Hạng B2
3/8/12
279
102
43
Xác nhận
confirm
Luxgen SUV7 bị tắt đèn bảng đồng hồ khi xe đang chạy, do đâu?
*Ảnh minh họa

Có một vấn đề mới xảy ra với con xe của em Luxgen SUV7 - lần đầu tiên trong 8 năm sử dụng nó như sau - em mạo muội đưa lên đây để xin ý kiến các cao nhân đánh giá và phán bệnh em nó và có hướng sửa chữa đúng bệnh :

Thứ sáu tuần trước lúc chạy từ Bình dương về, cách nhà 8km thì toàn bộ đèn đồng hồ tablo xe nó bị tắt hết. Em thấy xe vẫn chạy được gần như bình thường, chỉ có ga hơi bị trễ và gầm hơn 1 chút nên vẫn cố chạy về nhà. Dọc đường thỉnh thoảng bảng đồng hồ có lập lòe lên điện sáng 1 chút rồi lại tắt. Về đến gần nhà cách 2km thì bảng đồng hồ sáng lại nhưng có các đèn cảnh báo đều sáng màu vàng ( đèn lỗi động cơ , TCS, SERV..., có thông báo Transmision abnormal). Tuy nhiên em chạy được về đến nhà vào nhà tắt máy.

Hôm sau đi làm lại đề máy lên vẫn nổ bình thường , đèn đồng hồ sáng và có 1 đèn cảnh báo động cơ màu vàng sáng. Trên đường chạy thì xuất hiện thêm đèn vàng báo TSC và đèn đỏ SERV trên bảng đồng hồ và trên display báo Transmision abnormal - nhưng vẫn chạy được.

Em đã đưa xe vào gararage kiểm tra thì anh em dùng scaner quét, fix các lỗi và xóa lỗi thông báo sau khi vệ sinh họng ga....
Tuy nhiên không biết được bệnh chính thức mà chỉ phán đoán có thể hộp cầu chì bị lỏng lỗi....

Đến giờ xe vẫn chạy được bình thường nhưng do chưa biết được lý do bị như trên nên em có chút lo lắng khi chạy xe.

Các cao nhân cõi OS có kinh nghiệm và ý kiến gì về vụ này xin cho lời khuyên và chỉ giúp nguyên nhân, hướng sửa chữa dứt điểm...

Cảm ơn các bác!
 
Last edited by a moderator:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
638
1.125
93
Saarland, Deutschland
Xác nhận
confirm
Xe mới bây giờ bảng đồng hồ Tachometer, bảng thông tin tap-lô giữa, có thể cả bảng táp lô điều khiển điều hòa, màn hình cảm ứng... Tất cả kết nối tín hiệu Can với bộ điều khiển trung tâm.

Điện nguồn cấp cho bọn này cũng qua mạng Can.
Nếu 1 trong nhưng bộ phận này hỏng hoặc dây tín hiệu Can kết nối giữa các chi tiết này đứt hoặc chạm mát thì đều báo lỗi như trên.
Bác xem có cắm thiết bị gì phụ trợ, cổng usb hay ba cái update linh tinh trên màn cảm ứng (nếu có) thì tháo hết ra. Nếu vẫn ko đc thì đem ra thợ kiểm tra thông mạch, dây đứt.... Mạch thông hết thì thiết bị hỏng, thay mới
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B2
3/8/12
279
102
43
Xác nhận
confirm
Cảm ơn bác đã có ý kiến.

Trước đó phải 1 năm nay em có cắm qua cổng OBD2 1 cái HUD. Trong thời gian đó cũng không có hiện tượng gì đặc biệt.

Tuy nhiên vừa rồi sau sự cố đó em cũng tháo bỏ cái HUD không cắm vào cổng OBD2 nữa.

Hôm đó chỉ mất điện và chấp chờn nguồn của bảng đồng hồ tablo còn màn hình giữa thì không sao vẫn có điện hiển thị thông báo đầy đủ cả.

Sau khi kiểm tra fix, xóa lỗi thì cũng không còn hiện tượng mất điện , chập chờn nguồn cho bảng đồng hồ tablo và các báo lỗi đó nữa.
Cũng mới 1 vài ngày và đang dịch bệnh phong tỏa nên em cũng ít đi - do đó chưa thể đánh giá đã ổn định hết hay chưa!

Em chỉ ngạc nhiên là cầu chì xe thường rất chắc chắn ít khi lung lay và lỏng... Có sự cố thì chỉ bị đứt chứ không có tình trạng chập chờn.

