Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Em có chuyện nhỏ chia sẻ với các bác đây!

Hôm rồi, trời mưa, đưa F1 đi khám bịnh, thấy em Celica tự nhiên khậm khịt khi nổ ralenti, lúc chạy thì lại bình thường, lên ga lớn cũng lại bình thường, nhưng cứ dừng đèn đỏ thì lại khậm khịt. Máy rung thấy ớn!
Sáng nay, em quyết định khám bịnh cho em nó.

Việc đầu tiên em nghĩ tới là bình xăng con => tháo bô e, kiểm tra BXC thấy có vẻ như không có gì bất thường!
Việc thứ 2 em nghĩ tới là bugi tậm tịt hoặc 1 máy tậm tịt => tháo 4 bugi, thấy đúng là màu bugi không còn đep như trước, nhưng bugi vẫn khô và không có sự khác biệt lớn giữa 4 bugi. Chùi sạch 4 bugi, đề nổ, máy vẫn khậm khịt!
dscf5508resize.jpg

dscf5511resize.jpg


Sao zậy ta, em sắp ...pó tay.com rùi! Thôi, nổ máy lại rồi si nghĩ tiếp! Trong tiếng máy nổ cà xịch cà xụi như bị ai bịt mũi, em gãi cằm si gẫm...Chợt em thấy có gì đó khác thường trong máy, bèn ...zoom tầm mắt lại thì thấy NẸT LỬA! Một em dây phin cứ tà tà...nẹt lửa, mỗi lần ẻm nẹt thì máy lại khậm khịt. Em xem kỹ thì phát hiện ra dây phin hỏng và nẹt lửa do chạm vào cổ xả của máy. Cổ xả rất nóng làm cho vỏ dây phin bị lão hóa nhanh và nứt nẻ. KHi tăng ga thì máy nổ lớn hơn khiến tần số rung thay đổi làm dây phin không chạm vào cổ xả nữa nên máy êm trở lại, nhưng nếu xe dừng đèn đỏ thì nó lại chạm! Cái này mà có tí xăng văng ra từ bơm xăng thì...thâu rầu
bash.gif

dscf55351resize.jpg


Tóm lại, em rút ra bài học là phải lưu ý đến những vị trí có nhiệt độ cao. Thứ gì chạm vào hoặc nằm gần có thể sẽ bị ảnh hưởng, không hỏng ngay lập tức cũng sẽ hỏng về lâu dài!

Em sẽ phải thay sợi dây phin này. Đây là dây cao áp nên chắc em mua thêm ít ống gân bọc thêm một lớp cho chắc ăn.
Thứ 2 là em sẽ chế 1 cái cạc te cách ly các cổ xả với các chi tiết khác, nhằm tăng độ an toàn và giúp khoang xe bớt nóng.

À, còn một vấn đề nhỏ, khi tháo bô e, em thấy trên máy có 2 đường ống lớn, một đường xả hơi vào lại bô e (bầu lọc gió), đường còn lại nối với 1 ống ngay chân của bình xăng con. Em không rõ tác dụng của ống nối này vì ống của xe em đã bị nghẹt nhưng xe hoạt động bình thường! Bác nào biết tác dụng của nó thì ới em nhá 
033102beer_1_prv.gif

