Theo số liệu từ công ty nghiên cứu MarketLines, nửa đầu năm 2025 đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động của Nissan khi hãng xe này lần đầu tiên trong 16 năm rớt khỏi top 10 về doanh số bán hàng toàn cầu, xếp thứ 11.
Những khó khăn của Nissan không còn là điều bí mật. Công ty đang đối mặt với các vấn đề tài chính, cắt giảm việc làm tại các nhà máy và nhiều vụ kiện liên quan đến lỗi động cơ. Doanh số sụt giảm là hệ quả tất yếu của những thách thức này.
Cụ thể, doanh số của Nissan đã giảm 6% xuống còn 1,61 triệu xe, một khoảng cách lớn so với các hãng xe dẫn dẫn như Toyota và Volkswagen Group. Tình hình này đã tạo cơ hội cho các đối thủ vươn lên. Hai nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc là BYD và Geely đã vượt qua Nissan, trong đó BYD đạt mức tăng trưởng ấn tượng 33% và vươn lên vị trí thứ 8.
Điều đáng chú ý là ngay cả đối thủ lâu năm tại Nhật Bản là Suzuki, cũng đã vượt qua Nissan với doanh số 1,63 triệu xe, chỉ nhiều hơn 20.000 xe. Đây là lần đầu tiên Suzuki vượt qua Nissan kể từ năm 2004.
Ảm đạm tại các thị trường trọng điểm
Tình hình kinh doanh của Nissan đặc biệt ảm đạm tại các thị trường lớn. Tại Mỹ, doanh số xe vẫn ì ạch, nhưng mối lo ngại lớn nhất là Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng. Tại đây, doanh số đã giảm 18% trong nửa đầu năm, chỉ đạt 270.000 xe. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 720.000 xe vào năm 2018.
Tại Nhật Bản, doanh số nội địa cũng giảm 10%, chỉ đạt 220.000 xe - mức thấp nhất kể từ năm 1993. Trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, Nissan ghi nhận khoản lỗ 15,7 tỷ yên (khoảng 105 triệu USD), đánh dấu quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp, trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 28,5 tỷ yên (khoảng 191 triệu USD) cùng kỳ năm trước.
Nhiều động thái táo bạo của Nissan để vực dậy tình hình
Mặc dù khởi đầu năm 2025 đầy khó khăn, Nissan đang thực hiện nhiều động thái táo bạo để vực dậy tình hình.
- Tại Mỹ: Hãng vừa ra mắt mẫu xe điện Leaf EV mới với mức giá cạnh tranh 31.485 USD. Mẫu xe Kicks nâng cấp cũng đang có đà tăng trưởng tốt, bán được hơn 50.000 chiếc trong nửa đầu năm. Ngoài ra, có nhiều thông tin cho thấy Nissan có kế hoạch đưa mẫu SUV mạnh mẽ Xterra trở lại.
- Tại Trung Quốc: Nissan đã giới thiệu mẫu sedan điện N7 EV vào tháng 4 với giá khởi điểm từ 119.900 nhân dân tệ (khoảng 16.727 USD). Mẫu xe này đang có khởi đầu mạnh mẽ, và hãng dự kiến sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện khác trong khu vực này.
Những bước đi chiến lược này cho thấy Nissan đang nỗ lực hết mình để lấy lại vị thế, với hy vọng cải thiện tình hình kinh doanh trong những tháng cuối năm.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về tình hình của Nissan hiện tại? Liệu hãng xe này có thể vực dậy trong thời gian tới?