Mà ở đây nó mất nguồn 1 thời gian ngắn ~ 10 phút, sau đó chập chờn 1 vài lần và sáng lại kèm theo báo lỗi...

Việc báo lỗi có thể hiểu được là tín hiệu qua bảng đồ hồ bị ngắt do đó ECU tự động fix và báo lỗi giả...
Sau khi fix, xóa lỗi thì sẽ hết thôi! Chứ thực sự không phải lỗi vật lý thực!

Xe mới bây giờ bảng đồng hồ Tachometer, bảng thông tin tap-lô giữa, có thể cả bảng táp lô điều khiển điều hòa, màn hình cảm ứng... Tất cả kết nối tín hiệu Can với bộ điều khiển trung tâm.

Điện nguồn cấp cho bọn này cũng qua mạng Can.
Nếu 1 trong nhưng bộ phận này hỏng hoặc dây tín hiệu Can kết nối giữa các chi tiết này đứt hoặc chạm mát thì đều báo lỗi như trên.
Bác xem có cắm thiết bị gì phụ trợ, cổng usb hay ba cái update linh tinh trên màn cảm ứng (nếu có) thì tháo hết ra. Nếu vẫn ko đc thì đem ra thợ kiểm tra thông mạch, dây đứt.... Mạch thông hết thì thiết bị hỏng, thay mới
 
Chỉnh sửa cuối:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
638
1.125
93
Saarland, Deutschland
Xác nhận
confirm
Cảm ơn bác đã có ý kiến.

Trước đó phải 1 năm nay em có cắm qua cổng OBD2 1 cái HUD. Trong thời gian đó cũng không có hiện tượng gì đặc biệt.

Tuy nhiên vừa rồi sau sự cố đó em cũng tháo bỏ cái HUD không cắm vào cổng OBD2 nữa.

Hôm đó chỉ mất điện và chấp chờn nguồn của bảng đồng hồ tablo còn màn hình giữa thì không sao vẫn có điện hiển thị thông báo đầy đủ cả.

Sau khi kiểm tra fix, xóa lỗi thì cũng không còn hiện tượng mất điện , chập chờn nguồn cho bảng đồng hồ tablo và các báo lỗi đó nữa.
Cũng mới 1 vài ngày và đang dịch bệnh phong tỏa nên em cũng ít đi - do đó chưa thể đánh giá đã ổn định hết hay chưa!

Em chỉ ngạc nhiên là cầu chì xe thường rất chắc chắn ít khi lung lay và lỏng... Có sự cố thì chỉ bị đứt chứ không có tình trạng chập chờn.

Mà ở đây nó mất nguồn 1 thời gian ngắn ~ 10 phút, sau đó chập chờn 1 vài lần và sáng lại kèm theo báo lỗi...

Việc báo lỗi có thể hiểu được là tín hiệu qua bảng đồ hồ bị ngắt do đó ECU tự động fix và báo lỗi giả...
Sau khi fix, xóa lỗi thì sẽ hết thôi! Chứ thực sự không phải lỗi vật lý thực!
Xe đời cao, bảng đồng hồ tacho dùng điện qua dây tín hiệu mạng CAN bus. Các thiết bị khác nếu ko qua CAN thì cũng do chip điềukhiển tự bảo vệ hệ thống.
Phát hiện có vấn đề, chip điềukhiển sẽ tự động ngắt điện. Hết chạm chập thì tự độngmở lại hoặc khi xóa lỗi thì mở lại.
Cầu chì chỉ dùng có các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. Còn đâu thì qua transistor hết rồi bác ạ
 
Hạng F
29/10/16
5.218
5.391
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Do đó đồ chế độ từ bản gốc, em ít vào, nhờ bác D23 tư vấn, chứ mấy kiểu gắn lung tung rồi tháo ra , mua trên trời dưới biển rồi sinh bệnh .. em khó tư vấn lắm ..
- Nhớ chích vaccin nha bác ... đừng làm biếng :):):):)
 
Hạng B2
3/8/12
279
102
43
Xác nhận
confirm
Em cảm ơn bác 1 lần nữa.

Như vậy em sẽ bỏ cái HUD , không cắm nó vào cổng OBD2 nữa.

Sẽ tiếp tục theo rõi nó xem sao!

Khả năng do cầu chì là thấp phải không bác? Vì nếu đứt cầu chì thì khó có khả năng chập chờn và phục hồi lại...


