Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.383
17.969
113
Lâm Đồng
Toyota Previa là một mẫu xe thuộc phân khúc MPV ra đời vào những năm 1990. Trải qua nhiều thế hệ nhưng mẫu xe này vẫn chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng trong nước do sự bền bỉ, lành tính và thực dụng mà xe đem lại.

Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc


Bác @tamtany đã chia sẻ một bài viết rất hay về lịch sử của Toyota Previa. Mời các bác cùng xem

"Sau khi tạo ra thị trường xe đa dụng (MPV) hiện đại vào năm 1983 với sự ra mắt của Toyota Spacecruiser, Toyota đã khởi tạo thêm một bước phát triển vượt bực trong ngành với chiếc xe từ tương lai - MPV động cơ đặt giữa đầu tiên trên thế giới, Toyota Previa.

Được thiết kế bởi Tokuo Fukuichi, là người đứng đầu toàn cầu của thương hiệu Lexus, Previa đã được ra mắt tại Anh vào tháng 9 năm 1990 tại International Motor Show ở Birmingham. Cái tên Previa bắt nguồn từ tiếng Ý, có nghĩa là sự dẫn đường hoặc tầm nhìn xa. Ý tưởng của tên Previa đã trở nên rõ ràng khi hình dạng hình bầu dục đầy sáng tạo của chiếc xe được công bố, cho thấy sự xuất hiện của một MPV hoàn toàn mới.

Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc

Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc


Nhưng phần thực sự thông minh của Previa là phương cách lắp đặt động cơ mới lạ của nó. Được đặt nằm nghiêng một góc 75 độ, động cơ phun nhiên liệu 16 valve 2.4 lít công suất 133 mã lực, nằm dưới sàn, cung cấp lực kéo cho bánh sau. Điều này cho phép các kỹ sư của Toyota tối ưu hóa việc phân bổ trọng lượng, đảm bảo trọng tâm thấp và cung cấp không gian sàn phẳng cho không gian nội thất. Tất cả các thiết bị phụ trợ và hệ thống giải nhiệt được lắp đặt dưới nắp ca-pô phía trước để dễ dàng bảo dưỡng, và với hệ thống truyền động phụ kiện bổ sung này, động cơ xăng TZ-series kiểu này của Previa là duy nhất.

Trong khi đó, cửa hông trượt và cửa sau lớn đảm bảo cho hành khách dễ dàng ra vào xe và xếp hành lý. Khoang hành khách rộng rãi cho tám người với cấu hình chỗ ngồi 2/3/3, hàng ghế thứ ba có thể tách ra và gập lại để tăng sức chứa hành lý.

Chỉ với bản GL duy nhất đầu tiên ra mắt tại Anh (thị trường Nhật Bản bao gồm hai phiên bản là Estima Lucida và Estima Emina, hẹp hơn và ngắn hơn do các lý do liên quan đến thuế), Previa vẫn được trang bị đầy đủ. Điểm nổi bật bao gồm lựa chọn hộp số tự động năm (?/ND) hoặc bốn cấp, cửa sổ trời đôi, hệ thống ABS, hệ thống âm thanh sáu loa và trợ lực lái nhạy với tốc độ.

Sự đa dạng các phiên bản xuất hiện từ tháng 10 năm 1993 trở đi, khi mẫu GX bảy chỗ có thông số kỹ thuật cao được ra mắt với các ghế riêng ở hàng giữa, mâm hợp kim, sunroof và hệ thống điều khiển hành trình (cruise control). Ở phiên bản này, Previa đã có một cải tiến tinh tế nhằm cải thiện đặc tính khí động học của nó. Phiên bản đầu tiên có hệ số khí động học là 0,35 nhưng bằng cách thay đổi thiết kế gạt nước kính chắn gió và lắp đặt thêm cánh lướt gió phía sau, hệ số này đã giảm xuống còn 0,32.

Phiên bản cơ sở GS được giới thiệu vào tháng 3 năm 1995. Nó bị loại bỏ ABS, sunroof đôi vẫn còn được lắp đặt trên bản GL và GX, thêm option hộp số tay hoặc tự động. Phiên bản đặc biệt Solair và Motiv-8 xuất hiện lần lượt vào tháng 7 năm 1995 và tháng 2 năm 1996, là các phiên bản cải tiến từ bản GX và hội đủ phần lớn đặc điểm kỹ thuật của bản GL. Bản GS đã được cải tiến một lần nữa với phiên bản đặc biệt Solair vào tháng 3 năm 1996, với hai tùy chọn sơn độc đáo và bố trí bảy chỗ của bản GX.

Tại thời điểm này, hai ghế ở hàng giữa được trang bị dây an toàn ba điểm và túi khí cho lái xe đã trở thành tiêu chuẩn trên các phiên bản GL trở lên. Từ tháng 10 năm 1996, động cơ được thử nghiệm để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các yêu cầu khí thải mới nhất, mặc dù các chỉ số công suất và mô-men xoắn không đổi.

Những cải tiến nhỏ được thực hiện vào cuối vòng đời Previa, bao gồm lắp túi khí đôi, dây đai an toàn trước được căng trước và đèn phanh thứ ba gắn trên cao. Cuối cùng, vào tháng 1 năm 1997, mẫu Liber-8 phiên bản giới hạn (tổng cộng 400 chiếc) đã được tung ra là phiên bản cuối cùng của Previa.

THẾ HỆ SAU HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT

Giống như chiếc Previa thế hệ đầu tiên bắt kịp thế giới MPV, thế hệ thứ hai được giới thiệu với thiết kế sắc nét và hiệu quả không gian hàng đầu.

Ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva 2000 và ra mắt tại Anh vào ngày 5 tháng 7 cùng năm, Previa thế hệ thứ 2 hoàn toàn khác biệt với thế hệ thứ nhất nhằm tạo ra cảm giác lái xe tốt hơn và tăng không gian nội thất (mặc dù kích thước nhỏ hơn). Thế hệ này, gồm 3 phiên bản, có động cơ lắp đặt phía trước và dẫn động cầu trước, với tùy chọn hai loại hộp số, và cấu hình bảy hoặc tám chỗ ngồi.

Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc


Sức mạnh đến từ động cơ VVT-i 2,4 lít hoàn toàn mới được chia sẻ với một số mẫu xe khác của Toyota có sẵn trên toàn thế giới. Cung cấp 156HP ở 5.600 vòng/phút, nó thể hiện lợi thế sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước, trong khi tính khí động học được cải thiện (giảm xuống Cd 0,29) và trọng lượng nhẹ hơn giúp Previa thế hệ 2 có sự kết hợp đặc biệt giữa hiệu quả kinh tế và đặc tính sử dụng.

Không có trục các đăng, Previa 2 sở hữu sàn phẳng hơn, thấp hơn. Điều này không chỉ cải thiện sức chứa hành lý và khoảng không, đặc biệt là ở phía sau, mà nó còn đạt được chiều cao thấp hơn. Các ghế thấp hơn 40-50mm tạo sự ra vào xe dễ dàng cho những em bé hoặc người lớn tuổi, và hơn nữa, bây giờ họ có thể làm như vậy thông qua cửa trượt ở cả hai bên.

Tính linh hoạt và chức năng nội thất cũng được cải thiện tương tự. Các ghế riêng lẻ trên bản bảy chỗ có thể trượt, gập và gập hoặc tách rời hoàn toàn, có khả năng biến Previa thành một chiếc xe hai chỗ ngồi với khả năng tải rất lớn, giống như xe tải. Trong mô hình tám chỗ ngồi, băng ghế thứ hai có thể chia 60:40 và ngả ra sau, trong khi băng ghế thứ ba nghiêng để tạo thêm không gian hành lý. Bao quanh quanh cabin là 18 ngăn chứa vật dụng, đèn cá nhân và cửa gió cho sáu hành khách.
Các tính năng an toàn hàng đầu đã được tích hợp vào Previa 2 ngay từ đầu. ABS và phân phối lực phanh điện tử là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, bàn đạp phanh được thiết kế để rút xa khỏi người lái trong trường hợp xảy ra tai nạn để giảm nguy cơ chấn thương chân dưới. Túi khí được trang bị cho cả người lái và hành khách ghế trước, và dây đai an toàn phía trước có bộ giảm xóc và bộ hạn chế lực.

Công thái học (tiêu chí thân thiện với người dùng) được cập nhật và cải thiện bằng cách đặt bảng điều khiển về phía người lái và cao hơn một chút về phía trung tâm để giảm chuyển động của tầm nhìn. Các màn hình chính nổi bật với ánh sáng rõ ràng, có độ tương phản cao, vừa thời trang vừa dễ quan sát.

Các phiên bản Previa 2 có sẵn khi ra mắt là GS, GLS hoặc CDX (sau này được đổi thành T2, T3 và T Spirit). Bản cơ sở đầu tiên chỉ có lựa chọn cấu hình tám chỗ với hộp số tay hoặc tự động. Bản CDX có cấu hình bảy chỗ. Bản tầm trung GLS được lắp hộp số tự động và người mua có thể chọn cấu hình bảy hoặc tám chỗ mà không phải trả thêm phí.

Nhờ cách bố trí động cơ gần với truyền thống hơn, tùy chọn động cơ động cơ turbo diesel D-4D 2.0 lít cho Previa tại thị trường Anh xuất hiện vào giữa năm 2001. Với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Common rail của Toyota, động cơ này đạt công suất 114 HP và một đường đặc tính mô-men xoắn phẳng trải đều từ 1.800 rpm đến 3.000 rpm tạo khả năng vận hành cao. Phiên bản này chỉ được lắp đặt hộp số tay.

Các năm tiếp theo, thị trường Previa bắt đầu thay đổi. Sự phổ biến ngày càng tăng của các MPV nhỏ hơn như Toyota Verso và các mẫu SUV định hướng như RAV4 đã làm giảm doanh số cho đến khi Previa bị xóa khỏi thị trường châu Âu vào năm 2005. Một mẫu xe thế hệ thứ ba đã được giới thiệu tại các thị trường khác vào năm 2006 và vẫn còn sản xuất cho đến ngày nay.

***
KÍCH THƯỚC TOYOTA PREVIA

Thế hệ 1: 4,750mm (length), 1,800mm (width), 1,780mm (height), 2,860mm (wheelbase)
Thế hệ 2: 4,750mm (length), 1,790mm (width), 1,770mm (height), 2,900mm (wheelbase)
***
History of the Toyota Previa "

Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
Lịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc


Mời các bác vào Club Toyota Previa để tìm hiểu dòng xe này và đọc nhiều bài viết chất lượng hơn ạ.

Lịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh QuốcLịch sử Toyota Previa tại Anh Quốc
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/12/18
134
50
43
Xe này thế hệ đầu tiên tới giờ vẫn còn thấy chạy ngoài đường. Công nhận kiểu dáng đi trước thời đại, nhìn vẫn rất ấn tượng.
 
Hạng F
6/9/18
7.371
16.336
113
35
Chiếc này có khuyết điểm ko các bác, bài viết chỉ thấy đề cập ưu điểm