Hạng B2
4/7/11
197
0
16
41
Q5-HCM
Phí chồng phí trên đầu ôtô
(Dân trí) - Thu trực tiếp từ đầu ôtô, thu qua xăng dầu đối với ôtô và xe máy, qua các trạm thu phí BOT được cho là phương án khả thi nhất mà Tổng Cục Đường bộ vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhằm xây dựng đề án Quỹ bảo trì đường bộ.


Bản dự thảo hoàn chỉnh về xây dựng đề án Quỹ bảo trì đường bộ của Tổng Cục Đường bộ nêu lên 3 phương án thu phí. Trong đó, mặc dù xếp thứ tự là "phương án 2" nhưng Tổng Cục cho rằng phương án nêu trên có nhiều ưu điểm hơn cả và nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) cấp trực tiếp sẽ giảm dần.
Theo đó, việc thu phí sẽ thực hiện trực tiếp theo đầu ôtô; từ NSNN cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diezel (tức thu qua phí xăng dầu) và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ. Các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT vẫn thu theo quy định của hợp đồng BOT.

Cũng theo Tổng Cục, nếu thực hiện theo phương án này sẽ dừng thu ngay các trạm thu phí nộp NSNN, các trạm thu để trả vay; còn các trạm đã chuyển nhượng quyền thu phí sẽ dừng thu khi hết hạn chuyển giao.

Như vậy, mỗi chiếc ôtô lưu thông sẽ bị thu 3 loại phí: phí theo đầu phương tiện, phí xăng dầu (qua thuế nhập khẩu), phí cầu đường BOT.

Chưa rõ phí xăng dầu nêu có được trích xuất từ mức phí 1.000 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít dầu diezel theo quyết định 03 năm 2009 của Thủ tướng, hay là một loại "phí con" mới. PV Dân trí đã liên hệ với lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ để làm rõ điều này, song chưa có câu trả lời.

phibaotri2011_6610a.jpg
Các phương tiện sẽ phải "gánh" nhiều loại phí để gây quỹ bảo trì đường bộ​
Tổng Cục Đường bộ tính toán, nguồn thu trực tiếp từ đầu xe ô tô là 4.467 tỷ đồng. Đề xuất mức thu qua xăng dầu là 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diezel.
Ngoài các nguồn thu trực tiếp từ đầu ôtô, NSNN cấp qua ấn định một phần trong thuế nhập khẩu xăng dầu như trên, phần giá trị còn lại kinh phí ngân sách nhà nước cấp trực tiếp hàng năm cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ sẽ là 1.968 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 1.072 tỷ đồng, ngân sách các địa phương 896 tỷ đồng).
Tổng Cục Đường bộ khẳng định việc chọn phương án thu phí này có nhiều ưu điểm, trong đó cơ bản là thay thế được phương thức thu phí sử dụng đường bộ qua trạm bằng phương thức thu mới hiệu quả hơn, công bằng hơn; có thể huy động sự đóng góp của xã hội thông qua thuế nhập khẩu xăng dầu một cách hợp lý để cùng với ngân sách nhà nước cấp đủ vốn cho bảo trì đường bộ. Công tác tổ chức thu đơn giản, không bị thất thu, chi phí tổ chức thu thấp. Đây là phương án đang được một số nước trên thế giới áp dụng.
Ngoài ra, khả năng tự cân đối của quỹ là sau khoảng 2 năm đi vào hoạt động thì nguồn NSNN cấp bổ sung trực tiếp cho Quỹ bắt đầu giảm dần, dự kiến sau năm thứ sáu kể từ khi quỹ đi vào hoạt động sẽ không cần đến nguồn ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho bảo trì đường bộ.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương án kể trên khi thực hiện thì đối tượng là môtô, xe máy hay một số ngành, lĩnh vực sử dụng nhiên liệu xăng dầu nhưng không tham gia giao thông đường bộ vẫn phải chịu khoản phí để dành cho bảo trì đường bộ.
Cùng với đó, việc dừng thu ngay các trạm thu phí theo phương án sẽ tạo khó khăn nhất định cho Nhà nước về sắp xếp lại lao động và xử lý tài sản thu phí.
Liên quan đến phương án thu phí trên, đại diện Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng: “Áp dụng thu phí đối với ôtô trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới, thu qua xăng dầu và các trạm thu phí BOT như vậy là không hợp lí. Khi tham gia giao thông, ô tô phải đóng nhiều loại phí cùng lúc là một gánh nặng, và nếu căn cứ theo những mức phí và phụ thu phải nộp thì chuyện giá cước vận tải có thể sẽ phải tăng lên”.

Hai phương án còn lại

Phương án 1: Thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ; từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua tỷ lệ % trên giá xăng thông thường, dầu diezel nhập khẩu, sản xuất chế biến trong nước tiêu thụ tại Việt Nam (sau đây gọi là xăng, dầu diezel) và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ. Duy trì hoạt động của các trạm thu phí như hiện tại.
Nguồn thu phí trực tiếp trên đầu phương tiện ô tô, mô tô, xe máy là 5.987 tỷ đồng. Nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp bao gồm: thu qua tỷ lệ phần trăm trên giá xăng dầu với mức 1.000 đồng/lít xăng và 170 đồng/ lít dầu diezel, sau khi tính vào giá bán xăng, dầu thì tỷ trọng phí bảo trì đường bộ chiếm 4,48% giá bán xăng và 0,8% giá bán dầu hiện nay. Số phí thu được là 4.396 tỷ đồng.
Ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ: phần giá trị còn lại kinh phí ngân sách nhà nước cấp trực tiếp hàng năm cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ sẽ là 1.817 tỷ đồng; bao gồm ngân sách trung ương 990 tỷ đồng, ngân sách các địa phương 827 tỷ đồng.
Phương án 3: Thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ; từ ngân sách nhà nước cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ. Đến năm 2015 sẽ dừng thu các trạm thu phí nộp NSNN, các trạm thu để trả vay theo Văn bản 3170 và các trạm đã bán quyền thu phí; các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT vẫn thu theo Hợp đồng BOT.
Số phí bảo trì đường bộ dự kiến thu được năm đầu khi Quỹ đi vào hoạt động từ các phương tiện cơ giới đường bộ khoảng 5.987 tỷ đồng. Để đáp ứng đủ ngay nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách nhà nước sẽ cấp bổ sung cho Quỹ số kinh phí là 6.213 tỷ đồng (trongđó ngân sách trung ương 3.407 tỷ đồng, ngân sách các địa phương 2.806 tỷ đồng).

Quỳnh Anh