Xe đời cao, bảng đồng hồ tacho dùng điện qua dây tín hiệu mạng CAN bus. Các thiết bị khác nếu ko qua CAN thì cũng do chip điềukhiển tự bảo vệ hệ thống.
Phát hiện có vấn đề, chip điềukhiển sẽ tự động ngắt điện. Hết chạm chập thì tự độngmở lại hoặc khi xóa lỗi thì mở lại.
Cầu chì chỉ dùng có các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. Còn đâu thì qua transistor hết rồi bác ạ
 
Hạng F
29/10/16
5.218
5.391
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Nếu được khi bạn quét lỗi thì nói nó in ra cho bạn, nhờ đó mà ít ra mình tìm đến 90% là hư cái gì, thủ phạm là món gì . Nếu được thì bạn check lại thử xem
 
Hạng B2
3/8/12
279
102
43
Xác nhận
confirm
Cảm ơn bác!

ANh em ở garage cũng đã dùng máy scan ra các lỗi họng ga.... và đã tháo họng ga ra vệ sinh sạch....

Nhưng cơ bản họ đoán có thể do hộp cầu chì bị lỏng hỏng gì đấy nên gây ra mất điện cấp cho bảng đồng hồ.
Mặc dù khi kiểm tra cũng tháo cả 2 hộp cầu chì ra xem xét kỹ, thổi sạch và cũng không phát hiện ra đều gì bất thường ( chân cầu chì lỏng, cầu chì bị đứt, gần đứt...)...

Sau khi kiểm tra xong thì họ dùng máy xóa các lỗi báo và xe lại chạy bình thường...

Em thì hơi lo vì đã không tìm ra 1 lỗi nào cụ thể để fix hẳn lỗi đó.

Do đó cứ để chạy tiếp và theo rõi tiếp xem sao....
Hiện nay ở SG đã lock down do dịch bệnh nên cũng rất ít chạy và cũng chưa phát hiện gì bất thường thêm cả!

Nếu được khi bạn quét lỗi thì nói nó in ra cho bạn, nhờ đó mà ít ra mình tìm đến 90% là hư cái gì, thủ phạm là món gì . Nếu được thì bạn check lại thử xem
 
9/5/16
1.957
1.308
113
Bình Phước
Cảm ơn bác đã có ý kiến.

Trước đó phải 1 năm nay em có cắm qua cổng OBD2 1 cái HUD. Trong thời gian đó cũng không có hiện tượng gì đặc biệt.

Tuy nhiên vừa rồi sau sự cố đó em cũng tháo bỏ cái HUD không cắm vào cổng OBD2 nữa.

Hôm đó chỉ mất điện và chấp chờn nguồn của bảng đồng hồ tablo còn màn hình giữa thì không sao vẫn có điện hiển thị thông báo đầy đủ cả.

Sau khi kiểm tra fix, xóa lỗi thì cũng không còn hiện tượng mất điện , chập chờn nguồn cho bảng đồng hồ tablo và các báo lỗi đó nữa.
Cũng mới 1 vài ngày và đang dịch bệnh phong tỏa nên em cũng ít đi - do đó chưa thể đánh giá đã ổn định hết hay chưa!

Em chỉ ngạc nhiên là cầu chì xe thường rất chắc chắn ít khi lung lay và lỏng... Có sự cố thì chỉ bị đứt chứ không có tình trạng chập chờn.

Mà ở đây nó mất nguồn 1 thời gian ngắn ~ 10 phút, sau đó chập chờn 1 vài lần và sáng lại kèm theo báo lỗi...

Việc báo lỗi có thể hiểu được là tín hiệu qua bảng đồ hồ bị ngắt do đó ECU tự động fix và báo lỗi giả...
Sau khi fix, xóa lỗi thì sẽ hết thôi! Chứ thực sự không phải lỗi vật lý thực!
có một lý do nữa em đã từng bị đó là ron caosu bị rách, nước mưa nó ngấm vào từ chỗ đó. Và hôm sau nó cũng nhảy búa xua xì ngầu. xong thì lại thôi. Em phải lần mò hoài mới thấy được chỗ đó mà fix lỗi đó.
 
10/5/17
598
449
68
36
Xác nhận
confirm
Bác mở nắp ca pô ra kiểm tra nhanh xem có phải bị chuột cắn hoặc có dây nối nào bị đứt hoặc chập chờn không?