Pro
Super Moderators
11/8/08
1.180
1.995
113
Sau một năm rưỡi chờ đợi, cuối cùng Mercedes-Benz Vision EQXX đã được hãng xe Đức cho ra mắt. Mẫu xe ý tưởng vượt qua giới hạn về phạm vi hoạt động của một dòng xe điện đã trở thành một hiện tượng trong ngành công nghiệp ô tô.

Mercedes-Benz Vision EQXX (1).jpg


Với mục tiêu tối đa phạm vi hoạt động nhưng không làm tăng kích thước pin, Mercedes-Benz Vision EQXX đã được làm nhẹ nhất có thể để di chuyển xa hơn và tiêu tốn ít pin hơn. Kết quả là mẫu xe này đã hoàn thành được mục tiêu đáng kinh ngạc với quãng đường hơn 1.000 km trong một lần sạc, dù dung lượng pin 100 kWh bằng với mẫu xe EQS.

Hãng xe Đức công bố mức tiêu hao năng lượng đã đạt 10 kWh/100km (hoặc nói cách khác là 10 km/kWh). Nhờ ý tưởng thiết kế từ giọt nước, EQXX có hệ số cản gió chỉ 0,17 Cd, thấp hơn chỉ số cản gió 0,2 Cd của mẫu EQS. Chỉ số này thậm chí còn thấp hơn cả một quả bóng bầu dục thường thấy tại Mỹ.

Chìa khóa ở đây chính là phần đầu xe có tiết diện nhỏ nhất (nhỏ hơn cả mẫu CLA) với khe hút gió mảnh, logo Ngôi sao ba cánh và cản trước cũng thiết kế phẳng để giảm tối đa lực cản không khí. Trên nắp capo thiết kế 2 hốc khuếch tán luồng khí làm mát, nhằm tăng tốc độ không khí ra phía sau thay vì hướng xuống dưới gầm xe. Ngoài ra, các hốc hút gió ở hai bên cản trước kết hợp với la-zăng thiết kế đặc biệt tăng cường giải nhiệt cho hệ thống phanh, đồng thời giảm lực cản tại khu vực gương chiếu hậu.

Mercedes-Benz Vision EQXX (4).jpg


Thân xe có kiểu dáng mượt mà và cửa sổ thiết kế thuôn về phía sau, kéo theo chiều rộng cơ sở phía sau hẹp hơn 50 mm so với phía trước. Đuôi xe cũng gây ấn tượng với cụm đèn vuốt cong mạnh mẽ và ốp đèn màu đen hiện đại. Ngoài ra, thiết kế bộ khuếch tán tích hợp trên cản sau có thể kéo dài ở tốc độ cao để giảm lực cản, nhưng bộ phận này cũng sẽ thu lại ngay lập tức nếu có va chạm từ phía sau.

Và mặc dù mẫu EQXX được thiết kế tối ưu hiệu quả tiêu thụ năng lượng, nhưng mẫu xe này vẫn trang bị một số chi tiết đặc biệt ở ngoại thất. Nổi bật nhất ở đầu xe chính là dải đèn LED toàn phần đặc trưng của những dòng xe Mercedes’EQ. Kế tiếp là cụm đèn pha projector tạo hình ngôi sao ba cánh tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày – một tính năng vốn chỉ dành cho những dòng xe tương lai, cùng với cản trước nổi bật với họa tiết ngôi sao ba cánh.

La-zăng sử dụng chất liệu hợp kim Magie rèn nguyên khối kích thước 20 inch thiết kế dạng đa chấu kép. Giữa các nan là các nắp chụp thiết kế những vân tròn sơn màu vàng hồng, tương phản với nền đen. Bao bọc bên ngoài là bộ lốp Bridgestone Turanza Eco có lực cản lăn cực thấp, với các công nghệ độc quyền của hãng lốp Nhật Bản giúp giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.

