Tập Lái
11/1/22
8
1
3
33
Hà Nội
otohathanh.com
Điều hòa ô tô không mát có thể xuất phát từ 5 nguyên nhân chính: lọc gió điều hòa bị tắc, dàn nóng điều hoà bị bẩn, gas điều hòa bị thiếu do rò rỉ, phin lọc gas bị tắc… Vậy nguyên nhân của từng trường hợp là gì? Cách khắc phục ra sao? Và làm thế nào để hạn chế tình trạng điều hòa xe hơi không mát? Hãy cùng Hà Thành Garage tìm hiểu trong bài viết ngay dưới đây!

1. Điều hòa ô tô không mát do lọc gió điều hoà bị tắc

1.1. Nguyên nhân

Sau thời gian dài hoạt động không được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên, kịp thời, lọc gió ô tô sẽ bị bám đầy bụi bẩn hoặc dị vật. Do đó, sẽ dẫn đến bị tắc, ngăn cản gió đi vào bên trong, khiến điều hòa ô tô mát không sâu hoặc không mát.

1.2. Cách khắc phục

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc gió nên được vệ sinh thường xuyên, định kỳ sau mỗi 10.000 km chạy và thay mới sau 20.000 chạy. Trong trường hợp lọc gió bị rách, bị bẩn nhanh hơn bình thường, cần tiến hành thay thế mới khi cần thiết.

Điều hòa ô tô không mát do lọc gió điều hoà bị tắc

2. Điều hòa ô tô không mát do dàn nóng điều hoà hoạt động không hiệu quả

2.1. Nguyên nhân

  • Nguyên nhân dẫn đến dàn nóng điều hòa ô tô hoạt động không hiệu quả có thể do dàn nóng bị bẩn, hộp số hoặc động cơ bị quá nóng.
  • Dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn sau một thời gian sử dụng sẽ bị giảm khả năng tản nhiệt và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả làm lạnh.
  • Dàn nóng thường được đặt gần két làm mát. Nếu hộp số hoặc động cơ hoạt động quá nóng sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng. Do đó, khiến áp suất ga đường cao áp tăng cao vượt mức quy định, hệ thống điều hoà sẽ tự động ngắt lốc lạnh để bảo toàn cho hệ thống.

2.2. Cách khắc phục

Thời gian vệ sinh dàn nóng thường xuyên, định kỳ là sau mỗi 20.000 km chạy.

Điều hòa ô tô không mát do dàn nóng điều hoà hoạt động không hiệu quả


3. Điều hòa ô tô không mát do dàn lạnh bị bẩn/đóng băng hoặc quạt gió yếu

3.1. Nguyên nhân

Hơi lạnh từ dàn lạnh điều hòa khi làm giảm nhiệt độ khiến gas sẽ được quạt gió thổi vào cabin xe ô tô có thể gây tình trạng dàn lạnh bị đóng băng. Bên cạnh đó, dàn lạnh sau một thời gian hoạt động dễ bị bám bẩn, sản sinh nấm mốc, vi khuẩn hay mùi khó chịu… do tích tụ hơi ẩm. Dàn lạnh bị bẩn hay bị đóng băng sẽ khiến điều hoà ô tô lúc mát lúc không hoặc không mát.

Ngoài nguyên nhân do hơi lạnh từ dàn lạnh điều hòa thì dàn lạnh bị đóng băng có thể xuất phát từ nguyên nhân van tiết lưu bị hỏng, quạt gió bị hỏng, lọc gió bị bẩn, gas lạnh kém chất lượng hoặc sai chủng loại, dàn nóng bị trục trặc hoặc hệ thống cảm biến trục trặc…

3.2. Cách khắc phục

Để xử lý dàn lạnh đóng băng hoặc bị bẩn, cách tốt nhất là cần kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh thường xuyên, định kỳ sau mỗi 20.000 km chạy, tương đương khoảng sau 3 - 6 tháng.
Có rất nhiều phương pháp vệ sinh dàn lạnh: vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, vệ sinh bằng phương pháp nội soi

4. Hệ thống gas điều hòa bị trục trặc

4.1. Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân hệ thống gas điều hòa bị trục trặc ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của điều hòa:

Thiếu gas

N
guyên nhân có thể là do xe đã lâu chưa được kiểm tra, nạp thêm gas hoặc thay gas mới. Dấu hiệu để nhận biết gas đang bị thiếu là mắt gas sủi đục lăn tăn nhiều bọt.

