Hạng B2
20/7/20
133
46
28
23
Chiều ngày 29-9, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) đã có buổi cung cấp thông tin về Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quy định mới về sức khỏe cán bộ cảnh sát giao thông.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng C08 cho biết, thực tiễn hiện nay cho thấy, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe bộc lộ nhiều sơ hở, bất cập… Vì vậy cần có sự thay đổi cơ quan quản lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, lập lại trật tự, kỷ cương, nề nếp của hoạt động giao thông.


Nghiên cứu, bố trí lại chương trình đào tạo lái xe theo hướng ngắn gọn, hiệu quả

Đại tá Đỗ Thanh Bình phát biểu tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí

Hiện nay, cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 328 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 135 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và 121 trung tâm sát hạch lái xe do các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng.

Bộ Công an sẽ nghiên cứu, bố trí lại chương trình đào tạo theo hướng ngắn gọn, hiệu quả, đảm bảo tối ưu, tận dụng thời gian, tài chính cho người học lái xe. Học viên được tự lựa chọn hình thức đào tạo, trung tâm sát hạch. Cùng với đó, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì hoạt động đầu tư cơ sở vật chất, nhưng sẽ chặt chẽ hơn, công khai, minh bạch và công bố cho mọi người biết.

Trước băn khoăn việc, vừa sát hạch, cấp bằng và xử lý vi phạm là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, lãnh đạo C08 cho rằng, xử lý vi phạm giao thông đều qua hình ảnh và sự giám sát của nhân dân. Vì vậy không có chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, bởi việc xử phạt sẽ được công bố công khai.

Bên cạnh nội dung trên, lãnh đạo C08 cũng cho biết thêm, thời gian tới lực lượng CSGT phải nâng cao năng lực, kiến thức sức khỏe để đáp ứng các yêu cầu khi ra đường làm nhiệm vụ. Theo đó, Cục CSGT sẽ nghiên cứu đưa ra các bài kiểm tra sức khỏe, năng lực, các tiêu chí về cân nặng, chiều cao và số đo vòng 2 của CSGT trước khi phân công làm nhiệm vụ ngoài đường. Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng hay, cảnh sát bụng to sẽ gặp khó khăn trong những tình huống khẩn cấp như truy bắt tội phạm, giải cứu người gặp nạn hay giải quyết các công việc cần sức bền và sự nhanh nhạy, do vậy Cục đang nghiên cứu xây dựng quy định những cán bộ vòng 2 to sẽ không làm nhiệm vụ ngoài đường.


Theo Sài Gòn Giải Phóng