Hạng B2
5/1/09
264
339
63
35
Những lời khuyên khi lái xe trong điều kiện đường ướt
Sau đây là những lời khuyên của hãng lốp xe GoodYear của Mỹ khi vận hành xe trong điều kiện đường ướt.
[pagebreak]

1. Thường xuyên kiểm tra lốp xe.
-Luôn luôn kiểm tra lốp xe trước khi bạn lên đường. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện các thao tác bảo dưỡng sau đây:
-Giữ lốp xe luôn trong tình trạng căng đúng với áp suất do nhà sản xuất chỉ định. Thông số về áp suất lốp xe có thể được tìm thấy trên gờ cửa, trụ cửa, và hộp đựng đồ hay nắp nhiên liệu. Nó cũng được nhắc đến trong sách hướng dẫn sử dụng. Con số được ghi trên thành vỏ không phải là độ bơm căng khuyên dùng – nó là độ bơm căng tối đa của lốp xe. Bạn nên kiểm tra độ bơm căng của lốp xe ít nhất là một lần mỗi tháng.

-Bạn cũng cần nên kiểm tra độ mòn của lốp xe xem đã cần thay chúng hay chưa. thông thường các nhà sản xuất khuyên bạn thay lốp xe theo một số điều kiện như thời gian sử dụng, độ mòn của gai lốp. Luật của một số nước có quy định vỏ xe không được mòn quá quy định cho phép. Quy định này nằm trong khỏang 1.1mm đến 1.6mm tùy theo tiêu chuẩn từng nước khác nhau. Ở Việt Nam quy định này là 1.2mm, tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên thay vỏ lốp xe khi gai của chúng còn 1.4mm (do đường Việt nam xấu và có nhiều đá nhỏ, sắc)

2. Chạy chậm lại.
-Khi trời mưa, nước mưa hòa lẫn bụi bẩn và dầu trên đường tạo khả năng trơn trượt, làm giảm độ bám đường. Cách tốt nhất để tránh vấn đề này là chạy chậm lại. Khi xe di chuyển với tốc đọ chậm thì diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường trở nên lớn hơn, làm tăng độ bám đường.

3. Biết cách phục hồi sau khi trượt.
-Trơn trượt có thể xảy ra thậm chí đối với những người lái cẩn thận. Nếu xe bạn trượt, nhớ không thắng gấp. Không đạp nhanh lên phanh nếu như xe bạn không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Thay vào đó, đạp phanh từ từ và lái xe theo đà trượt.

4. Lái theo vệt lốp của xe phía trước bạn.
-Tránh sử dụng phanh trong điều kiện đường ướt. Hãy chạy chậm bằng cách bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga khi có thể.

-Bật đèn pha, ngay cả khi mưa nhỏ. Ánh đèn không những giúp bạn thấy đường mà còn giúp cho những xe khác nhìn thấy bạn. Nếu xe bạn có đèn dùng cho ban ngày, bạn nên bật lên để những chiếc xe sau có thể thấy bạn tốt hơn.

5. Chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch xa.
-Lái xe trong điều kiện đường ướt đòi hỏi sử dụng nhẹ nhàng tất cả những hệ thống điều khiển – bánh lái, bộ ly hợp, phanh và bàn đạp ga – và giữ khoảng cách lớn để đề phòng các trường hợp có sự cố hoặc khi gặp phải các tình huống nguy cấp.

- Khi bạn lên xe lúc trời mưa, giày của bạn đã bị ướt và có khả năng bị trượt khỏi bàn đạp. Chùi đế giày của bạn lên tấm lót sàn xe bằng cao su hay thảm trước khi bạn bắt đầu khởi động xe.

- Các lái xe nên kiểm tra thường xuyên để chắc rằng đèn pha, đèn sau, đèn phanh và xi-nhan hoạt động hoàn hảo.

6. Học cách làm thế nào tránh khỏi và giải quyết tình trạng trượt trên đường ướt.
-Trượt trên đường ướt xảy ra khi lượng nước phía trước lốp xe hình thành nhanh hơn lượng nước bị đẩy ra bởi trọng lượng xe. Sức ép của nước nâng xe bạn lên và xe sẽ trượt trên một lớp nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Ngay thời điểm này, xe bạn có thể không tiếp xúc với mặt đường, và bạn bắt đầu trượt hay ríp rê trên đường, hay thậm chí là văng ra khỏi đường.

-Trượt nước là khó tránh khỏi, tuy nhiên để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp khi cần thiết, nên chạy chậm khi đường ướt và tránh các vũng nước.

- Cố gắng lái theo vết lốp của những chiếc xe phía trước bạn.

- Nếu bạn thấy mất độ bám đường, đừng hãm phanh hay quẹo (rẽ) đột ngột. Điều đó có thể làm xe bạn bị quăng đi. Nới chân ra khỏi bàn đạp phanh đến khi xe chạy chậm lại và bạn có cảm giác tiếp xúc với mặt đường trở lại. Nếu xe của bạn có ABS, cứ hãm phanh bình thường, hệ thống máy tính của tự tạo ra một chuỗi nhấp nhả phanh khi cần. Trong trường hợp xe bạn không có ABS, hãy đạp phanh nhẹ nhàng kết hợp với thao tác nhấp nhả chân phanh..

7.Nếu mưa trở nên quá nặng hạt, hãy ngừng xe lại!
-Mưa lớn có thể làm quá tải các thanh gạt nước, làm cho nước chảy siết lên kính trước. Khi tầm nhìn bị giới hạn đến mức bạn không thấy được mép đường hay xe khác ở khoảng cách an toàn, đó là lúc nên dừng lại và đợi cho mưa bớt đi.Tốt nhất là dừng lại ở những khu vực có thể nghỉ ngơi hay những khu vực an toàn. Nếu lề đường là lựa chọn duy nhất, nên tắp vào ngay khi có thể và đợi cho mưa bão qua đi. Giữ đèn pha luôn bật và bật luôn cả đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho những xe khác.

8. Những cơn mưa đầu mùa sẽ làm cho đường rất trơn.
-Những cơn mưa đầu mùa luôn làm cho đường trở nên khó đi, bởi vì bùn và dầu trên đường lúc khô kết hợp với nước, tạo thành một lớp trơn trượt. Lái xe sẽ cảm thấy khó điều khiển và nên cẩn thận hơn trong khoảng nửa tiếng đầu sau khi trời bắt đầu mưa.

9. Thời tiết u ám làm giảm tầm nhìn.
-Cẩn trọng hơn khi vượt qua những chiếc xe khác. Bật đèn để những chiếc xe khác có thể nhìn thấy bạn dễ dàng. Luôn sử dụng đèn xi nhan.

10. Làm khô phanh sau khi lái xe qua một vũng nước đọng.
-Nếu bạn lái qua vũng nước đủ sâu làm ướt má phanh, bạn nên ra nhẹ phanh để làm khô chúng.

11. Đừng lái xe trong tình trạng mệt mỏi.
-Nên ngừng xe để nghỉ ngơi trong chốc lát sau khi phải đã lái xe liên tục trong vài giờ liền hoặc sau mỗi hai trăm km.​
 
Hạng D
4/8/09
2.536
45
48
Vậy còn cách lái khi đường ngập giống đường VN thì sao :D:D:D
 
Hạng B2
7/11/10
277
100
43
Saigon
fly_us nói:
Vậy còn cách lái khi đường ngập giống đường VN thì sao :D:D:D
Trên đường ngập ở VN thì phải tắt máy, xuống đẩy bộ để khỏi bị thủy kích.:)
 
Hạng C
20/3/13
667
1.191
93
Các bác check lại giúp lời khuyên số 4. Lái theo vệt lốp của xe phía trước bạn. đoạn "Bật đèn Pha" đã chính xoác chưa ạ?
 
Hạng B2
24/5/11
132
1
0

Vậy còn cách lái khi đường ngập giống đường VN thì sao :D:D:D

[/quote]
Giống việt nam thì các bác nên mua những xe gầm cao và đặc biệt là bảo hiểm liberty "có mức đền bù thuỷ kích"
080402cool_prv.gif

 
Tập Lái
5/11/13
19
1
0
39
mua bảo hiểm xe mua kèm theo điều kiện bổ sung có bảo hiểm thủy kích, không thì bảo hiểm k đền bù nếu xe bị thủy kích đó các bác!
 
Hạng C
20/3/13
667
1.191
93
fly_us nói:
Vậy còn cách lái khi đường ngập giống đường VN thì sao :D:D:D
Cứ lái bình thường thôi bác, đến đoạn ngập thì dừng lại
21.gif
.
Tới đây em sẽ kiến nghị lắp đặt hệ thống cẩu nâng (giống như ở cảng đó các bác) tại các điểm ngập lụt của thành phố, xe chỉ cần dừng trước điểm ngập lụt và mua vé cẩu nâng, cả người và xe được nâng khỏi mặt nước bay trên đầu các xe khác qua đoạn ngập lụt. :D
Nếu phương án này khả thi, sẽ đề nghị áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố đưa giao thông đường bộ lên tầm cao mới. Nhiều khả năng trong tương lai, các phương tiện giao thông Việt nam sẽ lập kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường nhất thế giới!
21.gif
21.gif
21.gif

 
  • Like
Reactions: raptor918
Tập Lái
1/11/13
11
0
1
vừa xui tối qua xe của bạn em bị chết máy rồi phải đẩy một đoạn khi đi qua quãng đường ngập nặng, phải nói là một kỳ tích khi anh có thể về được nhà một cách an toàn cho cả người và xe, bỏ hết cả giày dép rồi xắn cao quần lên để mò mẫm xử lý tình huống.
 
Hạng C
26/3/13
748
112
43
Em đề nghị chuyển các phà Thủ Thiêm xưa tới hoạt động tại các điểm ngập lụt, vừa đảm bảo lưu thông vừa giảm tỉ lệ thất nghiệp
033102beer_1_prv.gif
.