Vận hành
Đổ đầy dầu, bấm trip về 0 và khởi hành lúc 5h sáng tại Sài Gòn, chúng tôi mau chóng có mặt trên cao tốc Trung Lương và đây cũng là dịp tốt để Navara thử sức. Chiếc Navara chúng tôi trải nghiệm là bản AT với 5 cấp số tự động. Ấn tượng đầu tiên là động cơ Diesel Commonrail khởi động rất nhanh nhạy và êm ái. Cabin sau khi nổ máy hoàn toàn yên tĩnh như bất cứ một chiếc Sedan động cơ xăng nào khác. Nhưng ưu thế của động cơ không chỉ nằm ở đó, bộ tăng áp khí thải giúp động cơ 178 mã lực đạt moment đỉnh chỉ ở vòng tua thấp khiến công suất hiệu dụng trở nên vô cùng ý nghĩa: dù là bán tải động cơ Diesel nhưng cảm giác “nhận ga dính ghế” là điều hoàn toàn có thể với Navara! Tiếng vọng khi tăng ga vào cabin chỉ nghe rõ khi tua máy vượt qua 2500, nhưng phần nhiều lại là tiếng pot (bô) nên có thể nói, Navara sẽ làm hài lòng những khách hàng yêu thích cảm giác mạnh. Có trong tay một động cơ khá uy lực nên việc thiết kế hộp số cũng tỏ ra khá thuận tiện với các kỹ sư của Nissan : xe chuyển số khá dịu dàng và nhanh chóng đạt số cuối khi vận tốc tới ngưỡng 80km/h với vòng tua máy chỉ 1600rpm và nhẹ nhàng ổn định ở 100km/h với 2000rpm, một tỉ số truyền hầu như chỉ dành cho các xe du lịch thời nay…! Nhiệt độ động cơ mất khoảng 15p mới đạt mức ổn định cho thấy Navara đã được nhà sản xuất đầy kinh nghiệm thiết kế một hệ thống làm mát khá “dư dả”, đủ để bảo đảm cho những điều kiện sử dụng, tải trọng và thời tiết khắc nghiệt hơn rất nhiều. Với những ai có ít nhiều kinh nghiệm về chuyện quá nhiệt động cơ khi phải thường xuyên off road hay leo dốc,chở hàng quá tải… thì điều này ắt hẳn là rất đáng giá vì điều kiện sử dụng những chiếc xe dạng này thường đa dạng và tiềm ẩn không ít điều bất lợi cho việc giải nhiệt động cơ so với việc lăn bánh những chiếc sedan thông thường.
Ở tốc độ 100-110km/h, cabin vẫn cách ly khá tốt với tiếng lốp ăn đường và luồng gió hông xe nhờ bộ bánh dày dặn và nhiều lớp đệm cửa được thiết kế khá cẩn trọng - điều ít thấy ở các dòng xe bán tải thế hệ trước. Khung gầm cứng chắc nhưng ổn định và tay lái có cảm biến tốc độ giúp việc kiểm soát xe cũng khá nhàn nhã và dễ dàng dù mặt đường cao tốc đã không ít đoạn xuống cấp nhiều so với lúc khánh thành. Thế ngồi cao cộng với bộ đèn pha đa diện dùng bóng H4 tuy không rườm rà nhưng rất hiệu quả khiến tầm quan sát khá rộng và tốt khi trời chưa đủ sáng… Nhanh chóng giúp Navara nuốt gọn 50km đường cao tốc, chúng tôi tiếp tục hành trình sau bữa điểm tâm ở Trung Lương và bữa trưa tại Rạch Giá cùng với ánh nắng khá gay gắt đặc trưng của miền Tây Nam bộ, và cũng đã đến lúc hệ thống điều hòa phải làm việc thật sự khi chiếc xe chúng tôi thử nghiệm không được trang bị bất cứ tấm che nắng hay lớp phim chống nhiệt nào. Lên xe sau mỗi bữa ăn thật sự là việc rất đáng ngại khi cabin đã phơi nắng gắt gần 1 giờ đồng hồ nhưng cũng chỉ mất không đến 5 phút để mọi việc “đâu vào đấy” khi hệ thống lạnh mau chóng đưa cabin trở về nhiệt độ dễ chịu. Dù nắng mạnh và nhiệt độ ngoài trời khá cao, mức quạt số 2 vẫn là mức mà chúng tôi lựa chọn khi nghỉ trưa trong xe hoặc lúc đã vận hành ổn định trên đường, xem ra nhận xét ưu thế về hệ thống này của Nissan của người tiêu dùng VN là hoàn toàn có cơ sở.
