Hạng B2
22/3/19
390
842
111
32
Ngoài việc nâng cấp 8 làn thu phí thủ công của trạm thu phí Xa Lộ Hà Nội thành thu phí tự động, thì nhà đầu tư còn đề xuất mở thêm 4 làn thu phí trên hai đường song hành.

Trạm thu phí Xa Lộ Hà Nội


Mới đây, sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại trạm BOT xa lộ Hà Nội. Dự án này do Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.

Hiện tại trạm BOT Xa Lộ Hà Nội đã có 16 làn, mỗi chiều 8 làn. Hiện nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã nâng cấp 8 làn thu phí thủ công thành làn thu phí ETC.

Mới đây, nhà đầu tư tiếp tục đề xuất đầu tư thêm 12 làn, trong đó 8 làn ETC còn lại trên tuyến chính và lắp đặt mới 4 làn ETC trên 2 chiều đường song hành.

Cụ thể, chủ đầu tư (CII) đề xuất đầu tư bổ sung tại phân Trạm A (trên đường chính, hướng xe từ Đồng Nai đi vào trung tâm TP) nâng cấp 3 làn thu phí thủ công thành các làn thu phí tự động cho xe cơ giới và 1 làn vẫn thu phí thủ công thành làn thu phí hỗn hợp cho làn xe quá khổ quá tải.

Phân Trạm D (trên đường chính, hướng xe từ trung tâm TP đi Đồng Nai) cũng lắp đặt tương tự như phân Trạm A bên trên.

Tại hai tuyến song hành hai bên lắp thêm 2 làn thu phí hỗn hợp cho mỗi chiều.

Nhà đầu tư cũng đề xuất tổng chi phí đầu tư khoảng 42 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng phí của Dự án BOT Xa lộ Hà Nội.

Nhà đầu tư đề xuất lắp thêm hệ thống thu phí ETC trên đường song hành ở xa lộ Hà Nội


Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy đối với việc đầu tư 8 làn thu phí ETC còn lại trên tuyến chính là cần thiết để đảm bảo tiến độ mà Chính phủ và UBND TP đã yêu cầu.

Riêng đề xuất lắp làn ETC trên đường song hành, căn cứ quyết định về phương án thu phí hoàn vốn cho dự án của UBND TP và hợp đồng BOT chưa đề cập đến việc thu phí trên đường song hành. Đồng thời, đến nay UBND TP Thủ Đức chưa có ý kiến về việc lắp trạm thu phí trên đường song hành.

Sở GTVT thành phố cho ý kiến "Với việc lắp làn ETC trên đường song hành, nhà đầu tư cần căn cứ ý kiến của UBND TP Thủ Đức để tiếp tục làm rõ căn cứ pháp lý, làm cơ sở triển khai theo quy định".

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km được triển khai từ năm 2010. Dự án có quy mô mở rộng mặt đường cũ từ 4 làn xe lên 12 đến 16 làn xe; xây dựng mới hai đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12m.

Tổng vốn đầu tư 4.905 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thu phí 17 năm 9 tháng để hoàn vốn cho dự án. Từ 1/4/2021, Trạm BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Xem thêm:
Theo Baomoi
 
Hạng C
16/7/20
921
547
93
49
XLHN khúc đó là đường nội thành nối QBT với TP Thủ Đức nên bỏ trạm thu phí là tốt nhất vì đã đóng phí giao thông đường bộ khi đăng kiểm xe.
 
Hạng D
26/3/17
1.322
1.951
113
Cả đi lẫn về xe con 50k, có gần 5000 tỷ mà thu 17 năm. Vậy mà còn đòi thu thêm trong đường Song Hành. Tham gì mà tham quá. Tham k biết xấu hổ luôn á
 
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
508
563
93
Em nhớ không nhầm là lúc làm đường XLHN để thu phí thì việc làm đường gom 2 bên gọi là đường Song Hành là bắt buộc của chủ đầu tư mà phải không các bác. Giống kiểu làm đường cao tốc, hay nhiều quốc lộ khác, có ông nào được thu phí đường gom đâu.