Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Malaysia lắp đặt rào chắn dạng trụ xoay để tránh thương vong
Ngày 7/12/2016 vừa qua, chính phủ Malaysia đã bắt đầu cho lắp đặt thí điểm 100m hàng rào chắn dạng trụ xoay, một phát minh mới của Hàn Quốc nhằm giúp giảm thiểu tối đa sát thương khi có xe bị mất lái đâm vào.[pagebreak][/pagebreak]​
Dự án được lắp đặt tại đường cao tốc đi vào sân bay Subang của Malaysia, đây là tuyến đường thường xuyên có xe qua lại vì mật độ các chuyến bay khá cao, và tốc độ xe di chuyển trên cao tốc cũng thường ở mức cao. Nơi đây cũng từng có nhiều vụ tai nạn khi xe chạy tốc độ cao va vào hàng rào cứng và gây nhiều thương vong khi xe bị biến dạng hoặc bị lật văng ra ngoài, quay nhiều vòng khiến tài xế qua đời ngay lập tức.​
Dự án được cung cấp bởi công ty Hàn Quốc ETI. Thông thường các loại rào chắn an toàn hai bên đường hay cầu được làm bằng thép cứng, trong khi loại rào chắn của ETI được chế tạo từ những trụ xoay bằng cao su màu vàng trông giống như lốp xe ô tô. Những chiếc trụ xoay này giúp chuyển hướng những chiếc xe trong trường hợp va chạm, giữ chúng không bị văng khỏi đường, đồng thời hấp thụ các chấn động sinh ra do va chạm. Bí quyết giúp chiếc xe quay trở lại quĩ đạo nằm ở vật liệu EVA được sử dụng để chế tạo rào chắn.​
EVA là loại vật liệu có khả năng hấp thụ chấn động tốt, thường được dùng làm đế giày thể thao. Nhờ đó mà trụ xoay có thể hấp thụ chấn động khi va chạm với xe và hồi phục nguyên dạng với chỉ chút ít trầy xước nên không cần phải bảo hành hay sửa chữa. Vật liệu mềm cũng giúp cho ô tô khi va vào rào chắn này sẽ không bị biến dạng, lực va chạm cũng được giảm rõ rệt để hạn chế tối đa thương vong cho người ngồi trong xe.​
Theo các chuyên gia, khi va vào hàng rào chắn thông thường, tốc độ biến dạng quá lớn sẽ khiến cho phương tiện giao thông có xu hướng lộn qua hàng rào và bị văng khỏi đường. Tuy nhiên loại rào chắn an toàn dạng trụ xoay có thể chuyển hóa năng lượng va chạm thành năng lượng xoay để giảm tối đa thiệt hại, tránh để xe bị văng khỏi đường khi va chạm. Đối với những chiếc xe khi di chuyển mà bất ngờ bị mất phanh, cũng có thể sử dụng phương án hướng mũi xe vào các rào chắn này để giảm thiểu thiệt hại.​
Rào chắn an toàn chỉ được sử dụng trên đường giao thông sau khi đã vượt qua các cuộc kiểm định thực tế về va chạm, bao gồm cả các kiểm định tại Mỹ, được cho là kiểm định ngặt nghèo nhất trên thế giới.​
Malaysia lắp đặt rào chắn dạng trụ xoay để tránh thương vong
Malaysia lắp đặt rào chắn dạng trụ xoay để tránh thương vong
Theo Paultan.​
 
Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
Khu vực Đông Nám Á đấy, ĐNÁ đấy riết nó gần như ở Châu Âu hay Châu Mỹ rồi, nhìn lại mình để có con đường cho xe chạy được gọi là đẹp trong suốt hơn 40 năm chưa xây xong :D
 
Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Chòm xóm đi nhanh quá, VN với ... mấy chục năm nữa chưa tới!
 
Hạng C
8/8/16
650
545
93
VN mình trước mắt chỉ cần bố trí ở những đoạn đèo dốc và cua gấp thì tốt quá.
 
2/3/14
1.327
1.287
113
Tại xứ mình muốn sớm lên thiên đường nên hỏng thèm lắp thôi chứ bộ...:3dchoctuc: Cơ mà làm đổi hướng như vậy lỡ anh container nào đổi hướng ra giữa đường làm dồn toa thì nguy hiểm hơn cho nhiều xe khác
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: vthanh6