Mặc dù Mercedes-Benz C 180 và E 180 đều là hai phiên bản có giá bán dễ tiếp cận bậc nhất phân khúc, nhưng trên thực tế doanh số của phiên bản này có phần trái ngược.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là hãng xe sang chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái 2019, nhà máy của MBV tại Việt Nam đã xuất xưởng được hơn 6.000 xe, và doanh số bán hàng đạt hơn 6.800 xe.
Mercedes-Benz C 180
Ra mắt hồi đầu tháng 3/2020 tại Việt Nam, hai phiên bản giá rẻ C 180 và E 180 của hai dòng sedan hạng sang C-Class và E-Class đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước.
Cả hai sản phẩm C 180 và E 180 nằm trong chiến lược kinh doanh mới của hãng xe Đức tại Việt Nam, là hạ bản thấp để có mức giá tốt hơn nhằm thu hút tối đa khách hàng muốn tiếp cận xe sang, dải sản phẩm cũng sẽ phủ kín hơn.
Cả hai sản phẩm C 180 và E 180 có nhiệm vụ làm sản phẩm thay thế cho hai phiên bản C 200 và E 200 đi kèm với giá bán rẻ hơn. Cụ thể, E 180 có giá bán 2,050 tỷ đồng, rẻ hơn 80 triệu đồng so với phiên bản E 200 trước đó có giá bán 2,130 tỷ đồng. Trong khi C 180 có giá bán 1,399 tỷ đồng, rẻ hơn 100 triệu đồng so với phiên bản C 200 trước đó có giá bán 1,499 tỷ đồng.
Có thể thấy việc tung ra phiên bản “180” ra thị trường sẽ giúp hai dòng sedan hạng sang của Mercedes-Benz trở nên đại chúng hơn bao giờ hết, tuy nhiên Mercedes-Benz Việt Nam cũng phân tách khách hàng hơn khi gia tăng khoảng cách giữa hai phiên bản “base” này với phiên bản C 200 Exclusive và E 200 Exclusive.
Có thể thấy, C 180 mới (1,399 tỷ đồng) và C200 Exclusive 2.0 mới (1,729 tỷ đồng) hiện tại đang có mức chênh hơn 300 triệu đồng. Trong khi trước đó khoảng cách giữa C 200 cũ (1,499 tỷ đồng) và C 200 Exclusive cũ (1,709 tỷ đồng) chỉ chênh khoảng 200 triệu đồng.
Ở dòng E-Class, E 200 Exclusive (2,290 tỷ đồng) hiện tại chênh gần 250 triệu đồng so với E 180 (2,050 tỷ đồng), trước đó E 200 và E 200 Sport chỉ chênh khoảng 180 triệu đồng, việc tung ra phiên bản E 180 cũng là lúc MBV loại bỏ 2 phiên bản E 200 Sport và E 250, tái thiết lại các phiên bản hiện tại chỉ còn E 180, E200 Exclusive và E 300 AMG.
Nội thất C 180
Mặc dù đều có chung một hướng đi, nhưng trên thực tế doanh số bán hàng của hai dòng C 180 và E 180 lại có phần trái ngược nhau. Khi tìm hiểu doanh số bán thực tế tại đại lý, bản thân dòng C 180 bán chạy hơn so với phiên bản C 200 Exclusive 2.0 nhưng vẫn kém khá xa phiên bản bán chạy nhất của C-Class là C300 AMG.
Để lý giải điều này, C 180 hiện tại là mẫu xe cực kỳ hấp dẫn khách hàng khi có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, ngoài ra phiên bản C 180 còn trở nên đại chúng hơn bao giờ hết, khi nó có thể “lấn sân” sang phân khúc sedan hạng D phổ thông nhờ giá bán khoảng 1,3 tỷ đồng, ngang tầm giá của các mẫu xe như Toyota Camry 2.5Q (1,235 tỷ đồng) hay Honda Accord (1,319 – 1,329 tỷ đồng), sự hiện diện của C 180 có thể khiến khách hàng của phân khúc D lung lây khi quyết định mua xe.
Nhân viên bán hàng của một đại lý Mercedes chia sẻ, khách mua dòng C 180 thường là khách hàng trẻ, muốn trải nghiệm xe Đức nhưng với chi phí vừa phải trước khi lên đời một mẫu xe khác cao cấp hơn.
Mercedes-Benz E 180
Ở chiều ngược lại với C 180, phiên bản giá rẻ E 180 của dòng E-Class kén khách hơn so với các phiên bản còn lại của dòng E Class. Khi phân khúc khách hàng mua sedan hạng sang cỡ trung vốn được phân tách một cách rõ ràng và khác biệt hơn so với phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.
Khách mua xe ở phân khúc này đa số đều ở độ tuổi trung niên, độ tuổi đã gặt hái được những thành tựu nhất định trong cuộc sống, chính vì thế chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại để trải nghiệm, mà nó còn là thước đo của sự thành công hay bộ mặt ngoài xã hội.
Mercedes-Benz E 180
Đa số khách mua phân khúc này đều đòi hỏi khắc khe hơn khi chọn lựa xe sang, và họ thường bỏ qua các phiên bản “giá rẻ” thay vào đó là quan tâm các phiên bản tầm trung hoặc cao cấp “đắt xắt ra miếng” với nhiều trang bị và động cơ mạnh mẽ hơn.
Chính vì lẽ đó, E 180 không phải là lựa chọn của số đông người mua xe ở phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Khách mua cố “lên đời” xe sang chỉ có ở C 180, còn E 180 thì rất ít vì với tầm giá của E180 khá lỡ cỡ, có thể chọn C300 AMG cho thể thao, GLC 300 cho đa dụng hoặc lên hẳn các phiên bản E-Class cao cấp hơn.
Dẫu vậy, sự hiện diện của E 180 giúp dòng E-Class trải đều hơn trong phân khúc, E 180 có tiềm năng rất lớn khi được định hình làm xe thương mại vận chuyển cao cấp cho các doanh nghiệp hay khách sạn cao cấp mua xe với số lượng lớn.
Hơn ai hết, Mercedes-Benz Việt Nam luôn hiểu rõ khách hàng của họ, E 180 chắc chắn sẽ không được MBV kỳ vọng về doanh số như C 180, nhưng E 180 có lý do để hiện hiện như làm bàn đạp vững chắc để thúc đẩy doanh số của các phiên bản còn lại của dòng E-Class.
Cả hai mẫu C 180 và E 180 sử dụng động cơ Xăng 4cyl dung tích 1.5L tăng áp cổng nạp kép (M264), sản sinh công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau (RWD) thông qua hộp số tự động 9 cấp (9G-TRONIC).
Last edited by a moderator: