Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Láp/nồi và tiếng hú "phản lực"

29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Trình các bác,
Xe em @stream đời ơ kìa đi từ 2004 đến giờ (trước khi overhaul) vẫn êm chưa bung máy, chỉ dán lại 1 lớp bố nồi cách đây 6-7 năm + ắcquy hồi 2011 và mới thay 1 đời bugi gần đây.
Qua đợt mưa lũ vừa rồi bị vào nước hộp láp làm hư nhớt láp phá bạc đạn, phát ra tiếng gào rạo rạo và tiếng hú re ré. Khi thay dàn bạc đạn thì em cho overhaul luôn cùng lúc bộ chuông-bi-nồi 10 năm tuổi. Xong xuôi giải quyết được tiếng gào nhưng tiếng hú thì vẫn còn mà âm thanh lại "đều" và có vẻ "trong trẻo" hơn. :3dsohai:
Em google mãi ko ra đc kết quả khả quan mà lại còn bi đát hơn khi thấy khá nhiều hiện tượng hú trên đủ loại xe từ Sh cao cấp đến mio.
Em đành lên đây cậy nhờ các thánh giải thích giúp tiếng hú xe ga có "nguyên lý hoạt động" như thế nào và làm sao để xử lý triệt để :3dandap:

Kính các bác 1 chai luôn ợ :3duongbiahutthuoc:

PS: em ở Bình Tân, Tên Lửa nhé
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Trình các bác,
Xe em @stream đời ơ kìa đi từ 2004 đến giờ (trước khi overhaul) vẫn êm chưa bung máy, chỉ dán lại 1 lớp bố nồi cách đây 6-7 năm + ắcquy hồi 2011 và mới thay 1 đời bugi gần đây.
Qua đợt mưa lũ vừa rồi bị vào nước hộp láp làm hư nhớt láp phá bạc đạn, phát ra tiếng gào rạo rạo và tiếng hú re ré. Khi thay dàn bạc đạn thì em cho overhaul luôn cùng lúc bộ chuông-bi-nồi 10 năm tuổi. Xong xuôi giải quyết được tiếng gào nhưng tiếng hú thì vẫn còn mà âm thanh lại "đều" và có vẻ "trong trẻo" hơn. :3dsohai:
Em google mãi ko ra đc kết quả khả quan mà lại còn bi đát hơn khi thấy khá nhiều hiện tượng hú trên đủ loại xe từ Sh cao cấp đến mio.
Em đành lên đây cậy nhờ các thánh giải thích giúp tiếng hú xe ga có "nguyên lý hoạt động" như thế nào và làm sao để xử lý triệt để :3dandap:

Kính các bác 1 chai luôn ợ :3duongbiahutthuoc:

PS: em ở Bình Tân, Tên Lửa nhé

Bộ nhông láb tay ga là hệ thống truyền động giảm tốc xác định (chứ không có vô cấp nhé bác)bao gồm các bánh răng trung gian và thanh răng xoắn. Do đó để bôi trơn cho hệ thống bánh răng này cần nhớt đặc hơn loại dùng bôi trơn động cơ, thường là loại nhớt 90 hoặc 140. Sở dĩ dùng loại nhớt đặc hơn như thế để tác dụng như một lớp đệm êm ái giữa các bánh răng ăn khớp với nhau ngoài tác dụng bôi trơn thông thường.
Vì lý do nào đó làm cho nhớt hết độ đặc hoặc độ nhờn bô trơn thì các bánh răng khi chuyển động sẽ va đập với nhau gây mòn đầu răng tạo những khe hở. Các khe hở này khi các bánh răng quay sẽ tạo tiếng rít, hú mà ta gọi là hú nồi.
Biện pháp chữa trị tạm thời cho bớt hú là xài nhớt láp đặc hơn một chút như nhớt 140. Muốn hết hoàn toàn thì chỉ có cách thay mới ... toàn bộ các bánh răng trung gian và thanh răng xoắ, nói ngắn gọn là thay bộ láp mới thôi, keke
 
  • Like
Reactions: Mustang Interceptor
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
haizzz bác phán 1 câu lạnh sống lưng thiệt
em cũng ngờ ngợ nghi đợt hư đạn nó phá rồi mà google thì thấy chi chít quảng cáo "trị được nhông hú" nên nuôi tí hi vọng bé :(
nguyên bộ nhông láp chắc cũng khối tiền mà khéo ko biết chỗ mua có khi lại nhầm láp đểu thì banh xác :eek:
tiện thể bác có biết thì cho em tham khảo cái giá áng chừng của đc hơm :confused:

vậy những trường hợp xe mới mua mà hú (em thấy trên google) thì do gì bác nhẩy? chất lượng lắp ráp hộp láp à? thấy khổ chủ vác xe ra đại lý thì đc các anh "kỹ sư" phán "xe ga nào cũng hú vậy hết"... :3dandap: