Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.701
18.594
113
Lâm Đồng
Loại bỏ những dòng xe kinh doanh kém hiệu quả và tinh gọn lại dải sản phẩm, các hãng xe tại Việt Nam đã khai tử nhiều dòng xe trong 6 tháng đầu năm qua.

Loạt xe bị khai tử tại Việt Nam đầu năm 2024: Đều là các mẫu xe Nhật


Giữa thị trường khó khăn và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều hãng xe tại Việt Nam đã quyết định tinh gọn lại hệ thống sản phẩm. Theo đó, các dòng xe kinh doanh không hiệu quả sẽ bị khai tử.

Thay vào đó, những mẫu xe mới và hiện đại hơn sẽ có cơ hội tiếp cận người dùng, góp phần thúc đẩy doanh số và đem đến ấn tượng tốt hơn cho bộ mặt hãng xe.

xe khai tu.jpg


Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz ra mắt tại Việt Nam tại Triển lãm VIMS 2016, tuy nhiên mẫu xe này liên tục nằm trong danh sách mẫu xe bán “ế” nhất thị trường Việt Nam. Trong năm 2023, mẫu sedan của Suzuki chỉ bán được 37 xe, dù hãng rất tích cực tung ra các chương trình kích cầu.

Tình hình thậm chí còn tệ hơn trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số cũng chỉ đạt 8 chiếc Ciaz đến tay khách hàng. Đây cũng là những chiếc Ciaz cuối cùng khi các đại lý ngưng bán và hãng xe Nhật Bản không tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam. Suzuki Ciaz cũng đã biến mất trên trang chủ Suzuki Việt Nam.

3180280-d1513dfbc877631e9e83757dbdefed3f.jpg


Cùng với doanh số “thê thảm”, nhà máy lắp ráp mẫu xe này tại Thái Lan cũng sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025. Nếu tiếp tục phân phối dòng xe này tại Việt Nam, Suzuki Ciaz sẽ phải thay đổi nguồn cung.

Theo đó Suzuki Ciaz chỉ có thể nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ. Điều này sẽ khiến mẫu sedan của Suzuki tiếp tục gặp khó khi giá bán tăng cao. Vì vậy việc khai tử Ciaz cũng là vấn đề “sớm muộn” của Suzuki Việt Nam

Suzuki_CIAZ_2020_exterior_hires_logo_h2-1980x1320-1-1536x1024.jpg


Suzuki Ertiga

Suzuki Ertiga xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nạm tại sự kiện triển lãm Vietmam Motor Show (VMS) tháng 11/2014

Hiện tại, Suzuki vẫn chưa xác thực tin đồn “khai tử” Ertiga Hybrid tại Việt Nam. Trang chủ của hãng xe vẫn đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm này. Thậm chí trong tháng 7 hãng xe Nhật Bản vẫn áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho Suzuki Ertiga Hybrid, kèm theo các ưu đãi khác.

3180281-20a76eaae4ea83e251aa22f7f1b22d9d.jpg


Theo thông tin từ các đại lý, Suzuki Ertiga Hybrid hiện tại vẫn đang tồn kho VIN 2023 trong khi nhà sản xuất đã ngừng nhập khẩu VIN 2024 kể từ đầu năm. Theo đó, đại lý đang tiến hành thanh lý dọn kho để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo.

Cụ thể, Suzuki XL7 Hybrid dự kiến ra mắt trong tháng 8 và sẽ quân bài thay thế trực tiếp Ertiga Hybrid. Đây cũng là điều dễ hiểu khi khách việt ưa chuộng phong cách SUV trên Suzuki XL7, thể hiện qua doanh số luôn tốt hơn Ertiga cũng như Ertiga Hybrid.

Trong khu vực ASEAN, Suzuki XL7 Hybrid phiên bản tay lái thuận phù hợp với Việt Nam cũng được giới thiệu tại Philippines vào đầu năm 2024. Trong khi phiên bản tay lái nghịch được ra mắt sớm nhất tại Indonesia vào giữa năm 2023.

3180282-f770e40d908a009ab100a52e36303152.jpg


Mazda BT-50

Năm 2011, Mazda BT-50 được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam với động cơ diesel tăng áp I4 DOHC 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 154.2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380Nm, đi kèm với hộp số tay 5 cấp.

Danh mục sản phẩm Mazda Việt Nam không còn dòng bán tải Mazda BT-50. Theo các đại lý, hãng xe Nhật Bản tạm ngưng kinh doanh để chờ phân phối bản facelift mới từ Thái Lan.

RAI5635.jpg


Mazda BT-50 thế hệ thứ ba ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2021 với khá nhiều kỳ vọng, sau khi chuyển sang chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger. Tuy nhiên mẫu xe này vẫn không thành công về mặt doanh số tại thị trường Việt Nam.