Đến Hà Tiên khi trời chưa xế chiều, chúng tôi còn kịp tham quan miền đất nhỏ nhưng nhiều giai thoại thần bí này. Thạch Động, Đá Dựng, Lăng Mạc Ni Cô... là các điểm đến khá thú vị mà Navara đã giúp chúng tôi khám phá. Kết thúc ngày đầu tiên với hơn 350km quốc lộ và tỉnh lộ, chúng tôi chuẩn bị cho ngày hôm sau khi phải khám phá gần như xuyên suốt huyện Phú Quốc, hòn đảo cực Nam của tổ quốc…
Động cơ mạnh mẽ và hộp số mượt mà, 2000rpm cho 100km/h
Sáng hôm sau, mất gần 3 giờ trên biển bằng chuyến phà Thạnh Thới, chúng tôi đã đến được Phú Quốc và ngay sau đó vấp phải các đoạn đường cấp phối còn dở dang ngay từ bến phà. Con đường mang tên Nguyễn Trung Trực- trục Bắc Nam của đảo- vẫn chưa hoàn tất chính thức nên còn rất nhiều đoạn đất đá và lồi lõm. Đã xuất hiện những cúpantine bánh sau khi phải mớm ga vượt qua chướng ngại và mọi việc cần làm chỉ là 1 thao tác xoay đơn giản để bộ gài cầu được kích hoạt! Với 2 cầu chủ động, Navara thanh thoát chinh phục các đoạn đường mà bất cứ chiếc du lịch nào cũng phải chùn chân ngán ngại. Đá hộc trên những đoạn đường dang dở, ổ voi, ổ gà và thậm chí bùn lầy… dường như không thể làm khó được chiếc bán tải “gầm cao máy thoáng” này, nếu được vận hành trên những cung đường cấp phối đất đỏ - đá mi, xe rất dễ kiểm soát và khá ổn định với vận tốc 60km/h.
Trong 2 ngày tham quan Phú Quốc, Navara đã giúp chúng tôi nhàn nhã trải qua hơn 250km với khoảng 70% không phải đường nhựa để đến được bãi Sao, bãi Dài cũng như đường Gành Dầu-Suối Dinh….. và chỉ duy nhất 1 lần bộ cầu chậm phải phát huy tác dụng khi đoàn chúng tôi leo lên bờ đê của hồ nước Dương Đông, nơi lưu trữ và cung cấp nước ngọt cho toàn huyện đảo Phú Quốc… Tuy nhiên, sự lợi hại trên những cung đường gồ ghề đèo dốc, vận tốc và sự vững chãi trên xa lộ cũng đã buộc Navara phải mang theo mình một nhược điểm : với thân xe đồ sộ và bán kính quay vòng lên tới 6,5m, nó thật sự sẽ gây trở ngại khi phải xoay trở trong 1 không gian hẹp! Kinh nghiệm xoay trở em nó trong phố là : lợi dụng cả vỉa hè để U-Turn, chỉ cần chọn trước 1 chỗ trống, quan sát kỹ và thư thả đánh trả vô lăng vốn rất nhẹ nhàng khi vận tốc chậm, bộ gầm cao bánh lớn cộng với động cơ mạnh mẽ sẽ làm phần việc còn lại cho người lái!