Hạng B1
29/1/07
88
4
8
47
Ha Noi
www.otosaigon.com
Hôm nay em đi thay bô mới cho vợ 2 đi êm hẳn, không kêu la gì nữa. Tuy nhiên lại phát sinh bệnh khác, đó là xe ra nhiều khói (không biết có phải tại bô mới kô? Mấy bác thợ phán là xe ra khói xanh, phải thay xéc măng thôi, chi phí hết đâu khoảng 1,5T gì đó, làm hết cả ngày luôn.
Để chắc chắn em lại lên diễn đàn tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
  1. Thay xéc măng có giải quyết đc việc ra khói và hao dầu kô?
  2. Quy trình thay xéc măng như thế nào (cần mất cả ngày trời)?
  3. Thay xéc măng thì có cải thiện được hiệu suất của máy kô?
  4. Sau khi thay xe có phải chạy rốt đa lại như mới kô?
  5. Em vừa thay dầu thì có phải thay dầu nữa kô?
  6. Nhân tiện thay xéc măng thì có nên làm thêm việc gì cho máy nữa kô? (tiện thể luôn chứ sửa xe cũng mất tg lắm)
  7. Anh em cho hỏi thêm là thay xéc măng bao nhiêu tiền nữa :3

Các bác sĩ giúp em với nhé.

Nhân tiện em xin chúc mừng các bác sĩ đã mở được gara offline tại SG.
Kô biết bao giờ thì OS mới mở đc ngoài HN đây, nếu mở thêm đc chi nhánh tại HN thì anh em yên tâm gửi vợ 2 hơn.
Mong các bác trả lời giúp em sớm với ạ, chủ nhật này em đã hẹn ra gara làm rồi.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
20/4/07
18
0
0
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Chào bác Matiz
trước khi thay pô vợ 2 của bác đã có biểu hiện như trên không ? bác xem lại cái pô cũ xem có ướt dầu không ?
còn sau khi thay séc măng thì công suất động cơ của bác có lẽ là tăng lên do cảm giác mới thay chứ xe sử dụng lâu thì các chi tiết khác đều xuống cấp chứ đâu phải chỉ do séc măng mới quyết định tăng hay giảm công suất động cơ
các chi tiết liên quan khi thay séc măng:
1, pittông
2, lòng sơmi
3, phải thay lọc và nhớt mới
em chỉ biết có thế mong các bác khác có hiểu hơn thì tư vấn dùm bác Matiz để bác ấy có thể đưa ra quyết định đúng đắn, à bác đang ở HN hả, vậy tiện thể cho em gửi lời thăm đồng bào của mình ở ngoải nhe smile :)
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Dành cho anh em nào chưa biết xéc măng là gì?
Xéc-măng, là phiên âm tiếng việt từ chữ gốc tiếng anh là segment, tiếng việt hay được gọi là vòng bạc xe máy, gọi tắt hơn nữa thì là bạc xe máy.

Vậy, xéc măng dùng để làm gì?

Xéc măng hơi:
- Xéc măng lửa
: Là cái vòng nằm trên cùng (từ trên đỉnh đầu piston đếm xuống), tiếp xúc trực tiếp với khí cháy (hỗn hợp xăng gió). Loại xéc-măng này thường có mặt trên dưới, mặt ngoài mạ chrome để tăng độ bền, nên thường có màu trắng xung quanh.

- Xéc măng ép: Là cái vòng thứ 2 nằm ở giữa, ngay kế tiếp vòng xéc-măng lửa, hình dáng giống như xéc-măng lửa, còn được gọi là xéc-măng làm kín, thường được mạ chrome hoặc không mạ, thường có màu xám đậm. (Hình 1)

- Công dụng chính là:
  • Bao kín buồng đốt, làm nhiệm vụ ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xylanh là phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.
  • Tạo độ kín cho khí nén (được tạo ra từ piston và đầu quylat) trong buồng đốt, duy trì áp suất nén trong buồng đốt, ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.
  • Kềm giữ piston trong xylanh.
  • Truyền nhiệt từ piston qua thành xylanh, xéc-măng truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh, rồi ra nước làm mát hoặc gió để làm mát động cơ.

Xéc măng dầu:
  • Là vòng nằm cuối cùng, bên dưới 2 vòng xéc-măng hơi. Được tạo thành từ 2 vòng thép mỏng bên ngoài kẹp 1 vòng đàn hồi hướng tâm ở giữa. Vòng đàn hồi hướng tâm là 1 vòng có thiết kế phay các rãnh, tạo thành các khe nhỏ trên bề mặt, tiếp xúc với thành xylanh. Do đó một số thợ thường gọi là bộ bạc 5 lá (2 vòng xéc-măng hơi và 3 vòng cấu tạo của xéc măng dầu).
  • Khi piston đi lên, thì nhớt từ dưới cacte sẽ theo dên, tay dên quay, bắn tung tóe lên thành xylanh, để giúp bôi trơn xylanh, piston và xéc măng, làm giảm ma sát piston. Lúc này thành xylanh đầy nhớt. Khi đó trên thành xylanh (phần xylanh nằm phía dưới buồng đốt) sẽ đọng 1 lớp váng nhớt. Xéc măng dầu có nhiệm vụ chính là gạt (gần hết) lớp nhớt bôi trơn còn đọng lại trên thành xylanh này đi, và thải trở lại buồng máy bên dưới.
  • Hiện nay còn có nhiều động cơ sử dụng xéc măng dầu tổ hợp. Xéc măng dầu tổ hợp bao gồm vòng đàn hồi hướng tâm có rãnh thoát dầu, vòng lò xo đàn hồi hướng trục, và 2 vòng đỡ nằm trên và dưới các vòng đàn hồi.

