Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
Càng nhìn càng thấy yêu BIM 3S, hiếm có dòng xe nào có cảm giác lái tốt và giữ gìn truyền thống đó lâu đời đến thế :) Em xin chia sẻ với các bác 1 bài viết về BMW 3-Series, mẫu xe em yêu thích nhất :p
BMW 3-series là dòng sản phẩm “Compact Luxury”, được sản xuất bởi hãng xe hạng sang BMW từ năm 1975. Dòng 3-series là dòng bán chạy nhất của BMW, kể từ khi ra mắt thị trường đã có hơn 12 triệu chiếc đến tay người tiêu dùng.
Nổi tiếng với hiệu suất của động cơ, hệ thống lái trợ lực và khả năng vận hành uyển chuyển đã giúp cho BMW 3-series khẳng định được chất lượng trên toàn thế giới.
Cạnh tranh với các đối thủ: Audi A4, Mercesdes-Benz C-Class, Lexus ES - IS, Jaguar X-Type, Cadillac CTS, Infiniti G35, Volvo S60.
Thế hệ thứ nhất (1975 - 1981): E21



Dài: 4.355mm, rộng: 1.610mm, cao: 1.380mm. Với thiết kế kiểu sedan 2 cửa, kết hợp cùng kích thước của dòng xe Compact cùng kiểu dáng thể thao, kiểu lưới tản nhiệt hình quả thận và hệ thống treo MacPherson. BMW 3-series đã tạo nên sự khác biệt và vượt trội hơn với các mẫu xe thời đó.
Trang bị động cơ 4 xi-lanh với dung tích 1573cc, 1766cc và 1990cc. Các model bao gồm:
  • Châu Âu:
    1981-1983: 315 1.6 L M41 I4, 75 mã lực
    1975-1979: 316 1.6 L M41 I4, 90 mã lực
    1980-1983: 316 1.8 L M10B18 I4, 90 mã lực
    1975-1980: 318 1.8 L M42 I4, 98 mã lực
    1975-1977: 320 2.0 L M64 I4, 109 mã lực
    1977-1983: 320i 2.0 L M20B20 I6, 125 mã lực
    1978-1983: 323i 2.3 L M20B23 I6, 143 mã lực
  • Thế giới:
    1976-1979: 320i 2.0 L M43/1 I4, 110 mã lực
    1980-1983: 320i 1.8 L M42 I4, 100 mã lực


Thiết kế nội thất với khoang lái hướng tới người lái. Đây là nét đặc trưng của BMW duy trì suốt nhiều năm liền

Thế hệ thứ 2 (1982 - 1990): E30
Không chỉ kế thừa những ưu điểm của thế hệ đầu tiên, BMW 3-series thế hệ thứ 2 còn mang sự tiên tiến trong nhiều khía cạnh khác. Có rất nhiều phiên bản như: 2 cửa, 4 cửa, sedan hoặc mui rời, 4 hoặc 6 xi-lanh, dẫn động bánh sau hay bốn bánh chủ động toàn thời gian.
Tất cả phiên bản 4 xi-lanh đều được trang bị hộp số sàn 5 cấp hay hộp số tự động 3 cấp. Trong khi đó các phiên bản 325/325e/325i va 318is lại mạnh mẽ với hộp số tự động 4 cấp. Thêm 1 điều khá lạ là bản 325ix bốn bánh chủ động toàn thời gian rất hiếm trên thị trường, nhưng phiên bản mui rời lại rất phổ biến. Năm 1988, BMW còn bổ sung thêm M3, nhưng với giá "cắt cổ" chỉ dành cho những người sưu tầm.


