Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nước làm mát

Tập Lái
19/11/22
3
1
1
31
Nước làm mát preston có nhớt trắng sau khi đổ được vài ngày nhớ các bác tư vấn giúp nên dùng tiếp hay bỏ mua loại khác
 

Attachments

  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng F
29/10/16
9.339
13.794
113
Pháp
Bị joint culasse 99,994% rồi bạn à ...

Nếu bạn thử để vài ngày không chạy, mở nắp nhớt sẽ thấy hiện tượng y hệt như trên, và có hiện tượng hao nước làm mát ....

Nước làm mát
đây là nắp châm nước
Nước làm mát
và nắp ...châm nhớt máy
Nước làm mát


Do đó :
- Thay joint de culasse (bào culasse nếu có vấn đề)
- Thay nhớt máy
- Thay nước máy

Thường máy khi nóng (mặc dầu quạt quay), nhưng nó có hiện tượng sôi máy ...

Theo hình của bạn đây là chu kỳ kính (hầu hết cho xe á), rất khó đoán hơn chu kỳ hở (EU/Mỹ)
Em không biết gọi là gì ... (chu kỳ kính/hở)
Nước làm mát
chu kỳ hở

Chu kỳ kính : châm nước thẳng vào bộ tản nhiệt (radiator) :):):) (kiểu hình bạn post)
Chu kỳ hở : châm nước bình nhựa ở ngoài :):):)

Bạn nào biết thì nói là cái gì nha ...

Trong trường hợp nhiệt độ quá cao và trên đường thì
- mở gió tối đa
- Không dùng điều hoà mà mở ra chế độ nóng nhất
- Mở cửa kính cho gió nóng ra ngoài

Trong trường hợp mà không ra gió nóng thì ngừng ngay lập tức, vào uống vài lon bia chừng nửa giờ, mở capôt, mang găng tay với giẻ chùi, mở nhẹ nắp châm nước (coi chừng phỏng), và châm .... đở "nước nóng" vào .nếu bạn châm nướ lạnh sẽ làm cho tình trạng nặng hơn vì "nóng+lạnh" ...là xong hàng.
 
Tập Lái
19/11/22
3
1
1
31
Bị joint culasse 99,994% rồi bạn à ...

Nếu bạn thử để vài ngày không chạy, mở nắp nhớt sẽ thấy hiện tượng y hệt như trên, và có hiện tượng hao nước làm mát ....

View attachment 2827466 đây là nắp châm nước
View attachment 2827467 và nắp ...châm nhớt máy
View attachment 2827474

Do đó :
- Thay joint de culasse (bào culasse nếu có vấn đề)
- Thay nhớt máy
- Thay nước máy

Thường máy khi nóng (mặc dầu quạt quay), nhưng nó có hiện tượng sôi máy ...

Theo hình của bạn đây là chu kỳ kính (hầu hết cho xe á), rất khó đoán hơn chu kỳ hở (EU/Mỹ)
Em không biết gọi là gì ... (chu kỳ kính/hở)
View attachment 2827470 chu kỳ hở

Chu kỳ kính : châm nước thẳng vào bộ tản nhiệt (radiator) :):):) (kiểu hình bạn post)
Chu kỳ hở : châm nước bình nhựa ở ngoài :):):)

Bạn nào biết thì nói là cái gì nha ...

Trong trường hợp nhiệt độ quá cao và trên đường thì
- mở gió tối đa
- Không dùng điều hoà mà mở ra chế độ nóng nhất
- Mở cửa kính cho gió nóng ra ngoài

Trong trường hợp mà không ra gió nóng thì ngừng ngay lập tức, vào uống vài lon bia chừng nửa giờ, mở capôt, mang găng tay với giẻ chùi, mở nhẹ nắp châm nước (coi chừng phỏng), và châm .... đở "nước nóng" vào .nếu bạn châm nướ lạnh sẽ làm cho tình trạng nặng hơn vì "nóng+lạnh" ...là xong
Mình không thấy của mình có dầu, bản chất nước lúc chưa đổ vào máy là đã có lớp chất nhầy đấy ở trong nước rồi nên mình nghĩ ko phải do bệnh chàn dầu vào nc làm mát
 
Hạng F
29/10/16
9.339
13.794
113
Pháp
Mình không thấy của mình có dầu, bản chất nước lúc chưa đổ vào máy là đã có lớp chất nhầy đấy ở trong nước rồi nên mình nghĩ ko phải do bệnh chàn dầu vào nc làm mát
Cứ đổ đầy cho tràng ra, sau đó nổ máy, chừng nào nước lên bọt cho tiếp tục trào ra, cứ châm nhẹ vào, chừng nào cảm thấy sạch thì đóng nắp lại, vài bửa kiểm tra ... xem còn có màng nửa hay không

Nhưng nếu theo hình bạn post thì tôi thấy ...có vấn đề ngay nơi châm ... nước....đen thui mà có bợn như nhựa của nhớt vậy ...

