Hilux đã trở thành bán tải “Bán chạy Nhất châu Âu” và là chọn lựa của nhiều doanh nghiệp. Không những vậy, Hilux ngày càng được cải tiến để thu hẹp khoảng cách giữa sử dụng cho công việc và nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Thỏa thuận hợp tác
Về mặt kỹ thuật, lịch sử Hilux bắt đầu từ bên ngoài Toyota. Nguồn gốc của Hilux là chiếc Briska, một bán tải nhỏ do Hino Motors sản xuất từ năm 1961. Toyota có sản xuất pickup từ năm 1947, chiếc SB Model, nhưng xe này chỉ ít lâu sau đã ngưng sản xuất.
Thế hệ 1, người đầu tiên (N10, 1968-19720)
Vào tháng 3/1968, các đại lý của Toyota ở Nhật đã nhận được chiếc pickup Toyot Hilux. Kiểu mẫu xe mới này được Toyota sản xuất theo thiết kế của các kỹ sư Hino.
Sau khi ra mắt phiên bản xe bán tải nhẹ không bao lâu, Hilux bổ sung thêm phiên bản cỡ trung và cỡ lớn. Nhưng cả 3 đều xây dựng trên khung gầm mang mã số N10.
Kiểu mẫu Hilux đầu tiên có chiều dài cơ sở ngắn và trang bị động cơ xăng 1,5 lít, hộp số tay 4 cấp dẫn động bánh sau. Chỉ hơn 1 năm sau, 4/1969 ra đời kiểu mẫu có cơ sở dài hơn và đến tháng 2/1971 được trang bị động cơ 1,6 lít thay cho loại động cơ cũ. Kiểu mẫu này có băng ghế dự bị ngồi được 3 người.
Đối với thị trường Mỹ, đầu tiên tên Hilux chưa được sử dụng mà chỉ mang cái tên đơn gian là “Toyota Truck”. Phiên bản bán ở Mỹ được trang bị động cơ 1,9 lít hoặc 2 lít với 1 giường nằm 1,85 mét thay cho hàng ghế dự bị.
Thế hệ 2, thoải mái hơn (N20, 1972-1978)
Tháng 5/1972, thế hệ thứ 2, kiểu mẫu đời 1973 ra mắt. Đánh dấu lần đầu tiên Hilux góp mặt ở thị trường Anh quốc.
Tại Mỹ, Hilux thế hệ 2 được trang bị động cơ 2,2 lít và tùy chọn hộp số tay 5 cấp. Tháng 11/1975, phiên bản động cơ 2 lít được xóa bỏ, thay vào đó là động cơ 1,6 lít thế hệ mới để đáp ứng tiêu chuẩn phát thải mới.
Thế hệ 3, thiết bị đa năng (N30; 1978–1983)
Ra mắt vào tháng 9/1978, thế hệ 3 được xây dựng trên cơ sở N30 với 3 kiểu mẫu và 4 biến thể chiều dài cơ sở. Nội thất được thiết kế để phục vụ cho sự thoải mái của lái xe và hành khách. Lò so hệ thống treo bánh trước được thay thế bằng thanh xoắn êm ái hơn.
Tháng 10/1979, dòng xe “Jeep Nhật Bản”, Toyota Land Cruiser dẫn động 4 bánh trang bị động cơ xăng 2 lít R-serie hoặc động cơ diesel 2,2 lít L-serie được khai sinh.
Thành công của Land Cruiser dẫn động 4 bánh tác động đến sự ra đời của Hilux 4Runer wagon còn gọi là Hilux Surf sau này.
