Tập Lái
13/6/21
0
24
2
23
Dọn dẹp nhà bếp là một trong những việc quan trọng trong ngày cuối năm của người Việt. Không chỉ tạo không gian sạch đẹp đón năm mới, mà còn mang nét văn hoá đặc trưng của người Á Đông vào những dịp Tết đến Xuân về. Để bỏ đi những món đồ đã cũ, bày trí và sắp xếp lại cho một năm mới hanh thông phước lộc. Và để việc dọn dẹp nhà bếp của bạn trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian, Trường Thắng gửi đến bạn danh sách 11 điều cần làm. Cùng tham khảo bạn nhé!
1. Dọn dẹp, loại bỏ những đồ dùng nhà bếp không còn cần thiết
Bạn cần nhìn tổng quát lại khu vực bếp, phân loại và sắp xếp lại gian bếp cho gọn gàng. Từ đó, lựa chọn loại bỏ hoặc cất bớt những đồ không cần thiết. Đồ dùng nào còn dùng được, hãy rửa sạch và sắp xếp ngay ngắn. Đồ dùng nào đã cũ, đến lúc thay thì bạn nên vứt đi.

Nếu có nhiều đồ dùng, bạn có thể đóng chúng vào thùng lớn và dán nhãn phân biệt. Đồng thời, để gọn chúng vào một chỗ như tủ kho, phòng để đồ. Trường hợp bạn do dự vì “biết đâu sẽ sử dụng đến” thì đừng chần chừ nữa bạn nhé. Hãy mạnh dạn xếp gọn vào kho hay loại bỏ những đồ dùng đó để giải phóng tủ bếp của mình.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết
Dọn dẹp nhà bếp đón tết

2. Dọn dẹp nhà bếp bắt đầu từ các vật dụng làm bếp
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

Dù thường ngày, bạn đã dọn dẹp các vật dụng sau mỗi làm bếp nhưng tết đến bạn vẫn cần tổng vệ sinh để mọi thứ tươm tất hơn. Bạn có thể dùng giấm hoặc baking soda để làm sáng bóng các vật dụng inox như muỗng, đũa,… Đồng thời, sắp xếp chúng vào những khay chia chuyên dụng với từng ngăn khác nhau. Bạn cũng đừng quên vệ sinh những nơi dễ vướng bẩn như kệ gia vị, tủ đồ khô.

Xem thêm 5 giải pháp lưu trữ nhà bếp thông minh
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

3. Vệ sinh ly, chén, dĩa, xoong nồi,…
Chùi rửa, tiệt trùng chén bát, xoong nồi, dụng cụ nấu ăn khác bằng nhiều cách. Bạn có thể cho chén, dĩa, đũa vào nước sôi, sau đó dùng khăn sạch để tiệt trùng lau khô lại và úp lên kệ. Hoặc bạn sử dụng máy rửa chén để vệ sinh và đánh bóng chén, dĩa,…

4. Lau mặt ngoài hệ tủ bếp
Bạn đừng quên bước lau phần cánh tủ của hệ tủ bếp – nơi bị dính bẩn bởi mồ hôi tay hay bụi bẩn. Bạn chỉ cần sử dụng khăn vải mềm và làm ẩm vừa phải để lau lên bề mặt tủ bếp. Tránh để khăn lau đậm nước sẽ gây ảnh hưởng đến chất liệu cánh tủ.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

5. Vệ sinh tủ lạnh
Tủ lạnh là nơi tích trữ đồ ăn của cả gia đình trong những ngày tết. Do đó, việc dọn dẹp vệ sinh và khử mùi tủ lạnh là điều vô cùng cần thiết. Việc này vừa bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon vừa đảm bảo tủ lạnh không bị ám mùi hôi do trữ nhiều đồ ăn.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

Hãy vệ sinh tủ lạnh của bạn từ trong ra ngoài theo cách tươm tất nhất.
  • Bạn cần rút điện để xả đông tủ, dọn hết thực phẩm ra ngoài
  • Tháo rời các ngăn chứa thực phẩm, khay đá và đem đi rửa, sau đó để cho ráo.
  • Dùng khăn với dung dịch baking soda hoà loãng với nước lau bề mặt tủ.
  • Dùng chanh làm sạch và khử mùi tủ lạnh.
  • Mở tủ lạnh khoảng 5 phút để bay mùi.
  • Cắm điện cho tủ lạnh hoạt động, bạn cần để trống tủ tầm 15 phút.
  • Lắp các ngăn chứa đã rửa sạch vào tủ.
  • Phân loại và sắp xếp thực phẩm gọn gàng. Bạn nên sử dụng các túi zip, hộp đựng để bảo quản thực phẩm. Dùng màng bọc thực phẩm đối với các món ăn còn thừa, tránh phát sinh vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ.
6. Vệ sinh bồn rửa
Đây cũng là mục tiêu cần làm sạch trong checklist dọn dẹp nhà bếp đón tết của bạn. Bởi ngoài rửa chén dĩa, bồn rửa còn là nơi rửa thực phẩm như rau, cá, thịt,… Do đó, ngày thường bạn nên thường xuyên dọn rửa để bồn rửa luôn sạch sẽ, thơm mát với các thao tác đơn giản. Bạn có thể sử dụng miếng rửa và nước rửa chén, lau chùi thật sạch và xả lại với nước là xong. Như vậy, cuối năm các công tác lau dọn sẽ diễn ra nhanh hơn.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

Trường hợp bồn rửa bị ố vàng, bạn chỉ cần rắc baking soda, để một lúc sau đó dùng bàn chải đánh răng cũ hoặc miếng bọt biển chà mạnh. Hoặc rắc muối rồi dùng nửa quả chanh chà lên muối, bồn rửa sẽ lại sạch bong sáng bóng. Vệ sinh vòi nước cũng cực kỳ quan trọng và bạn đừng vội bỏ qua.

7. Vệ sinh lò vi sóng, lò nướng
Nơi dễ bám bẩn và khó cọ rửa nhất trong checklist dọn dẹp nhà bếp của chúng ta. Vì dầu mỡ, thức ăn bắn vào dưới tác động của nhiệt độ nóng và chúng nhanh khô nên việc vệ sinh rất mất thời gian. Giải pháp là sử dụng baking soda để xử lý vết bẩn cứng đầu và mùi hôi bám vào lò.

Bạn sử dụng baking soda và giấm để làm sạch, làm trắng lò bằng bàn chải lông mềm, sau đó dùng khăn mềm lau lại. Tiếp đến, bạn lấy chanh cắt thành miếng, vắt sạch rồi dùng khăn thấm nước chanh lau bên trong lò vi sóng. Cuối cùng, bạn dùng khăn lau lại một lần nữa là xong.

Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

8. Vệ sinh bếp từ, bếp hồng ngoại
Bạn có thể tự pha dung dịch tẩy rửa với chanh, giấm, nước gạo hay baking soda. Tất cả đều giúp làm sạch một cách nhanh chóng các vết bẩn nhẹ và mới. Còn đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng dao cạo chuyên dụng hoặc lưỡi dao để cạy. Tuy nhiên cần chú ý khi thao tác, tránh để lại vết xước trên bề mặt kính bếp. Sau đó xử lý các vết bẩn còn sót lại bằng cách sử dụng các nguyên liệu trên. Đồng thời, dùng khăn mềm để lau bề mặt lại một lần nữa.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

9. Vệ sinh kệ úp chén, dĩa
Sau khi rửa, bạn đặt chén, dĩa lên kệ để ráo nước. Lớp nước đọng lại thường xuyên trên kệ sẽ dẫn đến tình trạng ẩm ướt, gây ảnh hưởng đến vật dụng ăn uống của gia đình bạn. Việc lau dọn cực kỳ đơn giản với các thao tác nhanh chóng. Bạn sử dụng miếng rửa và nước rửa chén để vệ sinh kệ chén từ các thanh inox đến tấm hứng nước bên dưới kệ. Sau đó rửa sạch lại với nước và giữ cho kệ khô trước khi bắt đầu sử dụng lại.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

10. Vệ sinh tường ốp và mặt đá bếp
Tường và mặt đá bếp cũng cần vệ sinh để hệ tủ bếp của bạn thêm lung linh, sạch sẽ.
  • Sử dụng vách kính cường lực ốp tường bếp: Nếu bề mặt kính bị dính dầu mỡ thì bạn đừng lau bằng nước vì sẽ làm vết dầu loang sang chỗ khác. Thay vào đó bạn dùng nước chanh, giấm hoặc baking soda để lau tấm kính. Sau đó dùng khăn ẩm lau lại lần nữa.
  • Dùng vách ốp tường gạch: Bạn cũng có thể sử dụng nước chanh hoặc baking soda để vệ sinh tương tự tường kính. Ở những khe rãnh giữa các viên gạch, bạn dùng bàn chải đánh răng để vệ sinh trước. Sau đó hãy dùng baking soda để lau sạch bề mặt.
  • Mặt đá bếp: Bạn nên sử dụng khăn vải mềm hay bọt biển để lau bề mặt đá, tránh làm xước ở mức tối đa. Với các vết bẩn khô, bạn trộn kem đánh răng và baking theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa lên vết bẩn khô cứng trên bề mặt đá. Khoảng 5-10 phút sau, bạn dùng khăn ẩm để lau hỗn hợp này theo hình xoắn ốc. Nếu vết bẩn lâu ngày thì bạn làm lại lần nữa và dùng chút sức mạnh để xoá sạch.
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

11. Dọn dẹp nhà bếp kết thúc bằng công đoạn khử mùi hôi
Bếp là nơi ám mùi nhiều nhất trong nhà nên việc vệ sinh khử mùi cũng rất quan trọng. Bạn có thể khử mùi như sau:
  • Đặt chậu cây xanh gần bếp: Một số cây gia vị như xả, hương thảo,… giúp khử mùi hiệu quả. Bạn đừng quên chăm sóc và phơi nắng (tuỳ theo từng loại cây) để chúng phát triển tốt nhất.
  • Sử dụng vỏ cam, vỏ bưởi hay quế: Nếu bạn thích mùi tự nhiên có thể sử dụng cách này. Chỉ cần đặt chúng ở gần khu vực bếp để hạn chế mùi khó chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng vỏ tươi và thay chúng khi héo. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu hoặc nến thơm cho không gian bếp thêm lung linh.
Mọi công đoạn dọn dẹp nhà bếp sẽ dễ dàng hơn khi bạn sở hữu hệ tủ bếp được bố trí khoa học. Liên hệ với Trường Thắng để được tư vấn tủ bếp gỗ phù hợp với ngôi nhà bạn!
Mách Bạn 11 Điều Cần Làm Để Dọn Dẹp Nhà Bếp Đón Tết

Hơn 18 năm hình thành và phát triển, Trường Thắng luôn theo đuổi lý tưởng xây dựng một hệ sinh thái nội thất gỗ Sồi và Óc Chó tự nhiên với mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng cao, lành tính với vật liệu không chứa formaldehyde, không chì. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất trọn gói cho các công trình nhà giao thô hoặc cải tạo nhà ở, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!

Lựa chọn Trường Thắng nghĩa là bạn lựa chọn nội thất gỗ chất lượng sử dụng từ nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, được chế tác công phu, thiết kế phù hợp với sở thích và thói quen sinh hoạt của người Việt, đáp ứng được đa dạng nhu cầu cũng như không gian ngôi nhà.


Tin liên quan:
Nguồn: Trường Thắng - Nội Thất Gỗ Tự Nhiên