Gas điều hòa bị rò rỉ

Gas điều hòa bị rò rỉ là một dấu hiệu khá phổ biến khiến điều hòa xe hơi không mát. Thông thường, xe bị rò rỉ ga sẽ bị hết gas sau khoảng 1 tháng. Khi áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch, ngắt lốc lạnh hoạt động.

Nạp thừa gas lạnh

Khi nạp thừa gas lạnh, áp suất bình gas sẽ cao hơn bình thường và làm lốc lạnh bị ngắt. Bên cạnh đó, nạp thừa gas cũng ảnh hưởng đến hoạt động của một số bộ phận trong hệ thống làm lạnh, làm máy nặng hơn, công suất động cơ giả và mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn bình thường. Dấu hiệu để nhận biết bị sạc thừa gas là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.

Phin lọc gas bị tắc

Sau thời gian dài sử dụng phin lọc cũng sẽ bị bẩn, dẫn đến hiệu quả lọc không cao, thậm chí làm tắc nghẽn gas lạnh. Đây là một trong các nguyên nhân điều hoà xe ô tô không mát, không lạnh.

Điều hòa ô tô không mát do hệ thống gas điều hòa bị trục trặc


4.2. Cách khắc phục

Nếu phát hiện dấu hiệu xe bị rò rỉ gas, quý khách cần đưa xe đến các Garage sửa chữa để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và vá chỗ thủng, hoặc thực hiện thay mới gas lạnh nếu cần thiết.

Nếu phin lọc gas bị tắc cần thay phin lọc gas mới. Trong trường hợp thay mới lốc lạnh, nên thay cả phin lọc gas để đảm bảo lốc lạnh mới được hoạt động hiệu quả nhất. Theo các hãng xe nên thay phin lọc gas điều hoà định kỳ sau mỗi 12 – 18 tháng.

5. Rơ le nhiệt bị trục trặc

5.1. Nguyên nhân

Rơ le cảm biến nhiệt bị trục trặc như điều chỉnh sai mức nhiệt, dẫn đến hệ thống tính toán sai lệch. Do đó, gây ra hiện tượng điều hòa không mát.

5.2. Cách khắc phục

Cách giải quyết duy nhất khi rơ le nhiệt bị hư là cần được thay mới.

Ngoài 5 nguyên nhân được kể đến ở trên thì điều hòa không mát còn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như:

  • Quạt điều hòa ô tô không chạy, yếu hoặc không mát
  • Hệ thống điều hoà lâu không được bảo dưỡng, vệ sinh
  • Tụ điện bị hỏng
  • Van tiết lưu gặp vấn đề
Trên đây là 5 nguyên nhân phổ biến cho hiện tượng điều hòa ô tô không mát và cách khắc phục cho từng trường hợp.

Để hạn chế hiện tượng điều hòa xe ô tô không mát, quý khách cần lưu ý vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống làm mát và điều hòa ô tô thường xuyên, định kỳ mỗi năm hoặc sau 20.000 - 30.000 km chạy một lần. Quan trọng không kém, cần sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ để tránh hiện tượng điều hòa xe ô tô không mát mà còn giúp xe tránh những hỏng hóc khác như có mùi hôi, ẩm mốc, ứ đọng nước…

Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi. Chúc quý khách một ngày tốt lành.

Hà Thành Garage chuyên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô uy tín, chất lượng, luôn đồng hành cùng quý khách!

>>> LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY: [BÁO GIÁ] SỬA CHỮA ĐIỀU HÒA Ô TÔ
 
Hạng F
29/10/16
11.567
22.056
113
Pháp
Nói tóm lại là đi tiệm :):):):) cho lẹ ....mà tiệm nào thì ....:p:p:p:p
Đâu phải là tư vấn, tự sửa chửa đâu ? sao nằm trong mục tư vấn , bệnh viện ôtô ?
 
  • Haha
Reactions: pvht