Thế hệ 4, Hilux SUV (N40, 1983, 1988)
Toyota phát hành thế hệ 4 xây dựng trên khung gầm N40 vào tháng 11/1983. Trang bị nội thất hoàn toàn mới với 20 biến thể so với 17 ở thế hệ tiền nhiệm. Người mua phiên bản dẫn động bánh sau có thể chọn 1 trong 4 loại động cơ, động cơ xăng 1,6 hoặc 1,8 lít, và 2,2 hoặc 2,4 lít diesel. Trong khi dẫn động 4 bánh chi có động cơ xăng 2 lít hoặc động cơ diesel 2,4 lít.
Thế hệ thứ 5, tinh chế (N50, 1988-1997)
Tháng 9/1988 đánh dấu sự ra đời thế hệ thứ 5 xây dựng trên khung gầm Hilux N50 với thân xe được sửa đổi đại diện cho ngoại thất hoàn toàn mới.
Được xây dựng trên 3 phương châm cốt lõi : mạnh mẽ, cứng cáp và tiện nghi, nội thất được trang bị nhiều tiện nghi, bảng điều khiển hoàn toàn được thiết kế mới. Bên ngoài, cũng mang dáng vẻ mới cứng cáp và mạnh mẽ hơn.
Khung gầm N50 sử dụng cho dẫn động 4 bánh cũng được nâng cấp cho phù hợp với hệ thống dẫn động.
Thế hệ thứ 6 phân chia thành 2 nhánh (N60, 1997-2005)
Thế hệ 6 được giới thiệu tại Nhật Bản vào tháng 9 năm 1997 và được dễ dàng phân biệt với thế hệ thứ 5 nhờ cản trước. Xe có sẵn chế độ dẫn động 2 hoặc 4 bánh với biến thể ca--bin đơn hoặc kép. Các động cơ bào gồm 2.0 và 2.7 lít cũng như 2.4 lít turbo và 3.0 lít hút khí tự nhiên.
Thế hệ thứ 7, phân hạng hiện tại ( N70, 2005 đến nay)
Biến đổi từ N60 có cấu hình chiếc thang, khung gầm hiện tại của Hilux thế hệ thứ 7 được đặt mã hiệu N70 trở thành một pickup cỡ trung . Khung gầm này cũng được chia sẻ với SUV Fortune. Sự thay đổi này giúp ca bin xe trở nên rộng rãi và nâng cao khả năng vận tải.
Thí dụ vào tháng 10/2005, Hilux đã ra mắt ở Anh 1 kiểu thân xe thứ 3 chen vào giữa kiểu “single-cab” 2 cửa và “double-cab” 4 cửa dược đặt tên “Extra-cab”. Xe chở được 4 người phía trước giống như 2 cửa nhưng có thùng hàng lớn hơn.
Động cơ diesel mới cam kép 3 lít 16 van D-4D hiện diện vào tháng 1/2007 để bổ sung tùy chọn bên cạnh động cơ 2,5 lít D-4D hiện hữu nhằm nâng toàn bộ phát thải của dòng pickup đạt tiêu chuẩn euro 4.
Vào tháng 10/2011 phiên bản 2012 ra ra đời với kiểu dáng mượt mà từ cột A đến đuôi xe. Nội thất cũng có nhiều trang bị hiện đại chẳng hạn như bảng đồng hồ được hệ thống giải trí đa phương tiện mới nhất Toyota Touch cho kiểu mẫu cấp trung và cao. Cuối cùng 2 động cơ diesel được cải tiến để đạt tiêu chuẩn phát thải Euro 5 và mạnh mẽ cùng tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết.
Hiện tại Hilux đã bước sang thế hệ thứ 8 được ra mắt từ đầu năm 2015. Đây là thế hệ hứa hẹn sự thành công hơn nữa dành cho Toyota nhờ những cải tiến mạnh mẹ về thiết kế, động cơ, tiện nghi bên cạnh sự bền bĩ nổi tiếng của hãng.
Video Clip giới thiệu Toyota Hilux 2015 tại Việt Nam:
Nguồn: Tổng hợp
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
Tony Hulk
Ngày đăng:
Người đăng:
grenade
Ngày đăng: