Hạng B2
16/4/15
142
236
43
Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport


Xin chào anh em, mùa này chị CoVy hoành hành ngồi không chán chán đem xe ra phá lại nhớ về người yêu cũ cũng là người yêu đầu tiên với biết bao nhiêu kỷ niệm và kinh nghiệm tình trường.

Hôm nay rảnh em sẽ chia sẻ và đánh giá cuộc tình này của em với các bác nhé, người yêu cũ em tên Kia Morning Sport 1.0 AT nhập khẩu. Thấy bên "Chợ xe cũ" có bác đang bán giá khá cao các bác đang tranh cải ầm đùng xem bỏ tầm tiền đó ra có nên mua MN nhập cũ bản full đời sâu k hay mua MN thaco cũ đời mới cho lành. Xe này của em em đã bán lâu rồi nên đây là bài đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm chứ em không buôn bán hay PR gì nhé.


1. TIỂU SỬ VÀ CƠ DUYÊN ĐẾN VỚI EM ẤY

Người yêu cũ của em là Kia Morning nhập khẩu đời 2012 đăng kí lần đầu 6/2013. Em ấy là phiên bản Sport gần full có cửa sổ trời, đồng hồ điện tử, sưởi ghế, sưởi vô lăng, smart key, 6 túi khí, cản trước sau kiểu thể thao (giống MN SI Thaco 2016), bản model mới hàng ghế sau 3 gối đầu, động cơ 3 máy 1.0 82HP. Còn thiếu thì thiếu 2 đĩa sau, thiếu ESP và thiếu màn hình DVD + camera lùi logo, bản nội thất ghế đen k phải nội thất ghế màu cam. Quá trời option phải k các bác :D:D

Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport


Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport


Việc quyết định mua xe lần đầu tiên của em là bởi thời điểm đó bà cả nhà em đang mang bầu và gia đình em lâu lâu cũng hay về quê nữa nên thời điểm mua xe là hợp lý. Tài chính lúc đó thì vc chỉ quyết chi khoảng 400tr, và k muốn vay ngân hàng nên quyết định tìm mua xe cũ. Đến với em ấy vào một ngày giữa tháng 5/2017 thông qua may mối của 1 người anh làm kd xe cũ khi em ấy đã qua 1 mối tình và ấy không còn "chin" nữa và có dấu hiệu bị "vá chin" tua odo nhưng nghĩ thôi thích thì chơi 1 phần vì tin ông anh kd xe cũ , 1 phần vì lúc đó máu quá ( và rồi từ đây đau thương cũng đã đến.....:confused: )

Thật ra, lúc đầu cũng lựa chọn số 1 của em là Kia Carens chứ bà cả nhà em rất ghét mấy xe "con cóc" nhưng vì nhà chật k có chỗ đậu và 1 phần vì ham hố đống option kia nên quyết định đến với em ấy dù hơi nhỏ con, chân k dài nhưng đc cái da trắng và hàng họ ngon, phụ tùng đầy đủ (ai mua xe lần đầu mà không thích tiền ít hít dầu thơm ;) ). Thật sự với tầm giá 300 - 400tr thời điểm năm 2017 để tìm đc 1 chiếc xe với option miên man như em ấy thì không có sự lựa chọn nào khác.

2. ĐÁNH GIÁ NGƯỜI YÊU CŨ

a. Điểm hài lòng


- Về trang bị: Option nhiều miên man gần như k có đối thủ trong phân khúc và tầm giá xe cũ, ai thích khoe xe sẽ rất tự hào với cái này. Một số cái em thấy rất hài lòng như: Màn hình điện tử hiển thị số km/h lớn, rất dễ nhìn khi đang chạy, 6 túi khí giúp tăng niềm tin khi ngồi lên xe mặc dù chưa thử cái này haha, smart key có keyless entry rất tiện, cửa sổ trời thì xe nhỏ lâu lâu mở rèm lấy ánh sáng thấy cũng đỡ bí, bản này hàng ghế sau 3 gối đầu (xe đời model trước và xe Thaco 2 gối) nên ngồi sau 3 người tạm ok, có tựa tay ghế lái đi xa rất đỡ mỏi (xe Thaco k có), clock cửa tự động,...

Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport


  • Về kiểu dáng: Dù SX 2012 nhưng form dáng xe nhập khẩu đã giống và đẹp hơn xe Thaco lắp ráp Si đời 2016 nên khi ra đường không có cảm giác đi xe cũ đời sâu. Xe hạng A nên nhỏ gọn xoay trở rất nhanh và tiện (ai hay chạy xe xào chẻ thì rất thích hợp).

  • Về động cơ: Động cơ 3 xylanh 1.0L nhưng cho công suất tới 82 HP (xe Thaco 1.25 86HP) cộng với xác xe nhẹ có 960 kg nên chạy khá bốc, chân ga khá nhạy. Máy nổ êm, cách âm khoang máy tốt khi dặm ga trong khoang lái hầu như k nghe tiếng máy.

  • Về vận hành: Tuy các xe nhẹ chỉ 960 kg nhưng do động cơ nhỏ nên sự phân bổ trọng lượng trước/sau của xe khá đều, xe chạy tốc độ cao khá đầm, k có cảm giác bị bốc đầu hay quăng đuôi. Em đi cao tốc SG-TL chạy đều 120, tăng tốc lên 130 vẫn ổn, dư ga. (Cái này em k chém,bác nào k tin thì bỏ qua chỗ này k quạo nhé). Theo em cảm nhận xe MN nhập này lái khá hay, tay lái trợ lực điện đi chậm khá nhẹ nhưng khi đi cao tốc khá chắc, k bị rung, cảm giác của bánh xe khá tốt khi xào chẻ rất tự tin :p

  • Về cách âm: Em có chạy MN Thaco cảm nhận tốt hơn xe MN Thaco nhiều, chỉ nghe tiếng lốp và gầm do xe nhỏ gầm thấp hầu như ít nghe tiếng máy và âm thanh môi trường (cái này thì cảm tính thôi)
b. Điểm hạn chế của em ấy
  • Hao xăng: Nói chung là khá hao nhưng hơi nghịch lý là em chạy xe này đi TP/đi chậm lại tính ra ít hao xăng hơn hơn đi đường trường/đi nhanh, khi đi TP/đi chậm nếu chạy dãy tốc độ khoảng 40-50km/h, tua máy khoảng 1800-2000 thì xe ăn khoảng 6L-6,5L. Còn khi đi đường trường/cao tốc do máy nhỏ 3 xylanh 1.0 mà chân ga khá bốc nên nếu mình hay có thói quen nhồi ga đu theo mấy xe đàn anh đàn chị thì xe khá hao xăng tầm 8,2L - 8,4L, đi cao tốc chạy 120 tua máy khá cao 3500. Trung bình em chạy về quê đổ đầy bình 28L xăng đi được khoảng 330km.

  • Dàn gầm khá yếu: Do thiết kế mâm 15" nhưng lốp khá mỏng nên khi đi qua đường gồ ghề hoặc rảnh sâu ngang đường xe khá sốc và khá xót xe. Về miền tây qua mấy mố cầu nhiều là về khá ê đít và mệt người (đây là lý do em quyết định chia tay em ấy vì vợ con kkk). Hệ thống treo trước của xe khá mỏng theo em cảm nhận là yếu và nếu chạy mà "pan" nhiều rất nhanh xuống cấp.

  • Xe chật: Xe nhỏ thì chật là điều đương nhiên, theo em thì em ấy thích hợp cho gia định nhỏ vc ngồi ghế trước con nhỏ ngồi hàng ghế sau chứ thật sự người lớn ngồi sau thì hơi khó chịu xíu
Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport


3. BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG VÀ "ĐAU THƯƠNG CÙNG EM ẤY"
  • Như đã kể ở trên, do em máu quá quyết định nhanh quá dù nghi ngờ em ấy đã "vá chin" nên khi yêu em đc 6 tháng thì có tiếng kêu ở chân bên phụ khi qua ổ gà, thế là đưa em đi viện và rồi phát hiện mâm xe bên phụ bị móp, lốp bị nứt do chủ cũ chạy bánh non sụp ổ gà quá mạnh, dàn ro tuyn lái trong ngoài trái phải bị rơ. Thế là thay mâm, thay vỏ, thay mấy cặp rotuyn. Đấy là nổi đau đầu tiên với người yêu đầu tiên :confused:

