Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.702
18.595
113
Lâm Đồng
2023 kỷ niệm tròn 60 năm thành lập đội đua chính thức McLaren mang tên nhà sáng lập, tay đua và kỹ sư Bruce McLaren.

2759192-5bd7e8db081ecee8692c843400fdaf9b.jpg


Từ niềm đam mê tốc độc và cơ khí của nhà sáng lập Bruce McLaren, McLaren sau 60 năm thành lập và phát triển đã trở thành một ngôi sao trong ngành công nghiệp siêu xe thể thao và trong những giải đua trên thế giới. Và khi nói về việc dung hoà giữa trải nghiệm tốc độ cùng với tính công nghệ cao và tầm nhìn về một người tiên phong trong sân chơi hybrid - điện khí hoá, “ngôi sao” Artura chính là cái hậu duệ thừa hưởng những giá trị ấy của thương hiệu!

Năm 2023 là thời điểm rất đặc biệt với McLaren khi thương hiệu không chỉ kỷ niệm 60 năm thành lập nên một trong những đội đua Formula 1 nổi bật, mà còn phát triển trong lĩnh vực siêu xe thể thao với những đột phá tiên phong trong công nghệ, hiệu suất ấn tượng, thiết kế đậm hơi thở tương lai và kẻ khởi đầu trong sân chơi hybrid - điện khí hoá. Nhưng để tất cả tập thể McLaren tạo dựng được vị thế của ngày hôm nay, tất cả đều bắt đầu từ nhà sáng lập - Bruce McLaren.

Và trong suốt đoạn đường dài sáu thập kỷ, Artura cuối cùng đã ra đời như kết quả từ sự nhất quán tiếp nối của tầm nhìn mang trải nghiệm từ đường đua đến đường trường cùng với những nỗ lực tiếp cận và phát triển không ngừng nghỉ của những người ở lại sau Bruce McLaren. Sự ra đời của Artura là niềm tự hào của McLaren bởi chiếc xe sở hữu hiệu suất, công nghệ và thiết kế mang tính biểu tượng trong phân khúc siêu hybrid, đồng thời là cái tên tiên mang vị thế khó lay chuyển của McLaren phong trong sân chơi điện khí hoá toàn cầu hiện nay.

2759181-e5a69df176a92c48360653cea72de9cb.jpg


Bruce McLaren – Không chỉ đơn giản là một tay đua

Niềm đam mê tốc độ và tình yêu dành cho những cỗ máy của nhà sáng lập kiêm tay đua và kỹ sư Bruce McLaren thừa hưởng từ người cha Leslie McLaren. Cha ông là một người thợ điện máy, có một xưởng sửa xe nhỏ và cũng rất hứng thú với bộ môn đua xe thể thao bấy giờ. Đam mê về xe đua thật sự được khơi dậy khi cha của Bruce mang về một chiếc Austin Ulster. Bruce được cho phép tham gia sửa xe cùng với cha mình. Ông mất hơn một năm để hoàn thành chiếc xe đầu tiên của mình và bắt đầu tập luyện những kỹ năng lái xe tại các đồi dốc hoặc trong sân đua.

Năm 15 tuổi, ông bắt đầu tham gia những cuộc đua nhỏ gần nơi mình sống và tài năng của Bruce bắt đầu được chú ý. Năm 20 tuổi, tại giải đua Grand Prix New Zealand, Bruce kết thúc ở vị trí thứ 5 và đây chính là cơ hội mở đường cho sự nghiệp sau này của mình.

Ở tuổi 21, ông được ưu ái hỗ trợ theo chương trình “Driver to Europe” bởi Hiệp hội Grand Prix quốc tế tài trợ, đưa ông và người bạn Colin Beanland (với tư cách là kỹ thuật viên hỗ trợ Bruce) từ quê nhà đến nước Anh và gia nhập đội đua Cooper Cars với mục tiêu xây dựng một đội đua vững chắc cho giải đua Công Thức 2 (Formula 2/F2) – giải đua với các xe đua tham gia có động cơ mã lực chỉ bằng một nửa so với xe đua của giải Công thức 1 (Formula 1/ F1).

