Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Lo kẹt xe, Đà Nẵng sớm hạn chế xe cá nhân!

Lo kẹt xe, Đà Nẵng sẽ sớm hạn chế xe cá nhân
Chưa trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông như Hà Nội, TP.HCM, nhưng với tốc độ phương tiện, mật độ dân cư khu vực nội thị gia tăng nhanh, Đà Nẵng đang lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân trình lãnh đạo thành phố trong tháng 6.

Gia tăng ùn tắc cục bộ

Cao điểm cuối giờ chiều, lượng phương tiện đổ dồn về phía đường: Hùng Vương, Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Hoàng Diệu… khiến hàng loạt nút giao thông dọc các tuyến đường này có nguy cơ ùn tắc cục bộ. Chỉ vài chục giây chờ đèn tín hiệu giao thông, nút giao Hùng Vương - Hàm Nghi đã có hàng trăm xe ùn ứ, phương tiện nhích từng mét. “Có ngày chờ đến hai lần đèn xanh - đỏ tôi vẫn chưa qua được nút giao này”, ông Trần Đình Nam (45 tuổi, trú đường Ngô Gia Tự, Đà Nẵng) nói.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận, tình trạng ùn tắc phương tiện đã xảy ra ở nhiều tuyến phố trung tâm trong giờ cao điểm. Nguyên nhân do sự gia tăng nhanh của các loại xe cá nhân, tốc độ phát triển dân số, mật độ dân cư, các tòa nhà cao tầng, khu trung tâm thương mại ở khu vực nội thị.
Theo thống kê, hiện Đà Nẵng có hơn 1,1 triệu dân với 55.000 ôtô và hơn 715.000 xe máy, chưa kể các phương tiện vãng lai khác. Tỷ lệ tăng trưởng ôtô, xe máy mỗi năm của Đà Nẵng trên dưới 12%, trong khi các tuyến đường chính rất khó mở rộng, hạ tầng giao thông cơ bản định hình, ổn định. Nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho thấy, với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân như hiện tại, nếu không có các giải pháp đột phá về hạ tầng, kiểm soát phương tiện, Đà Nẵng cũng như Hà Nội, TP.HCM đều quá tải về khả năng lưu thông. “Giờ cao điểm, hầu hết lực lượng CSGT được tăng cường ra đường, đảm bảo giao thông nhưng với đà này nguy cơ ùn tắc vẫn gia tăng”, ông Ngọc nói.


Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, đang triển khai hàng loạt biện pháp để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ, tạo sự thông thoáng cho phương tiện dọc tuyến đường trung tâm như: Thu hẹp nút giao, bố trí lối thoát phương tiện cho các hướng di chuyển cùng làn về phía phải mà không phải chờ đèn xanh - đỏ… Đồng thời, Sở GTVT đang làm đề án hạn chế xe cá nhân dự kiến trình lãnh đạo TP Đà Nẵng trong tháng 6 tới. Trong đó, đưa ra các phương án kiểm soát ô tô, xe máy vào trung tâm để giảm thiểu ùn tắc.


[xtable=bcenter|525x153]
{tbody}
{tr}
{td}Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 12/2016, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo ngành chức năng phải sớm có giải pháp căn cơ giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, kiểm soát phương tiện. Nếu để đến năm 2020, Đà Nẵng có nguy cơ “vỡ trận” kiểm soát giao thông. Theo ông Xuân Anh, kinh nghiệm kiểm soát phương tiện ở một số nước là đưa ra hạn ngạch cấp phép thêm bao nhiêu ô tô ở các thành phố lớn mỗi năm. Trên cơ sở này đem ra đấu giá, ai đấu giá trúng thì được mua ô tô. Quy định rõ tỷ lệ mua ô tô trên hộ gia đình, nhà có nhiều người mới được mua ô tô...{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]


Nguồn : Baogiaothong