Mẫu xe G-Class chạy điện của Mercedes, chiếc G580 với công nghệ EQ, đang gặp thất bại lớn về doanh số kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái. Ngay cả ở Trung Quốc vốn yêu thích xe điện, hãng xe Đức cũng chỉ bán được 58 chiếc G-Class chạy điện.
Thông tin ngắn gọn
Mẫu xe G-Class chạy điện của Mercedes, chiếc G580 với công nghệ EQ, đang gặp thất bại lớn về doanh số kể từ khi
ra mắt vào tháng 4 năm ngoái. Báo cáo cho biết chỉ có 1.450 chiếc được bán ở châu Âu, 61 ở Hàn Quốc và chỉ 58 chiếc ở Trung Quốc tính đến cuối tháng 4 năm nay.
Các phiên bản G-Class chạy xăng vẫn bán chạy hơn 7 lần so với phiên bản điện. Những lý do được đưa ra cho doanh số kém bao gồm không gian chật chội cho một chiếc EV (do vẫn giữ kích thước của bản ICE), khả năng kéo thấp, phạm vi hoạt động chỉ 385 km và sự hoài nghi của người mua xe sang đối với xe điện.
Do tình hình này, Mercedes đang xem xét việc điều chỉnh lại kế hoạch cho mẫu "baby G-Class" chạy điện sắp tới để có thể sử dụng động cơ đốt trong hoặc hybrid, tận dụng nền tảng MMA linh hoạt của công ty. Điều này cho thấy Mercedes đang phải thay đổi chiến lược điện hóa của mình do doanh số EV chậm
Thông tin chi tiết
Hóa ra không phải biểu tượng nào cũng dễ dàng chuyển đổi sang chạy điện, bất kể được quảng bá rầm rộ đến đâu. Mercedes đã làm một lễ ra mắt hoành tráng cho chiếc G-Class biểu tượng khi chuyển sang chạy điện, nhưng những khách hàng tiềm năng lại không muốn nghe điều đó.
Doanh số bán hàng G-Class chạy điện quá tệ, đến mức nhà sản xuất ô tô đang xem xét điều chỉnh chiếc baby G-Class vốn chỉ chạy điện theo kế hoạch của mình để hoạt động với động cơ đốt trong nhằm tránh thảm họa, theo một báo cáo mới từ Đức.
Chiếc G580 chạy hoàn toàn bằng điện với Công nghệ EQ đã được giới thiệu vào tháng 4 năm ngoái, nhưng mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch. Handelsblatt đưa tin rằng doanh số bán hàng rất ảm đạm trong một năm kể từ khi ra mắt. Một giám đốc điều hành của Mercedes nói với ấn phẩm: “Chiếc xe đang nằm yên như chì ở các đại lý; đó là một thất bại hoàn toàn”. Một nguồn tin nội bộ khác nói thêm: “Đó là một mẫu xe ngách; số lượng sản xuất rất thấp”.
Báo cáo tuyên bố rằng chiếc xe điện có giá cắt cổ (161.500 USD tại Mỹ) này có doanh số tính đến cuối tháng 4/2025, chỉ tìm được 1.450 khách hàng châu Âu (dựa trên số liệu của Dataforce và Marklines), 61 chiếc ở Hàn Quốc và chỉ 58 chiếc ở Trung Quốc, vốn rất yêu thích xe điện. Doanh số G-Class chạy điện vẫn chưa được công bố tại Mỹ.
G-Class chạy xăng vẫn chiếm ưu thế
Trong khi chiếc G-Class điện đang chững lại, phiên bản động cơ đốt trong của nó lại đang kinh doanh phát đạt. Handelsblatt cho biết, chiếc SUV ICE đắt tiền hơn cũng bán chạy hơn người anh em điện của nó gấp 7 lần.
Và không giống như EQS và EQE, doanh số kém của chiếc G EV không thể đổ lỗi cho thiết kế nhàm chán vì nó trông gần như giống hệt mẫu xe động cơ đốt trong đang có nhu cầu cao. Vậy điều gì đang xảy ra?
Một trong những lời chỉ trích có thể là không giống như các loại xe điện truyền thống, có trục cơ sở dài, sàn phẳng và rất nhiều không gian nội thất, G-Class EQ lại phản ánh kích thước và không gian của mẫu ICE. Và những gì nó có nhiều hơn – trọng lượng – có nghĩa là nó kém hữu ích hơn nhiều với tư cách là một phương tiện kéo so với G-Class chạy xăng và có phạm vi hoạt động EPA thảm hại là 385 km.
Những người mua xe sang vẫn chưa bị thuyết phục về giá trị của năng lượng điện, họ thích sự sang trọng và địa vị truyền thống đi kèm với một động cơ xăng lớn, mạnh mẽ – mặc dù G550 đã hạ cấp từ động cơ V8 xuống động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng cho thế hệ mới nhất.
Mercedes đã xác nhận vào đầu năm nay, để đáp lại doanh số xe điện chậm chạp, rằng họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ ICE trong khi vẫn giới thiệu các loại xe điện mới. Một trong những chiếc xe điện đó là chiếc baby G-Class sắp tới, nhưng các nguồn tin của Handelsblatt tại Mercedes hiện cho biết nhà sản xuất ô tô đang nghiêm túc xem xét điều chỉnh chiếc SUV để sử dụng hệ truyền động đốt trong – hoặc nhiều khả năng là hybrid.
G-Class tại thị trường Việt Nam sẽ có 2 sự lựa chọn gồm: Mercedes-AMG G 63 và Mercedes-Benz G 580 EQ. Trong đó, giá bán G 580 EQ và phiên bản giới hạn được khuyến nghị lần lượt:
- G 580 EQ EDITION ONE: 8,68 tỷ đồng
- G 580 EQ: 7,75 tỷ đồng
Hiện tại, phiên bản G 580 EQ EDITON ONE đã chính thức có mặt tại Việt Nam, trong khi G 580 EQ bản tiêu chuẩn dự kiến tiếp tục được mang về thị trường trong nước vào cuối năm 2025.
Theo Carscoops
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin này?