Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Tết dương lịch 2013 vừa qua, chúng tôi lần đầu tiên đón năm mới tại huyện đảo Phú Quốc cùng với một chiếc Pick-up (bán tải) hoàn toàn mới : NAVARA phiên bản AT.

04442AF4F41844ECAC485C5FA1F27788.JPG
[pagebreak]
Nissan, một thương hiệu xe Nhật Bản quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ thời hậu bao cấp, đã chính thức trở lại thị trường đầy tiềm năng này với nhiều chủng loại sản phẩm. Và NAVARA là một trong số đó, nhưng được xem như là “sinh sau đẻ muộn” tại VN trong dòng xe bán tải - khi Ford Ranger, Isuzu Dmax, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux … đã chào sân khá lâu- NAVARA mang trong mình một sứ mệnh khó khăn hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc khác đã từng 1 thời gian khá dài có lợi thế “một mình một chợ!”.
[pagebreak]

A2AED032F0B14E8C8A377CBE1810CE0B.JPG
Sau gần 1200 cây số gắn bó cùng Navara trên nhiều dạng địa hình, có thể nói chúng tôi đã dễ dàng làm quen và hiểu rõ hơn về “em nó”. Sự ổn định cũng như mượt mà trong vận hành giúp Navara chiếm được không ít cảm tình của nhóm thử xe chúng tôi.

Nhận xét chung :
Thực chất, những bậc tiền nhiệm của NAVARA đã làm khá tốt việc tạo dựng tên tuổi cho dòng Nissan Pick-Up hay SUV từ vài thập niên trước. Người sành xe chẳng lạ gì những chiếc Patrol hay Pathfinder thế hệ trước với danh tiếng về độ bền, chắc khỏe cũng như hệ thống lạnh có thể nói là “vô đối” trong dàn xe Nhật Bản. Kế tiếp, X-trail và Qashqai cũng là những cái tên khá quen thuộc khi khá nhiều công ty nước ngoài, dự án liên doanh… chọn dòng xe này để sử dụng ở VN. Và Nissan tỏ ra rất khôn ngoan khi thiết kế cho Navara một ngoại thất rất…Nissan, chẳng lẫn vào đâu được với mặt galăng vuông khỏe kèm 2 vạt xéo rất đặc trưng, như sự ngấm ngầm tự hào cho lớp hậu duệ được kế thừa một truyền thống không chấp nhận kém cạnh kẻ nào. Tuy kích cỡ không quá chênh lệch so cùng các đối thủ khác, nhưng Navara với đường nét vuông khỏe mạnh bạo có vẻ “lấn lướt” hơn về độ hầm hố khi đầu, đuôi cũng như thân xe luôn được ưu tiên cho những đường thẳng hay bo tròn nhưng vẫn góc cạnh. Cabin với phần hậu khá vuông vức như một tiêu chuẩn chung cho xe bán tải khiến Navara trở nên quá quen thuộc như một hình mẫu hay gặp trên phim ảnh về dòng xe này. Mâm 16” được trang bị bộ lốp dày to bản khiến Navara dường như “cao” hơn với khoảng sáng gầm xe lên đến 205mm, một con số cần thiết và hữu dụng cho nhu cầu “trèo đèo lội suối”!
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
38069292E4F94CCFA766F1D7DFE4234A.JPG
Vẻ ngoài hùng dũng và vững chãi với thiết kế cứng khỏe
0C770185A190427B98E79B66AC9DA9E8.JPG
Bộ mâm đúc 16” kèm bộ lốp to bản
Như mọi xe bán tải khác, sở hữu một kích thước khá đồ sộ nên nội thất Navara khá rộng rãi, đặc biệt là chiều ngang. Nội thất được thiết kế cũng theo cùng một trường phái với ngoại thất khi các đường nét khỏe khoắn và đậm đà luôn được khai thác triệt để nhằm tương xứng với vẻ ngoài “ngầu đời”. Điều dễ nhận thấy là, ở nội thất chiếc bán tải này tính năng và sự tiện dụng là điều được đề cao hơn hẳn sự trau chuốt và tinh tế thường gặp ở các xe thế hệ bây giờ. Vẫn giữ được sở trường về nội thất từ xưa tới nay, Nissan đã trang bị cho chiếc bán tải này một bộ ghế tuy không chỉnh điện cầu kỳ nhưng một khi đã ngồi thử thì khó chê vào đâu được. Rộng, dày, êm ái và hợp lý là những lời khen mà bộ ghế Navara xứng đáng nhận được, thậm chí ở ghế phụ, hành khách có thể “nằm” nghiêng mà vẫn có thể tìm được giấc ngủ ngon khi xe đang vận hành. Tuy nhiên, do kết cấu cabin vuông nhằm kéo dài khoang chở hàng, khoảng rộng để chân cho băng sau chỉ dừng ở mức “đủ dùng” nếu hàng ghế trước bị đẩy lùi nhiều. 2 túi khí cho người lái và ngồi bên là trang bị tiêu chuẩn cho cả bản AT và MT, các tay vịn cho 3 hành khách khiến cảm giác về sự chắc chắn và an toàn tăng lên hẳn khi phải vận hành trong địa hình xấu. Volăng 3 chấu bản lớn, cần số vừa tay, Hộp chứa đồ hai tầng và nhiều ngăn khay chứa đồ tiện dụng trên dashboard, trước và sau console hay vách cửa là những tiểu tiết khiến Navara trở nên rất tiện dụng cho những hành trình dài…Hơn nữa, việc thiết kế 2 cổng nguồn 12V gần nhau và cổng Aux với giắc 3mm khiến việc tận dụng thiết bị công nghệ trên Navara trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi vừa có thể sử dụng GPS, vừa sạc pin cho thiết bị cầm tay và chọn Playlist yêu thích qua cổng Aux trên dàn CD với 6 loa, việc trở nên khá hữu ích khi phải di chuyển những quãng đường xa xôi đầy nhàm chán.
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
8BE4F697829D42CB8641D34AD1895E49.JPG
Thế ngồi cao, ghế dày dặn và êm ái​
15A3CFF022D24748B9B668D9F80D26B7.JPG
Nút chuyển cầu bằng điện đơn giản và tiện lợi​
E17EB3F0A00F4A1C876EE177582055EA.JPG
Hộc găng tay 2 tầng, 2 ổ nguồn 12V tiện dụng​
778D371D0F99415F8CC900372D5D4F59.JPG
Cần số vừa tay và cứng cáp​
7267FF7CF2A94305B9CF4B81041FF206.jpg
88FB32E1F2244CA0853B81618ECA9D19.jpg
Băng sau rộng rãi và êm ái, tay vịn địa hình chắc chắn, dễ cầm nắm khi lên xuống xe hay khi đường xấu​
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
86B8C328AE244C76A06D087B508FA908.JPG
Vận hành

Đổ đầy dầu, bấm trip về 0 và khởi hành lúc 5h sáng tại Sài Gòn, chúng tôi mau chóng có mặt trên cao tốc Trung Lương và đây cũng là dịp tốt để Navara thử sức. Chiếc Navara chúng tôi trải nghiệm là bản AT với 5 cấp số tự động. Ấn tượng đầu tiên là động cơ Diesel Commonrail khởi động rất nhanh nhạy và êm ái. Cabin sau khi nổ máy hoàn toàn yên tĩnh như bất cứ một chiếc Sedan động cơ xăng nào khác. Nhưng ưu thế của động cơ không chỉ nằm ở đó, bộ tăng áp khí thải giúp động cơ 178 mã lực đạt moment đỉnh chỉ ở vòng tua thấp khiến công suất hiệu dụng trở nên vô cùng ý nghĩa: dù là bán tải động cơ Diesel nhưng cảm giác “nhận ga dính ghế” là điều hoàn toàn có thể với Navara! Tiếng vọng khi tăng ga vào cabin chỉ nghe rõ khi tua máy vượt qua 2500, nhưng phần nhiều lại là tiếng pot (bô) nên có thể nói, Navara sẽ làm hài lòng những khách hàng yêu thích cảm giác mạnh. Có trong tay một động cơ khá uy lực nên việc thiết kế hộp số cũng tỏ ra khá thuận tiện với các kỹ sư của Nissan : xe chuyển số khá dịu dàng và nhanh chóng đạt số cuối khi vận tốc tới ngưỡng 80km/h với vòng tua máy chỉ 1600rpm và nhẹ nhàng ổn định ở 100km/h với 2000rpm, một tỉ số truyền hầu như chỉ dành cho các xe du lịch thời nay…! Nhiệt độ động cơ mất khoảng 15p mới đạt mức ổn định cho thấy Navara đã được nhà sản xuất đầy kinh nghiệm thiết kế một hệ thống làm mát khá “dư dả”, đủ để bảo đảm cho những điều kiện sử dụng, tải trọng và thời tiết khắc nghiệt hơn rất nhiều. Với những ai có ít nhiều kinh nghiệm về chuyện quá nhiệt động cơ khi phải thường xuyên off road hay leo dốc,chở hàng quá tải… thì điều này ắt hẳn là rất đáng giá vì điều kiện sử dụng những chiếc xe dạng này thường đa dạng và tiềm ẩn không ít điều bất lợi cho việc giải nhiệt động cơ so với việc lăn bánh những chiếc sedan thông thường.

Ở tốc độ 100-110km/h, cabin vẫn cách ly khá tốt với tiếng lốp ăn đường và luồng gió hông xe nhờ bộ bánh dày dặn và nhiều lớp đệm cửa được thiết kế khá cẩn trọng - điều ít thấy ở các dòng xe bán tải thế hệ trước. Khung gầm cứng chắc nhưng ổn định và tay lái có cảm biến tốc độ giúp việc kiểm soát xe cũng khá nhàn nhã và dễ dàng dù mặt đường cao tốc đã không ít đoạn xuống cấp nhiều so với lúc khánh thành. Thế ngồi cao cộng với bộ đèn pha đa diện dùng bóng H4 tuy không rườm rà nhưng rất hiệu quả khiến tầm quan sát khá rộng và tốt khi trời chưa đủ sáng… Nhanh chóng giúp Navara nuốt gọn 50km đường cao tốc, chúng tôi tiếp tục hành trình sau bữa điểm tâm ở Trung Lương và bữa trưa tại Rạch Giá cùng với ánh nắng khá gay gắt đặc trưng của miền Tây Nam bộ, và cũng đã đến lúc hệ thống điều hòa phải làm việc thật sự khi chiếc xe chúng tôi thử nghiệm không được trang bị bất cứ tấm che nắng hay lớp phim chống nhiệt nào. Lên xe sau mỗi bữa ăn thật sự là việc rất đáng ngại khi cabin đã phơi nắng gắt gần 1 giờ đồng hồ nhưng cũng chỉ mất không đến 5 phút để mọi việc “đâu vào đấy” khi hệ thống lạnh mau chóng đưa cabin trở về nhiệt độ dễ chịu. Dù nắng mạnh và nhiệt độ ngoài trời khá cao, mức quạt số 2 vẫn là mức mà chúng tôi lựa chọn khi nghỉ trưa trong xe hoặc lúc đã vận hành ổn định trên đường, xem ra nhận xét ưu thế về hệ thống này của Nissan của người tiêu dùng VN là hoàn toàn có cơ sở.

B7BFDD6915A847DABD2B5F46A946D180.JPG
Đến Hà Tiên khi trời chưa xế chiều, chúng tôi còn kịp tham quan miền đất nhỏ nhưng nhiều giai thoại thần bí này. Thạch Động, Đá Dựng, Lăng Mạc Ni Cô... là các điểm đến khá thú vị mà Navara đã giúp chúng tôi khám phá. Kết thúc ngày đầu tiên với hơn 350km quốc lộ và tỉnh lộ, chúng tôi chuẩn bị cho ngày hôm sau khi phải khám phá gần như xuyên suốt huyện Phú Quốc, hòn đảo cực Nam của tổ quốc…

F0F8411C082C4233B3ED8152B3DE90C6.JPG
Động cơ mạnh mẽ và hộp số mượt mà, 2000rpm cho 100km/h​
Sáng hôm sau, mất gần 3 giờ trên biển bằng chuyến phà Thạnh Thới, chúng tôi đã đến được Phú Quốc và ngay sau đó vấp phải các đoạn đường cấp phối còn dở dang ngay từ bến phà. Con đường mang tên Nguyễn Trung Trực- trục Bắc Nam của đảo- vẫn chưa hoàn tất chính thức nên còn rất nhiều đoạn đất đá và lồi lõm. Đã xuất hiện những cúpantine bánh sau khi phải mớm ga vượt qua chướng ngại và mọi việc cần làm chỉ là 1 thao tác xoay đơn giản để bộ gài cầu được kích hoạt! Với 2 cầu chủ động, Navara thanh thoát chinh phục các đoạn đường mà bất cứ chiếc du lịch nào cũng phải chùn chân ngán ngại. Đá hộc trên những đoạn đường dang dở, ổ voi, ổ gà và thậm chí bùn lầy… dường như không thể làm khó được chiếc bán tải “gầm cao máy thoáng” này, nếu được vận hành trên những cung đường cấp phối đất đỏ - đá mi, xe rất dễ kiểm soát và khá ổn định với vận tốc 60km/h.

486FB47A014847FDA89DF31AFB16597C.JPG
Trong 2 ngày tham quan Phú Quốc, Navara đã giúp chúng tôi nhàn nhã trải qua hơn 250km với khoảng 70% không phải đường nhựa để đến được bãi Sao, bãi Dài cũng như đường Gành Dầu-Suối Dinh….. và chỉ duy nhất 1 lần bộ cầu chậm phải phát huy tác dụng khi đoàn chúng tôi leo lên bờ đê của hồ nước Dương Đông, nơi lưu trữ và cung cấp nước ngọt cho toàn huyện đảo Phú Quốc… Tuy nhiên, sự lợi hại trên những cung đường gồ ghề đèo dốc, vận tốc và sự vững chãi trên xa lộ cũng đã buộc Navara phải mang theo mình một nhược điểm : với thân xe đồ sộ và bán kính quay vòng lên tới 6,5m, nó thật sự sẽ gây trở ngại khi phải xoay trở trong 1 không gian hẹp! Kinh nghiệm xoay trở em nó trong phố là : lợi dụng cả vỉa hè để U-Turn, chỉ cần chọn trước 1 chỗ trống, quan sát kỹ và thư thả đánh trả vô lăng vốn rất nhẹ nhàng khi vận tốc chậm, bộ gầm cao bánh lớn cộng với động cơ mạnh mẽ sẽ làm phần việc còn lại cho người lái!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: nguyen.nissanSG
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
DE055FC401374547815E67E5062D0B83.JPG
Thật dễ dàng lái Navara trên những con đường cấp phối kiểu này​
Kết thúc chuyến tham quan và nghỉ dưỡng sau 3 ngày tại Phú Quốc, nhóm test chúng tôi lên đường trở về Thành phố và khi đồng hồ km hành trình (trip) lên đến con số 717km, đèn báo dầu đã chớp nhịp đầu tiên. Đổ lại đầy bình với số lượng 70l, chúng tôi ghi nhận thêm 1 điểm cộng cho Navara về mức tiên hao nhiên liệu : 70l dầu cho khoảng 200km quốc lộ (TP HCM-Lộ Tẻ Thốt Nốt), 250km tỉnh lộ khá nhỏ hẹp với vận tốc chỉ đạt 60km/h (Lộ Tẻ - Rạch Giá - Hà Tiên và ngược lại), 250 km địa hình đa dạng và off-road trên đảo Phú Quốc, 1 giờ kẹt chờ phà Vàm Cống và 1 giờ nghỉ ngơi trong xe sau bữa trưa ở Rạch Giá). Với dưới 10l cho 100km đường hỗn hợp và điều kiện sử dụng hoàn toàn thực tế, Navara có thể nói đã sở hữu suất tiêu hao nhiên liệu khá lý tưởng cho tự trọng tầm 2 tấn và công suất 178 mã lực.

6769DEA85223451A9E36D59ED4462069.JPG
3491C74938DF4D43A2097BE18ABD00EE.JPG
70l dầu cho 717km với điều kiện sử dụng đa dạng​
Trở lại Việt Nam sau 1 thời gian dài vắng bóng khi các hãng xe khác đã nhanh chân ghi tên vào danh sách VAMA, Nissan không hề dấu giếm tham vọng lấy lại tên tuổi để có mặt trong “Tứ Đại Thiên Vương” Nhật Bản ngày nào. Từ mác xe phổ biến nhất nhì khi đất nước mở cửa khoảng cuối thập niên 80, Nissan đã xuất hiện ngày càng ít dần vì không có nhà máy lắp ráp nội địa cũng như lượng xe nhập bị bó hẹp do nhu cầu thị trường chỉ ưu ái cho vài thương hiệu quen thuộc. Hy vọng rằng, với lợi thế về uy tín thương hiệu đã được gầy dựng từ nhiều thập kỷ trước cộng với việc thiết lập hệ thống hậu mãi tốt tại VN cũng như việc lựa chọn phân khúc sản phẩm có lợi thế hơn với những hãng khác, Nissan sẽ đáp ứng tốt nhu cầu cho người tiêu dùng Việt Nam qua mẫu Navara bán tải này. Thừa hưởng truyền thống ăn chắc mặc bền của mác xe Nhật cộng với tính năng tiện dụng và mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, Navara sẽ là một lựa chọn tốt cho những khách hàng đang có nhu cầu sở hữu một chiếc “SUV chở được hàng” với giá cả và mức thuế “dễ thở” hơn rất nhiều so với những SUV thực thụ.

8FE22FFFE56C4C6CA408D24A13ADBA3B.JPG
Bác sỹ Automatic "nài chính" trong hành trình lái thử xe đầu năm
080402cool_prv.gif
 
  • Like
Reactions: son ba vịt
Hạng B2
5/1/13
139
3
18
40
hơn 600tr cho em này đi ốp road cũng dược nhỉ nhưng bản số sàn 6 cấp chắc chay phiêu hơn
 
Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Em này đi đường xa mới cảm thấy khỏe chừng nào, đi bán tải mà không thấy mệt mỏi. Rất đã!
@Leo: Phú Quốc đúng hem nè. :D
 
  • Like
Reactions: duocnguyen1986