Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Nguy hiểm chết người đến từ những chiếc vỏ xe đã cũ

4 người trên xe đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 2 năm 2014 tại bang Louisiana, Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ một chiếc lốp xe cũ đã sử dụng gần 10 năm bị xé rách. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho ngành công nghiệp sản xuất vỏ xe, đặc biệt là độ tuổi quy định hợp pháp vỏ xe được sử dụng tối đa. Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang tiến hành điều tra để áp dụng luật liên quan đến thời hạn sử dụng vỏ xe nhằm hạn chế tai nạn gây ra do lốp có thể bị xé rách do quá cũ.
[pagebreak][/pagebreak]
Theo ABC News, hiệp hội sản xuất cao su tại Mỹ đã chi 36.000$ để vận động hành lang nhằm tránh được việc bổ sung điều luật kiểm tra độ tuổi của vỏ xe trong quá trình đăng kiểm. Tại 7 tiểu bang khác cũng diễn ra tình trạng tương tự, bất chấp những ý kiến phản đối của các chuyên gia tư vấn về an toàn.

Sean Kane, một chuyên gia tư vấn an toàn làm việc cho tiểu bang và hội luật sư đối lập với các nhà sản xuất vỏ xe đã phát biểu với ABC: "Qua thời gian dài sử dụng, vỏ xe sẽ mất đi tính đàn hồi, và mãi đến khi chúng được kiểm tra nhằm thay thế thì tức là mức độ nguy hiểm đã rất đáng kể."

Tuy nhiên,hiệp hội sản xuất cao su Mỹ lại không đồng tình với ý kiến trên, họ cho rằng có nhiều yếu tố khác quan trọng hơn độ tuổi của vỏ xe. Dan Zielinski, giám đốc điều hành của hiệp hội sản xuất cao su Mỹ nói: "Chúng tôi phản đối việc giới hạn độ tuổi của vỏ xe, vấn đề quan trọng chính là cách thức lốp được sử dụng, chăm sóc và bảo quản như thế nào."

Don Karol, một nhân viên điều tra của Ban an toàn giao thông quốc gia giải thích: "Độ tuổi có khả năng đóng vai trò rất quan trọng trong sự xuống cấp của cấu trúc lốp."

Nhà sản xuất xe và vỏ xe có những cảnh báo về độ tuổi của lốp. Theo ABC News, hãng GM, Ford, và Chrysler đều khuyến cáo khách hàng thay thế vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất, trong khi Michelin khuyến cáo thời hạn sử dụng vỏ xe trong 10 năm ngay cả khi lốp không dùng đến.

Chuyên gia Kane nói: "Thực tế để đảm bảo an toàn, 6 năm là thời hạn để thay lốp mới."

Cách thức nhận biết tuổi của vỏ xe như sau: có 4 con số in trên bề mặt bên ngoài vỏ xe cho biết thời gian lốp được sản xuất, trong đó 2 số đầu tiên là tuần, 2 số còn lại là năm sản xuất, điều này có hơi khác lạ gây một chút khó chịu khi đọc thông tin độ tuổi của lốp.

Chuyên gia Kane nhận xét: "Các nhà sản xuất không muốn ghi ngày sản xuất cụ thể trên lốp, vì họ không muốn tạo ấn tượng cụ thể về việc lốp xe cũng có thời hạn sử dụng tối đa."

Mọi người nghĩ như thế nào về vấn đề này, liệu có nên áp dụng giới hạn độ tuổi của lốp xe? Những thông tin chi tiết được in trên thành vỏ xe có nên được thể hiện rõ ràng hơn? Và có nên áp dụng việc kiểm tra định kỳ độ tuổi của vỏ xe?

Sau đây là link video về vấn đề độ tuổi vỏ xe đáng lưu tâm trong chương trình Good Morning America do ABC News thực hiện, mời mọi người cùng xem và đóng góp ý kiến khách quan :)

Xem video tại : http://abcnews.go.com/GMA/video/dangerous-tires-aged-tires-linked-auto-accidents-23710711
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Không phải là lốp sử dụng được 10 năm mà lốp đã 10 tuổi kể từ ngày được sản xuất. Có nghĩa là dù lốp còn mới nguyên nhưng đã để trong kho 10 năm kể như hết date. Michelin cho rằng lốp của họ 10 tuổi vẫn còn tốt. GM, Ford, Chrysler cho biết họ không trang bị cho xe lốp quá 6 tuổi.
Mỗi hãng lốp có chất lượng khác nhau, không thể quy định thống nhất tuổi lốp được phép bán trên thị trường được. Theo tôi nên buộc các hãng lốp thay ngày sản xuất bằng ngày hết date (tương tự như đối với thực phẩm, dược phẩm). Nếu kiểm tra thấy lốp đã lão hóa trước hạn, phạt nặng nhà sản xuất.
Trước mắt, khi chưa có quy định mới, nên sài lốp mới tối đa 6 tuổi và chỉ nên dùng sản phẩm của những hãng có tên tuổi.
 
  • Like
Reactions: yeuxebamsinh
o0o confirmed
Hạng C
5/6/10
808
119
43
33
HCM
Sau này sẽ sản xuất lốp xe tự hủy trong 10 năm
Dùng hay không thì 10 năm sau cũng sẽ phải vứt đi
 
Hạng D
5/10/09
2.597
992
113
39
aloacquy.vn
Không phải là lốp sử dụng được 10 năm mà lốp đã 10 tuổi kể từ ngày được sản xuất. Có nghĩa là dù lốp còn mới nguyên nhưng đã để trong kho 10 năm kể như hết date. Michelin cho rằng lốp của họ 10 tuổi vẫn còn tốt. GM, Ford, Chrysler cho biết họ không trang bị cho xe lốp quá 6 tuổi.
Mỗi hãng lốp có chất lượng khác nhau, không thể quy định thống nhất tuổi lốp được phép bán trên thị trường được. Theo tôi nên buộc các hãng lốp thay ngày sản xuất bằng ngày hết date (tương tự như đối với thực phẩm, dược phẩm). Nếu kiểm tra thấy lốp đã lão hóa trước hạn, phạt nặng nhà sản xuất.
Trước mắt, khi chưa có quy định mới, nên sài lốp mới tối đa 6 tuổi và chỉ nên dùng sản phẩm của những hãng có tên tuổi.
Đúng như bác nói, dù sử dụng hay lưu kho thì phải tuân thủ date sản xuất của nhà sản xuất, 6 năm là hợp lý với vòng đời của một vỏ xe.
 
Hạng B2
3/7/13
118
15
18
tiếc tiền thì đem mạng sống ra đánh đổi. hồi trước ông chú có chiếc tải 1,5 tấn hay chở gạo từ quê lên thành phố,chiều hôm trước ổng xem thấy lốp mòn rồi định chạy vài hôm nữa thay luôn, tối hôm sau ổng phi xe chở đầy gạo ra khỏi nhà chừng 50km với tốc độ ban đầu gần 100Km/h. gần lên dốc cầu ổng giảm xuống cong gần 80 , lên tói giửa cầu, Đùng bánh trước bên phụ bị tèo xe leo lên lan cang cầu luôn,tông gãy 1 đoạn lang cang bằng bê tông,rất máy không thiệt hại gì,
 
Hạng D
7/4/14
1.349
1.885
113
Không phải là lốp sử dụng được 10 năm mà lốp đã 10 tuổi kể từ ngày được sản xuất. Có nghĩa là dù lốp còn mới nguyên nhưng đã để trong kho 10 năm kể như hết date. Michelin cho rằng lốp của họ 10 tuổi vẫn còn tốt. GM, Ford, Chrysler cho biết họ không trang bị cho xe lốp quá 6 tuổi.
Mỗi hãng lốp có chất lượng khác nhau, không thể quy định thống nhất tuổi lốp được phép bán trên thị trường được. Theo tôi nên buộc các hãng lốp thay ngày sản xuất bằng ngày hết date (tương tự như đối với thực phẩm, dược phẩm). Nếu kiểm tra thấy lốp đã lão hóa trước hạn, phạt nặng nhà sản xuất.
Trước mắt, khi chưa có quy định mới, nên sài lốp mới tối đa 6 tuổi và chỉ nên dùng sản phẩm của những hãng có tên tuổi.
trong khi Michelin khuyến cáo thời hạn sử dụng vỏ xe trong 10 năm ngay cả khi lốp không dùng đến
Có vẻ như có hiểu lầm ở đoạn trên. Michelin khuyến cáo thời hạn sử dụng vỏ xe trong 10 năm không có nghĩ là vỏ xe của hãng 10 tuổi vẫn còn tốt bác à.

Về việc ghi date sản phẩm, nếu hiện thực thì e rằng người tiêu dùng sẽ thiệt thòi hơn thôi.
 
Hạng D
18/12/10
2.042
2.494
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Lái xe phải hiểu biết vụ này, nói thật là nhiều người không chú ý đến cách dùng lốp xe. Các bác còn nhớ một thời, những cái lốp củ còn phải đi đắp lại để dùng...thiếu hiểu biết thật nguy hiểm...mà chính mình lại không biết...
Trước đây, mình cũng là một gã ngốc, thiếu hiểu biết, đến khi chú ý, tìm hiểu biết ra thì mới hú hồn hú dzía. Chuyện là một thời mình mê xe cổ, tìm được một em Volkswagen đời 60, tháo tung ra làm lại, cái gì cũng củ, cũng cổ nhưng được làm lại mới hoàn toàn, ngoại trừ 4 cái chân, vì muốn bảo toàn đúng nét cổ (hehe), nên chú thợ tìm giùm 4 cái lốp Michelin, dùng ruột, gai còn tốt, từ những xe củ thải ra do thay bánh tubeless, nghe nói sx trước 75 luôn (lúc đó chưa biết đọc số trên lốp xe..hichic). Vậy mà sau đó, cả gia đình cứ vi vu SG-Đà lạt mỗi năm 3, 4 đợt. Nhớ lại có một cái lốp có cả một vết nứt bên hông..(trời ạ!)..Cuối cùng nhờ ơn trên, chuyến nào cũng đi đến nơi, về đến chốn bình an. Thật ra, vì xe cổ nên không bao giờ chạy quá 70 km/h cho khu vực ngoài dân cư, còn bình quân thì cứ là 50-60 km/h. Có lẽ đây là lý do an toàn cho 4 cái "lốp cổ" trong suốt mấy năm trời lang thang đây đó. Nghĩ lại, thấy ngốc..mà may mắn quá.