Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?
Mặc dù Mercedes-Benz C 180 và E 180 đều là hai phiên bản có giá bán dễ tiếp cận bậc nhất phân khúc, nhưng trên thực tế doanh số của phiên bản này có phần trái ngược.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là hãng xe sang chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái 2019, nhà máy của MBV tại Việt Nam đã xuất xưởng được hơn 6.000 xe, và doanh số bán hàng đạt hơn 6.800 xe.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?

Mercedes-Benz C 180

Ra mắt hồi đầu tháng 3/2020 tại Việt Nam, hai phiên bản giá rẻ C 180 và E 180 của hai dòng sedan hạng sang C-Class và E-Class đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước.​

Cả hai sản phẩm C 180 và E 180 nằm trong chiến lược kinh doanh mới của hãng xe Đức tại Việt Nam, là hạ bản thấp để có mức giá tốt hơn nhằm thu hút tối đa khách hàng muốn tiếp cận xe sang, dải sản phẩm cũng sẽ phủ kín hơn.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?

Cả hai sản phẩm C 180 và E 180 có nhiệm vụ làm sản phẩm thay thế cho hai phiên bản C 200 và E 200 đi kèm với giá bán rẻ hơn. Cụ thể, E 180 có giá bán 2,050 tỷ đồng, rẻ hơn 80 triệu đồng so với phiên bản E 200 trước đó có giá bán 2,130 tỷ đồng. Trong khi C 180 có giá bán 1,399 tỷ đồng, rẻ hơn 100 triệu đồng so với phiên bản C 200 trước đó có giá bán 1,499 tỷ đồng.​

Có thể thấy việc tung ra phiên bản “180” ra thị trường sẽ giúp hai dòng sedan hạng sang của Mercedes-Benz trở nên đại chúng hơn bao giờ hết, tuy nhiên Mercedes-Benz Việt Nam cũng phân tách khách hàng hơn khi gia tăng khoảng cách giữa hai phiên bản “base” này với phiên bản C 200 Exclusive và E 200 Exclusive.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?

Có thể thấy, C 180 mới (1,399 tỷ đồng) và C200 Exclusive 2.0 mới (1,729 tỷ đồng) hiện tại đang có mức chênh hơn 300 triệu đồng. Trong khi trước đó khoảng cách giữa C 200 cũ (1,499 tỷ đồng) và C 200 Exclusive cũ (1,709 tỷ đồng) chỉ chênh khoảng 200 triệu đồng.​

Ở dòng E-Class, E 200 Exclusive (2,290 tỷ đồng) hiện tại chênh gần 250 triệu đồng so với E 180 (2,050 tỷ đồng), trước đó E 200 và E 200 Sport chỉ chênh khoảng 180 triệu đồng, việc tung ra phiên bản E 180 cũng là lúc MBV loại bỏ 2 phiên bản E 200 Sport và E 250, tái thiết lại các phiên bản hiện tại chỉ còn E 180, E200 Exclusive và E 300 AMG.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?

Nội thất C 180​

Mặc dù đều có chung một hướng đi, nhưng trên thực tế doanh số bán hàng của hai dòng C 180 và E 180 lại có phần trái ngược nhau. Khi tìm hiểu doanh số bán thực tế tại đại lý, bản thân dòng C 180 bán chạy hơn so với phiên bản C 200 Exclusive 2.0 nhưng vẫn kém khá xa phiên bản bán chạy nhất của C-Class là C300 AMG.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?


Để lý giải điều này, C 180 hiện tại là mẫu xe cực kỳ hấp dẫn khách hàng khi có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, ngoài ra phiên bản C 180 còn trở nên đại chúng hơn bao giờ hết, khi nó có thể “lấn sân” sang phân khúc sedan hạng D phổ thông nhờ giá bán khoảng 1,3 tỷ đồng, ngang tầm giá của các mẫu xe như Toyota Camry 2.5Q (1,235 tỷ đồng) hay Honda Accord (1,319 – 1,329 tỷ đồng), sự hiện diện của C 180 có thể khiến khách hàng của phân khúc D lung lây khi quyết định mua xe.​

Nhân viên bán hàng của một đại lý Mercedes chia sẻ, khách mua dòng C 180 thường là khách hàng trẻ, muốn trải nghiệm xe Đức nhưng với chi phí vừa phải trước khi lên đời một mẫu xe khác cao cấp hơn.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?
Mercedes-Benz E 180

Ở chiều ngược lại với C 180, phiên bản giá rẻ E 180 của dòng E-Class kén khách hơn so với các phiên bản còn lại của dòng E Class. Khi phân khúc khách hàng mua sedan hạng sang cỡ trung vốn được phân tách một cách rõ ràng và khác biệt hơn so với phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.​

