Hạng B2
15/5/19
220
645
94
35
Cuối tuần qua, tôi lái chiếc Ford EccoSport (số sàn) trên cao tốc Sài Gòn - Dầu Dây. Trên đường thấy có vài điều không được thuận mắt cho lắm, cộng với những trải nghiệm của bản thân tôi muốn chia sẻ với cộng đồng tài xế bốn bánh.


Tôi thấy có nhiều xe chạy tốc độ chậm, chắc chỉ khoảng 60-70 km/h cứ "bám trụ" ở làn ngoài cùng bên trái, trong khi cao tốc này cho phép xe chạy tới 120 km/h. Cũng trên cao tốc này, xuất hiện nhiều tình huống hai chiếc xe chở container cùng chạy song song với vận tốc 60-70 km/h cả đoạn dài khiến rất nhiều xe phía sau không vượt lên được.
Xét về lý, hai chiếc xe container không hoàn toàn sai, vì "cho bao nhiêu, chạy bấy nhiêu", các tài xế container có lái vận tốc từ 59 km/h trở xuống, hay 121 km/h trở lên đâu. Ngoài ra, khi đường đông, xe cỡ lớn chạy nhiều khi không bảo đảm khoảng cách an toàn, xe dài và nặng mà chuyển làn liên tục càng không an toàn.

Những điều "CHƯỚNG MẮT" trên đường cao tốc

Ảnh minh họa

Còn về tình, quả là khi một chiếc xe container "khổng lồ", có hàng thì các bác tài sẽ không khoái cái màn cứ phải đổi làn liên tục, một phần vì xe dài miên man, máy dầu đã cũ, lại chở nặng, thường là quá tải, khi phải thực hiện việc chuyển làn, tăng tốc... thì là cả một cực hình. Một khi đã "lết" được cái thân ra được đến cái làn ngoài cùng, bên trái, thì "đành" phải cứ thế mà chạy, mặc kệ bọn xe con "kêu gào thảm thiết" với vận tốc 60 -70 km/h phía sau.
Những điều "CHƯỚNG MẮT" trên đường cao tốc

Tôi từng nhiều lần chứng kiến cao tốc Sài Gòn - Dầu Dây, đoạn vừa qua khỏi thành phố đến trạm thu phí, bị tắc nghẽn nhiều giờ chỉ vì một hoặc hai xe container chở quá tải, chết máy, không bò lên nổi dốc cầu.

Lại nghĩ đến quyền lợi của xe con. Cả đời xe hầu như cứ nhích từng 10 cm một trong phố, chân tê, tay mỏi, má phanh mòn vẹt, máy xe nó cứ ngày càng "lỳ" ra, nay được dịp "tin tưởng ở các túi khí", với động cơ xe turbo đời mới, vận tốc tăng từ 0-90 km giờ trong "nốt nhạc", camera trước sau, xe lại có thừa cả bộ sưu tập các chức năng cảnh báo, tươi vui hồn nhiên như trẻ thơ... mà lại cứ phải "chịu lép" đi sau hít khói các "bà già" xe tải, thì ai mà chịu cho được.
Những điều "CHƯỚNG MẮT" trên đường cao tốc

Ảnh minh họa

Vấn đề ở đâu, trước hết, đất nước còn nghèo, nên đường cao tốc, nhất là ở phía Nam, chỉ có hai làn xe chạy (60-120 km/h) và một làn khẩn cấp. Đã vậy, lưu lượng xe lại quá cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm, ngày cuối tuần, ngày lễ... quá tải. Ở phía Bắc "đỡ" hơn, có nhiều đường cao tốc hơn. Nhưng đường cao tốc ngoài Bắc vắng hơn thì lại có người mang đồ nhậu ra làn khẩn cấp ngồi. Nếu cao tốc ngoài đó mà lúc nào cũng đông xe như Sài Gòn - Dầu Dây hay Trung Lương thì làm gì có ai mang cả gia đình ra cao tốc mà nhậu.

Tiếp theo, cao tốc Việt Nam nhiều đường không quy định vận tốc và làn đường cho từng loại xe mà có sự "bình đẳng tuyệt đối" cho tất cả các loại xe, bất chấp trọng tải, kích thước và tốc độ.

Tôi từng thuê xe SUV và Mobilhome để tự lái đi du lịch ở Mỹ và EU. Ở bên họ, cái gọi là "cao tốc", thì ít ra cũng có ba làn xe chạy và một làn khẩn cấp. Người ta có quy định đàng hoàng. Ví dụ, làn trong cùng (bên phải), là làn dành cho các xe "cụ bà", bao gồm, nhưng không giới hạn bởi xe tải nặng, xe container, xe bồn, xe kéo rơ-moóc... chỉ được phép lưu thông ở làn đường dành riêng với vận tốc 60-80 km/h. Các xe đó chỉ được phép vượt "đồng loại" đang đi trước mình với vận tốc "rùa bò", bằng cách chạy chuyển sang làn kế tiếp bên trái, với vận tốc không quá 80 km/h, rồi phải vào ngay làn trong cùng bên phải, nơi phù hợp với đạo đức và năng lực của mình....

Ở Mỹ, khi đi trên cao tốc (vận tốc đến 55 hoặc đôi nơi đến 70 miles, còn có luật bất kỳ khi nào phía sau xe bạn có từ hai chiếc xe chạy cùng làn trở lên đang "tòm tem" muốn vượt qua xe bạn, đồng thời nếu làn kế cận, bên phải (trừ làn dành cho các " cụ bà" nói trên) còn trống, thì bạn vẫn buộc phải rẽ sang làn đó để nhường đường cho họ. Không có chuyện bạn lấy cớ đang chạy đúng tốc độ tối đa cho phép để cứ "ôm" một làn đường, đặc biệt là cái làn ngoài cùng bên trái, để cản trờ những xe phía sau đang cần đi nhanh hơn. Tôi đã lái chiếc Jeep SUV gần như mới cứng chạy từ Los Angeles đi Las Vegas (đi và về) trên cao tốc xuyên sa mạc Nevada và có trải nghiệm như vậy đó.

Ở Mỹ cũng còn chuyện này, vui hơn. Trên những cao tốc có nhiều làn xe, từ bốn làn trở trên, thì cái làn ngoài cùng bên trái, với biển đề "Car Pool" ở trên cao, là dành riêng cho các xe con nào có từ hai người ngồi trên trở lên (kể cả tài xế). Những khi đường đông, tắc đường, xe nào chở nhiều người thì xe đó được ưu tiên hơn những xe chỉ có một mình tài xế. Gặp lúc đường đông, cảnh sát đi môtô cứ len lỏi sát làn Car Pool, để "săn" tài xế ăn gian... phạt. Văn minh thế chứ.
Ở châu Âu, vận tốc cho phép trên các cao tốc thường là 60-120 km/h, và họ có luật: Miễn là xe bạn không phải "bà già", bất kỳ thời điểm nào, khi làn bên phải bạn (trừ làn xe cho "bà già") mà còn trống, thì bạn cũng phải chuyển sang làn đó mà chạy, tới 120 km/h cũng được. Đặc biệt, trên một số cao tốc ở Đức, nơi mà về lý thuyết là không hạn chế tốc độ... cũng có luật: bạn không được "ôm" cái làn ngoài cùng, bên trái mà chạy liên tục quá cự ly 5 km.

Tôi thấy một số độc giả Việt "chém" rằng ở Đức có thể lái xe đạt vận tốc trên 200km/h liên tục, trong nhiều giờ, đi hàng trăm km. Xạo quá! Trên cao tốc như vậy ở Đức, tôi đã lái chiếc Audi sedan của người bạn đạt tới vận tốc 180 km/h ở làn ngoài cùng bên trái, đi khoảng hơn 3 km và cũng phải rẽ vào làn kế bên phải, vì... run quá. Khi mình vừa vào, đã thấy đám "Mercedes", BMW, Lamborghini bóng loáng lao qua như gió lốc với tốc độ phải hơn 200 km/h. Không nhường không được.

Để cho cánh tài xế ở ta có được thói quen xử sự văn minh trong khuôn khổ pháp luật, thì trước hết luật phải vừa nghiêm minh, vừa phải khả thi trong thực tiễn. Phải có đủ đường đạt chuẩn quốc tế, có quy định làn đường và vận tốc tương ứng cho từng loại xe gồm biển báo, biển cấm rõ ràng. Rồi sau đó chúng ta mới có thể yêu cầu ý thức của người lái xe, vì ý thức vẫn được quyết định bởi vật chất. Riêng chuyện lái xe ngược chiều vào cao tốc, thì Việt Nam đang là "đất thánh" cho vi phạm thuộc loại này. Theo tôi, cần có hình phạt tù ngắn ngày hoặc phạt lao động công ích, cộng thêm phạt tiền và tước bằng lái xe, ba năm sau hãy cho thi lại.


Theo Nguyễn Thanh Tuân/Vnexpress
 

Attachments

Hạng D
21/5/14
2.456
29.787
113
33
Cuối tuần qua, tôi lái chiếc Ford EccoSport (số sàn) trên cao tốc Sài Gòn - Dầu Dây. Trên đường thấy có vài điều không được thuận mắt cho lắm, cộng với những trải nghiệm của bản thân tôi muốn chia sẻ với cộng đồng tài xế bốn bánh.


Tôi thấy có nhiều xe chạy tốc độ chậm, chắc chỉ khoảng 60-70 km/h cứ "bám trụ" ở làn ngoài cùng bên trái, trong khi cao tốc này cho phép xe chạy tới 120 km/h. Cũng trên cao tốc này, xuất hiện nhiều tình huống hai chiếc xe chở container cùng chạy song song với vận tốc 60-70 km/h cả đoạn dài khiến rất nhiều xe phía sau không vượt lên được.
Xét về lý, hai chiếc xe container không hoàn toàn sai, vì "cho bao nhiêu, chạy bấy nhiêu", các tài xế container có lái vận tốc từ 59 km/h trở xuống, hay 121 km/h trở lên đâu. Ngoài ra, khi đường đông, xe cỡ lớn chạy nhiều khi không bảo đảm khoảng cách an toàn, xe dài và nặng mà chuyển làn liên tục càng không an toàn.

View attachment 2154879
Ảnh minh họa

Còn về tình, quả là khi một chiếc xe container "khổng lồ", có hàng thì các bác tài sẽ không khoái cái màn cứ phải đổi làn liên tục, một phần vì xe dài miên man, máy dầu đã cũ, lại chở nặng, thường là quá tải, khi phải thực hiện việc chuyển làn, tăng tốc... thì là cả một cực hình. Một khi đã "lết" được cái thân ra được đến cái làn ngoài cùng, bên trái, thì "đành" phải cứ thế mà chạy, mặc kệ bọn xe con "kêu gào thảm thiết" với vận tốc 60 -70 km/h phía sau.
View attachment 2154889
Tôi từng nhiều lần chứng kiến cao tốc Sài Gòn - Dầu Dây, đoạn vừa qua khỏi thành phố đến trạm thu phí, bị tắc nghẽn nhiều giờ chỉ vì một hoặc hai xe container chở quá tải, chết máy, không bò lên nổi dốc cầu.

Lại nghĩ đến quyền lợi của xe con. Cả đời xe hầu như cứ nhích từng 10 cm một trong phố, chân tê, tay mỏi, má phanh mòn vẹt, máy xe nó cứ ngày càng "lỳ" ra, nay được dịp "tin tưởng ở các túi khí", với động cơ xe turbo đời mới, vận tốc tăng từ 0-90 km giờ trong "nốt nhạc", camera trước sau, xe lại có thừa cả bộ sưu tập các chức năng cảnh báo, tươi vui hồn nhiên như trẻ thơ... mà lại cứ phải "chịu lép" đi sau hít khói các "bà già" xe tải, thì ai mà chịu cho được.
View attachment 2154883
Ảnh minh họa

Vấn đề ở đâu, trước hết, đất nước còn nghèo, nên đường cao tốc, nhất là ở phía Nam, chỉ có hai làn xe chạy (60-120 km/h) và một làn khẩn cấp. Đã vậy, lưu lượng xe lại quá cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm, ngày cuối tuần, ngày lễ... quá tải. Ở phía Bắc "đỡ" hơn, có nhiều đường cao tốc hơn. Nhưng đường cao tốc ngoài Bắc vắng hơn thì lại có người mang đồ nhậu ra làn khẩn cấp ngồi. Nếu cao tốc ngoài đó mà lúc nào cũng đông xe như Sài Gòn - Dầu Dây hay Trung Lương thì làm gì có ai mang cả gia đình ra cao tốc mà nhậu.

Tiếp theo, cao tốc Việt Nam nhiều đường không quy định vận tốc và làn đường cho từng loại xe mà có sự "bình đẳng tuyệt đối" cho tất cả các loại xe, bất chấp trọng tải, kích thước và tốc độ.

Tôi từng thuê xe SUV và Mobilhome để tự lái đi du lịch ở Mỹ và EU. Ở bên họ, cái gọi là "cao tốc", thì ít ra cũng có ba làn xe chạy và một làn khẩn cấp. Người ta có quy định đàng hoàng. Ví dụ, làn trong cùng (bên phải), là làn dành cho các xe "cụ bà", bao gồm, nhưng không giới hạn bởi xe tải nặng, xe container, xe bồn, xe kéo rơ-moóc... chỉ được phép lưu thông ở làn đường dành riêng với vận tốc 60-80 km/h. Các xe đó chỉ được phép vượt "đồng loại" đang đi trước mình với vận tốc "rùa bò", bằng cách chạy chuyển sang làn kế tiếp bên trái, với vận tốc không quá 80 km/h, rồi phải vào ngay làn trong cùng bên phải, nơi phù hợp với đạo đức và năng lực của mình....

Ở Mỹ, khi đi trên cao tốc (vận tốc đến 55 hoặc đôi nơi đến 70 miles, còn có luật bất kỳ khi nào phía sau xe bạn có từ hai chiếc xe chạy cùng làn trở lên đang "tòm tem" muốn vượt qua xe bạn, đồng thời nếu làn kế cận, bên phải (trừ làn dành cho các " cụ bà" nói trên) còn trống, thì bạn vẫn buộc phải rẽ sang làn đó để nhường đường cho họ. Không có chuyện bạn lấy cớ đang chạy đúng tốc độ tối đa cho phép để cứ "ôm" một làn đường, đặc biệt là cái làn ngoài cùng bên trái, để cản trờ những xe phía sau đang cần đi nhanh hơn. Tôi đã lái chiếc Jeep SUV gần như mới cứng chạy từ Los Angeles đi Las Vegas (đi và về) trên cao tốc xuyên sa mạc Nevada và có trải nghiệm như vậy đó.

Ở Mỹ cũng còn chuyện này, vui hơn. Trên những cao tốc có nhiều làn xe, từ bốn làn trở trên, thì cái làn ngoài cùng bên trái, với biển đề "Car Pool" ở trên cao, là dành riêng cho các xe con nào có từ hai người ngồi trên trở lên (kể cả tài xế). Những khi đường đông, tắc đường, xe nào chở nhiều người thì xe đó được ưu tiên hơn những xe chỉ có một mình tài xế. Gặp lúc đường đông, cảnh sát đi môtô cứ len lỏi sát làn Car Pool, để "săn" tài xế ăn gian... phạt. Văn minh thế chứ.
Ở châu Âu, vận tốc cho phép trên các cao tốc thường là 60-120 km/h, và họ có luật: Miễn là xe bạn không phải "bà già", bất kỳ thời điểm nào, khi làn bên phải bạn (trừ làn xe cho "bà già") mà còn trống, thì bạn cũng phải chuyển sang làn đó mà chạy, tới 120 km/h cũng được. Đặc biệt, trên một số cao tốc ở Đức, nơi mà về lý thuyết là không hạn chế tốc độ... cũng có luật: bạn không được "ôm" cái làn ngoài cùng, bên trái mà chạy liên tục quá cự ly 5 km.

Tôi thấy một số độc giả Việt "chém" rằng ở Đức có thể lái xe đạt vận tốc trên 200km/h liên tục, trong nhiều giờ, đi hàng trăm km. Xạo quá! Trên cao tốc như vậy ở Đức, tôi đã lái chiếc Audi sedan của người bạn đạt tới vận tốc 180 km/h ở làn ngoài cùng bên trái, đi khoảng hơn 3 km và cũng phải rẽ vào làn kế bên phải, vì... run quá. Khi mình vừa vào, đã thấy đám "Mercedes", BMW, Lamborghini bóng loáng lao qua như gió lốc với tốc độ phải hơn 200 km/h. Không nhường không được.

Để cho cánh tài xế ở ta có được thói quen xử sự văn minh trong khuôn khổ pháp luật, thì trước hết luật phải vừa nghiêm minh, vừa phải khả thi trong thực tiễn. Phải có đủ đường đạt chuẩn quốc tế, có quy định làn đường và vận tốc tương ứng cho từng loại xe gồm biển báo, biển cấm rõ ràng. Rồi sau đó chúng ta mới có thể yêu cầu ý thức của người lái xe, vì ý thức vẫn được quyết định bởi vật chất. Riêng chuyện lái xe ngược chiều vào cao tốc, thì Việt Nam đang là "đất thánh" cho vi phạm thuộc loại này. Theo tôi, cần có hình phạt tù ngắn ngày hoặc phạt lao động công ích, cộng thêm phạt tiền và tước bằng lái xe, ba năm sau hãy cho thi lại.


Theo Nguyễn Thanh Tuân/Vnexpress
Về lý là sai rồi
 
Hạng B2
29/8/15
369
203
43
Bạn viết bài khá chuẩn. Mình đã từng đi từ Bỉ sang Hà Lan, Land ngoài cùng thì dùng để vượt rùi vào land kế lại, ko ai đi land đó. Còn đến vòng xuyến thì cực kỳ đúng luật, đợi trong ra mới vào chứ ko chen như mình. Và land khẩn cấp thì lúc sự cố mới thấy hiệu quả, cứu thương, cs mới được dùng land này trong trường hợp này đề giải quyết và mình có dịp rất hiếm là đi ngược chiều trong làn này (Cảnh sát dẫn đường) để thoát ra cao tốc đi đương khác (do đng tai nạn nên kẹt xe)
Còn Cao Tốc Long Thành thì mấy bố toàn đi land khẩn cấp, mấy người đó ko hiểu khẩn cấp là gì nhỉ.

Hai conntainer đi song song thì mình đã dính 1 lần ở cầu Phú Mỹ hơn 2h, bà mẹ hai thằng Cont lên giữa cầu thắng lại nghỉ song song với nhau. Hic
 
  • Like
Reactions: machchua
Hạng B2
12/9/15
293
526
93
51
Vấn đề ở chổ người có khả năng thay đổi ( cải cách luật) thì đếch biết thay đổi như thế nào. Dân đen thì bé cổ thấp họng và thực ra cũng đếch biết kêu tới ai ???
 
Tập Lái
2/3/20
40
26
18
26
K nhớ cao tốc SG-DG thế nào chứ cao tốc SG-TL thì có giới hạn tốc độ tối thiểu làn ngoài cùng là 80 km/h, nên bò như vậy về lý vẫn sai như thường
 
Hạng C
29/3/15
596
538
113
41
Chuyện lạ ở xứ ng thành chuyện bình thường ở VN. Lane ngoài cùng bên trái là lane cho mấy thằng chạy chậm. Lane vượt thường là lane trong cùng bên phải. Ai muốn đi nhanh vô đó mà đi. Theo những thằng ngu giải thích đường 3 lane ai thích đi lane nào thì đi. Kaka!
 
  • Like
Reactions: ttqui2005
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Ý Bác nói ở xứ người thì lane trái là vượt, còn Việt Nam! thì lane phải ( lane khẩn cấp ) là vượt. Việt Nam! đang áp dụng lái xe kiểu Anh Quốc.
 
Hạng C
29/3/15
596
538
113
41
K nhớ cao tốc SG-DG thế nào chứ cao tốc SG-TL thì có giới hạn tốc độ tối thiểu làn ngoài cùng là 80 km/h, nên bò như vậy về lý vẫn sai như thường
SG-DG giới hạn 60-120. Bởi vậy có cơ số thằng ngu lái xe 60 ở lane ngoài cùng bên trái còn gân cổ lên cãi là muốn vượt chui vô lane trong. Hehe!
 
  • Like
Reactions: hmquocaudi