Trong năm 2023, đại diện của Mazda chỉ bán được 812 xe, cao hơn duy nhất Isuzu D-Max (519 xe), thấp hơn khá nhiều Mitsubishi Triton (2.572 xe) và chỉ bằng 1/19 doanh số Ford Ranger (16.085 xe). Trong năm 2024, báo cáo của VAMA chỉ ghi nhận doanh số BT-50 đạt 5 chiếc trong tháng 1 và không giao bất kỳ xe nào trong 2 tháng tiếp theo. Theo đó, có thể thấy Mazda Việt Nam đã ngưng kinh doanh BT-50 kể từ tháng 2/2024.

Với tình hình kinh doanh “bết bát” như hiện nay, chưa có dấu hiệu chắc chắn Mazda BT-50 sẽ được phân phối trở lại. Chưa kể mẫu xe này cũng gần như chỉ bán để Mazda Việt Nam lấp đầy chuỗi sản phẩm của mình.

Mazda-BT-50.jpg


Toyota Yaris

Toyota Yaris ra mắt người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống đại lý trên toàn quốc, với phiên bản nâng cấp 2008 thuộc đời xe thứ hai.

Toyota Yaris từng là lựa chọn lý tưởng của giới tài xế nữ khi tìm kiếm một mẫu xe đi lại hàng ngày. Tuy nhiên trước sự lên ngôi của những dòng xe gầm cao, Toyota Việt Nam tập trung kích cầu cho Yaris Cross, và Yaris không còn được hãng xe Nhật Bản ưu tiên.

Hiện tại, Toyota Việt Nam đã gỡ bỏ các thông tin Toyota Yaris trên website chính thức.

toyota-yaris-2-3023.jpg


Doanh số đi xuống cũng là một trong những nguyên do khiến Toyota quyết định ngừng bán Yaris. Doanh số cả năm 2023 của Toyota Yaris chỉ đạt 133 xe. Đặc biệt những tháng cuối năm 2023, mẫu hatchback của Toyota chỉ bán vài xe/tháng.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số Toyota Yaris theo báo cáo VAMA chỉ đạt 8 chiếc, chỉ bằng 1 phần lẻ cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, Toyota cũng ngừng báo cáo doanh số Yaris kể từ tháng 3/2024, cho thấy khả năng hãng xe Nhật Bản đã ngừng nhập khẩu Yaris từ cuối năm 2023. Hiện tại, các đại lý cũng dừng nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe này.

Có thể thấy Toyota Việt Nam đã âm thầm ngừng bán Yaris, tương tự trường hợp của Toyota Rush trước đây. Mẫu MPV của Toyota ngừng bán mà không có bất kỳ thông báo chính thức nào. Đại diện truyền thông của Toyota Việt Nam cũng xác nhận ngừng bán Yaris, đồng thời không cung cấp thời điểm mẫu xe này sẽ phân phối trở lại.

Yaris1-JPG.jpg


Việc khai tử Toyota Yaris trở thành cái kết buồn cho phân khúc hatchback cỡ B. Quay trở về 10 năm trước, phân khúc hatchback cỡ B khá sôi động khi có đến 6-7 mẫu xe cùng cạnh tranh. Tuy nhiên từ khi phân khúc B-SUV trỗi dậy, lần lượt nhiều dòng xe bị khai tử. Có thể kể một số ví dụ tiêu biểu như Kia Rio, Ford Fiesta, Hyundai i20. Gần nhất bị khai tử có thể kể đến Honda Jazz, Mitsubishi Mirage, Volkswagen Polo…

Với việc ngừng bán Toyota Yaris, phân khúc hatchback cỡ B tại Việt Nam chỉ còn hai lựa chọn Mazda 2 và Suzuki Swift. Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ có thêm BYD Dolphin, tuy nhiên chưa có dấu hiệu nào cho thấy những dòng hatchback cỡ B sẽ hấp dẫn trở lại vì những nhược điểm cố hữu.

Hiện tại, Toyota Yaris bản nâng cấp đã ra mắt tại Thái Lan trong năm 2023, nhưng trước nhu cầu của thị trường kết hợp doanh số Toyota Yaris Cross đang khá tốt, khả năng Toyota Yaris mới sẽ không được đưa về Việt Nam.

Yaris-no-i-tha-t-JPG.jpg


Lexus IS

Lexus IS được Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu vào tháng 1/2021, cạnh tranh cùng phân khúc với Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và Audi A4. Tuy nhiên, cách định giá khiến cho đại diện Lexus khó cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Đức.

Lexus Việt Nam không công bố doanh số cụ thể từng mẫu xe, tuy nhiên với mức giá cao hơn so với phân khúc, dễ dàng dự đoán doanh số Lexus IS không cao như kỳ vọng. Ngoài ra nhu cầu ngày một cao hơn với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh trong tương lai của mẫu xe này tại Việt Nam.

dscf9906.jpg


Không chỉ tại Việt Nam, Lexus IS cũng ngừng bán ở khá nhiều thị trường từ năm 2020. Cụ thể hãng xe Nhật Bản đã ngừng kinh doanh Lexus IS tại Anh Quốc và không cung cấp lựa chọn thay thế. Tương tự, Lexus IS cũng ngừng bán tại Úc từ năm 2021 sau các quy định an toàn khắt khe hơn được áp dụng.