Khách mua xe ở phân khúc này đa số đều ở độ tuổi trung niên, độ tuổi đã gặt hái được những thành tựu nhất định trong cuộc sống, chính vì thế chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại để trải nghiệm, mà nó còn là thước đo của sự thành công hay bộ mặt ngoài xã hội.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?
Mercedes-Benz E 180
Đa số khách mua phân khúc này đều đòi hỏi khắc khe hơn khi chọn lựa xe sang, và họ thường bỏ qua các phiên bản “giá rẻ” thay vào đó là quan tâm các phiên bản tầm trung hoặc cao cấp “đắt xắt ra miếng” với nhiều trang bị và động cơ mạnh mẽ hơn.​

Chính vì lẽ đó, E 180 không phải là lựa chọn của số đông người mua xe ở phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Khách mua cố “lên đời” xe sang chỉ có ở C 180, còn E 180 thì rất ít vì với tầm giá của E180 khá lỡ cỡ, có thể chọn C300 AMG cho thể thao, GLC 300 cho đa dụng hoặc lên hẳn các phiên bản E-Class cao cấp hơn.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?


Dẫu vậy, sự hiện diện của E 180 giúp dòng E-Class trải đều hơn trong phân khúc, E 180 có tiềm năng rất lớn khi được định hình làm xe thương mại vận chuyển cao cấp cho các doanh nghiệp hay khách sạn cao cấp mua xe với số lượng lớn.​

Hơn ai hết, Mercedes-Benz Việt Nam luôn hiểu rõ khách hàng của họ, E 180 chắc chắn sẽ không được MBV kỳ vọng về doanh số như C 180, nhưng E 180 có lý do để hiện hiện như làm bàn đạp vững chắc để thúc đẩy doanh số của các phiên bản còn lại của dòng E-Class.​

Mercedes-Benz C 180 và E 180 có thành công như mong đợi?


Cả hai mẫu C 180 và E 180 sử dụng động cơ Xăng 4cyl dung tích 1.5L tăng áp cổng nạp kép (M264), sản sinh công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau (RWD) thông qua hộp số tự động 9 cấp (9G-TRONIC).
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/9/18
7.371
16.336
113
35
Tại sao xe Châu Âu ko sản xuất bền như xe Châu Á nhỉ, họ dư sức làm dc đều đó mà
 
Hạng B2
17/8/12
146
112
28
Tại sao xe Châu Âu ko sản xuất bền như xe Châu Á nhỉ, họ dư sức làm dc đều đó mà
Bền quá ai mua xe mới, cứ 1 xe chạy suốt đời thì làm sao bán tiếp xe cho người đó nữa :p:p
 
Hạng D
15/11/13
3.840
4.659
113
Tại sao xe Châu Âu ko sản xuất bền như xe Châu Á nhỉ, họ dư sức làm dc đều đó mà
Bền là bền kiểu gì nữa? Xe Đức kể cả E180 máy yếu xác nặng đều dễ dàng đạt được vận tốc trên 200km/h, vòng tua máy luôn ở ngưỡng 5-6000v/p mà không sợ bị lột dên. Vì lí do đó nó không thể bền như xe Nhật hoạt động chủ yếu ở dải tua 1-2000v/p, ì ạch và muốn kéo lên trên 4000v/p cũng khó. Ngược lại xe Nhật cũng không thể bền như xe Đức nếu hoạt động ở dải vòng tua 5-6000 liên tục cho nên họ nghĩ ra công nghệ giới hạn máy bằng cơ khí, đạp quá 3000v/p toàn thân xe sẽ run bần bật, vô lăng chao đảo khiến cho tài xế không muốn đạp tiếp mà phải nhả ga.
 
Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
Tại sao xe Châu Âu ko sản xuất bền như xe Châu Á nhỉ, họ dư sức làm dc đều đó mà
Càng đơn giản thì càng bền
Hiệu năng càng thấp thì càng bền
Càng ít option, ít cảm biến thì càng bền
Vậy bác muốn bền hay ko bền?
Chỉ được chọn 1 trong 2 thôi, nếu bác chọn đến cái thứ 3 là vừa bền vừa nhiều thì giá nó lại lên một tầm cao mới
M lấy vd đơn giản thế này
Thân xe bằng Thép là đơn giản nhất dễ sửa chữa và giá rẻ, nhưng nhược điểm là nặng
Thân xe bằng Nhôm thì nhẹ, nhưng nhược điểm là nó sẽ ko bền được như thép
Còn muốn vừa bền vừa chắc vừa nhẹ thì có carbon, nhưng giá của nó thì bác biết r đấy
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/4/18
637
509
118
35
Tại sao xe Châu Âu ko sản xuất bền như xe Châu Á nhỉ, họ dư sức làm dc đều đó mà
Khó lắm, a biết tụi Nhật nổi tiếng về kỷ luật và chất lượng mà, ko địch nổi đâu, sáng tạo và công nghệ có thể hơn Nhật chứ chất lượng khó lắm
 