Ngoài ra còn có bộ xéc măng máy nén khí gì đó nữa á
Xéc măng máy nén khí là gì?
Xéc măng là những vòng tròn hở bằng kim loại, thường được làm bằng chất liệu gang xám (gang Pecslit) hoặc gang hợp kim (niken, vonfram, titan,..) hay hạt thép mịn và được lắp trong quả Piston.

Tác dụng của xéc măng khí là gì?
  • Làm kín buồng đốt không cho khí thể lọt xuống cacte để không làm ảnh hưởng đến công suất và dầu bôi trơn.
  • Ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.
  • Xéc măng làm nhiệm vụ ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xylanh là phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.
  • Xéc măng truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh để làm mát động cơ.


Nếu trước khi thay pô đã hao nhớt,nhiều khói ,máy yếu thì nên thay xéc măng.
Nếu trước không chú ý thì chạy thêm vài chục Km,Có thể dầu bảo quản trong ống pô bị nóng bốc ra.
Nếu chỉ thay xéc măng chỉ cần rô đa vài chục Km.
Thay xéc măng tốt,chắc chắn máy mạnh hơn,nhưng nhiều khả năng(tiếng máy)ồn hơn.
Đã thay xéc măng nên rà xupap .
Thay xéc măng nên ghi lại code Piston (lần tiếp theo có thể phải doa xi lanh và thay piston.
Thay xéc măng có thể làm trong ngày không xong.
Nếu nhớt mới thay có thể dùng lại,chạy thêm 500 Km nữa rồi thay.
Sau khi làm những việc này xe của bác được ghi nhận là:"Đã rã máy"(nếu trước đây chưa từng một lần!)...
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/1/07
88
4
8
47
Ha Noi
www.otosaigon.com
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Báo cáo các bác, xe em mua lại thấy trên countermet đề là 5vạn nhưng em nghĩ là chắc bị quay lại đồng hồ quá. :( đời matit 1 mà. Trước khi thay pô em đã thay dầu và thấy bị hao nhiều (còn có hơn 1 lít). Hôm qua đi ra xưởng thì mấy chú thợ bảo là nếu thay xécmăng không thì chỉ mất 1 ngày nhưng sợ lại bị gờ thì phải làm lại máy mất 3 ngày (vì 2 ngày nghỉ) nên khuyên em để ra sau 1/5 hãy làm. Vì vậy em lại có cơ hội để tham khảo kỹ lại ý kiến của các bác sĩ.
Nếu như vậy thì xe em phải làm lại máy ah? Thay xécmăng, thay piston, thay xi lanh, thay dầu và lọc nhớt? Thế thì em lại phải chạy rốt đa như xe mới hả bác sĩ?
Cảm ơn các bác sĩ đã giúp đỡ, chắc tuần sau lại lục tốn đây :( ko biết phải chuẩn bị bao nhiêu đạn cho vụ này.
 
Hạng B1
17/5/06
57
0
0
HA NOI
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Chắc xe của bác bị bộ xécmang thật vì khi xecman dầu bị mòn thì sẽ bị lọt dầu nhớt lên buồng đốt sinh ra khói và hao dầu,bác nên thay xécmawng đi,nếu thay mà không thấy xe khỏe lên thì đổ 1 hộp dầu trung tu vào sẽ tốt hơn ,trường hợp hãn hữu mới phải thay hơi toàn bộ
 
Hạng C
24/9/04
701
29
28
43
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Cac bác có biết thay xecmang bi nhiêu k, vd như xe Altis thi bao nhiêu
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

1) Thay xéc măng có giải quyết đc việc ra khói và hao dầu kô?
2) Quy trình thay xéc măng như thế nào (cần mất cả ngày trời)?
3) Thay xéc măng thì có cải thiện được hiệu suất của máy kô?
4) Sau khi thay xe có phải chạy rốt đa lại như mới kô?
5) Em vừa thay dầu thì có phải thay dầu nữa kô?
6) Nhân tiện thay xéc măng thì có nên làm thêm việc gì cho máy nữa kô? (tiện thể luôn chứ sửa xe cũng mất tg lắm)

1- có, nếu phớt sú pắp còn tốt. nên thay mới sú pắp và phớt luôn cho chắc ăn
2- phải cẩu cả cái máy ra ngoài, tháo hết dàn đầu, lấy hết piston ra để thay
3- có vì xéc măng có chức năng làm kín hơi và không cho nhớt bôi trơn lên buồng nổ
4- có, cần rốt đa như xe mới
5- không cần thiết
6- kiểm tra và thay sú páp, các phớt dầu

việc này có thể 1 ngày không xong đâu bác
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.084
113
Q3
RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?

Hình như khôgn cần cẩu máy ra đâu bác Hà ơi[8D]