dscf5537resize.jpg
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi bác sgman.
Chúc mừng bác đã chữa được bệnh .Đây cũng là 1 trong những bệnh thường gặp mà lỗi là ở người thay bougie sau khi gắn lại dây cao áp đã kg ''treo'' các dây ấy lên (vì xe cũ nên bị mất mấy miếng đó rồi).Kế đến bác nói đúng ,bác phải chế 1 miếng cách nhiệt ,hay bác hỏi mua may ra có vì trên động cơ nếu bác xem lại sẽ thấy có sẵn 3-4 lỗ răng còn trên ( exhaut manifold ,bác minheng ?)do nsx có gắn mà chắc ai đó vứt mất rồi .
Còn 2 cái ống to đó thuộc ht hút hơi xăng thoát qua ht bạc segment dùng đốt lại cho khỏi ô nhiễm.Nơi cái đầu ống trên hình chỗ đậy vào valve cover có cái PCV valve bác nên thay cùng 2 ống cho thông trở lại vì thông thường ht này nghẹt sẽ làm nhớt máy chạy ngược lên chỗ lọc gió làm bẩn lọc gió có khi còn làm cho bugie bị đen vì cháy nhớt.
Tai qua nạn khỏi rối (vì có thể cháy xe) nhớ chăm sóc cho cẩn thận.
Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
sunny tran nói:
Hi bác sgman.
Chúc mừng bác đã chữa được bệnh .Đây cũng là 1 trong những bệnh thường gặp mà lỗi là ở người thay bougie sau khi gắn lại dây cao áp đã kg ''treo'' các dây ấy lên (vì xe cũ nên bị mất mấy miếng đó rồi).Kế đến bác nói đúng ,bác phải chế 1 miếng cách nhiệt ,hay bác hỏi mua may ra có vì trên động cơ nếu bác xem lại sẽ thấy có sẵn 3-4 lỗ răng còn trên ( exhaut manifold ,bác minheng ?)do nsx có gắn mà chắc ai đó vứt mất rồi .
Còn 2 cái ống to đó thuộc ht hút hơi xăng thoát qua ht bạc segment dùng đốt lại cho khỏi ô nhiễm.Nơi cái đầu ống trên hình chỗ đậy vào valve cover có cái PCV valve bác nên thay cùng 2 ống cho thông trở lại vì thông thường ht này nghẹt sẽ làm nhớt máy chạy ngược lên chỗ lọc gió làm bẩn lọc gió có khi còn làm cho bugie bị đen vì cháy nhớt.
Tai qua nạn khỏi rối (vì có thể cháy xe) nhớ chăm sóc cho cẩn thận.
Bye.
Exhaust manifold: cổ góp xả (cái ống có 4 cổ bắt vào 4 đường xả trên nắp quy-lát, gom lại một đường xuống ống khói).
Valve cover: cái nắp chụp đậy dàn cò, soupape.
Còn hai cái ống có mũi tên Bác chủ xe chưa biết để làm gì như bác Sunny Tran giải thích rồi, em túm lại là nó giải quyết vấn đề ô nhiễm, đưa mấy chất khí có thể gây bệnh quay về đường nạp để đốt lại.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Em cảm ơn các bác nhiều! HÔm nay, tranh thủ tạt ra An Dương Vương hỏi bộ dây phin, cô bán hàng xem sợi mẫu em đưa rồi lúi huí tìm, lát sau lôi ra 1 túi nylon nguyên đai trên nhãn ghi "kia motors" và phán 1 câu "hên quá, bộ này vừa, nếu không phải lấy bộ dài hơn 1 chút tới 300k", em buột miệng "Zậy bộ này nhiu chị?", "Trăm ba hà!" Hehe, phẻ re, giá khá mềm các bác nhỉ. Mai em sẽ thay nguyên bộ, dây cũ vứt vào... cốp xe để sơ cua :D
Tiện thể em ghé 1 tiệm hỏi cái cac te che cổ xả của máy 21R, chủ tiệm nói có nhưng...hổng biết để đâu, nói mai quay lại. Hy zọng ổng tìm thấy để em khỏi độ chế 
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Dây phin có những loại nào? Và nếu cùng loại nhưng khác hiệu xe vẫn lắp được chứ các bác? Nghe thợ bảo có loại dây phin đồng và dây phin than là sao ạ? Thanks các bác.
 
Hạng B2
14/9/10
420
16
18
45
Dây phin than chống nhiễu tốt hơn nhưng lại mau hư hơn đồng , em có con daewoo dây than nên biết vụ này.
Dây phin xe này không lắp cho xe kia được đâu bác vì chủ yếu khác điện trở đánh lửa khác liền , muốn cái này lắp cái kia bác phải đo điện trở thấy tương ứng thì mới lắp được và nhiều loại xe trên cùng xe thì các dây vẫn có điện trở khác nhau . Các loại xe sau này lại càng khác , mấy con Toyota là bobin trên đầu dây luôn nên gắn loại xe khác vào thì không được rồi.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
xe bụi đời thường có dây phin nào ngon là cứ gắn tá lả miễn chạy ngon
nên mới có vụ cọng dài thoòng ngoằn nghoèo lại là cọng vô xy-lanh/bu-gi gần delco nhất chứ không phải cả bó dài/ngắn làm sẵn chính xác như lúc xe mới ra lò
tháo bu-gi phải tháo từng cái, xong gắn vô lại rùi tháo cái khác
chứ tháo cả loạt 4 em xong chừng gắn lại hổng nhớ sợi phin nào của xy-lanh nào
21.gif