Tất cả nguyên nhân đều đến từ doanh số bán hàng của Lexus IS không như kỳ vọng. Trước khi ngừng kinh doanh tại Châu Âu, Lexus IS chỉ bán được 1.101 xe trong 8 tháng đầu năm 2020. Trong khi cùng kỳ, doanh số SUV của Lexus lại rất cao, cá biệt Lexus UX bán hơn 10.000 chiếc.

1k9a2309.jpg


Xem thêm
Các bác thấy tiếc mẫu xe nào nhất trong số các xe đã khai tử trên?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
10.718
13.200
113
Yaris và Ertiga khá hay lại bỏ cuộc sớm.
Ertiga rất tốt, mãi cũng không hiểu vì sao xe này bị bỏ.
Thấy mấy dân châu Á nước ngoài vào đây làm việc rất hay mua Ertiga. Mấy đứa Nhật chỗ mình mua Ertiga nhiều hơn Toy
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
9/2/18
3.612
5.450
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Ertiga rất tốt, mãi cũng không hiểu vì sao xe này bị bỏ.
Thấy mấy dân châu Á nước ngoài vào đây làm việc rất hay mua Ertiga. Mấy đứa Nhật chỗ mình mua Ertiga nhiều hơn Toy
Nhỏ gọn lại tiết kiệm hơn ỉn nhiều, ko gian ổn ko chật lắm
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.718
13.200
113
Nhỏ gọn lại tiết kiệm hơn ỉn nhiều, ko gian ổn ko chật lắm
Đúng rồi bác.
Mà chả có xe nào trên đời là chật cả.
3 chiếc mà gọi là chật nhất em từng thấy ở đủ mọi kiểu xe:
1/ SUV: ai có Lexus LX570 ngồi ngay hàng ghế 2 sẽ hiểu thế nào. Khác với tưởng tượng nhiều ở con xe khổng lồ cao kều phải leo lên leo vào.
2/ Sedan 5 series: hàng ghế sau cứ lồi lên thế nào ấy, và y như LX570 ghế sau.
3/ Coupe 4 series: leo vào được cái ghế sau từ cửa trước cũng mắc mệt.
—> xe nào bảo chật thì phải chứng minh chật hơn 3 ông này. Vậy mà kể cả là 3 ông này thì thằng 2 mét ngồi vào vẫn khoẻ nhé.
 
  • Like
Reactions: Ni-Teana and PMH82
Hạng B2
25/2/18
477
580
93
38
Đúng rồi bác.
Mà chả có xe nào trên đời là chật cả.
3 chiếc mà gọi là chật nhất em từng thấy ở đủ mọi kiểu xe:
1/ SUV: ai có Lexus LX570 ngồi ngay hàng ghế 2 sẽ hiểu thế nào. Khác với tưởng tượng nhiều ở con xe khổng lồ cao kều phải leo lên leo vào.
2/ Sedan 5 series: hàng ghế sau cứ lồi lên thế nào ấy, và y như LX570 ghế sau.
3/ Coupe 4 series: leo vào được cái ghế sau từ cửa trước cũng mắc mệt.
—> xe nào bảo chật thì phải chứng minh chật hơn 3 ông này. Vậy mà kể cả là 3 ông này thì thằng 2 mét ngồi vào vẫn khoẻ nhé.
Đúng thật lúc leo lên hàng ghế 2 của 570 mình quá bất ngờ, thật sự k liên quan gì tới ngoại thất cao to như vậy
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.718
13.200
113
Đúng thật lúc leo lên hàng ghế 2 của 570 mình quá bất ngờ, thật sự k liên quan gì tới ngoại thất cao to như vậy
Ôi đấy có nhân chứng chứng nhận cho em rồi cảm ơn bác.
Em cũng từng quá bất ngờ với nó luôn bác, thật sự ko liên quan gì đến ngoại thất khổng lồ của nó.
Cái hàng ghế 2 của nó y như hàng ghế 3 ở các xe SUV khác!!!
Chiếc bất ngờ thứ 2 là series 5 chắc bác cũng biết, với trục cơ sở luôn luôn dài nhất nhưng cái hàng ghế sau thì trông hơi ko xứng đáng. Nhiều lý giải là do cái ghế 5 nó làm kiểu ghế bành nên ngồi vào trông có vẻ không gian xung quanh ít dư.
Xe 4 thì thôi thông cảm vì nó coupe.
Phần lớn đời này những cái gì đắt tiền thường ko đúng với kỳ vọng ở nó.
Ví dụ mấy món ăn giá cao trong nhà hàng thường rất…kém.
 
Tập Lái
5/9/17
27
44
13
37
Ertiga bán ế là vì cái giá dở dở ương ương của nó thôi. Lúc trước rẻ hơn xl7 bán rất chạy. Mang hybrid về tăng giá đắt hơn xl7 -> đặt 2 xe cạnh nhau thì 10 người hết 8 người chọn XL7 vì hầm hố bề thế hơn. Trong khi cục hybrid của ertiga chỉ là dạng nhẹ kiểu trợ lực chứ k đóng góp vào công suất máy chung, tiết kiệm xăng thì k đáng kể mà vẫn phải tốn tiền thay pin hơn 30 củ.