Tiếp nối sau đó là những thành tích ấn tượng tại giải đua Công Thức 1 (Formular 1 / F1), Bruce McLaren đã thành lập một đội đua riêng cho mình, lấy tên Bruce McLaren Motor Racing Ltd (BMR) vào năm 1963. BMR chính thức tham dự giải đua Công Thức 1 vào năm 1966 và giành được nhiều thành tích. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn tham gia nhiều thể thức khác như Can-Am hay 24 Hours of Le Mansvà giành được nhiều chiến thắng ấn tượng.

Hiện tại, McLaren Racing là một trong những cái tên hàng đầu tại hàng loại các giải đua nổi tiếng thế giới như: Công Thức 1, Indycar và giải đua địa hình Extreme E.
Những công nghệ được McLaren nghiên cứu, thử nghiệm không ngừng nghỉ và ứng dụng trong các giải đua đều được sử dụng và liên tục nâng cấp trên những dòng xe thương mại của McLaren Automotive, đó là những công nghệ tiên phong làm nên danh tiếng của McLaren như việc ứng dụng và cải tiến Hệ thống Khung gầm siêu nhẹ bằng sợi carbon, thiết kế đề cao tuyệt đối tính khí động học, hệ thống động cơ điện…

Từ ngày đầu thành lập đến suốt chặng đường phát triển đến hiện nay, McLaren luôn tuân thủ tôn chỉ của người sáng lập để tạo lập vị thế riêng của một thương hiệu siêu xe sản xuất và vận hành độc lập. Với thế mạnh trong công nghệ và bề dày lịch sử trên những cung đường đua danh giá, McLaren luôn tuân theo tầm nhìn, tham vọng của Bruce McLaren và luôn không ngừng hướng đến những gì tốt nhất để mang đến cho sân chơi thương mại cảm giác lái phấn khích, trải nghiệm công nghệ cao, và đặc biệt là tính tiên phong trong sân chơi điện khí hoá - hybrid với Artura là kết quả từ sự "thai nghén" đáng tự hào.

2759183-262be3f10daf66d2e1c1ccbe546537ed.jpg


Mang những di sản từ thánh đường tốc độ đến sân chơi thương mại

Với sự góp mặt trong nhiều giải đua khác nhau, McLaren Group đã đầu tư và nghiên cứu nhiều công nghệ cho các mẫu xe đua. Đa số những công nghệ này đã và đang được áp dụng trên nhiều mẫu xe thương mại được McLaren Automotive phân phối.

Một trong những chi tiết đặc biệt dễ dàng nhận ra đó chính là hệ thống khí động học chủ động với cánh gió sau kích thước lớn. Cơ cấu hoạt động tương tự như hệ thống DRS trên các mẫu xe Công Thức 1, vừa là một phanh gió chủ động khi cần thiết. Ngoài ra, các công nghệ đặc thù như khung gầm sợi carbon, hệ thống động cơ hybrid… cũng được thương hiệu áp dụng trên các thiết kế mới nhất của mình.

Và với vị thế của người tiên phong với những nền tảng mạnh mẽ về tốc độ cũng như sức mạnh, mọi thiết kế của McLaren đều được thương hiệu trang bị khung gầm carbon.

Sợi carbon và những ứng dụng của chất liệu này là một trong những ưu điểm của McLaren được thừa hưởng từ những giải đua. Tuy được biết đến từ thế kỷ 19, nhưng phải đến giữa thế kỷ 20 con người mới chú ý đến đặc tính ưu việt của sợi carbon. Với sức bền đáng kinh ngạc, chất liệu này được ứng dụng lần đầu trong ngành hàng không vũ trụ. Cùng sự phát triển ngày càng tiến bộ, sợi carbon dễ dàng được tiếp cận đối với nhiều ngành công nghiệp khác, đặc biệt là ngành công nghiệp xe hơi.

