Pro
Super Moderators
11/8/08
1.162
1.975
113
Việc tạo ra một chiếc xe mới luôn đòi hỏi các nhà thiết kế và kỹ sư phải cố gắng đạt được một mục tiêu nào đó. Và với Mercedes-Benz Vision EQXX, hình dáng khác biệt về khí động học của nó chính là sự khác biệt mà các kỹ sư cần phải đạt được.

Mercedes-Benz Vision EQXX

Trước thời điểm cận kề ngày ra mắt vào 3 tháng 1 tới đây, Giám đốc thiết kế cấp cao Steffen Köhl đã chia sẻ về chặng đường dài đã qua cùng với dự án xe điện EQXX. Ông và các cộng sự đã phải làm việc với hàng trăm bản phác thảo, để có thể hoàn thiện mẫu xe sắp ra mắt tới đây.

Với mục tiêu không tưởng là tầm hoạt động hơn 1.000 km với chỉ 1 lần sạc, Mercedes-Benz Vision EQXX không đơn giản chỉ cần một bộ pin lớn hơn. Các kỹ sư đã cố gắng thiết kế một bộ pin cho EQXX với mật độ cell cao hơn 20%, cùng với đó là tối ưu kiểu dáng khí động học nhằm giảm lực cản tối đa.

Mercedes-Benz Vision EQXX

Teddy Woll, trưởng bộ phận khí động học của Mercedes-Benz cho biết, các kỹ sư khí động học thường có xu hướng thiết kế mọi thứ mỏng nhất có thể, trong khi đó nhóm thiết kế và kỹ sư động lực học yêu cầu một thiết kế rộng dần về phần sau xe. Ông Woll cũng cho biết yếu tố khí động học ảnh hưởng đến 60% tiêu thụ năng lượng của xe khi di chuyển ổn định, và tăng lên đáng kể khi vận tốc cao hơn.

Ông Woll dẫn chứng trong tự nhiên, có nhiều hình dạng đem đến cảm hứng thiết kế khí động học như dáng của loài chim hay cá mập, những cấu trúc vốn có kiểu thuôn dài nhằm giảm tối đa lực cản của không khí. Tuy nhiên, những con vật này không phải di chuyển trên những chiếc bánh như ô tô. Và ông Woll nói thêm, một khi lắp thêm các bánh xe, thiết kế thuôn dài trở nên bất khả thi và trở thành vấn đề nan giải.

Và để đạt mục tiêu vừa thiết kế bắt mắt, vừa cân bằng được tính khí động học, các nhà thiết kế phải bổ sung thêm nhiều chi tiết như các cánh gió thiết kế đặc biệt, cũng như các chi tiết định hướng luồng không khí như bộ khuếch tán… Ông Köhl bổ sung thêm

Mercedes-Benz Vision EQXX

Chính những điều này giúp các kỹ sư thiết kế EQXX đạt được hệ số cản còn thấp hơn dòng EQS, vốn là dòng xe có hệ số cản tốt nhất hiện nay chỉ 0,2 Cd. Với thiết kế đã được tối ưu, Mercedes-Benz Vision EQXX được kỳ vọng đạt mức tiêu thụ năng lượng trung bình lên đến 10 km/kWh.

Với mục tiêu này, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Markus Schafer tự tin khẳng định Vision EQXX sẽ là mẫu xe điện có tầm hoạt động xa nhất và hiệu suất cao nhất từ trước đến nay.

Các bác nghĩ sao nếu một chiếc xe điện như Mercedes-Benz Vision EQXX có khả năng chạy một mạch từ TPHCM đi Đà Nẵng, thậm chí là ra đến Huế mà không cần sạc?

Nguồn Paultan
>>Xem thêm
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng D
28/6/16
1.514
1.717
113
1 Thiết kế Xe hơi mang đậm Phong cách dùng Chất xám để đưa Công nghệ vào
Vâng, hãng xe Đức đã đưa chất xám vào thực tiễn và...giá xe càng ngày càng phi lên sao Hoả:D