Tập Lái
13/6/21
0
24
2
23
Xu hướng thiết kế 2023 sẽ là sự nhường chỗ cho gam màu trung tính của thập niên 90, siêu kết cấu và vật liệu cảm ứng trong suốt.

Khi đại dịch qua đi và những lo ngại về kinh tế kéo dài, cách con người nghĩ về ngôi nhà của mình sẽ thay đổi theo tình hình chung vào năm 2023. Những sự kiện xảy ra trong những năm gần đây buộc chúng ta hướng sâu hơn vào thế giới nội tâm, có lẽ là vì trước đó, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều quyết định khi bị phong toả khiến ta không thể di chuyển như bình thường hoặc khi ta đứng ở ranh giới giữa công việc và gia đình.

Hiện tại, con người đã giải quyết được các vấn đề trong quá khứ và trở lại với cuộc sống thường ngày trước đó. Vậy nên, xu hướng thiết kế nhà vào năm tới sẽ hướng tới giải quyết các mối quan tâm đang nổi lên không chỉ của các cá nhân mà còn là toàn cầu.

Gemma Riberti, Trưởng phòng Nội thất tại WGSN (Cơ quan dự báo xu hướng Quốc tế) cho biết: “Chúng ta bước vào năm 2023 với rất nhiều điều không chắc chắn, và chi phí sinh hoạt là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, bất kỳ sản phẩm hoặc không gian nào mà chúng ta tương tác sẽ cần phải có ý nghĩa để tương tác”.

Ấn bản sắp tới của Maison&Objet (Hội chợ Thương mại lớn của Pháp về Thiết kế Nội thất) với tựa đề “Hãy cẩn thận!” cũng dựa trên ý tưởng này. Caroline Biros – Giám đốc Truyền thông của hội chợ cho biết ý tưởng của phiên bản tháng 01/2023 phản ánh giá trị mà người tiêu dùng ưu tiên là “nguồn gốc sản phẩm, phương pháp sản xuất và cam kết của các công ty”. Cuối cùng, Biros tổng kết “Năm nay, xu hướng thiết kế sẽ nghiêng về cam kết cho việc bảo tồn vẻ đẹp của cuộc sống trên Trái Đất”. Đây là cách các xu hướng được hình thành.

1. Sự trở lại của những gam màu trung tính ấm áp từ thập niên 90

Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023


Khu vực tiếp khách ấm cúng & mát mẻ trong một ngôi nhà ở Brooklyn. Thiết kế bởi Ishka Designs.

Những màu trung tính mát mẻ sẽ được thay thế bởi những màu sắc gợi liên tưởng đến những năm 90 như be, nâu và kem. Joa Studholme – người phụ trách màu sắc của Farrow & Ball (nhà sản xuất sơn của Anh) cho biết: “Đã có sự dịch chuyển từ việc yêu thích những tông màu xám sang những tông màu nhẹ nhàng và ấm áp trong thập kỷ qua”. Và các nhà thiết kế cũng đồng tình với nhận định đó. Khi 1stDibs hỏi 880 nhà thiết kế nội thất về xu hướng màu sắc cho cuộc khảo sát lần thứ 6 mà công ty này tổ chức hằng năm, kết quả đưa ra rằng màu xám nhạt nhận được ít bình chọn nhất cho đến hiện tại, chỉ với 5%.

Sự thay đổi này dường như liên quan nhiều đến cảm xúc sau đại dịch của loài người và tương lai tài chính không mấy khả quan. Riberti của WGSN giải thích: “Sẽ thực tế hơn nếu đầu tư vào những món đồ trung tính linh hoạt và thoải mái”. Nhưng Studholme lại có cách nhìn khác: “Các gam màu trung tính mà chúng tôi hiện đang chọn cho ngôi nhà của mình phản ánh cách chúng tôi mong muốn sự yên bình, lạc quan. Và nó sẽ bao bọc các căn phòng trong sự ấm áp và hạnh phúc.”

2. Vật liệu từ thiên nhiên
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023


Một ngôi nhà ở California sử dụng các vật liệu thô như bê tông, gỗ sồi và thạch cao. Sản phẩm được thiết kế bởi Standard Architects cùng với nhà thiết kế nội thất Martha Mulholland.
XEM THÊM NHỮNG MẪU THIẾT KẾ GỖ TỰ NHIÊN

Đá cẩm thạch nhiều màu và ấn tượng xuất hiện khắp mọi nơi. Tina Schnabel – nhà thiết kế nội thất tại BarlisWedlick (Công ty Kiến trúc và Nội thất tại Hoa Kỳ) cho biết. Đó là một phần của xu hướng nhằm làm nổi bật “chất lượng tự nhiên của vật liệu, loại bỏ tất cả các chất tổng hợp”. Riberti gọi nó là “siêu kết cấu”. Vì “Mọi người tập trung nhiều hơn vào đường vân và kết cấu của đá cẩm thạch, đá và gỗ. Và các loại vật liệu có hoa văn và độ tương phản cao đang được quan tâm nhiều hơn”.

3. Yếu tố bền vững vẫn được ưa chuộng
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023


Ngôi nhà mang phong cách “net-zero” được thiết kế bởi Studio Schicketanz. Trong đó, phần cảnh quan thiên nhiên được thiết kế bởi Bernard Trainor của Ground Studio Landscape Architecture.

NỘI THẤT GỖ TRƯỜNG THẮNG CAM KẾT BỀN VỮNG

Một trong những xu hướng thiết kế sẽ tiếp tục vào năm 2023 sẽ là gì? Theo 1stDibs tìm hiểu thì nhiều nhà thiết kế cho rằng đó là tính bền vững. Các hoạt động thân thiện với Trái Đất sẽ được ưa chuộng hơn trong năm nay, từ các tác phẩm nghệ thuật đến các khu vườn trong nhà.

Nhà thiết kế hạng A Kelly Wearstler đã chứng kiến sự phát triển của xu hướng này khi làm việc với các nghệ sĩ. Kelly Wearstler chia sẻ: “Thật thú vị khi thấy tính bền vững và thế giới tự nhiên tiếp tục được thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật của cả những nghệ sĩ mới nổi hay nổi tiếng”. Trong khi đó, theo báo cáo dự đoán năm 2023, lượt tìm kiếm các giải pháp làm vườn bền vững tự nhiên như “thu hoạch nước mưa” và “cảnh quan chịu hạn” đang dần tăng trên Pinterest.

4. Tối đa nhưng vẫn hiện đại
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023


Một ngôi nhà ở Paris với rất nhiều đường nét điêu khắc. Thiết kế: Hugo Toro.

Phong cách tối đa “grandmillennial” của những năm trước sẽ không phát triển hơn nữa. Nhưng chúng ta cũng sẽ thấy nhiều chi tiết điêu khắc hơn các loại tranh in hay hoa văn. Enis Karavil – Giám đốc Sáng tạo của studio đa ngành Sanayi313 Architects cho biết: “Trong khi chúng ta đang chuyển từ chủ nghĩa tối giản sang cách tiếp cận nội thất mang tính biểu cảm, chúng ta sẽ chú ý nhiều hơn vào những không gian được xây dựng xung quanh các tác phẩm nghệ thuật và đồ vật sưu tầm có giá trị”. Theo 1stDibs: Trên thực tế, các nhà thiết kế đang khuyên khách hàng nên đầu tư vào điêu khắc trong năm nay hơn là các loại hình nghệ thuật khác.

“Có sự quay trở lại chủ nghĩa tối đa và tôi thấy rằng khi sắp xếp các đồ vật, tôi đang sử dụng ngày càng nhiều đồ vật để tạo cảm giác nhiều lớp”. Mặc dù không gian cá nhân của nhà tạo mẫu nội thất và nhà thiết kế sản phẩm Colin King có xu hướng tối giản hơn, nhưng Colin cũng tự nhận thấy rằng mình kết hợp nhiều lớp hơn vào các tác phẩm cho các khách hàng là thương hiệu bán lẻ. “Cho dù nhóm theo màu sắc hoặc chất liệu tương tự, tôi tìm kiếm các hình thức bổ sung với độ cao khác nhau để tạo ra các bố cục gợi lên dấu hiệu của sự sống”, đó là những điều mà Colin King nhận định.

5. Xanh lá sẽ là lựa chọn nổi bật

Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023


Màu xanh ngọc lục bảo là màu nhấn chính trong phòng ngủ này. Sản phẩm được thiết kế bởi White Webb.
Màu xanh lá đang được mong đợi ở khắp mọi nơi. Các biên tập viên của Elle Decor đã thấy sàn cỏ mọc lên trong các ngôi nhà từ Paris đến Woodstock. Trong khi đó, nội thất màu xanh lá cũng được được trưng bày tại Chợ nội thất High Point diễn ra gần đây. Studholme – Farrow & Ball đã chỉ ra: những màu sơn xanh đậm như Green Smoke đang ngày càng phổ biến. Trong khi đó, Studio Green cũng là một gam màu xanh được yêu thích lâu năm của hãng. Ngoài ra, gam màu xanh ngọc lục bảo đã giành được vị trí màu sắc hàng đầu trong cuộc khảo sát nhà thiết kế của 1stDibs và xanh xám là màu sắc được bình chọn nhiều thứ hai.

6. Các kết cấu được tạo hình bằng tay
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023
Lò sưởi được ốp bằng gạch có nhiều họa tiết. Thiết kế: Eric Allart.
Giống như sự quan tâm liên tục đến tính bền vững, việc tập trung vào hàng thủ công chỉ ra sự chuyển hướng thiết kế có tác động lên toàn cầu. Phần lớn các nhà thiết kế được 1stDibs phỏng vấn cho biết năm nay họ sẽ tìm được nguồn cung ứng công việc từ các nhà sản xuất thủ công. Không chỉ vậy, “vật liệu được tạo hình bằng tay là điểm nhấn để tôn vinh tính thủ công”. Riberti đã đưa ra nhận định như vậy và đưa ra ví dụ về đất sét. Vì vậy, Riberti cũng dự đoán rằng papier-mâché* là một vật liệu phổ biến hơn nữa. “Nó nhẹ, tương đối phải chăng và không cần tiêu thụ nhiều năng lượng”. “Nó tạo ra cảm giác “chạm” hấp dẫn. Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy các nhà bán lẻ trên đường phố và các thương hiệu cao cấp vận dụng vật liệu này trong lĩnh vực chiếu sáng và trang trí – ví dụ như bình hoa, khung gương và đèn bàn. Hoặc ngay cả trong đồ nội thất, như tác phẩm của Polina Miliou”

* Papier-mâché là một vật liệu tổng hợp bao gồm các mảnh giấy hoặc bột giấy, đôi khi được gia cố bằng vải dệt, được kết dính bằng chất kết dính, chẳng hạn như keo, tinh bột hoặc giấy dán tường.

7. Sự chuyển đổi sang vật liệu trong suốt
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023
Bàn nhựa đúc thủ công, bàn cocktail và giấy dán tường lấp lánh trong sảnh khách của Apparatus ở New York cho chúng ta thấy một xu hướng mới hướng tới vẻ đẹp thanh tao.
Các chi tiết mang nét thanh lịch sẽ thống trị làng thời trang vào năm 2023. Các chuyên gia tại Pinterest dự đoán sẽ có một làn sóng ren, vải tuyn, diềm xếp nếp và lấp lánh. Bên cạnh đó, tại Maison&Objet, xu hướng sử dụng vật liệu trong suốt cũng sẽ được vận dụng. Biros giải thích: “Các đồ vật trong suốt, với thiết kế thoáng đãng và có tông màu nhẹ giúp chúng ta giải phóng không gian và suy nghĩ”.

Các nhà thiết kế đang dùng TikTok cũng đang khai thác nội dung liên quan đến vật liệu trong suốt. Briellyn Turton (@studiobrie) cho rằng xu hướng này sẽ nổi lên do gạch thủy tinh. Hay Design Daddy (@mrphoenixgrey) cũng cho biết, ánh sáng thạch cao cũng được yêu thích hàng đầu, với 42K lượt thích trên Tiktok.

8. Lưu giữ những giá trị cũ
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023
Những món đồ cổ và đồ vật mang nét hiện đại cùng tồn tại một cách hoàn hảo trong ngôi nhà ở Thung lũng Silicon. Thiết kế: Frances Merrill – Reath Design.
Pinterest gọi đây là “xu hướng nhà thời thượng”. Thế hệ Boomers và Gen Z đang tìm kiếm những cách mới để tôn vinh những món đồ cổ điển được truyền lại trong ngôi nhà của họ. Để giải thích cho điều này, Riberti đã đưa ra nhận định rằng “Sự thoải mái, yên tâm và quen thuộc là yếu tố quan trọng. Người dùng sẽ cảm thấy dễ chịu khi nhìn thấy hoặc chạm vào các đồ vật mang tính kỷ niệm và thân quen này”.

Dự đoán 2023 của Riberti về cách con người thổi sức sống mới vào các món đồ nội thất cũ là “sweaters – chất liệu nỉ”. “Đó là một trong những xu hướng hàng đầu của WGSN cho năm 2023 và hơn thế nữa”. Riberti cho rằng người tiêu dùng có thể mang đến sức sống mới cho đồ nội thất và đồ đạc cũ bằng hàng dệt kim với chi phí tối thiểu.

Dự báo này liệu sẽ thành hiện thực? Cùng chờ xem!

Nguồn dịch: Elle Decor

Liên hệ với Trường Thắng để được tư vấn miễn phí!
Mách Bạn 8 Xu Hướng Thiết Kế Dẫn Đầu Năm 2023

Hơn 18 năm hình thành và phát triển, Trường Thắng luôn theo đuổi lý tưởng xây dựng một hệ sinh thái nội thất gỗ sồi và óc chó tự nhiên với mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng cao, lành tính với vật liệu không chứa formaldehyde, không chì. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất trọn gói cho các công trình nhà giao thô hoặc cải tạo nhà ở, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!

Lựa chọn Trường Thắng nghĩa là bạn lựa chọn nội thất gỗ chất lượng sử dụng từ nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, được chế tác công phu, thiết kế phù hợp với sở thích và thói quen sinh hoạt của người Việt, đáp ứng được đa dạng nhu cầu cũng như không gian ngôi nhà.