Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
89.971
113
Ắc quy ô tô chỉ sau chừng 2-3 năm sử dụng đã bắt đầu giảm chất lượng, thậm chí không sử dụng được nữa. Nhưng như vậy chưa hẳn là đã hết! Trước khi vứt nó đi để thay bằng một cái mới, ta hãy thử để ra khoảng một ngày cùng với một số thao tác đơn giản để phục hồi ắc quy. Đây chính là việc mà tôi vừa tiến hành và thu được kết quả mỹ mãn.

Ắc quy giữ điện yếu nhưng vẫn nổ máy được​

Cái ắc quy Rocket 50ah khô của tôi sau 2 năm sử dụng đã xuất hiện triệu chứng giữ điện rất kém nhưng theo một cách thức rất kỳ lạ. Xe có thể để cả tuần mà vẫn nổ máy bình thường nhưng chỉ cần tắt máy, nghe đài khoảng 10 phút là hết sạch điện, mọi thứ đều tắt ngóm. Khi đó, nếu tắt tất cả các thiết bị đi và chờ khoảng 5 phút là lại nổ máy được. Như vậy, theo suy luận của tôi, acquy chưa phải đã hỏng, vì nếu hỏng thì làm sao giữ điện được cả tuần!?

Kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ đo điện​

Vì lý do đó, tôi đã quyết định để dành ra mấy hôm rỗi rãi để kiểm tra bằng đồng hồ đo điện. Và kết quả thu được như sau: khi không nổ máy, điện thế acquy là 12V. Khi xe nổ máy, điện thế là khoảng 13 -13.5V. Tắt máy rồi bật đài, chỉ sau 5 phút là điện thế sụt xuống còn chừng 10,5-11V.

Nguyên nhân ắc quy giữ yếu nhưng vẫn nổ máy được​

Đem những triệu chứng này trao đổi với bác Der Fahrer, tôi đã nhận được câu trả lời về nguyên nhân và cách khắc phục. Hóa ra, bệnh này theo thuật ngữ chuyên môn gọi là muối hóa bản cực.

Bệnh này thường xuất hiện ở những xe đi ít, đặc biệt là khi sử dụng bình acquy khô. Do xe ít đi hoặc chỉ đi những quãng ngắn, lượng điện nạp vào bình ít nên không điện phân được hết muối trong dung dịch điện ly. Lâu ngày, lượng muối này kết tủa rồi bám vào các bản cực, làm cho khả năng tiếp xúc kém đi. Khi đó, bình acquy sẽ không thể duy trì mức điện thế cao trong thời gian dài mà sẽ sụt rất nhanh.

Cách khắc phục ắc quy ô tô bị khô​

Bác Der Fahrer cũng chỉ luôn cách hồi phục ắc quy khô ô tô. Hóa ra cũng không phức tạp và mức chi phí không cao lắm!!! Để làm việc này cần có một bộ nạp ắc quy đủ khả năng sạc ắc quy ô tô. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Bộ nạp của LiOA có vẻ tốt nhưng giá hơi đắt, tới trên 1 triệu đồng. Do không sử dụng nhiều lắm nên tôi đã ra chợ Giời để tìm kiếm. Và kết quả là kiếm được 1 bộ của Trung Quốc với hình thức khá đẹp, có đồng hồ đo cường độ, có thể chọn 6V hay 12V, có khả năng tự điều chỉnh cường độ dòng nạp theo lượng điện đã nạp vào bình với giá 290 ngàn đồng.

Quy trình phục hồi ắc quy​

Quy trình phục hồi ắc quy được tiến hành như sau:
-Tháo bình đem vào nhà, sạc với cường độ cao nhất trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Sạc xong, đo thử thấy điện thế lên tới 13,5V.
- Xả hết điện trong bình bằng cách sử dụng phụ tải. Trong trường hợp của tôi thì đem ra lắp vào xe rồi bật hết cả pha, cốt, đèn khoang, đèn sương mù. Kết quả là sau khoảng gần 2 tiếng đã hết sạch điện. Đo thử, điện thế là 9,5V.
- Lại tháo bình ra và đem sạc nhưng chỉ với dòng nhỏ, khoảng 5A. Sau khoảng 12 tiếng bình mới đầy.

Cách phục hồi bình ắc quy ô tô


Vậy là bình đã được phục hồi công lực. Hiện nay tôi đã có thể đỗ xe nghe đài 20 phút mà vẫn nổ máy được bình thường, điện thế luôn được duy trì ở mức 11,5-12V.

