Mẫu sedan điện hoàn toàn mới Mazda 6e vừa mở bán tại châu Âu, nhưng điều khiến nhiều người “sững sờ” lại là giá bán quá cao.
Mazda 6e thực chất được phát triển từ mẫu EZ-6 dành cho Trung Quốc. Tại Trung Quốc, xe có giá chỉ từ 159.800 đến 181.800 NDT (khoảng 22.500 – 25.500 USD, tương đương khoảng 590 triệu – 670 triệu đồng).
Nhưng khi sang châu Âu, giá bán đã đội lên gấp đôi:
- Bản Mazda 6e Takumi: từ 44.900 euro (~49.000 USD, khoảng 1,25 tỷ đồng).
- Bản Mazda 6e Takumi Plus: từ 46.900 euro (~51.200 USD, khoảng 1,31 tỷ đồng).
Chênh lệch giá gấp 2,17 lần bản bán ở Trung Quốc, dù trang bị không khác biệt quá nhiều. Ngoài ra, bản range-extender (xe lai xăng-điện) tại Trung Quốc cũng không bán ở châu Âu.
Thông Số Mazda 6e (Bản Châu Âu):
- Pin tiêu chuẩn: 68,8 kWh, tầm hoạt động 479 km, công suất 255 mã lực.
- Pin Long Range: 80 kWh, tầm hoạt động 552 km, công suất 242 mã lực.
Cả 2 bản đều dẫn động cầu sau, tăng tốc 0-100 km/h dưới 8 giây, tốc độ tối đa 175 km/h.
Sạc nhanh:
- Pin tiêu chuẩn: Sạc nhanh DC tối đa 200 kW, sạc 10-80% trong 22 phút.
- Pin Long Range: Sạc DC tối đa chỉ 95 kW, sạc 10-80% mất khoảng 45 phút.
Nội Thất:
Mazda 6e có cabin hiện đại, tối giản với màn hình lớn, cụm đồng hồ điện tử, sạc không dây, đèn nội thất và chất liệu da kết hợp Alcantara.
So Với Đối Thủ:
- Tesla Model 3: từ 39.990 – 58.490 euro (tương đương khoảng 1,11 – 1,62 tỷ đồng).
- BMW i4 eDrive40: từ 60.600 euro (~1,68 tỷ đồng).
Dù có thiết kế đẹp mắt, Mazda 6e vẫn gây tranh cãi vì giá bán quá cao so với mẫu cùng nền tảng tại Trung Quốc. Câu hỏi lớn là: Sedan điện liệu có còn “cửa” cạnh tranh với SUV tại châu Âu không?
Nếu Mazda 6e về Việt Nam với mức giá hơn 1,2 tỷ đồng, các bác có dám xuống tiền không?