Hạng B1
28/5/05
73
5
8
TP. HCM
Các bác cho em hỏi tí, mình có nên nối quạt két nước giải nhiệt PSi vào công tắc nguồn để khi vừa mở công tắc ON là quạt chạy - vừa xả điện ban ngày, vừa đảm bảo an toàn vì máy lúc nào cũng mát?[8|]
Xin cho em vài lời khuyên - cám ơn các bác nhiều
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
3/9/08
4.594
46.965
113
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Cách này là không hay hơn so với thiết kế rồi bác! Hãy để qua cảm ứng hay hơn vì trên lý thuyết máy mát chưa chắc động cơ tốt, vì động cơ sẽ hoạt động tối ưu ở 1 nhiệt độ nhất định (thường từ 85--->95 độ C). Thứ 2 sẽ làm tăng tải nguồn điện khi sử dụng xe vào ban đêm. Bác nên cân nhắc khi quyết định thay đổi thiết kế của kỹ sư chế tạo.
 
Hạng B2
12/1/08
292
0
0
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Trích đoạn: dr_x

Các bác cho em hỏi tí, mình có nên nối quạt két nước giải nhiệt PSi vào công tắc nguồn để khi vừa mở công tắc ON là quạt chạy - vừa xả điện ban ngày, vừa đảm bảo an toàn vì máy lúc nào cũng mát?[8|]
Xin cho em vài lời khuyên - cám ơn các bác nhiều
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
Nếu muốn quat5 chạy thì có 1 cách đơn giản và khoa học hơn là bác nối 1 điện trở cuộn day vào giữa 2 tiếp điểm của rơ le nhiệt quạt két nước; khi bật khóa thì quạt chạy chầm chậm; khi đạt đến nhiệt độ ngưỡng thì rơle đóng, quạt chạy đủ tốc độ.
 
Hạng B1
28/5/05
73
5
8
TP. HCM
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Nếu một ngày "đẹp trời" nào đó, cảm biến nhiệt đột ngột hư, quạt làm mát không quay thì khi đó máy có sẽ bị làm sao không các bác? Mà tuổi thọ cảm biến nhiệt có lâu không?[8|]
Nếu để quạt quay suốt lúc xe chạy vào ban ngày thì mình không cần mở đèn mà vẫn xả điện, không làm hư bình và sạc. Còn vào ban đêm thì làm tăng tải nguồn điện -> có bị làm sao không hả các bác?[8|]
Các bác tiếp tục cho em vài lời khuyên nhé - cám ơn các bác nhiều
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/9/08
4.594
46.965
113
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Để chế tạo ra được 1 chiếc xe đặt biệt là PSi hãng HONDA phải nhờ tới những đội ngũ kỷ sư thật là giỏi về chế tạo máy. Mà để trở trở thành những kỹ sư giỏi đó là 1cố gắng rất lớn không phải ai cũng có thể học và trở thành được. Trở lại vấn đề bác hỏi e có thể nói không có ít lợi gì khi bác câu trực tiếp vào nguồn công tắc để chạy liên tục cả. Vì sao? Nếu đúng là để quạt quay trực tiếp tốt thì ngta tốn thêm cái cảm ứng làm gì cho tăng giá thành sp nhỉ? Nếu bác câu trực tiếp chạy liên tục thì sao? :
- Mau hư cái quạt hơn
- Xe hoạt đông trong điều kiện không tối ưu(máy mát) mau mòn chi tiết máy, chạy không bốc, hao xăng hơn.

Nếu một ngày "đẹp trời" nào đó, cảm biến nhiệt đột ngột hư, quạt làm mát không quay thì khi đó máy có sẽ bị làm sao không các bác? Mà tuổi thọ cảm biến nhiệt có lâu không?
Nếu để quạt quay suốt lúc xe chạy vào ban ngày thì mình không cần mở đèn mà vẫn xả điện, không làm hư bình và sạc. Còn vào ban đêm thì làm tăng tải nguồn điện -> có bị làm sao không hả các bác?
-Bác sử dụng xe này cũng giống như xe oto, luôn chú ý tới cái đồng hồ nhiệt độ để biết mà phát hiện ra liền. Nếu không phát hiện quạt không quay mà vẫn cứ để chạy thì chắc chắn máy sẽ hư thôi. Còn vấn đề xã điện hay hư bình gì đó thì cũng chỉ là quan điểm của bác thôi. E chỉ nói thế này bình Accu trên xe đang hoạt động nó sẽ được nạp điện tới lúc đầy cuờng độ dòng diện của accu thì sẽ ngưng nạp và được lặp lại quy trình nạp liên tục.
Tốt nhất bác đừng quá lo và đừng cải tạo lại hệ thống làm gì khi mà các kỹ sư hãng HONDA đã tính hết rồi.

Chúc Bác yên tâm với vợ yêu PSi
 
Hạng F
5/3/05
8.718
72.051
113
đây
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

cứ làm 1 cái công tắc nối song song, khi nào chạy chậm trong TP thấy kim báo nhiệt cao quá thì bật, cái quạt chả tốn bao nhiêu điện cả, Pi GT nhà em còn lắp thêm cái quạt thứ 2, chạy 100% liên tục, ngon choét, mát rượi máy êm hẳn, lắp cả năm nay chả sao cả bác ạ, còn vững tin vào cái sensor của HD thì khỏi làm chi cho mệt
 
Hạng D
3/9/08
4.594
46.965
113
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Pi GT nhà em còn lắp thêm cái quạt thứ 2, chạy 100% liên tục, ngon choét, mát rượi máy êm hẳn, lắp cả năm nay chả sao cả bác ạ,

Máy nguội thì vừa tốn xăng, vủa bị mài mòn nhiều hơn. Nhiệt độ tói ưu của động cơ đốt trong là 95C bác ạ.
- Người ta đã từng thí nghiệm với động cơ đốt trong và thấy rằng. xilanh có nhiệt đọ hoạt động thấp hơn 85c thì bị mài mòn nhiều hơn các xi lanh khác bác ạ !
 
Hạng B2
30/3/05
387
1
0
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

Trích đoạn: hoadat


- Xe hoạt đông trong điều kiện không tối ưu(máy mát) mau mòn chi tiết máy, chạy không bốc, hao xăng hơn.

SAO LẠI KO TỐI ƯU KHI XE LUÔN LUÔN MÁT, NÊN NHỚ TAY GA MẠNH NHẤT KHI NGUỘI MÁY CHỨ O PHẢI NÓNG MÁY NHƯ XE SỐ ĐÂU, CÒN BỐC HƠN À, CÀNG NÓNG XE CÀNG ĐUỐI. BỐC NHẤT KHI MÁY NỔ ĐC KHOẢNG 2 PHÚT LÀ OK
 
  • Like
Reactions: tôn
Hạng D
3/9/08
4.594
46.965
113
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

SAO LẠI KO TỐI ƯU KHI XE LUÔN LUÔN MÁT, NÊN NHỚ TAY GA MẠNH NHẤT KHI NGUỘI MÁY CHỨ O PHẢI NÓNG MÁY NHƯ XE SỐ ĐÂU, CÒN BỐC HƠN À, CÀNG NÓNG XE CÀNG ĐUỐI. BỐC NHẤT KHI MÁY NỔ ĐC KHOẢNG 2 PHÚT LÀ OK

Bác cứ nên tham khảo trên các sách dạy về nguyên lý hoạt động cơ đốt trong nhé! E nghĩ những bậc viết ra được những cuốn sách đó cũng đáng để chúng ta học hỏi
Có bao giờ bác nghe nói xe 4thì càng nóng chạy càngbốc chưa?
Có bao giờ bác nghe nói xe 2 thì càng nóng chạy càng sụi chưa?
Nếu bác nghe rồi thì e nói tiếp cho trường hợp của bác đưa ra: Chiếc xe ga mà bác đưa ra là mạnh nhất khi máy nguội và đuối nhất khi máy nóng. Là bác chưa hiểu gì về truyền động của hộp số vô cấp rồi(CVT). Chiếc xe ga của bác đuối hay bốc là do sợi đai bằng cao su (dây curoa)mà ra. Khi nóng quá cao su sẽ trượt nhiểu hơn trong 2 má poluy nhôm. Còn nguội thì bám dính rất tốt nên bốc đấy thôi. Còn bài viết ở trên là e nói về nguyên lý của động cơ đốt trong.
 
Hạng F
5/3/05
8.718
72.051
113
đây
RE: Nối quạt két nước vào công tắc nguồn - có nên không?

vần đề nhiệt độ hoạt động tối ưu em không cãi với bác, cái đó đúng, dưng mà mấy cái xe ấy nó làm cho Tây bác ạ, xứ đó mát hơn xứ ta nên không đảm bảo về VN cái sensor nó còn nhịp nhàng như ở bển, Pi nhà em khi mới không bao giờ kim nhiệt leo quá 1/2 nhưng sau này bò lên 3/4 mặt đồng hồ, em phải lắp quạt là thế, quá nhiệt còn tai hại hơn nhiều, vì khi đi mưa thì chắc chắn máy nguội hơn bình thường rồi bác ạ, xe có bộ phận nào gia nhiệt lên thêm đc đâu
 
  • Like
Reactions: tôn