Một trong những yếu tố khác mà Mercedes đã áp dụng để tiết kiệm năng lượng tối đa chính là cải thiện hệ thống truyền động điện, giúp tận dụng đến 95% sức mạnh từ khối động cơ điện 150 kW. Hệ thống truyền động bao gồm mô-tơ điện, hộp số và hệ thống dẫn động được phát triển dựa trên hệ thống Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP), từng 8 lần vô địch tại Brixworth. Và thực tế, hệ thống dẫn động được phát triển tương tự mẫu siêu xe AMG One.

Mercedes-Benz Vision EQXX (27).jpg


Kỹ sư trưởng phát triển hệ thống dẫn động Eva Greiner cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm trên mọi chi tiết của hệ thống này nhằm tìm ra cách giảm tối đa mức tiêu thụ năng lượng, kiểm soát mọi chi tiết từ cấu trúc thiết kế, lựa chọn chất liệu, quản lý chỉ số bôi trơn cũng như nhiệt lượng. Và nhờ các công cụ mô phỏng tuyệt vời, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra cái nào hiệu quả, cái nào không”.

Hệ thống pin nhiên liệu cũng được phát triển đồng bộ với hệ thống dẫn động HPP, nhờ đó kích thước chỉ bằng một nửa, nhẹ hơn 30% so với bộ pin trên EQS, và phù hợp hơn với thiết kế của EQXX. Mật độ năng lượng cao hơn với 40 Wh/lít nhờ hàm lượng silicon tăng lên trong thành phần cực dương, tích hợp nhiều hơn và tách biệt các thành phần điện - điện tử. Bộ pin 900V trang bị bộ nắp trọng lượng nhẹ làm từ bã mía đường và gia cố bằng sợi carbon, nhờ đó khối lượng của bộ pin chỉ 495 kg.

Mercedes-Benz Vision EQXX còn có hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến, bảo toàn năng lượng nhiệt và giảm đáng kể lực cản bởi tản nhiệt. Cấu trúc nhỏ, nhẹ nhờ hệ dẫn động phát sinh ít nhiệt và có được sự cân bằng tối ưu nhờ kết hợp cửa chớp lưới tản nhiệt, van làm mát và bơm nước giải nhiệt. Tấm giải nhiệt được đặt dưới sàn xe và được làm mát bởi luồng gió dưới gầm, có thể giúp xe đi xa hơn 20 km khi ở chế độ khí động học nhất.

Mercedes-Benz Vision EQXX (53).jpg


Bơm nhiệt thiết kế để tận dụng nhiệt lượng thải ra trong quá trình hoạt động và sưởi ấm không gian cabin, giúp xe có thể tăng phạm vi hoạt động ở những vùng khí hậu lạnh. Trong khi ở những vùng khí hậu nóng hơn, những tấm pin mặt trời được tích hợp trên mui xe sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí và góp phần cho xe có thể di chuyển thêm 25 km trong điều kiện lý tưởng.

Trọng lượng cũng là một trong những yếu tố tác động đến tính hiệu quả. Vì vậy EQXX được thiết kế nhẹ nhất có thể. Các kỹ sư của Mercedes-Benz vẫn lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tạo ra kết cấu sàn sau nguyên khối BIONEQXX. Đây cũng là cấu trúc nhôm nguyên khối lớn nhất từ trước đến nay do Mercedes chế tạo.

Thành phần nhôm chủ yếu sử dụng tại các chi tiết chịu lực, liên kết theo kiểu màng chân vịt, và được bảo vệ bởi các bản vá in 3D bởi công ty UBQ Materials. Các chi tiết này cũng sử dụng chủ yếu từ nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Nhờ đó, trọng lượng của các chi tiết cũng giảm từ 15 – 20% so với các vật liệu truyền thống. Từ đó, khối lượng không tải của Mercedes-Benz Vision EQXX chỉ ở mức 1.750 kg.