Tuỳ bạn, có thể nhiều anh em khác hiểu và hay hơn tôi, có thể chia sẽ với bạn ...
 
  • Like
Reactions: gametocdo
Hạng D
29/4/16
1.692
6.944
113
tại thị trường việt nam, ngoài phụ tùng ô tô, các sản phẩm phục vụ khác có dù có thương hiệu nhưng cần phải cẩn trọng!. tôi làm trong nhà máy sx ra ô tô, có rất nhiều máy móc-thiết bị hoạt động 24/7. nhiều máy móc chạy 15 năm liên tục mà cái bạc đạn còn chưa hư (động cơ điện-bơm hóa chất phục vụ trong dây chuyền sơn o tô). Tôi đang sài con xe đến nay có tủi đời là 19 năm. nổ máy chạy hay nằm tại chổ suốt ngày hay cả ngàn km nó cũng...còn chạy. dù xe đã qua đời chủ. đến tay tôi đã hơn 10 năm. trong gần 10 năm tôi dùng xe chưa bao giờ nằm đường.xe chưa làm máy (chì thay những thứ hao mòn: cua roa các loại, bạc đạn, bố ly hợp,...) chỉ tốn xăng, nhớt, nước làm mát. Nước làm mát tôi chưa bao giờ ...mua được nước chính hảng hay bên ngoài, đơn giản chỉ dùng nước mà nó là nguồn nguyên liệu để sx ra nước làm mát (giải nhiệt). sử dụng nguyên liệu "đạm đặc" hay zin 100%. trong gần 10 năm sài xe chưa tahy két nước (trước đó thì không biết chủ trước đã thay chưa), bơm nước vẩn còn zin. bơm nước được tháo ra kiểm tra lúc 18 năm, cánh quạt chưa mòn, chỉ rỉ sét nhẹ. do bạc đạn bơm cũng hơi "gào" (kêu nhẹ) nên để an toàn và tốt hơn nên mới thay mới.
trường hợp của a chủ thớt tốt nhất là tháo van hắng nhiệt ra, sút rửa và nổ máy hay dùng bơm bên ngoài nén nước vào cho cặn bả n1o ra hết rồi thay nước khác vào xem sao. chỉ 1 lần mất nước làm sôi két hay máy bốc khói thì khả năng hở các ron rất cao và khả năng mở máy cũng rất cao
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
732
1.387
93
Saarland, Deutschland
Mình không thấy của mình có dầu, bản chất nước lúc chưa đổ vào máy là đã có lớp chất nhầy đấy ở trong nước rồi nên mình nghĩ ko phải do bệnh chàn dầu vào nc làm mát
Bác có xả hết nước làm mát cũ ra trước khi đổ chai Prestone này vào ko? Trừ khi bác tháo cả bơm nước ra, rất khó để rút toàn bộ nc làm mát cũ ra khỏi xe.
Cái nhầy đó nhiều khi là do dùng chung 2 loại nc làm mát với nhau.
Còn nếu trước khi đổ vào đã thấy có chất nhày trong chai thì nc đó hư rồi.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Tập Lái
19/11/22
3
1
1
31
Bác có xả hết nước làm mát cũ ra trước khi đổ chai Prestone này vào ko? Trừ khi bác tháo cả bơm nước ra, rất khó để rút toàn bộ nc làm mát cũ ra khỏi xe.
Cái nhầy đó nhiều khi là do dùng chung 2 loại nc làm mát với nhau.
Còn nếu trước khi đổ vào đã thấy có chất nhày trong chai thì nc đó hư rồi.
Nước mình mua lúc chưa đổ vào xe đã thấy có vẩn đục màu trắng trong trong nước rồi, lắc lên cũng ko hòa tan hết, hỏi ng bán thì họ bảo có thể là chất trống đông và các phụ gia trong nước, mình đổ vào xe đi được vài hm thì các chất trong đó tụ lại trên lắp két nước, mình nghĩ không có nc làm mát nào có nó có chất như thế dù là loại xin, xin tư vấn
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
732
1.387
93
Saarland, Deutschland
Nước mình mua lúc chưa đổ vào xe đã thấy có vẩn đục màu trắng trong trong nước rồi, lắc lên cũng ko hòa tan hết, hỏi ng bán thì họ bảo có thể là chất trống đông và các phụ gia trong nước, mình đổ vào xe đi được vài hm thì các chất trong đó tụ lại trên lắp két nước, mình nghĩ không có nc làm mát nào có nó có chất như thế dù là loại xin, xin tư vấn
Không có chất chống đông nào mà lại để lại cặn như thế, Chai đó của bác chắc chắn hư rồi.
Giờ bác phải xả hết nước cũ ra.
Mà như em đã nói, ko có cách nào xả 1 lần sạch hết cả (trừ khi tháo bơm nước ra lắp lại) nên bác phải chịu khó làm 2-3 lần.
Nghĩa là xả nước ra, đổ thêm vào, chạy cho nóng máy lên rồi đợi nguội, xả tiếp lần 2, châm thêm vào... cứ thể 3-4 lần thì coi như đạt 90%.
Lưu ý cực kỳ quan trọng là mỗi lần xả ra châm thêm như vậy phải xả air trong hệ thống. Tùy xe mà bác có vị trí xả Air khác nhau, bác phải tự tìm thôi.
Tổng lượng nước làm mát trong 1 chiếc xe khoảng từ 4 đến 6 lít, mỗi lần xả ở dàn nóng thì chỉ ra đc 2 lít thôi.
Có thể dùng phương pháp lấy vòi nước máy tạo áp lực ra để đẩy nước làm mát cũ ra nhưng nước máy không phải nước cất nên sẽ có cặn đá vôi và các chất gây han rỉ hệ thống nên ko recommend phương pháp này cho bác

