Hạng C
4/12/06
579
15
18
BMW-2.0-liter-turbocharged-four-cylinder-engine-in-X1-xDrive28i.jpg

Hôm qua đem xe đi bảo dưỡng, rãnh rỗi đứng ..."tám" với mấy nhân viên kỹ thuật xe của hãng FORD. Em hỏi về tuổi thọ của động cơ thì được cho biết: Nếu được bảo trì và sử dụng xăng nhớt đúng thì có thể chạy 400 đến 500.000 KM mới phải làm máy. Thực tế có phải vậy không hay đó chỉ là trên lý thuyết. Các bác cho xin it nhận xét nhé. Cám ơn nhiều.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ô tô chạy bao nhiêu km thì phải làm máy?

Những nguyên nhân phải làm máy xe ô tô?​

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ thống máy xe ô tô sau khoảng thời gian sử dụng gặp vấn đề. Dưới đây là những nguyên nhân khiến chúng ta phải làm máy xe ô tô:
  • Khởi động xe ô tô không đúng cách (vừa khởi động đã đi ngay) sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn.
  • Bộ lưới tản nhiệt của xe thường xuyên bị đổ nước thường 100%, trong khi ở vị trí lưới tản nhiệt, cần phải đổ nước làm mát theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50 dung dịch làm mát lưới tản nhiệt.
  • Rửa động cơ xe ô tô phẳng cách phan nước ở áp suất cao, khiến một số bộ phận trong động cơ bị lỏng, bật ra.
  • Đột ngột chuyển số lùi sang số tiến trong quá trình sử dụng xe, khiến xe bị hỏng hệ thống truyền lực.
  • Sử dụng không đúng loại dầu nhớp phù hợp với xe ô tô, khiến một số chi tiết khác trong xe bị hao mòn.
  • Bỏ qua những biểu hiện của xe ô tô cảnh báo như tiếng rung động lạ, tiếng rít liên tục,…
  • Lười bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng xe, dễ nhận thấy như bị đứt dây cam, cong xu pắp, hết nước làm mát xe,…
  • Động cơ xe bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy) khiến xe chết máy, nếu cố tình đề máy sẽ khiến nước hút sâu vào động cơ.
  • Hao hụt nước làm mát, hao hụt dầu động cơ cũng là vấn đề khiến xe gặp vấn đề và cần phải làm lại máy.

Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì phải làm máy?

Theo thông thường, con số lý tưởng và có tính lý thuyết đó là sau quá trình sử dụng, khi xe đã đi được một khoảng đường từ 400 đến 500 ngàn km thì mới cần phải làm máy. Tuy nhiên, để đạt được con số mong đợi này thì người chủ phải sử dụng đúng loại dầu nhớt thích hợp, bảo quản xe đúng cách và thường xuyên bảo hành, kiểm tra và trùng tu xe định kỳ.

Dù vậy, thực tế thì việc làm máy xe có vẻ không được tốt như mức lý tưởng hóa ở lý thuyết trên. Đặc biệt là với điều kiện khí hậu thất thường, nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta thì điều kiện bảo quản xe tốt đã là một chuyện khó khăn.

Không chỉ vậy, thời gian và số km căn cứ để làm máy còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi địa hình và cách thức di chuyển. Có thể thấy, ở nước ta, đường sá chưa hoàn toàn tốt, có rất nhiều tuyến đường xấu vì vậy đôi khi chỉ cần đi khoảng 200 ngàn km thì chúng ta phải làm máy.

1636441459672.png


Để có thể biết được thời điểm chính xác thì chúng ta nên kiểm tra và thường xuyên theo dõi cũng như nắm được thói quen di chuyển, địa hình thường xuyên đi của xe để có thể tiến hành làm máy xe tốt và hiệu quả, kịp lúc, đúng thời điểm.

Làm máy xe là một việc khá quan trọng, là một sự đại trùng tu lại máy móc, vì vậy thời điểm nào để làm máy cũng rất quan trọng để có thể khai thác hết khả năng phục vụ của xe mà vẫn đảm bảo kịp thời tân trang giúp xe nâng cao chất lượng và tuổi thọ.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.200
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
xekovn1984 nói:
Đó là ở đâu chứ ở VN mình vừa nóng, bụi và nhiên liệu chất lượng chưa đạt thì khoảng 200k là tèo rùi

Em có chiếc Accord đời 1992 số 52S-3573 (1 đời chủ, hiện đang sử dụng) đã chạy 220.000miles hiện vẫn chưa phải làm máy, máy êm, tiêu thụ 9lit/100km.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.477
113
52
Động cơ BMW chạy 1 triệu miles vẫn như mới nè (tất nhiên là trong tiêu chuẩn thử nghiệm thoai)
<h1>Million Miles</h1> Imagine Driving Your Car For One Million Miles. It Would Take Forever!
In 1990 Mobil conducted an extraordinary experiment with Mobil 1 - the Million Miles Test. At Mobil's research center in the United States, a new BMW 325i, with a 2.5ltr in line 6 cylinder engine, was filled with Mobil 1, and then run continuously day and night for the next four years - stopping only for routine maintenance and servicing.
The BMW spent four years on the treadmill, 24 hours a day, mostly at 85 miles an hour but with varied speeds - down as low as 45 miles an hour to simulate everyday driving.
After the equivalent of a million miles of hard driving, the engine was stripped and examined. What they found was astonishing: there was no sign of any significant wear. Not only was the engine still in excellent working order, most parts were still within BMW's tolerance for a new engine!

miles.jpg
 
Mgz confirmed
Hạng D
30/8/07
1.074
168
78
tùy, xe chạy offroad đường xấu, gồ ghề lên số ép ga liên tục thì mau tã hơn xe chạy loanh quanh trong thành phố nhẹ nhàng
 
  • Like
Reactions: Hồng Cơ Group
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.200
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
bibincivic nói:
Làm máy? Ý bác là làm ntn? Trong kỹ thuật bảo dưỡng xe theo em hiểu ngu ngu là: Tiểu tu, trung tu và đại tu.
"Làm máy" trong nhận thức của em là "đại tu" ạ: tức là bung máy, thay piston..., + đồng: sơn lại hoặc xử lý các chỗ mục rỉ sét rồi tút ... + gầm: rô tin, nhún, cao su này nọ...
Riêng xe em: 2 lần thay rotin nguyên cụm, 2 lần thay nhún, 1 lần sơn lại nguyên con=> Riêng máy chưa bung. Chưa chảy nhớt nhiếc gì cả, lúc nào cũng khô rang và sạch.
 
Hạng B2
21/12/10
308
1
18
Gò Vấp - Tp.HCM
Em thấy piston - xilanh chưa phải tháo thì nhiều thứ trong máy đã tèo trước rùi! Nói chung theo em chả có barem nào chuẩn cả, kể cả tương đối! Hên xui do sử dụng thôi!