Thế là tôi đã tiết kiệm được mấy trăm ngàn tiền mua bình mới. Hy vọng với những kinh nghiệm này, những bác nào rơi vào tình trạng tương tự sẽ không phải vứt bỏ bình acquy tưởng chừng đã hỏng của mình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/2/06
4.993
4.410
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Nhưng phải mua cái bộ nạp hết 290.000vnđ!:D
Cảm ơn bác Tuấn đã chia sẽ

Riêng em trước đây sử dụng bình nước, mỗi ngày mỗi chạy thì không việc gì, nhưng không chạy 2 ngày là toi. Em làm thử như sau (làm kiểu mò, đúng sai chả cần quan tâm, vì biết cái bình đã hư nếu hỏng luôn thì càng tốt:D)

Ra chợ mua 1 bình nước (nước châm), sau đó về đổ hết nước củ trong bình ra, dùng nước mới đổ vào khoảng 1/2 bình sau đó đậy nắp lại lắc đều, rồi đổ hết đi (kiểu xúc bình vậy đó). Rồi kế tiếp là châm nước mới vào.

Sau đó cầm ra tiệm cho nó xạc, còn không thì lắp vào xe, đẩy 1 phát nổ máy thế là được. Kết quả là em dùng lại cái bình đó thêm được gần 3 tháng mà không sao cả!

P/S: Hổng biết là gặp may hay không?
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
89.971
113
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Trích đoạn: puma.com

Nhưng phải mua cái bộ nạp hết 290.000vnđ!:D
Cảm ơn bác Tuấn đã chia sẽ

Hề hề! Cái binh mới tới 600 ngàn mà bác! Đó là chưa kể đến bộ nạp kia có thể đem dùng vào nhiều việc khác hoặc bán lại cho "gà" với giá 350 ngàn chẳng hạn.
24.gif
 
Hạng D
4/10/05
4.881
41
48
53
Gò Té
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Cảm ơn bác Tuấn đu quay nhé. Vậy là em biết tại sao các cửa hàng thu lại bình cũ rồi :D
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Vụ này thì hồi xưa thợ accu nào cũng biết làm (dù hồi đó chưa có accu khô cho 4B). Hiện tượng muối hóa này,đúng chữ gọi là Sulfat hóa, trường hợp bị nặng, phải nạp,xả vài lần mới đạt chừng 75% dung lượng. Như vậy đã là rất quý rồi. Cũng nên chú ý khi xả điện, chỉ nên cho xuống đến 10V, vì trong 6 ngăn của accu cũ có thể có ngăn hết điện trước,nếu xả xuống thấp hơn,ngăn này sẽ bị hiệu ứng nạp ngược, làm giảm dung lượng hơn nữa...Ngày nay accu có sẵn,các bác nhà mình cũng rủng rỉnh...nhiều trường hợp accu còn xài đươc (nếu biết xử lý như bác Tuandq),mà phải bỏ...hơi lãng phí ..!
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.084
113
Q3
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Bình khi đã cạn kiệt ( à plat ) không bao giờ làm được chuyện này đâu , Pb bị oxyd hóa hết rùi còn đâu
Bác tuandq chỉ áp dụng được đối với bình cạn dòng thui ...:D
Tiết kiệm là điều tốt , dưng mà nay sạc được mai nó đai thì biết á[8D]
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: greenpower
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Oài bác ơi, sao bác không post bài này sớm chút em còn có cơ hội thử. Accu xe em mới dùng hơn năm, bị y chang như của bác. Hết điện bất thường luôn. Điên tiết em đi mua con accu mới, bán lại con accu cũ được 300k, bù mất 650k (mua đúng lúc nó đắt mới ác chứ)
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
89.971
113
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Trích đoạn: corolla95

Bình khi đã cạn kiệt ( à plat ) không bao giờ làm được chuyện này đâu , Pb bị oxyd hóa hết rùi còn đâu
Bác tuandq chỉ áp dụng được đối với bình cạn dòng thui ...:D
Tiết kiệm là điều tốt , dưng mà nay sạc được mai nó đai thì biết á[8D]
Chính xác bác corolla95 ạ!
Hiện tượng của acquy xe tôi là không cung cấp được dòng đỉnh chứ không phải không lưu được điện. Chứ cái nào cứ nạp một lúc là hết điện thì thua!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Cỡ nào cũng "phục hồi" được (tuyên bố xanh dờn!). Accu cũ thường chỉ hư các bản cực dương(lắc+),thợ chịu khó tháo ra, thay vào hàn lại (lắc accu bán sẵn lắm),nạp điện...bán tiếp. Công nghệ làm accu thủ công,ở VN có không dưới 40 năm thâm niên,cũng đáng nể lắm..!
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Làm thế nào để phục hồi acquy!?

Nhưng mà tuổi thọ của nó chỉ bằng 1/2 so với zin thôi , kẹt quá thì mới làm thế .Thay mới là OK - cho nó phát triển sản xuất
Trích đoạn: Mr.Thiet
Cỡ nào cũng "phục hồi" được (tuyên bố xanh dờn!). Accu cũ thường chỉ hư các bản cực dương(lắc+),thợ chịu khó tháo ra, thay vào hàn lại (lắc accu bán sẵn lắm),nạp điện...bán tiếp. Công nghệ làm accu thủ công,ở VN có không dưới 40 năm thâm niên,cũng đáng nể lắm..!