huongque nói:
Nhờ các Bác tư vấn giúp em những rủi ro có thể gặp khi làm acency, những lưu ý khi ra làm ăn riêng khác với đi làm công....
Em xin nhận đá bi, đá tảng để được khôn ra.
Nếu cụ làm nhỏ lẻ thì em nghĩ cũng tốt, vì căn bản cụ chả mất mấy đồng để ra riêng.
Tuy nhiên nếu làm với quy mô lớn, doanh thu tốt và lãi ngon lành thì khó đấy.
Cái khó thứ nhất: Với mô hình doanh nghiệp và bệnh viện, phòng khám hiện tại của Việt Nam, về quản lý, họ rất khó ký với cụ một cái Exclusive Marketing Agreement, để cho phép cụ làm...."bầu show" cho phòng khám và bệnh viện.
<span style=""color: #ff0000;"">==> Em vẫn chủ yếu forcus vào các Phòng khám, bệnh viện tư nhân. Tại các phòng khám thì doanh thu 60% từ gói khám công ty và 40% từ khách hàng lẻ. Khám sức khỏe định kỳ công ty không mang lại lợi nhuận cao cho PK mà nó là công cụ quảng cáo và thu hút bệnh nhân cho các PK. Hầu hết các PK để có phòng kinh doanh nhưng không mấy hoạt động hiệu quả. Bằng chứng là em đã ký được độc quyền kinh doanh gói khám công ty cho 2 PK tại trung tâm TP. Em sẽ tiếp tục thương lượng để mở rộng đối tác này. Bên cạnh đó em cũng sẽ là đối tác không độc quyền với 1 số PK uy tín khác.</span>
Cái khó thứ hai: Mô hình của cụ là ăn tiền hoa hồng trên mỗi con bệnh, do vậy việc quản lý đâu là bệnh nhân của mình, đâu là bệnh nhân do mình tư vấn, đâu là dòng tiền từ con bệnh của mình, con bệnh của mình chi bao nhiêu, bao nhiêu % trong số đó chảy được ngược về túi cụ. Tất cả các câu hỏi đó cần được trả lời rõ ràng trong ký kết, bằng không cụ không chóng thì chày, cũng sẽ trở thành "Thằng Mõ" của mấy cái bệnh viện cụ ký.
<span style=""color: #ff0000;"">=> Cái này thì Cụ hiểu chưa sát lắm. Em môi giới đây là hợp đồng công ty, danh sách KH đã được gửi trước. Sau khi kết thúc gói khám thì xuất hóa đơn tài chính và mình tính % trên hóa đơn xuất này ah.</span>
Cái khó thứ ba: Quan điểm về chăm sóc sức khỏe, tầm soát nguy cơ là THẤP (nếu em không muốn nói cực thấp). Đau bụng phát là uống thuốc Berberine, đau đầu là uống Panadon, đau tay là dán Salonpas. Đến khi đau vãi cả cứt ra mới đi bệnh viện.

Do vậy để thay đổi cái cách suy nghĩ này để đưa dịch vụ giá trị gia tăng của cụ vào giữa cái chuỗi truyền thống này, không phải đơn giản. Thêm nữa, chính cụ cũng phải xác định được tuyên ngôn giá trị (VALUE PROPOSITION) của doanh nghiệp mình để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của cụ thay vì đến thắng các bệnh viện, phòng khám và các đối thủ cạnh tranh. Dù sao trong toán học cụ cũng biết câu: Tổng hai cạnh trong một tam giác bất kỳ luôn lớn hơn hoặc bằng cạnh thứ 3. Do vậy tuyên ngôn về giá trị của cụ phải làm bật lên được: Tổng hai cạnh phải nhỏ hơn cạnh còn lại!
<span style=""color: #ff0000;"">=> Cái này cũng không phải ah, việc tầm soát sức khỏe định kỳ hàng năm cho nhân viên là chính sách hàng năm của các Công ty. Cứ 10 công ty thì có 4-5 công ty thực hiện điều này hàng năm. Còn việc điều trị cho từng cá nhân thì đúng như cụ nói.</span>
<span style=""color: #ff0000;"">Về giá dịch vụ thì bên em sẽ ký HD thỏa thuận với PK với 1 mức chiết khấu nhất định, sau đó em sẽ chiết khấu lại cho KH mức tốt hơn nếu liên hệ trực tiếp với PK. Đây là mô hình các acency quảng cáo đang làm ah. Vì dụ bác đem mẫu QC lên Thanh Niên đăng thì bác sẽ được chiết khấu 10% - nhưng nếu bác đăng thông qua 1 acency thì bác sẽ được chiết khấu ít nhất 12% (vẫn đăng mẩu quảng cáo đó lên báo Thanh Niên).</span>
Cái khó thứ tư: Đối thủ! Trong đặc thù ngành của cụ, ngoài đối thủ trực tiếp, cụ còn phải đánh đấm với một đối thủ gián tiếp to vật đấy là phòng thương mại, phòng phát triển kinh doanh, phòng quảng cáo, phòng tiếp thị của chính cái bệnh viện/phòng khám mà cụ ký hợp đồng với. Bọn đấy nó mới là bọn sợ quắn đít lên khi thấy bệnh viện và phòng khám của nó vắng tanh như chùa bà đanh. Do vậy, họ sẽ là đối thủ cực kỳ tiềm năng của cụ.
<span style=""color: #ff0000;"">=> Với các PK độc quyền thì Công ty em là đại diện duy nhất thương lượng gói khám Công ty của PK, nên không lo về việc cạnh tranh nội bộ. Tuy nhiên, với PK bên em ký độc quyền thì bên em phải cam kết 1 mực doanh số hàng tháng nhất định,. Các Phòng khám bên em chỉ là đối tác thì 2 bên đã phải thống nhất với nhau về 1 mức chiết khẩu để tránh thiệt hại và ảnh hưởng thương hiệu của cả 2 bên.</span>
Nói vậy không phải để cụ nhụt chí, mà nói vậy để cụ có một tính toán cẩn thận về bước đi, về quy mô, về cách tiếp cận và quan trọng là chuẩn bị vốn cần thiết để vượt qua giai đoạn hứng thú nhất, nhưng cũng là giai đoạn dễ nản nhất: KHỞI NGHIỆP.
<span style=""color: #ff0000;"">=> Cái thuận lợi của em là có sẵn data khách hàng sau nhiều năm chinh chiến, nhưng cái khó là vốn. Nhưng em tin sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn : Khởi nghiệp.</span>
Chúc cụ chân cứng đá mềm và thứ lỗi nếu những comments của em vô tình làm cụ giận
Thân