RE: Máy của Hi-Lander
Trước hết, xin đính chính : OHV là cấu tạo gọi nôm na là "súp páp treo" để phân biệt với "súp páp đặt" là loại đã đã quá cũ và dở ( Đã có bác nào post trong phòng KT về loại này)! Từ lúc ô tô chính thức được coi là món hàng tiêu dùng chứ không phải là vật trong phòng thí nghiệm nữa thì người ta hầu như không thấy mặt mũi loại "súp páp" đặt đâu nữa. Có thể nói là 100% động cơ xe hơi được sản xuất với OHV, nên từ đó ít ai nhắc tới vì nó coi như là "default" rồi...!
Còn hình mà Hòa thượng Post là nói về loại động cơ "cam dưới" và dùng "đũa đẩy" ( Pushrod!) để vận hành Súp páp, loại này đúng là nay ít được dùng hơn OHC (Overhead Camshaft!) nhưng đâu phải hễ Cam dưới là tệ vậy đâu các bác....!
Cam dưới cũng có lắm ưu điểm lắm nhé :
1. Bôi trơn tuyệt vời, ít khi nào bị "lột cam" vì dường dầu bôi trơn xem như bằng với cốt máy, cốt máy có bôi trơn là nó được bôi trơn ! Cũng vì vậy mà nó "bền ve"...! Máy OHC nếu lười thay dầu và lọc, cũng có khi do máy quá bẩn làm nghẹt đường nhớt lên, dễ bị tình trạng "dưới có mà trên không" (nhớt!) làm "đi" nguyên dàn Culass lắm...![&:]
2. Đôi khi êm hơn vì truyền động Cam bằng xích ngắn hơn hay có thể "chơi lun" bằng bánh răng ( Gear Cam Trans), cũng làm nó "bền ve"...! Máy OHC mà "tiu" cua roa Cam thì khỏi nói chắc hơn 3000 members OS cũng biết chuyện gì xảy ra rùi...![:'(]
3. Bộ Đệm tự động thủy lực (nếu có!) cũng sẽ được bôi trơn tốt hơn ! Điều này lại làm máy "êm ve"!
Máy OHC đôi khi hay bị "kêu Muso" sảng, trong E-Gara đã có mấy bác là nạn nhân đó!
4. Đơn giản, dễ sửa, nắp máy nhỏ....!
Nhược điểm là chuyển động tịnh tiến nhiều quá nên không thích hợp cho máy tua cao, khó làm máy nhiều Valve...
Vì vậy mà nó hay được áp dụng cho cac máy Tua chậm và Moment lớn...! ( Diesel là quá thích hợp!)
Dòng động cơ nY của To (n= 2,3,4...) là dòng động cơ đã góp phần tạo nên "huyền thọai" Toyota của thế kỷ trước , nó cũng cùng dùng Cam dưới và đũa đẩy đó các bác ạ! Dòng máy này được gắn cho các xe Van, Crown và Corona (Taxi), Hiace, 1 số Pick Up.... Loại máy này cực kỳ êm ( chỉ nghe tiếng Cuaroa khi nổ máy!), bền bỉ lạ thường và khá mạnh mẽ ( dù HP không cao nhưng chạy cảm giác rất mạnh vì Torque lớn!)
Cho tới nay, động cơ Cam dưới vẫn đang và sẽ tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của Toyota qua động cơ dòng K được trang bị cho xe ...Zace, loại xe cũng sắp đi vào ..."huyền thọai" với doanh số bán ra và lượng khách hàng tín nhiệm nó! Dù dùng Cam dưới nhưng so với Dô Lì của Hòa Thương nó vẫn :
- Bền hơn (nghe nói vậy!).
- Êm hơn (người ta nghĩ vậy!)
- Mạnh hơn ( Saleman của To nói vậy!)
- Lợi xăng hơn ( chắc chắn vậy!)
- Giữ giá hơn ( Ít nhất là cho tới lúc Post bài này!)
- Cái gì cũng hơn.....!
Hoà thượng đừng có ở đó mà chê Pushrod nhá, nó NUỐT CHỬNG cái máy 2.0 MPI, OHC của Dô Lì Hòa thượng đó !