ chỉ tiêu, và dĩ nhiên là sẽ tăng thuế các ngành khác bù lại (ví dụ: thuế xăng dầu).

Hơn nữa, người ta bị "trói" quá nên tất nhiên sẽ muốn "cởi" thôi, vì KHÔNG AI MUỐN BỊ TRÓI CẢ.
 
Vài dòng bức xúc mong các bác đừng ném đá... :D
Đúng bác ah. Xe nhập chỉ khác xe ráp trong nước có mỗi cái nhà máy .Nhiều khi xe ráp trong nước còn ko đủ tiêu chuẩn như xe nhập (giảm bớt linh kiện => tăng lời) xe mau hư uống xăng , khí thải ko đủ chuẩn > nhập xăng vể nhiều hơn > việt nam là cái bải rác khí thải.
Điển hình là 1 chiếc Nouvo bên thái bán hơn 900 $ mà chiếc ráp ở việt nam hơn 2000$ đấy ngành công nghiệp non choẹt của nhà mình đấy "các nhà hoạch định chính sách " chán éo nói được .Tại sao ko giảm thuế để dân có xe mới mà đi đỡ o nhiễm môi trường , đánh thuế cho cao xong người dân vẩn phải chạy mấy chiếc cup , 67 từ đời tống mà bên kia tụi nhật nó thải từ lâu .
ko bít nói cùng ai , đành nó chuyên với bác chủ thớt ah.
 
Hạng B2
16/5/09
374
7
18
49
em_thich_xe nói:
[Tin theo vnExpress]

Tìm cách 'trói' ôtô ngoại
.............
1- Khi nhập khẩu, 1 tỷ USD tiền tươi - đóng ngay tại chỗ vào ngân sách. Còn các thành viên VAMA đóng thuế bao nhiêu mà tiếng nói mạnh quá vậy? Ngân sách có tiền tươi, còn xxxx thì ko có 1 xu.
Giả sử lượng xe nhập bằng 0, thì nhà nước sẽ mất biết bao nhiêu thuế mà kể. Ngân sách thất thu, xxxx bội thu.
Lúc đó, nhà nước sẽ tăng thuế linh kiện, phụ kiện, SKD đánh vào VAMA mà thôi hê hê.... Thu mấy đồng lẻ so với xxx

Vài dòng bức xúc mong các bác đừng ném đá... :D
:D:D:D
TOY ngọai nó thu hồi xe cả đống vì bị lỗi xyz, TOY nội lên tiếng, các dòng xe trong nước không bị lỗi --> ko thu hồi, xxxx chả ý kiến ý cò gì. Vậy chất lượng xe nội hơn xe ngọai rồi nhé! :D Khuyến khích xe trong nước thôi.
tongue4.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/1/10
387
1
18
bán xe lấp ráp trong nước các bác xyz " có ăn no nê ". xe nhập các bác chê không "no" nên không cho nhập. đơn giản
bash.gif
 
Hạng C
6/5/08
805
978
93
45
chipheo.top1.vn
Dạ thưa các bác, Toy phải thu hồi gần chục triệu xe trên thế giới để sửa lỗi mà theo ngu kiến của em thì khoảng 50% số xe bán ra tại thời điểm đó. Toy VN bán ra hàng chục ngàn chiếc tại VN nhưng "không có cái nào bị lỗi" vậy có thể cái chân ga đó nó được sản xuất bởi những người thợ Toy VN. Kiểu này Toy VN chuẩn bị xuất hàng đi Mỹ với EU đây!!!!
Nền công nghiệp ô tô èo uột của VN còn được èo uột lâu hơn nữa với lợi nhuận cao cùng với sự bảo hộ của các nhà hoạch định chính sách toàn là các Profesor và Doctor "yêu nước", "thương dân".
 
Hạng B2
26/2/09
252
30
28
34
Các bác ấy cứ o bế ông nội VAMA. Đến khi giảm hết thuế theo lộ trình WTO, xe nhập giá rẻ đầy ra, lúc đó VAMA đóg của hết nhà máy giống anh SONY từg làm ở VN thì vấn nạn thất nghiệp và nhìu vấn đề giải quyết hơn nữa...
HIz, chả bít suy nghĩ kỉu j! Bị chơi vậy hoài mà ko bít đau!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/5/05
17.658
6.052
113
59
Thành phố Run Quất
Trói ô tô nhập là để giảm nhập siêu, VAMA sản xuất trong nước nên ko cần USD, nó lãi nó cũng tiêu tiền ở VN ko quy đổi ra USD chuyển về nhà .:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/6/04
1.115
8.921
113
Việt Nam
www.mail.yahoo.com
Em thấy xe ở VN nội địa hóa có "cái ốc bắt bảng số" thì cũng cần $ để nhập nhiều vậy ! Mà giá xe nhập trả bằng $ thấp hơn giá xe VN - > lượng $ cần để trả bên kia cũng xêm xêm $ để nhập linh kiện, vì các loại thuế trả bằng VND cả mà !
EM cũng ko nghĩ nó ko đổi ra $ để chuyển về công ty mẹ !
 
Hạng C
6/5/08
805
978
93
45
chipheo.top1.vn
Việc hạn chế xe ôtô nhập khẩu để giảm nhập siêu không phải là một phương án tối ưu. Các hãng xe lắp ráp trong nước cũng phải nhập khẩu linh kiện, việc nhập khẩu của các hãng lắp ráp xe cũng phải thanh toán cho nhà xuất khẩu bằng ngoại tệ, tỷ lệ nội địa hoá của xe lắp ráp trong nước hiện tại rất thấp, chỉ chiếm từ 10% đến 15% tổng giá trị xe. Việc hạn chế xe nhập khẩu để giảm nhập siêu hay bảo hộ nền công nghiệp lắp ráp ôtô trong nước liệu có khả thi khi người tiêu dùng vẫn phải mua xe, nhà lắp ráp vẫn phải nhập khẩu 85% đến 90%, thậm chí có thể là 99% linh kiện từ nước ngoài, trong khi việc được lợi từ giảm nhập siêu không bù đắp được sự chênh lệch về chất lượng xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu, hơn nữa nó lại là điều kiện để các đơn vị lắp ráp xe trong nước có cơ hội làm giá với người tiêu dùng. Kế hoạch phát triển nền công nghiệp ôtô đã bị phá sản, điều đó đồng nghĩa với việc các đơn vị lắp ráp xe trong nước (Toy, Mis, Su, Mec ...) đến một lúc nào đó sẽ chuyển lợi nhuận về bản quốc, vậy họ chuyển lợi nhuận về bằng hình thái tiền tệ nào Ngoại tệ, Vàng, hay Đồng Việt Nam? Em học ít, không am hiểu nhiều nhưng em cũng không thể lý giải được điều này dù với ngu ý nhất của em.
 
Hạng C
21/8/07
574
31.801
93
Các bác cứ muốn "cởi"...thì qua Mỹ, Thái mà xem trip show nhé. Còn ở ta, cởi được cái áo chip, quần chip thì nó mặc áo ngoài với quần ngoài vào rồi. Rồi các bác xem, giảm thuế nhập khẩu thì ta tăng thuế TT ĐB, tăng thuế trước bạ, thêm thuế cầu đường, rồi thuế XYZ....
Đợi đến 2018 mà xem em "gia cát dự" chính xác thế nào nhé.