Hôm qua tui nói chuyện với thằng bạn mới mua con Hi-Lander thì được biết là máy Hi-Lander thuộc thế hệ rất rất cũ rồi. Máy nó là OHV (overhead valves), nghĩa là trục cam nằm dưới rồi dùng que đẩy cò cam, kiểu như động cơ Pushrod dưới đây.

camshaft-rocker.jpg

Động cơ pushrod​

còn đây là cách nó "làm việc"
(click vào đây để xem cách vận hành của động cơ pushrod)


Thằng bạn nói rằng vì cam nằm dưới nên máy nó kêu to, trong khi chiếc Sprinter và Ranger có OHC nên máy êm như máy xăng. Nó nói thế có đúng không các bác?
 
Tập Lái
1/3/05
6
0
0
RE: Máy của Hi-Lander

Ối giời ơi, hoá ra là OHV, thảo nào nó kêu to thế!
Nếu đúng là OHV thì thế hệ động cơ này rất rất cũ rồi các bác ạ ( Isuzu tồn kho lâu thật):D
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Máy của Hi-Lander

Hêhê vậy là giống con Bọ đời 65 của em! :D Mà nó còn kêu to hơn con Bọ của em ấy chứ!;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy của Hi-Lander

Trước hết, xin đính chính : OHV là cấu tạo gọi nôm na là "súp páp treo" để phân biệt với "súp páp đặt" là loại đã đã quá cũ và dở ( Đã có bác nào post trong phòng KT về loại này)! Từ lúc ô tô chính thức được coi là món hàng tiêu dùng chứ không phải là vật trong phòng thí nghiệm nữa thì người ta hầu như không thấy mặt mũi loại "súp páp" đặt đâu nữa. Có thể nói là 100% động cơ xe hơi được sản xuất với OHV, nên từ đó ít ai nhắc tới vì nó coi như là "default" rồi...!
Còn hình mà Hòa thượng Post là nói về loại động cơ "cam dưới" và dùng "đũa đẩy" ( Pushrod!) để vận hành Súp páp, loại này đúng là nay ít được dùng hơn OHC (Overhead Camshaft!) nhưng đâu phải hễ Cam dưới là tệ vậy đâu các bác....!
Cam dưới cũng có lắm ưu điểm lắm nhé :
1. Bôi trơn tuyệt vời, ít khi nào bị "lột cam" vì dường dầu bôi trơn xem như bằng với cốt máy, cốt máy có bôi trơn là nó được bôi trơn ! Cũng vì vậy mà nó "bền ve"...! Máy OHC nếu lười thay dầu và lọc, cũng có khi do máy quá bẩn làm nghẹt đường nhớt lên, dễ bị tình trạng "dưới có mà trên không" (nhớt!) làm "đi" nguyên dàn Culass lắm...![&:]
2. Đôi khi êm hơn vì truyền động Cam bằng xích ngắn hơn hay có thể "chơi lun" bằng bánh răng ( Gear Cam Trans), cũng làm nó "bền ve"...! Máy OHC mà "tiu" cua roa Cam thì khỏi nói chắc hơn 3000 members OS cũng biết chuyện gì xảy ra rùi...![:'(]
3. Bộ Đệm tự động thủy lực (nếu có!) cũng sẽ được bôi trơn tốt hơn ! Điều này lại làm máy "êm ve"!:DMáy OHC đôi khi hay bị "kêu Muso" sảng, trong E-Gara đã có mấy bác là nạn nhân đó!;)
4. Đơn giản, dễ sửa, nắp máy nhỏ....!
Nhược điểm là chuyển động tịnh tiến nhiều quá nên không thích hợp cho máy tua cao, khó làm máy nhiều Valve...
Vì vậy mà nó hay được áp dụng cho cac máy Tua chậm và Moment lớn...! ( Diesel là quá thích hợp!)
Dòng động cơ nY của To (n= 2,3,4...) là dòng động cơ đã góp phần tạo nên "huyền thọai" Toyota của thế kỷ trước , nó cũng cùng dùng Cam dưới và đũa đẩy đó các bác ạ! Dòng máy này được gắn cho các xe Van, Crown và Corona (Taxi), Hiace, 1 số Pick Up.... Loại máy này cực kỳ êm ( chỉ nghe tiếng Cuaroa khi nổ máy!), bền bỉ lạ thường và khá mạnh mẽ ( dù HP không cao nhưng chạy cảm giác rất mạnh vì Torque lớn!)
Cho tới nay, động cơ Cam dưới vẫn đang và sẽ tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của Toyota qua động cơ dòng K được trang bị cho xe ...Zace, loại xe cũng sắp đi vào ..."huyền thọai" với doanh số bán ra và lượng khách hàng tín nhiệm nó! Dù dùng Cam dưới nhưng so với Dô Lì của Hòa Thương nó vẫn :
- Bền hơn (nghe nói vậy!).
- Êm hơn (người ta nghĩ vậy!)
- Mạnh hơn ( Saleman của To nói vậy!)
- Lợi xăng hơn ( chắc chắn vậy!)
- Giữ giá hơn ( Ít nhất là cho tới lúc Post bài này!)
- Cái gì cũng hơn.....!:D
Hoà thượng đừng có ở đó mà chê Pushrod nhá, nó NUỐT CHỬNG cái máy 2.0 MPI, OHC của Dô Lì Hòa thượng đó !
033102bebe_1_prv.gif
 
Tập Lái
14/6/05
19
0
0
RE: Máy của Hi-Lander

Tôi hoàn toàn đồng ý với bác Automatic, chỉ xin bổ sung cho lý do tại sao máy Sprinter êm hơn máy Hi-lander.
So với Hi-lander, máy Ranger không êm hơn bao nhiêu vì cùng là máy dầu thế hệ cũ dùng bơm cao áp (heo dầu), áp suất phun nhiên liệu phụ thuộc vào tốc độ quay cốt máy. Máy Ranger có trang bị Turbo Intercooler và chắc cách âm tốt hơn nên nghe êm hơn một chút thôi.
Máy Sprinter là máy dầu thế hệ mới dùng công nghệ "Common Rail". Dầu được một bơm đặc biệt nén vào một cái ống gọi là "Common Rail" đến áp suất thiết kế (ở xe Sprinter là 1350 bar). Các béc phun được gắn vào cái ống "Common Rail" này và sẽ phun dầu vào buồng đốt với áp suất phun không đổi, không phụ thuộc tốc độ quay cốt máy. Các béc phun này cũng được điều khiển bằng điện tử (ECU), điều mà các máy dầu thế hệ cũ không có.
Áp suất phun của các xe máy dầu đời mới nhất đã lên đến 1800 bar nên dầu dễ bốc cháy hơn ở các máy đời cũ. Do vậy, ở các máy dầu đời mới người ta có thể giảm tỉ số nén xuống thấp hơn (máy dầu đời cũ thường có tỉ số nén là 22:1, còn máy đời mới có thể giảm xuống 18:1 hoặc thấp hơn tùy áp suất phun nhiên liệu). Tỉ số nén thấp hơn làm cho máy nổ êm hơn (quá trình cháy, nổ của nhiên liệu diesel diễn ra ở áp suất thấp hơn)
Ngoài ra, máy dầu thế hệ mới còn có ưu điểm là bốc hơn vì có thể tăng lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt một cách tức thì. Máy đời cũ thì phải chờ tốc độ quay cốt máy tăng lên để heo dầu quay nhanh hơn, áp suất bơm của heo tăng lên mới đưa thêm dầu vào buồng đốt được. Quá trình này chỉ diễn ra từ từ nên máy không bốc.
Máy dầu thế hệ mới còn tiết kiệm nhiên liệu hơn vì có hệ thống kiểm soát điện tử (ECU) và dĩ nhiên là ít ô nhiễm hơn do giảm lượng nhiên liệu không cháy hết.