  • Like
Reactions: langlechaycamry
Hạng D
15/11/13
3.840
4.659
113
Nói về bền của Nhật. Có 1 ví dụ điển hình về Tivi. Trước đây Tivi của Nhật mang tiếng vang với độ bền vô địch, Tivi của họ có thể sử dụng 10-20 năm không hư. Và cuối cùng kết quả hiện tại các hãng Tivi Nhật đều chết trước các hãng Hàn Quốc như SS LG cũng như các hãng giá rẻ bá đạo copy công nghệ Nhật đến từ TQ. Còn hãng sony, Pana là lay lắt với các tấm nền mua của các hãng HQ như SS LG về ráp lên. Lí do tivi họ bền quá nên khách nào mua rồi xài mãi không hư nên không có lí do gì họ mua cái mới. Ngược lại các hãng HQ TQ luôn tung ra các sản phẩm giá rẻ công nghệ cao, bù lại độ bền 3 năm là đủ khiến khách đi mua tivi mới vì lúc đó tiền sửa quá tiền mua mới.
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Bền là bền kiểu gì nữa? Xe Đức kể cả E180 máy yếu xác nặng đều dễ dàng đạt được vận tốc trên 200km/h, vòng tua máy luôn ở ngưỡng 5-6000v/p mà không sợ bị lột dên. Vì lí do đó nó không thể bền như xe Nhật hoạt động chủ yếu ở dải tua 1-2000v/p, ì ạch và muốn kéo lên trên 4000v/p cũng khó. Ngược lại xe Nhật cũng không thể bền như xe Đức nếu hoạt động ở dải vòng tua 5-6000 liên tục cho nên họ nghĩ ra công nghệ giới hạn máy bằng cơ khí, đạp quá 3000v/p toàn thân xe sẽ run bần bật, vô lăng chao đảo khiến cho tài xế không muốn đạp tiếp mà phải nhả ga.
Ai nói với bác là xe Nhật rung khi lên vòng tua cao.
Nếu như máy 2.0 tăng áp của NX hay RX thì đạp vô tư nhé, nó êm hơn của mer rất nhiều, bác cứ đạp vô tư, thậm chí khi đạp sâu ga, xe sẽ ko bị "vặn sang trái" giống như mer.
Mấy cái xe mà bị ngâm vòng tua, ko đạp được lên cao thường là các hãng bình dân thôi, thiên hướng về nhu cầu bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, bác cứ chạy VW mấy con đang bán ở Vn như Tiguan Allspace hay Passat đều bị hết.
Còn phải công nhận là xe Nhật bền thật, nhà em có một con 2.0 tăng áp lên 90k rồi, anh đứng cạnh đặt tay lên thân xe sẽ ko thấy rung, nhưng mer thì em kinh nghiệm 2 con rồi, đều bị hết, càng chạy nhiều càng kêu to, hồi đầu đang đi lex hơn 6 vạn nhảy sang mer còn tưởng mer máy dầu.
Mer có hơn về sức kéo thôi, còn về độ êm kể cả vòng tua cao thì mer em dự là cũng ko dám đu. Ngày trước thì còn hơn về option, nhưng gần đây cũng thua rồi. H chỉ còn điểm mạnh duy nhất là rẻ thôi.
 
Hạng B1
15/12/17
56
32
18
39
Ai nói với bác là xe Nhật rung khi lên vòng tua cao.
Nếu như máy 2.0 tăng áp của NX hay RX thì đạp vô tư nhé, nó êm hơn của mer rất nhiều, bác cứ đạp vô tư, thậm chí khi đạp sâu ga, xe sẽ ko bị "vặn sang trái" giống như mer.
Mấy cái xe mà bị ngâm vòng tua, ko đạp được lên cao thường là các hãng bình dân thôi, thiên hướng về nhu cầu bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, bác cứ chạy VW mấy con đang bán ở Vn như Tiguan Allspace hay Passat đều bị hết.
Còn phải công nhận là xe Nhật bền thật, nhà em có một con 2.0 tăng áp lên 90k rồi, anh đứng cạnh đặt tay lên thân xe sẽ ko thấy rung, nhưng mer thì em kinh nghiệm 2 con rồi, đều bị hết, càng chạy nhiều càng kêu to, hồi đầu đang đi lex hơn 6 vạn nhảy sang mer còn tưởng mer máy dầu.
Mer có hơn về sức kéo thôi, còn về độ êm kể cả vòng tua cao thì mer em dự là cũng ko dám đu. Ngày trước thì còn hơn về option, nhưng gần đây cũng thua rồi. H chỉ còn điểm mạnh duy nhất là rẻ thôi.
Các cái khác ko nhận xét, riêng nọi thất của mấy hãng nhật, kể cả phân khúc luxury vẫn ko nuốt nổi. 2020 phần nhiều vẫn chưa có nổi cần số điện tử.
 
  • Haha
Reactions: Jackie Huy