Phiên bản mui rời và sedan

Dòng 4 xi-lanh được chia thành 2 loại chính: 318i năm 1984-1985 sử dụng động cơ M10 8 van, công suất 101 mã lực, 318is sử dụng động cơ M42 16 van, công suất 134 mã lực.
Dòng 6 xi-lanh thì phổ biến với những tính năng ưu việt hơn so với 4 xi-lanh. Bao gồm 2 loại: 325i và 325/325e sử dụng động cơ M20. Phiên bản 325i với động cơ 2.5L cho công suất 167 mã lực. Còn 325/325e với động cơ Eta 2.7L cho công suất 121 mã lực.
Thế hệ thứ 2 vẫn giữ được khả năng lái linh hoạt và sự cân bằng tuyệt đối
Các model bao gồm:
  • Châu Âu:
    1984-1987: 316 1.6 L M98 I4, 90 mã lực
    1984-1990: 316 1.8 L M10B18 I4, mã lực
    1987-1991: 316i 1.6 L M40B18 I4, 102 mã lực
    1984-1987: 318i 1.8 L M10B18 I4, 105 mã lực
    1987-1991: 318i 1.8 L M40B18 I4, 115 mã lực
    1989-1991: 318is 1.8 L M42B18 I4, 140 mã lực
    1984-1985: 320i 2.0 L M20B20 I6, 125 mã lực
    1985-1991: 320i 2.0 L M20B20 I6, 129 mã lực
    1988-1990: 320is 2.0 L S14 I4, 192 mã lực
    1984-1986: 323i 2.3 L M20B23 I6, 150 mã lực
    1984-1991: 325i 2.5 L M20B25 I6, 170 mã lực
    1987-1991: 325iX 2.5 L M20B25 I6, 170 mã lực
    1986-1988: M3 2.3 L S14 I4, 200 mã lực
    1989-1991: M3 Evo 2.3 L S14 I4, 215 mã lực
    1985-1991: 324d 2.4 L M21 I6, 86 mã lực
    1987-1991: 324td 2.4 L M21 I6, 115 mã lực
  • Thị trường khác:
    1984-1985: 318i 1.8 L M10B18 I4, 101 mã lực - North America
    1991: 318iS 1.8 L M42B18 I4, 134 mã lực - North America
    1984-1991: 325e 2.7 L M20B27 I6, 121 mã lực- North America
    1986-1991: 325es 2.7 L M20B27 I6, 121 mã lực - North America
    1987-1991: 325i/is 2.5 L M20B25 I6, 168 mã lực - North America
    1988-1991: 325ix 2.5 L M20B25 I6, 168 mã lực - North America
    1988-1991: M3 2.3 L S14 I4, 192 mã lực - North America
    1984-1990: 333i 3.2 L M30 I6, 197 mã lực - South Africa
Thế hệ thứ 3 (1990 - 1998): E36
Thế hệ thứ 3 của dòng 3-series trình làng với những cải tiến mạnh mẽ về kiểu dáng và công nghệ. Đây cũng là sự thay đổi quan trọng về kích thước cũng như nội thất. Năm 1992, phiên bản 2 cửa ra mắt, tiếp đến là bản mui trần và M3.
Với mẫu 3-series compact năm 1994, BMW đã thành công trong việc kết hợp tối ưu sự thoải mái và tính năng vận hành lý tưởng.


Phiên bản mui trần và sedan

Sự kết hợp hài hòa giữa các tính năng vận hành đem đến sự thoải mái
Các model bao gồm:
  • Thị trường Châu Âu:
    1991-1994: 316i 1.6 L M40B18 I4, 102 mã lực
    1995-1999: 316i 1.6 L M43B16 I4, 102 mã lực
    1991-1999: 318i 1.8 L M40B18 I4, 115 mã lực
    1995-2000: 318iS/ti 1.9 L M44B19 I4, 140 mã lực
    1991-1995: 320 2.5 L M50B25 I6, 150 mã lực
    1992-1997: M3 3.0 L S50B30 I6
    1993-1997: 323 2.4 L M50B24 I6
    1994-1999: 320 2.0 L M52B20 I6
    1994-1999: 324 2.4 L M52B24 I6
    1995-2000: 325 2.5 L M52B25 I6
    1995-2000: 328 2.8 L M52B28 I6
    1995-2000: M3 3.2 L S50B32 I6
  • Thị trường USA:
    1992-1995: 318iS/318ti 1.8 L M42B18 I4, mã lực
    1992-1995: 325 2.5 L M50B25 I6, 189 mã lực
    1995: M3 3.0 L S50B30US I6
    1996-1999: M3 3.2 L S52B32 I6
    1996-1998: 328 2.8 L M52B28 I6, 190 mã lực
    1996-1999: 318 1.9 L M44B19 I4, 138 mã lực
    1998: 323 2.5 L M52B25 I6, 168 mã lực.

Thế hệ thứ 4 (1998 - 2006): E46
Cùng với sự cải tiến về công suất, tiện nghi và độ an toàn so với người tiền nhiệm. BMW 3-series đã gặt hái được sự thành công vang dội ở tất cả các thị trường và được xem là chuẩn mực của thương hiệu BMW.
Năm 2002, doanh số bán hàng đạt kỷ lục khi có tới 561.249 chiếc tới tay người tiêu dùng.
Phiên bản sedan sang trọng và lịch lãm.
Phiên bản mui trần mạnh mẽ và thể thao.
Phiên bản Touring thích hợp cho gia đình.


Nội thất hiện đại, tiện nghi cùng với độ an toàn và cảm giác lái tuyệt vời

Các phiên bản bao gồm:
  • Thị trường Châu Âu và các thị trường khác:
    1999-2001: 316i 1.9 L, 105 mã lực
    2001-2005: 316i 1.8 L N42B18, 116 mã lực
    1999-2001: 318i 1.9 L, 118 mã lực
    2001-2005: 318i 2.0 L N42B20, 143 mã lực
    2005-2006: 318Ci 2.0 L N42B20, 150 mã lực
    1999-2002: 320i 2.0 L M52B20 T, 150 mã lực
    2000-2006: 320i 2.2 L M54B22, 170 mã lực
    1999-2001: 323i 2.5 L M52B25 T, 170 mã lực
    1999-2001: 328i 2.8 L M52B28 T, 193 mã lực
    2000-2006: 325i 2.5 L M54B25, 190 mã lực
    2000-2006: 330i 3.0 L M54B30, 228 mã lực
    2000-2003: M3 3.2 L S54B32, 338 mã lực
  • Thị trường USA:
    1999-2001: 323i 2.5 L M52B25 T, 170 mã lực
    1999-2001: 328i 2.8 L M52B28 T, 193 mã lực
    2001-2005: 325i 2.5 L M54B25, 184 mã lực
    2001-2005: 330i 3.0 L M54B30, 225 mã lực
    2001-2005: M3 3.2 L S54B32, 333 mã lực
  • Phiên bản Diesel:
    1999-2001: 320d 1951 cc, 136 mã lực
    2002-2006: 320d 1995 cc, 150 mã lực
    2002-2003: 330d 2926 cc, 184 mã lực
    2004-2006: 330d 2926 cc, 204 mã lực.
Thế hệ thứ 5 (2006 - 2010): E90, E91, E92, E93
Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Oto Geneva 2005. Với sự kết hợp khéo léo giữa động cơ mạnh mẽ, tính năng vận hành êm ái, thiết kế bắt mắt và công nghệ tiên tiến. Chiến lược phát triển BMW Efficient Dynamics đem đến sự thoải mái khi ngồi sau vô-lăng cùng lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.
Ngoài ra, tất cả phiên bản 2010 đều được trang bị động cơ phun nhiên liệu trực tiếp High Precision Injection đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5, đặc biệt phiên bản 320d Efficient Dynamics Edition còn trở thành mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc sedan hạng trung.


Thiết kế bắt mắt, thể thao và mạnh mẽ



Volang 3 chấu thể thao tích hợp các phím điều khiển chức năng cùng lẫy chuyển số. Khởi động bằng 1 nút bấm cùng hệ thống I-Drive. Cần số đậm chất nam tính



Hàng ghế trước và sau được bọc da cao cấp, sang trọng và trẻ trung

Các model bao gồm:
2005: 318i 2.0 L gasoline inline-four, 129 mã lực
2005: 318d 2.0 L diesel inline-four, 122 mã lực
2005: 320i 2.0 L gasoline inline-four, 150 mã lực
2006: 320si 2.0 L gasoline inline-four, 173 mã lực, Limited production (2600 units worldwide).
2005: 320d 2.0 L diesel inline-four, 163 mã lực
2005: 325i 2.5 L (Europe)/3.0 L (North America), gasoline inline-six, 218 mã lực
2005: 330i 3.0 L gasoline inline-six, 258 mã lực
2005: 330d 3.0 L diesel inline-six, 231 mã lực
2007: 328i coupe 3.0 L gasoline inline-six, 230 mã lực
2007: 335i coupe 3.0 L twin-turbo gasoline inline-six, mã lực.
Thế hệ thứ sáu (2011 đến nay): F30, F31, F34
Cùng chung ngôn ngữ thiết kế với 5-series và 7-series. Với chiều dài lớn hơn khoảng 90mm và rộng hơn khoảng 50mm đem lại kích thước lớn hơn nhưng vẫn co tỷ lệ phân bố trọng lượng hoàn hảo 50/50 và nhẹ hơn 40kg.
Thay đổi ở ngoại hình không phải quan trọng nhất của BMW mà là ở việc sử động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp TwinPower cho công suất 240 mã lực, momen xoắn 353 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,7 giây.
Bản 335i dùng động cơ 3.0L tăng áp 6 xi-lanh, cho công suất 300 mã lực và momen xoắn 407 Nm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,4 giây.


Trẻ trung, năng động, mạnh mẽ và thể thao chỉ có thể là BMW



Sự trang trọng đi cùng các tiện nghi, công nghệ với cảm giác lái tốt là sự hoàn hảo của "Cánh quạt xứ Baravia"

Nhìn lại trong suốt 36 năm qua, BMW 3-series luôn dẫn đầu trong phân khúc sedan thể thao hạng trung với khả năng vận hành ưu việt luôn được cải tiến. BMW 3-series sẽ tiếp tục chinh phục khách hàng trên khắp thế giới với doanh số chắc chắn không chỉ dừng ở 13 triệu chiếc.


Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/dien-dan/lich-su-phat-trien-cua-dong-bmw-3-series-15245.htm
 
Tập Lái
23/9/16
48
35
18
42
hình như có sự nhầm lẫn về chu ký hay sao ý bác ạ. Chu kì từ năm 1998 là cứ 7 năm 1 lần khá đều đặn. 1998 - 2005 rồi 2005-2012. Đến 2012 thì giữa kì là 3 năm rưỡi (tháng 10-2015) ra bản LCI. Như vậy thì nếu đúng quy luật sẽ là 2012-2019. Tức là đến năm 2019 mới ra form mới của s3