*Nước làm mát thông thường có 50% chất chống đông + 50% nước cất. Nhưng với khi hậu Việt Nam thì nên pha loãng ra, 65% chất chống đông + 35% nước cất để tối ưu khả năng giải nhiệt
 
Hạng F
29/10/16
9.339
13.794
113
Pháp
Không có chất chống đông nào mà lại để lại cặn như thế, Chai đó của bác chắc chắn hư rồi.
Giờ bác phải xả hết nước cũ ra.
Mà như em đã nói, ko có cách nào xả 1 lần sạch hết cả (trừ khi tháo bơm nước ra lắp lại) nên bác phải chịu khó làm 2-3 lần.
Nghĩa là xả nước ra, đổ thêm vào, chạy cho nóng máy lên rồi đợi nguội, xả tiếp lần 2, châm thêm vào... cứ thể 3-4 lần thì coi như đạt 90%.
Lưu ý cực kỳ quan trọng là mỗi lần xả ra châm thêm như vậy phải xả air trong hệ thống. Tùy xe mà bác có vị trí xả Air khác nhau, bác phải tự tìm thôi.
Tổng lượng nước làm mát trong 1 chiếc xe khoảng từ 4 đến 6 lít, mỗi lần xả ở dàn nóng thì chỉ ra đc 2 lít thôi.
Có thể dùng phương pháp lấy vòi nước máy tạo áp lực ra để đẩy nước làm mát cũ ra nhưng nước máy không phải nước cất nên sẽ có cặn đá vôi và các chất gây han rỉ hệ thống nên ko recommend phương pháp này cho bác

*Nước làm mát thông thường có 50% chất chống đông + 50% nước cất. Nhưng với khi hậu Việt Nam thì nên pha loãng ra, 65% chất chống đông + 35% nước cất để tối ưu khả năng giải nhiệt
Gặp sư phụ rùi ...Công nhận bác D23 có bài có bản ..còn em dân amateur có khác với professionnel ...
 
  • Like
Reactions: Perenco and D23
Hạng D
29/4/16
1.692
6.944
113
Nếu xe. (Máy) còn zin thì nó có cái van hằng nhiệt, nổ máy mà k mở thêm máy lạnh cho nó mau nóng nước thì... lâu lắm nước nó mới tuàn hoàn. Tuỳ theo nhà thiết kế, van mở tầm 85-90 độ c (tuỳ van). Cách duy nhất là tháo van hằng nhiệt ra, nổ máy và châm nước máy cho nó tuần hoàn để nó lôi các thứ bên trong ra. Việc tháo bơm nước ra là “cả vấn để” phải tháo tất cả dàn cam ra (cua roa cam, cua cua bơm,...) vì bơm nước là loại “hở” tức nó không có lupe bên trong vì vậy chỉ tháo van hằng nhiệt là nước nó tuần hoàn được. Trong Nước giải nhiệt nó bao gồm : nước cất công nghiệp (ĐI), chất chống rong riêu, chất chống đông. Nước DI nó k màu, k mùi, không còn các tạo chất chiếm tầm 70-80% . Còn chất chống rong/ đông nó là nước “màu” loảng hơn... nước rửa chén, phần lớn là màu xanh. Chiếm 2-30%. Mình đang đi con xe đến nay là 19 năm gần 10 năm (xe đã qua sử dụng) nay sử dụng nước cất công nghiệp 100%. , không có chất nào (chống đông) nào được thêm vào. Xe nổ máy hay đậu tại chổ có máy lạnh từ sáng đến khuya được. Chưa năm đường, hay phải theo lời thợ! Nhớt, nước, lọc, kỹ thuật mình tự làm
 
  • Like
Reactions: lasa.dev