Mercedes-Benz Vision EQXX (44).jpg


Nguyên mẫu EQXX cũng là dòng xe đầu tiên của Mercedes sử dụng chất liệu thép không gỉ siêu cứng MS1500, cũng như thép dẹt được làm từ 100% kim loại phế liệu. Cửa xe sử dụng chất liệu sợi hỗn hợp thủy tinh và carbon, gia cường bằng nhôm và bọt polyamide. Đĩa phanh cũng làm từ nhôm giảm một lượng đáng kể trọng lượng và bụi phanh so với đĩa phanh bằng thép. Ngoài ra, lò xo từ sợi thủy tinh cũng được sử dụng cho hệ thống treo.

Nội thất của EQXX cũng lần đầu được trang bị màn hình 8k tràn viền nguyên khối mini-LED kích thước 47,5 inch, kéo dài từ trụ A bên này đến hết trụ A bên kia. Hệ thống thông tin giải trí cũng hoạt động trên hình nền đám mây sao (lấy cảm ứng từ Mercedes Jellinek, nguồn gốc tên gọi của thương hiệu) và màn hình định vị 3D.

Hệ thống điều khiển giọng nói nâng cao “Hey Mercedes” thế hệ mới cũng được trang bị trên EQXX. Hệ thống này sử dụng một công nghệ còn khá non trẻ, được gọi là ma trận xử lý thần kinh đa hình (neuromorphic computing), lấy cảm hứng từ hoạt động của não người, cho khả năng xử lý hiệu quả hơn từ 5 – 10 lần hệ thống điều khiển giọng nói thông thường.

Mercedes-Benz Vision EQXX (61).jpg


Phần còn lại của nội thất là các thiết kế đến từ tương lai và đưa tính bền vững lên một tầm cao mới. Ví dụ nội thất sử dụng chất liệu giả da Mylo được làm từ sợi nấm, trong khi da Deserttex được làm từ sợi xương rồng nghiền nhỏ, kết hợp với chất liệu nhựa polyurethane có nguồn gốc sinh học. Vải sử dụng trong nội thất cũng được làm từ nhựa tái xế, sợi tre và lụa nhân tạo Biosteel. Ngoài ra, sợi microfibre Dinamica từng sử dụng trên nhiều dòng xe Mercedes khác cũng có 38% từ nhựa tái chế.

Mercedes-Benz Vision EQXX cũng được trang bị hệ thống âm thanh vòm 4D tương tự S-Class thế hệ mới, nhưng đã được thiết kế lại để tốn ít năng lượng hơn. Loa cũng được thiết kế nhỏ hơn và đặt gần tai người nghe để giảm độ méo âm, kể cả các loa gắn ngay tựa đầu. Loa trầm cũng được tích hợp cho từng ghế giúp hành khách có những trải nghiệm âm nhạc chân thực nhất.

Mercedes cho biết EQXX được tạo ra trong 18 tháng, nhanh gấp đôi so với bình thường nhờ những công cụ phát triển kỹ thuật số và thử nghiệm ảo. Điểm đáng tiếc là mẫu xe này không được hãng xe Đức thương mại hóa, nhưng phần lớn kiến thức và thông tin có được suốt quá trình nghiên cứu sẽ giúp ích rất nhiều cho những dòng xe tương lai của Mercedes, đặc biệt là phân khúc xe điện cỡ nhỏ và cỡ trung, được phát triển từ nền tảng Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA).
Nguồn Paultan
>>Xem thêm
Mercedes-Benz Vision EQXX sắp trình làng có phạm vi hoạt động “khủng” với 1.000 km chỉ 1 lần sạc
Mercedes-Benz Vision EQXX – Đỉnh cao thiết kế khí động học
Xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 khi gặp tai nạn sẽ ra sao qua thử nghiệm của EURO NCAP

Một số ảnh Mercedes-Benz Vision EQXX:
Mercedes-Benz Vision EQXX (6).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (5).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (13).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (14).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (16).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (17).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (19).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (21).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (22).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (23).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (9).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (12).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (24).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (25).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (29).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (32).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (33).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (34).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (36).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (38).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (51).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (57).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (58).jpg
Mercedes-Benz Vision EQXX (60).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/14
8.532
11.204
113
Ngu ý của em là chỉ cần chạy 500-600km/ lần sạc là quá ổn rồi. Em đi xuyên việt ngày đầu còn khoẻ chạy lòi xít ra cũng chỉ 500-600km 1 ngày. Nên đầu tư vào công nghệ sạc, trạm sạc thì tốt hơn. Ko nên đua nhau số km đi được nữa
 
  • Haha
Reactions: hoanganhdhyhp
Hạng D
31/3/11
1.385
1.892
113
40
trạm sạc thì tất cả các hãng cùng bắt tay nhau làm hoạ mai mới nên chuyện được , chứ mạnh ai nấy phát triển thì chả tới đâu !
 
Hạng B2
5/7/18
436
397
63
Sắp tới khả năng sẽ đánh mạnh thuế vào xe xăng và giảm thuế xe điện...nghi lắm
 
  • Like
Reactions: lamthanhle
Hạng F
7/8/17
7.465
10.165
113
Ngu ý của em là chỉ cần chạy 500-600km/ lần sạc là quá ổn rồi. Em đi xuyên việt ngày đầu còn khoẻ chạy lòi xít ra cũng chỉ 500-600km 1 ngày. Nên đầu tư vào công nghệ sạc, trạm sạc thì tốt hơn. Ko nên đua nhau số km đi được nữa
Có j đâu anh. sắm theo cái đồng hồ điện, tới KS cắm nhờ sáng ra bao nhiêu tiền thì trả, nó quất 5k/khw thì bỏ mịa :p
 
Hạng B2
7/10/21
125
232
43
Thiết kế ngoại thất quá đẹp, khác xa đám merc chạy xăng
 
Hạng F
3/10/15
9.832
12.097
113
Chiếc này cỡ gì đây không biết.
Chắc cỡ nhỏ thôi chứ to thì sức đâu mà chạy 1.000 cây số.
Mà chạy đủ 1.000 cây số chắc nó cũng nằm viện vài năm!
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Chiếc này cỡ gì đây không biết.
Chắc cỡ nhỏ thôi chứ to thì sức đâu mà chạy 1.000 cây số.
Mà chạy đủ 1.000 cây số chắc nó cũng nằm viện vài năm!
Bằng MerC anh ạ, 4m6 hay 4m7 gì đó, nên mới thắc mắc là MerC em 1m75 ngồi sau đã thốn lắm rồi, thiết kế như kiểu này vừa cúp mui, sàn xe lại cao vì chứa pin thì con này chắc chỉ đi Roaster 2 ghế ngồi thôi, ko hiểu sao lại thiết kế 4 cửa kiểu GT.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
7/8/17
7.465
10.165
113
Bằng MerC anh ạ, 4m6 hay 4m7 gì đó, nên mới thắc mắc là MerC em 1m75 ngồi sau đã thốn lắm rồi, thiết kế như kiểu này vừa cúp mui, sàn xe lại cao vì chứa pin thì con này chắc chỉ đi Roaster 2 ghế ngồi thôi, ko hiểu sao lại thiết kế 4 cửa kiểu GT.
sàn xe đức vốn dày mà, hiện tại xe điện người ta cũng nghiên cứu sắp xếp pin vào với tác dụng gia cố khung gầm tăng độ cứng cho xe nữa, nên pin hầu như k chiếm diện tích.
 
Hạng B2
5/11/15
199
90
28
60
Sau một năm rưỡi chờ đợi, cuối cùng Mercedes-Benz Vision EQXX đã được hãng xe Đức cho ra mắt. Mẫu xe ý tưởng vượt qua giới hạn về phạm vi hoạt động của một dòng xe điện đã trở thành một hiện tượng trong ngành công nghiệp ô tô.

View attachment 2635561


Với mục tiêu tối đa phạm vi hoạt động nhưng không làm tăng kích thước pin, Mercedes-Benz Vision EQXX đã được làm nhẹ nhất có thể để di chuyển xa hơn và tiêu tốn ít pin hơn. Kết quả là mẫu xe này đã hoàn thành được mục tiêu đáng kinh ngạc với quãng đường hơn 1.000 km trong một lần sạc, dù dung lượng pin 100 kWh bằng với mẫu xe EQS.

Hãng xe Đức công bố mức tiêu hao năng lượng đã đạt 10 kWh/100km (hoặc nói cách khác là 10 km/kWh). Nhờ ý tưởng thiết kế từ giọt nước, EQXX có hệ số cản gió chỉ 0,17 Cd, thấp hơn chỉ số cản gió 0,2 Cd của mẫu EQS. Chỉ số này thậm chí còn thấp hơn cả một quả bóng bầu dục thường thấy tại Mỹ.

Chìa khóa ở đây chính là phần đầu xe có tiết diện nhỏ nhất (nhỏ hơn cả mẫu CLA) với khe hút gió mảnh, logo Ngôi sao ba cánh và cản trước cũng thiết kế phẳng để giảm tối đa lực cản không khí. Trên nắp capo thiết kế 2 hốc khuếch tán luồng khí làm mát, nhằm tăng tốc độ không khí ra phía sau thay vì hướng xuống dưới gầm xe. Ngoài ra, các hốc hút gió ở hai bên cản trước kết hợp với la-zăng thiết kế đặc biệt tăng cường giải nhiệt cho hệ thống phanh, đồng thời giảm lực cản tại khu vực gương chiếu hậu.

View attachment 2635562

Thân xe có kiểu dáng mượt mà và cửa sổ thiết kế thuôn về phía sau, kéo theo chiều rộng cơ sở phía sau hẹp hơn 50 mm so với phía trước. Đuôi xe cũng gây ấn tượng với cụm đèn vuốt cong mạnh mẽ và ốp đèn màu đen hiện đại. Ngoài ra, thiết kế bộ khuếch tán tích hợp trên cản sau có thể kéo dài ở tốc độ cao để giảm lực cản, nhưng bộ phận này cũng sẽ thu lại ngay lập tức nếu có va chạm từ phía sau.

Và mặc dù mẫu EQXX được thiết kế tối ưu hiệu quả tiêu thụ năng lượng, nhưng mẫu xe này vẫn trang bị một số chi tiết đặc biệt ở ngoại thất. Nổi bật nhất ở đầu xe chính là dải đèn LED toàn phần đặc trưng của những dòng xe Mercedes’EQ. Kế tiếp là cụm đèn pha projector tạo hình ngôi sao ba cánh tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày – một tính năng vốn chỉ dành cho những dòng xe tương lai, cùng với cản trước nổi bật với họa tiết ngôi sao ba cánh.

La-zăng sử dụng chất liệu hợp kim Magie rèn nguyên khối kích thước 20 inch thiết kế dạng đa chấu kép. Giữa các nan là các nắp chụp thiết kế những vân tròn sơn màu vàng hồng, tương phản với nền đen. Bao bọc bên ngoài là bộ lốp Bridgestone Turanza Eco có lực cản lăn cực thấp, với các công nghệ độc quyền của hãng lốp Nhật Bản giúp giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.

Một trong những yếu tố khác mà Mercedes đã áp dụng để tiết kiệm năng lượng tối đa chính là cải thiện hệ thống truyền động điện, giúp tận dụng đến 95% sức mạnh từ khối động cơ điện 150 kW. Hệ thống truyền động bao gồm mô-tơ điện, hộp số và hệ thống dẫn động được phát triển dựa trên hệ thống Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP), từng 8 lần vô địch tại Brixworth. Và thực tế, hệ thống dẫn động được phát triển tương tự mẫu siêu xe AMG One.

