Hạng B2
17/3/11
280
5
18
35
autonet.gif
Trình làng năm 2006, BT-50 là loại xe bán tải được ưa chuộng của Mazda tại thị trường châu Âu, Nam và Trung Mỹ. Sau hơn 4 năm, mẫu xe này mới xuất hiện tại Việt Nam và góp mặt vào “làng pick-up” vốn đã có khá nhiều lựa chọn.

images648097__HAI7149_copy.jpg


Dòng xe pick-up series B là một thành công lớn của Mazda với hơn 3 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới và Mazda BT-50 chính là thế hệ sau thuộc series này. Chiếc xe kế thừa đầy đủ các tính năng, ưu điểm của đàn anh series B cộng thêm một gene trội có tên gọi “Zoom-Zoom”.

“Zoom-Zoom” là tên một chiến dịch marketing toàn cầu lớn nhất của Mazda trong những năm qua. Đây là một chiến dịch đầy tham vọng, hướng tới hoàn thiện hình ảnh những chiếc xe gắn thương hiệu Mazda, từ thiết kế, chất lượng, sức mạnh, tới độ tiện nghi và tiện dụng. Lần đầu tiên trên thế giới, tiêu chuẩn “Zoom-Zoom” được áp dụng trên một chiếc xe pickup, tạo nên một Mazda BT-50 với thiết kế đẹp, khoẻ khoắn như pickup, sang trọng và tiện nghi như sedan.

Thiết kế: Quen và lạ

Nói là không lạ vì thoạt nhìn, Mazda BT-50 có vẻ ngoài khá giống với mẫu bán tải của Ford cả ở nội và ngoại thất. Điều này cũng dễ lí giải vì chiếc xe phát triển dựa trên mẫu xe bán tải ăn khách Ford Ranger và là kết quả hợp tác giữa Ford và Mazda.
images648098__HAI7363_copy.jpg


Mazda BT-50 có vẻ ngoài khá giống với mẫu bán tải của Ford Mazda BT-50 đã đáp ứng tốt tiêu chí của một mẫu pick-up bằng một vóc dáng to khoẻ. Thiết kế mặt trước thể hiện sự cách tân rõ nét nhất với kiểu thiết kế liền khối, tích hợp cả lưới tản nhiệt và vè xe trong một cụm. Thiết kế này làm tối giản khoảng cách giữa vè xe với đèn pha và cản trước, tạo nên một khuôn mặt hài hòa, hiện đại cho chiếc xe. Phần đuôi xe có cửa hậu lớn và được trang trí bởi tay nắm, logo mạ crôm. Một số đặc trưng khác của dòng xe địa hình như lốp xe cỡ lớn 15 hoặc 16 inch, gầm xe cao cũng xuất hiện trên BT-50.

Sau vẻ ngoài đúng “chất” pick-up, Mazda tạo nên sự khác biệt cho BT-50 bằng một nội thất được chế tạo cầu kỳ và phức tạp như… sedan. Vẻ sơ sài vốn dĩ của một chiếc pick-up dân dã nhường chỗ hoàn toàn cho một không gian tương đối sang trọng. Nội thất hai tông màu xám và rất nhiều các “vệt sáng bóng” của nhôm ốp xuất hiện quanh các đồng hồ hiện thị thông tin, trên mặt bảng điều khiển trung tâm, công tắc cửa, tay nắm cần số…Táp-lô được thiết kế mới cầu kỳ và tinh tế gần như trên các dòng xe du lịch của Mazda.
images648099__HAI7428_copy.jpg


Không gian nội thất tương đối sang trọng Ngồi xuống ghế lái mới cảm nhận rõ cái sự “chiều khách” của các kỹ sư chế tạo và các nhà thiết kế của Mazda. Các ghế ngồi đều được chế tạo với kích thước lớn hơn, đệm ghế có độ đàn hồi cao đem lại sự thoải mái cho người ngồi, đặc biệt khi đi trên địa hình xấu. Hệ thống điều hòa nhiệt độ được lắp đặt hai cửa gió cho hiệu quả cân bằng nhiệt độ tối ưu hơn trong cả hai trường hợp làm mát và sưởi ấm. Rất nhiều những trang bị phục vụ cho một chuyến hành trình như hộp đựng đồ, gạt tàn di động, giá để cốc được tích hợp tất cả trong một cụm rất tiện dụng.
images648100__HAI7435_copy.jpg


Các ghế ngồi được chế tạo với kích thước lớn hơn Phục vụ cho nhu cầu giải trí là hệ thống âm thanh mới với bộ khuếch đại âm 4 kênh, công suất 35W và hệ thống điều khiển chất lượng âm thanh có thể tự động điều chỉnh âm thanh cho phù hợp với tốc độ chạy xe. Thêm vào đó là một radio với đầu đọc đĩa CD hỗ trợ nghe nhạc MP3, dàn loa từ 4 đến 6 chiếc tùy theo từng gói trang bị.

Vận hành: Đầm và chắc

Xu hướng “sedan hóa” ở Mazda BT-50 không chỉ có thể được cảm nhận bằng trực giác qua thiết kế nội thất tiện nghi. Khởi động xe, nhấn ga, sau vô lăng sẽ cảm nhận rõ thiên hướng sức mạnh cũng như khung gầm chắc chắn của một chiếc pick-up đã được dung hòa cùng với độ “đầm” của một chiếc xe du lịch.
images648102__HAI7277_copy.jpg


Khung gầm chắc chắn của một chiếc pick-up đã được dung hòa cùng với độ “đầm” của một chiếc xe du lịch Các kỹ sư chế tạo của Mazda đã nỗ lực rất lớn nhằm làm giảm tối đa độ ồn của động cơ, nhược điểm cố hữu của các dòng xe máy dầu, cho chiếc BT-50. Cải tiến trước tiên là hệ thống phun nhiên liệu đa điểm làm giảm tiếng phun dầu và trục cân bằng kép làm giảm độ rung lắc của động cơ. Một bánh đà kép được lắp đặt thêm vào hộp số sàn 5 cấp giúp hấp thụ độ dao động của mômen xoắn, giảm tiếng kêu khi sang số và tiếng nổ của động cơ. Ngoài ra quạt tản nhiệt ít cánh hơn, vỏ động cơ bằng chất liệu cách âm tốt đều góp phần triệt tiêu tiếng ồn động cơ của chiếc xe.

Sử dụng cùng hệ thống chassis của series B, một vài cải tiến được trang bị để nâng cao độ thoải mái khi lái xe và đem lại khả năng kiểm soát bánh lái tốt hơn. Hệ thống treo trước xương đòn kép được nâng cấp với bộ giảm xóc đường kính 32 mm thường thấy trên các mẫu sedan cỡ lớn. Cộng thêm các nhíp sau có độ dài tăng từ 1200 mm lên 1320 mm không chỉ giúp tăng cường hiệu quả giảm xóc mà còn tăng lực kéo lên đáng kể.
images648103__HAI7420_copy.jpg


Một vài cải tiến được trang bị để nâng cao độ thoải mái khi lái xe và đem lại khả năng kiểm soát bánh lái tốt hơn Hệ thống truyền động của BT-50 được lắp bộ chuyển đổi 2 cầu, giúp người điều khiển có thể dễ dàng chuyển đổi từ chế độ cầu sau chủ động 2H sang chế độ bốn bánh chủ động 4H để gia tăng khả năng bám đường. Ở những đoạn đèo dốc hay qua những địa hình khó, lái xe có thể gài cầu chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L). Nhờ chế độ cầu chậm, BT-50 vượt qua những đoạn bùn lầy, dốc cao hay trơn trượt một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đây không phải là bộ chuyển đổi cầu toàn thời gian nên khi muốn gài cầu, lái xe phải dừng hẳn xe lại.

Chiếc Mazda BT-50 mà Autonet có dịp chạy thử sử dụng động cơ dầu I4, DOHC với hệ thống tăng áp và hệ thống làm mát khí nạp, dung tích 2.953cc, cho công suất tối đa 154 mã lực tại 3.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 380 Nm tại 1.800 vòng/phút. Đặc điểm của động cơ dầu khiến chiếc xe không đem lại nhiều cảm giác phấn khích về tốc độ trên đường bằng nhưng lại rất mạnh mẽ trên những cung đường đèo dốc.
images648104__HAI7469_copy.jpg


Hệ thống truyền động của BT-50 được lắp bộ chuyển đổi 2 cầu Mẫu bán tải của Mazda cũng được trang bị các thiết bị an toàn tiêu chuẩn với hai túi khí chính, hai túi khí phụ, hệ thống phanh trước tang trống, phanh sau ABS…

Tổng quan

Thiết kế theo tiêu chuẩn “Zoom-Zoom”, Mazda BT-50 được chăm chút khá kỹ lưỡng và toàn diện cả về thiết kế, trang bị và chất lượng. Chưa thể đem chất lượng của các trang bị này ra đánh giá và so sánh với một chiếc sedan, nhưng ở đẳng cấp của một chiếc pickup, có thể coi Mazda BT-50 là đại diện tiêu biểu cho thế hệ xe pickup mới, không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sức mạnh mà cả nhu cầu sử dụng tiện nghi, thoải mái.
images648105__HAI7444_copy.jpg


Mazda BT-50 được thiết kế theo tiêu chuẩn “Zoom-Zoom” Mazda BT-50 thế hệ thứ nhất vừa được Vina Mazda giới thiệu và phân phối tại Việt Nam với mức giá 604 triệu đồng. Hiện tại, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chuẩn bị trình làng thêm một thiết kế mới cho BT-50 thế hệ thứ hai tại Triển lãm Melbourne diễn ra vào đầu tháng 7 tại Úc.
(Nguồn: Autonet)
 
Hạng B2
8/9/11
200
0
0
45
ironman 4x4 nói:
mau xe nay dep hon xe ford . hinh nhu may 3.0 thi phai .
Bác viết có dấu nhé! Quy định của diễn đàn đấy, không thì bị xóa bài.
 
Tập Lái
15/7/09
40
0
0
28
chiếc này đẹp, em thì thích mazda vì trông xe thể thao và thêm nữa là xe rất bền
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
Sao chiếc này nhìn giống chiếc ford ranger của em quá vậy Cả nội thât bên trong cũng vậy.
 
Hạng D
5/7/10
1.362
23
38
DAOTHOAT nói:
Sao chiếc này nhìn giống chiếc ford ranger của em quá vậy Cả nội thât bên trong cũng vậy.

Hình như 02 tụi nó từ 01 lỗ chui ra:D
 
Tập Lái
15/7/09
40
0
0
28
mazda bt-50 dùng chung cơ sở gầm bệ với ranger mà bác, nó đang ra loại mới thì phải, bác bán xe mazda confirm thông tin hộ em nhé
 
Hạng D
31/7/11
2.484
2.706
113
bt50 có khóa visai cầu trước,sau bằng điện ,hôm đi xem có nút lock frwd hưng hỏi sale hắn lơ mơ ko biết gì