  • Em thương người yêu của em lắm, toàn bảo dưỡng thay nhớt, sữa hãng thôi :D. Cũng thay lặt vặt vài món, thay 2 cặp lốp, đăng kiểm và đóng BTĐB 2 lần. Tính ra mỗi năm chắc trung bình tầm 2-3tr tiền bảo dưỡng
Quen và đến với em đựợc 2,5 năm và cùng em đi hết qua quãng đường gần 20.000 km. Cũng có nhiều kỷ niệm nhưng cuối cùng Tháng 11/2019 rồi cũng phải nói lời chia tay em ấy để đến với người yêu mới tuy già hơn em ấy, nghèo hơn, xấu hơn, đen hơn nhưng mập mạp cao to hơn, mạnh mẽ hơn và ngoan hơn em ấy.

Em rất hót nên chia tay em rất nhanh, hồi môn của em cũng ngang bằng em MN Thaco AT 2016 nên lòng cũng bớt đau (đi 2,5 năm lỗ 70tr tiền xe ;)). Người yêu hiện tại của em là Kia Carens 2.0 AT 2009 ghế nỉ, chìa cơ, 1 túi khí bây giờ quan điểm đã thay đổi bắt đầu chán option và cần thực dụng hơn.

Mùa dịch cũng rãnh nên có câu chuyện chia sẻ cùng các bác. Theo em mỗi người có 1 quan điểm lựa chọn 1 chiếc xe mà mình cảm thấy ưng ý nhất, hài lòng nhất và phù hợp nhất, xe là của các bác đi quyết định lựa chọn là của các bác. Mùa dịch chúc mn vui vẻ, k quạo nhé.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
27/3/20
46
31
18
35
mấy con đời sau lắp ráp cách âm khá tệ, đi đường bình thường nghe ù hết cả tai. Con nhập này thì ngon rồi, miên man options
 
Hạng B2
9/5/17
411
677
118
Mình rất thích con này luôn. Các xe sau này Thaco không biết thiết kế dựa theo đời nào mà thấy xấu hơn mới ghê.
 
Hạng C
20/8/07
650
648
93
Cảm ơn bác chủ đã đóng góp bài viết để anh em đọc mùa Covid :D
 
Hạng F
6/9/18
7.371
16.337
113
35
Rồi a có xài hết option chưa a,,,, từng chạy qua con Spark 1.0 thấy động cơ íu xìu số 2 mà ì ạch ko chạy nỗi
 
Hạng D
22/1/19
4.057
6.696
113
Chia sẻ thú vị quá bác!
"khi đi TP/đi chậm nếu chạy dãy tốc độ khoảng 40-50km/h, tua máy khoảng 1800-2000 thì xe ăn khoảng 6L-6,5L. Còn khi đi đường trường/cao tốc do máy nhỏ 3 xylanh 1.0 mà chân ga khá bốc nên nếu mình hay có thói quen nhồi ga đu theo mấy xe đàn anh đàn chị thì xe khá hao xăng tầm 8,2L - 8,4L, đi cao tốc chạy 120 tua máy khá cao 3500. "
Xe máy nhỏ, hộp số 4 cấp thì vận hành như vậy là đúng rồi bác :D
 
Hạng C
7/2/12
657
1.091
93
bây giờ quan điểm đã thay đổi bắt đầu chán option và cần thực dụng hơn.

Khi đã qua ít nhất 1 xác xe rồi thì mới nhận ra đc chân lý này.

Nếu theo trường phái thực dụng thì option nhiều cũng chẳng có ích gì. Vì hầu như cả năm chưa đụng tới. Vd như Cái DVD của chiếc mazda M2 của e từ mua tới giờ e chưa bao giờ sử dụng dù chỉ 1 lần. Đúng nghe nhạc thôi.

Bởi vậy e chọn em buổi sáng bản thấp nhất để làm phương tiện đi lòng vòng nhỏ gọn mặc dù chẳng có option nào về an toàn hay giải trí. Đơn giản vì xe em đi ít, chạy cũng tà tà.

Nhưng sao xe 1.0 mà hao dữ vậy bác. Đi đường trường e chạy tà tà khoản 4.7L/100km
Tp thì Khoản 5.5L- 6L ah.
Ngồi buồn đánh giá người yêu cũ - KIA Morning Sport