Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Mô-men xoắn quan trọng như thế nào?
Thông thường mọi người chỉ chú ý đến thông số mã lực của một chiếc xe hơi mà ít quan tâm đến mô-men xoắn - đây một đại lượng rất quan trọng với một chiếc xe có thể là xe: SUV, xe thể thao, sedan hay xe bán tải. [pagebreak][/pagebreak]
Hai đại lượng công suất mã lực và mô-men xoắn không giống nhau, mọi người thường chỉ quan tâm đến thông số công suất là mã lực mà ít quan tâm đến mô-men xoắn. Mô-men xoắn là một lực quay được tạo ra bởi trục khuỷu của động cơ, khi các piston của động cơ thực hiện hành trình từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới tạo ra lực này lên trục khuỷu của động cơ, nói cách khác mô-men xoắn sinh ra khi một lực tác động vào một vật khiến nó quay quanh một điểm.​
Mô-men xoắn quan trọng như thế nào?
Hai đại lượng lực mô-men xoắn và công suất của xe được sinh ra ngay từ khi các bác đề nổ động cơ. Khi mô-men xoắn của động cơ càng lớn thì xe có gia tốc - nước đề pa mạnh, tăng tốc nhanh, nó chỉ có ý nghĩa khi đề pa và kéo hàng hoá (trên xe bán tải/ xe tải/ container...) và mô men xoắn không quyết định chiếc xe có chạy nhanh hay không vì điều này còn tuỳ thuộc và yếu tố chính là công suất (HP/PS...) của động cơ, tính khí động học và trọng lượng, khung gầm của một chiếc xe.​
Qua cuộc tranh tài của ba xe: Mercedes E63 S AMG trang bị động cơ V8 Biturbo, 5.5L, công suất 577 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800 Nm. BMW M5 (F10) được trang bị động cơ V8 4.4l tăng áp kép công suất tối đa lên tới 560 mã lực và mô-men xoắn cực đại 680 Nm. Audi RS5 Coupe 2018 lại sở hữu công suất đáng kinh ngạc ở mức 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Trong đó, Mercedes-AMG E63 S có nước đề rất nhanh do mô men xoắn lớn nhất - ít nhất là trên lý thuyết.​
Trong Hệ thống Đo Lường Quốc tế (SI), mô-men xoắn (torque) là một lực quay được tạo ra bởi trục khuỷu của động cơ được định lượng bằng đơn vị pound-feet (lb-ft) hay newton-mét (Nm). Với động cơ đốt trong, khi động cơ hoạt động ở những vòng tua khác nhau thì hai đại lượng công suất và mô-men xoắn đều thay đổi liên lục. Với những động cơ trên xe tải, bán tải các động cơ thường được ưu tiên mô men xoắn hơn để tải nặng và tiết kiệm nhiên liệu, động cơ dể dàng đạt được mô men xoắn cao ở vòng tua máy (rpm) thấp. Với những động cơ trên xe thể thao thường ít ưu tiên mô-men xoắn cực đại trong vòng tua máy thấp (rpm), ưu tiên mã lực hơn. Tuy nhiên, có một số xe ngoại lệ dể dàng đạt được mô men xoắn cao tức thì và công suất cực đại lớn để đạt được tốc độ cao để đua, ví dụ chiếc Dodge Challenger SRT Demon 2018 sử dụng động cơ V8 6.2L HEMI Demon siêu nạp cho công suất 840 mã lực và mô-men xoắn 1.044Nm, theo chuyên gia Fenske, xe có thể tạo ra mức mô men xoắn lên đến 14.000 Nm (10.325 lb-ft) ở số 1 (first gear).​
Ta có công thức tính: 1 mã lực (Horsepower) = (vòng tua máy* lực kéo)/ 5252 = (RPM * Torque)/5252​
RPM: vòng/phút là viết tắt số lần trục khuỷu của xe quay trong mỗi phút. Điều này có nghĩa là, mô-men xoắn luôn luôn cao hơn mã lực cho đến 5.252 vòng/phút. Sau đó, mã lực sẽ trở nên lớn hơn mô-men xoắn. Đây cũng là lý do tại sao các động cơ đốt trong có tốc độ quay cao (rpm lớn hơn 5.252) tạo ra công suất cao hơn (công suất cực đại) trong khi các động cơ có tốc độ quay thấp (rpm nhỏ hơn 5.252) làm cho công suất thấp hơn.​

Mời các bác đóng góp ý kiến và thảo luận về mô-men xoắn ạ
Mô-men xoắn quan trọng như thế nào?

Mô-men xoắn quan trọng như thế nào?
 
Hạng C
13/3/17
752
278
63
Mã lực hiểu nôm na là chiếc xe có đủ sức mạnh chạy một quãng đường dài 100km,còn mo men xoắn là chiếc xe hoàn thành đoạn đường đó nhanh tới đâu, hai cái này nó liên quan đến nhau như hai anh em ruột vậy đó:p
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
27/7/16
31
8
8
28
Chủ đề này kiến thức nè bác, mà em đọc em không hiểu lắm thôi :D
 
Hạng C
13/3/17
752
278
63
Xe máy xăng và xe máy dầu cho ra công suất khác nhau ,thường thì máy dầu momen xoắn lúc nào cũng lớn hơn mã lực rất nhiều lần,ví dụ xe tải mã lực chỉ khoảng 300 đến 350hp nhưng momen xoắn từ 2000 đến 3500Nm,nên sức kéo rất lớn bù lại tốc độ không nhanh do sức nặng của xe,kết cấu,và hộp số phù hợp với tải nặng, tất nhiên vẫn có thể mang xe tải ra đua và gia tốc với tốc độ tối đa cũng không nhỏ,tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sx thiết kế ra nhưng muốn tốc độ tối đa lớn thì phải cần tới động cơ xăng,vì mã lực lớn momen xoắn tương đồng,hộp số cũng dc thiết kế để phù hợp với trọng lượng và công suất của xe
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Moment xoắn (Nm) thể hiện lực sinh ra từ trục khuỷu của động cơ, là nguồn sinh công cho xe vận hành. Moment xoắn lớn hơn có nghĩa động cơ mạnh hơn.
Công suất (W) thể hiện công sinh ra trên 1 giây, công suất nói lên khả năng tăng tốc của xe. Công suất được tính từ moment xoắn và vòng tua máy.
 
Hạng D
27/6/13
2.442
1.206
113
Copy dịch thuật thì bác phải hiểu. Chư bê nguyên vậy đến kỹ sư nó đọc cũng thua. Các bác cứ chém đi, lát em quay lại chỉ dùng 1 câu giải thích khai phá toàn bộ tư duy mấy em kỹ sư loằng ngoằng này
 
Hạng C
30/5/15
824
660
93
Binh Thanh, tp HCM
Xem motor trend Head 2 Head, có vài xe torque lớn quá nên đề pa không nổi, phải đề pa từ số 2.
cũng trong Head 2 Head, vài xe cơ bắp của Mỹ cao mã lực cao torque mà khó điều khiển, thành ra chạy lap thua Mazda Miata công suất / torque nhỏ hơn
 
Hạng B2
9/8/17
238
202
43
Theo mớ kiến thức vật lý còn sót lại của em thì moment xoắn (hình như vật lý phổ thông gọi là mô men quay) là khả năng sinh công, tức là "khoẻ", còn công suất thì là khả năng duy trì công hay còn gọi là "dai"