View attachment 2635577

Kỹ sư trưởng phát triển hệ thống dẫn động Eva Greiner cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm trên mọi chi tiết của hệ thống này nhằm tìm ra cách giảm tối đa mức tiêu thụ năng lượng, kiểm soát mọi chi tiết từ cấu trúc thiết kế, lựa chọn chất liệu, quản lý chỉ số bôi trơn cũng như nhiệt lượng. Và nhờ các công cụ mô phỏng tuyệt vời, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra cái nào hiệu quả, cái nào không”.

Hệ thống pin nhiên liệu cũng được phát triển đồng bộ với hệ thống dẫn động HPP, nhờ đó kích thước chỉ bằng một nửa, nhẹ hơn 30% so với bộ pin trên EQS, và phù hợp hơn với thiết kế của EQXX. Mật độ năng lượng cao hơn với 40 Wh/lít nhờ hàm lượng silicon tăng lên trong thành phần cực dương, tích hợp nhiều hơn và tách biệt các thành phần điện - điện tử. Bộ pin 900V trang bị bộ nắp trọng lượng nhẹ làm từ bã mía đường và gia cố bằng sợi carbon, nhờ đó khối lượng của bộ pin chỉ 495 kg.

Mercedes-Benz Vision EQXX còn có hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến, bảo toàn năng lượng nhiệt và giảm đáng kể lực cản bởi tản nhiệt. Cấu trúc nhỏ, nhẹ nhờ hệ dẫn động phát sinh ít nhiệt và có được sự cân bằng tối ưu nhờ kết hợp cửa chớp lưới tản nhiệt, van làm mát và bơm nước giải nhiệt. Tấm giải nhiệt được đặt dưới sàn xe và được làm mát bởi luồng gió dưới gầm, có thể giúp xe đi xa hơn 20 km khi ở chế độ khí động học nhất.

View attachment 2635586

Bơm nhiệt thiết kế để tận dụng nhiệt lượng thải ra trong quá trình hoạt động và sưởi ấm không gian cabin, giúp xe có thể tăng phạm vi hoạt động ở những vùng khí hậu lạnh. Trong khi ở những vùng khí hậu nóng hơn, những tấm pin mặt trời được tích hợp trên mui xe sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí và góp phần cho xe có thể di chuyển thêm 25 km trong điều kiện lý tưởng.

Trọng lượng cũng là một trong những yếu tố tác động đến tính hiệu quả. Vì vậy EQXX được thiết kế nhẹ nhất có thể. Các kỹ sư của Mercedes-Benz vẫn lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tạo ra kết cấu sàn sau nguyên khối BIONEQXX. Đây cũng là cấu trúc nhôm nguyên khối lớn nhất từ trước đến nay do Mercedes chế tạo.

Thành phần nhôm chủ yếu sử dụng tại các chi tiết chịu lực, liên kết theo kiểu màng chân vịt, và được bảo vệ bởi các bản vá in 3D bởi công ty UBQ Materials. Các chi tiết này cũng sử dụng chủ yếu từ nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Nhờ đó, trọng lượng của các chi tiết cũng giảm từ 15 – 20% so với các vật liệu truyền thống. Từ đó, khối lượng không tải của Mercedes-Benz Vision EQXX chỉ ở mức 1.750 kg.

View attachment 2635584

Nguyên mẫu EQXX cũng là dòng xe đầu tiên của Mercedes sử dụng chất liệu thép không gỉ siêu cứng MS1500, cũng như thép dẹt được làm từ 100% kim loại phế liệu. Cửa xe sử dụng chất liệu sợi hỗn hợp thủy tinh và carbon, gia cường bằng nhôm và bọt polyamide. Đĩa phanh cũng làm từ nhôm giảm một lượng đáng kể trọng lượng và bụi phanh so với đĩa phanh bằng thép. Ngoài ra, lò xo từ sợi thủy tinh cũng được sử dụng cho hệ thống treo.

