Tập Lái
15/5/19
30
9
8
33
Khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc kẹt xe. Thế nhưng, điều đáng nói, hàng loạt dự án giải quyết vấn đề này đang bị bế tắc vì trục trặc ở công tác GPMB.

Loay hoay các dự án giải cứu kẹt xe vì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)

Kẹt xe ở nút giao Lăng Cha Cả, cửa ngõ sân bay.

Hàng loạt dự án mở rộng đường giải cứu nạn kẹt xe được phê duyệt từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai đưa vào thi công.
Chẳng hạn, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài 783m, rộng 22m, với tổng mức đầu tư hơn 254 tỷ đồng. Dự án này được phê duyệt tháng 10/2016 nhưng đến nay gần 5 năm, công tác GPMB vẫn chưa được triển khai xong. Theo một lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, dự án này chỉ thi công trong vòng 6 tháng nhưng do vấn đề giải phóng mặt bằng khá phức tạp nên nhiều năm qua vẫn chưa có tiến triển.

Tương tự, dự án mở rộng đường Cộng Hoà đoạn gần vòng xoay Lăng Cha Cả cũng được phê duyệt từ tháng 4/2016 với tổng mức đầu tư 141 tỉ đồng nhưng chưa thể thi công vì vẫn đang chờ bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, khu vực này còn một dự án nữa là đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn tới đường Cộng Hoà dài khoảng dài 4,4km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Đây là tuyến đường sẽ chạy qua nhà ga T3 mới khi nhà ga này được hoàn thành, cũng bị trì trệ do chưa hoàn thành xong công tác GPMB. Khó khăn lớn nhất của dự án này là trong số 11 ha cần bàn giao có gần 10 ha là đất quốc phòng. Hiện cả Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đều đã có ý kiến thống nhất phương án ranh dự án. Tuy nhiên, chính quyền TP HCM đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công dự án này.

Bên cạnh đó, các dự án khác như mở rộng đường Trường Chinh từ nút giao Cộng Hoà tới nút giao Âu Cơ và dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý từ nút giao Cộng Hoà tới nút giao Lê Trọng Tấn cũng đang trong tình trạng tương tự, ngóng chờ mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, dự án đường trên cao số 1 cũng được kỳ vọng nhưng chưa thể triển khai nhiều năm qua.

Để giải quyết kẹt xe, mở rộng mặt đường là điều thiết yếu. Tuy nhiên, do đặc thù khu vực này có phần lớn diện tích là đất quốc phòng, hoặc từng là đất quốc phòng khiến việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, khu vực này cũng thuộc trung tâm thành phố, mật độ dân cư và công trình xây dựng nhiều khiến cho công tác đền bù, giải toả gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ vấn đề này, nhiều lần Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và chính quyền TP HCM đã nhóm họp, bàn các phương án khả thi nhưng đến nay vẫn chưa tìm được phương án nào hợp lý để có thể triển khai dự án theo đúng kế hoạch.