McLaren là một trong những hãng xe tiên phong khi lần đầu tiên sử dụng sợi carbon để làm khung gầm cho mẫu xe đua Thể Thức 1 McLaren MP4/1. Và kể từ thời điểm đó, tất cả mọi mẫu xe McLaren đều có một đặc điểm chung là khung gầm được chế tác từ sợi carbon. Cấu trúc này mang đến khả năng tinh giảm khối lượng tuyệt vời, một cảm giác lái độc nhất vô nhị, sức bền tối ưu trong mọi hoàn cảnh cũng như độ an toàn cho người lái và hành khách. Không dừng lại ở kết cấu này, McLaren còn đem lên những phiên bản thương mại các công nghệ được dày công nghiên cứu và thử nghiệm trực tiếp ngay tại đường đua, một đặc điểm không phải thương hiệu nào cũng có điều kiện tương tự.

Tôn chỉ mang tinh thần đường đua đến đường trường từ khi thương hiệu được khai sinh đã được McLaren tuân thủ và hiện thực hoá cụ thể với nhiều phân khúc như: Dòng Grand Tourer (GT) hướng đến tinh thần thanh lịch và phong cách sống với McLaren GT; dòng Ultimate với những siêu phẩm được mong chờ và khao khát với số lượng cực kỳ giới hạn như Senna, Senna GTR, Speedtail, Elva, Sabre; và cuối cùng đó là dòng Supercars những cái tên quá đình đám trong thế giới siêu xe như 720S – 720S Spider, bản nâng cấp 765LT – 765LT Spyder.

Ngay lúc này, Artura – mẫu xe thể hiện trọn vẹn cho sự giao thoa giữa tính công nghệ tiên phong song hành với tinh thần đường đua từ khi thành lập trong suốt hành trình phát triển 60 năm của McLaren Automotive.

2759186-113c2926bb4e3c384124676a46b903cc.jpg

Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: hjno
Hạng D
20/9/16
1.889
2.525
113
Nội thất thua cả Kia morning, chắc tưởng là siêu xe rồi nên muốn làm gì làm.
 
  • Haha
Reactions: Mr_lee1987
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
Nội thất thua cả Kia morning, chắc tưởng là siêu xe rồi nên muốn làm gì làm.
Toàn bộ trong xe từ nóc đến sàn bọc toàn da và ốp carbon bác còn muốn gì nữa. Bên Mỹ mua đời 2017 chạy 20km có 200k, rẻ như cho so với vn.
 
Hạng C
30/5/20
509
642
93
Hà Nội
requatroi.com
siêu xe thì con nào cũng đẹp, vì hãng dồn mọi tinh hoa thiết kế cho nó. Nhưng mình thấy mua để chạy ở VN thì quá phí, lý do thì do đường ngon ít, lại hay ổ trâu , ổ gà, vì vậy ko phát huy được hết sức mạnh con xe mà hãng đã gửi gắm . Giá thì lại quá mắc.
 
Hạng B1
14/1/18
63
1.162
83
34
Trong mấy con siêu xe tui thích kiểu dáng chiếc này nhất, mà giá nhiu vậy chú, để trúng viêtlot sắm một chiếc.
 
Hạng D
20/9/16
1.889
2.525
113
Toàn bộ trong xe từ nóc đến sàn bọc toàn da và ốp carbon bác còn muốn gì nữa. Bên Mỹ mua đời 2017 chạy 20km có 200k, rẻ như cho so với vn.
mình nói về tổng quan thiết kế, phần nhìn, chứ ko nói về chất liệu. Ngoại thất thì luôn đẹp rồi ko bàn cãi.
 
Tập Lái
1/3/23
20
15
3
45
mình nói về tổng quan thiết kế, phần nhìn, chứ ko nói về chất liệu. Ngoại thất thì luôn đẹp rồi ko bàn cãi.
Chả thế nào xấu hơn Morning kể cả Vios luôn. So với siêu xe khác thì có hơn có kém cũng chả xoắn lắm.