Nội thất của EQXX cũng lần đầu được trang bị màn hình 8k tràn viền nguyên khối mini-LED kích thước 47,5 inch, kéo dài từ trụ A bên này đến hết trụ A bên kia. Hệ thống thông tin giải trí cũng hoạt động trên hình nền đám mây sao (lấy cảm ứng từ Mercedes Jellinek, nguồn gốc tên gọi của thương hiệu) và màn hình định vị 3D.

Hệ thống điều khiển giọng nói nâng cao “Hey Mercedes” thế hệ mới cũng được trang bị trên EQXX. Hệ thống này sử dụng một công nghệ còn khá non trẻ, được gọi là ma trận xử lý thần kinh đa hình (neuromorphic computing), lấy cảm hứng từ hoạt động của não người, cho khả năng xử lý hiệu quả hơn từ 5 – 10 lần hệ thống điều khiển giọng nói thông thường.

View attachment 2635590

Phần còn lại của nội thất là các thiết kế đến từ tương lai và đưa tính bền vững lên một tầm cao mới. Ví dụ nội thất sử dụng chất liệu giả da Mylo được làm từ sợi nấm, trong khi da Deserttex được làm từ sợi xương rồng nghiền nhỏ, kết hợp với chất liệu nhựa polyurethane có nguồn gốc sinh học. Vải sử dụng trong nội thất cũng được làm từ nhựa tái xế, sợi tre và lụa nhân tạo Biosteel. Ngoài ra, sợi microfibre Dinamica từng sử dụng trên nhiều dòng xe Mercedes khác cũng có 38% từ nhựa tái chế.

Mercedes-Benz Vision EQXX cũng được trang bị hệ thống âm thanh vòm 4D tương tự S-Class thế hệ mới, nhưng đã được thiết kế lại để tốn ít năng lượng hơn. Loa cũng được thiết kế nhỏ hơn và đặt gần tai người nghe để giảm độ méo âm, kể cả các loa gắn ngay tựa đầu. Loa trầm cũng được tích hợp cho từng ghế giúp hành khách có những trải nghiệm âm nhạc chân thực nhất.

Mercedes cho biết EQXX được tạo ra trong 18 tháng, nhanh gấp đôi so với bình thường nhờ những công cụ phát triển kỹ thuật số và thử nghiệm ảo. Điểm đáng tiếc là mẫu xe này không được hãng xe Đức thương mại hóa, nhưng phần lớn kiến thức và thông tin có được suốt quá trình nghiên cứu sẽ giúp ích rất nhiều cho những dòng xe tương lai của Mercedes, đặc biệt là phân khúc xe điện cỡ nhỏ và cỡ trung, được phát triển từ nền tảng Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA).
Nguồn Paultan
>>Xem thêm
Mercedes-Benz Vision EQXX sắp trình làng có phạm vi hoạt động “khủng” với 1.000 km chỉ 1 lần sạc
Mercedes-Benz Vision EQXX – Đỉnh cao thiết kế khí động học
Xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 khi gặp tai nạn sẽ ra sao qua thử nghiệm của EURO NCAP

Một số ảnh Mercedes-Benz Vision EQXX:
View attachment 2635564View attachment 2635563View attachment 2635567View attachment 2635568View attachment 2635569View attachment 2635570View attachment 2635571View attachment 2635572View attachment 2635573View attachment 2635574View attachment 2635565View attachment 2635566View attachment 2635575View attachment 2635576View attachment 2635578View attachment 2635579View attachment 2635580View attachment 2635581View attachment 2635582View attachment 2635583View attachment 2635585View attachment 2635587View attachment 2635588View attachment 2635589
Giá phải cao gấp 3-4 lần VF, nếu thấp VF lại theo ko kịp