Hạng D
12/9/11
1.115
19.565
113
Thấy trang nầy hay, mang qua hầu các bác,
Lịch sử sản xuất xe 4B La Dalat và hình ảnh xưa tại VN

Một chiếc xe La Dalat tại Vương quốc Bỉ.

Sau Đệ Nhị Thế Chiến, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyễn của dân Pháp đương thời, hảng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV, từ dạng chiếc xe nầy, Citroën đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe rẻ tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chửa dễ dàng, thực dụng cho dân chúng thời hậu chiến. Tiếp đến là loại xe Citroën Dyane 6Méhari sản xuất cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
Nằm trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật của Citroën về cơ khí ô-tô và những quốc gia có ý định sản xuất phương tiện giao thông nội địa, còn được Citroën gọi là kế hoạch hợp tác FAF (Facile À Fabriquer, Facile À Financer = Dễ sản xuất, Dễ trả tiền).
Sơ lược nguồn gốc
Hảng xe Citroën đã thiết lập một cơ xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Dưới thời VNCH được dời đi và đổi tên thành Công Ty Xe Hơi Citroën, sau là Công Ty Xe Hơi Saigon.
Lịch sử sản xuất xe 4B La Dalat và hình ảnh xưa tại VN

Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc tây phương: Saigon Xe Hơi Công Ty).

Dân cư ở miền Nam đã quen dùng các sản phẩm của Pháp từ thời đô-hộ nên các loại xe ô-tô thường là các loại xe xuất xứ từ Âu châu, mãi đến giữa thập niên 60 với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone… Loại xe ô-tô Nhật Bản cũng chen chân vào thị trường Việt Nam: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… Xe do Pháp chế tạo đã không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV - Hảng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được.
Lịch sử sản xuất xe 4B La Dalat và hình ảnh xưa tại VN

Một quảng cáo của công ty Xe Hơi Citroën tại Sài Gòn

Dựa trên mẩu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những cơ-phận chính như bộ phận máy, tay lái, bộ nhún, bộ thắng,v.v. còn lại như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải, v.v. được chế tạo tại Việt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng so với cơ phận nội địa là 75/25 cho đến năm cuối cùng khi hảng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat : loại 4 chổ ngồi hoặc 2 chổ ngồi với thùng chở hàng.
Lịch sử sản xuất xe 4B La Dalat và hình ảnh xưa tại VN

Một xe La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975.

Vài chi tiết kỹ thuật
Động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Dài 3,5 mét, rộng 1,53 mét, cao 1,54 mét. Nặng khoảng từ 480 đến 590 kí-lô tùy theo kiểu.
Lịch sử sản xuất xe 4B La Dalat và hình ảnh xưa tại VN

Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay.

Nhận xét
Xe La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam : ít tốn xăng, dễ sửa chửa, cơ phận dễ thay thế và đặc biệt là các cơ phận như cánh cửa, kiếng xe, v.v. đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.314
131.520
113
10
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Hồi 1980, em được CQ cho LaDalat ra đón ở TSN là bảnh lắm rùi á!:p Mà xe ít hao xăng thiệt. 100km chừng 3l . Ghét nhất là cần số thụt ra thụt vô xoay xoay ...
 
Hạng B2
2/7/11
205
30
28
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

hồi đó cậu tôi có một chiếc dùng chở hàng.
 
Hạng B2
14/4/08
363
162
43
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Vậy hồi đó xe này bán giá khoảng bao nhiêu tiền , và rẻ hơn xe Nhật bao nhiêu % vậy bác chủ thớt.
 
Hạng D
12/9/11
1.115
19.565
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

thit kho tau nói:
Vậy hồi đó xe này bán giá khoảng bao nhiêu tiền , và rẻ hơn xe Nhật bao nhiêu % vậy bác chủ thớt.
Cái vụ giá cả hồi đó thì xin thưa là chịu thua, không tài nào nhớ được. Chỉ nhớ vào khoảng cuối năm 1974
1USD =450đồng (VNCH) và 1kg gạo là 75 đồng.
 
O.S.P.D
27/9/05
1.703
311
83
61
www.vnexpress.net
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Xe này hồi năm 76,được chuyển ra Bắc,xe mới tinh,một số Cửa hàng điện máy,xăng dầu bán với giá 12 ngàn VNĐ.Hồi đó xe đạp Phượng hoàng khoảng 800 đồng,xe Favorit nam khẳng 1.200 đồng.Em nhớ rõ là vì hồi đó cứ gạ ông cụ nhà em mua chiếc này!:D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
17/10/11
8
2
0
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

tiền hồi xưa sao có giá quá nhỉ ? giờ thì.....................:(:(:(:mad:
 
Hạng F
5/11/10
6.680
14.956
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Khoảng thời gian gần 30/4/75, mấy cái ngân hàng phát triển nông nghiệp của chế độ cũ được cấp xe này cho GĐ sử dụng mang bảng số VB.......
 
Hạng B2
9/4/10
268
183
43
31
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Chờ Bác Gia_Định vậy?
 
Hạng F
14/9/04
9.799
19.391
113
Q3
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Nhà tui có 1chiếc số cũ EQ 0005 mua 1971, sau 1978 bán cho Ủy Ban Kế Họach TP giá 3 cây vàng ( xe vẫn chạy tốt ) - Biển là 50B 65-55
Xe này là niềm tự hào của VNCH thời đó ( 1969-70 ) bắt đầu nhập Engine và body frame , sau đó là làm tất cả trong nuớc.
mổi lần đi Cấp là ra thùng đằng sau nằm ngủ, ui dà đã vô cùng

Bác nào Công an chìm nổi tra dùm xem nó sao rồi , còn lăn bánh hay zap rùi
 
Last edited by a moderator: