Hạng D
2/12/03
1.710
4.127
113
Vietnam
Dự kiến các loại ôtô thuần điện, xe hybrid, hydro lần đầu tiên có quy chuẩn kỹ thuật an toàn về điện, năng lượng sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến thông tư ban hành Quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô, trong đó có quy định riêng với ôtô thuần điện (PEV) và các loại xe hybrid, hydro. Những dòng xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ôtô hiện hành (QCVN 09:2015) không yêu cầu về an toàn kỹ thuật đối với xe điện nên dự thảo phải bổ sung. Phần lớn quy chuẩn thiết kế xe sẽ phù hợp với tiêu chuẩn thế giới.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy định kết cấu ôtô điện sử dụng hệ thống dẫn động có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện. Công suất động cơ điện phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.

Để bảo vệ, chống tiếp xúc trực tiếp thiết bị điện, các đầu nối với dây dẫn điện phải được bọc và làm kín trong lớp cách điện, hoặc vỏ bọc cách điện không thể tháo rời. Nhãn cảnh báo nguy hiểm của dòng điện cao áp phải nhận biết được trên vỏ bọc; hàng rào bảo vệ điện khi tháo ra sẽ để lộ bộ phận mang điện áp cao.

Ôtô điện, hybrid sẽ có quy chuẩn an toàn

Một mẫu xe điện sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng

Để chống giật, dây dẫn điện, vỏ bọc phải được kết nối với khung xe bằng dây cáp điện để nối đất, đầu ghép nối phải được cố định bằng cách hàn, bằng bulông để tránh nguy hiểm tiềm năng.

Hệ thống cổng sạc trên xe sẽ do nhà sản xuất quy định và đánh giá tổng quan bằng mắt thường, bản vẽ kỹ thuật. Tuy nhiên, hệ thống này phải nối đất khi kết nối với điện áp bên ngoài để cấp vào xe và duy trì cho đến khi điện áp bên ngoài ngắt kết nối, rút ra khỏi xe.

Hệ thống cổng sạc trên xe phải có đèn thay đổi màu sắc hoặc thiết bị thể hiện trạng thái sạc điện. Xe có hệ thống khóa bảo vệ an toàn, khi đang sạc điện không cho phép xe khởi động, có thiết bị theo dõi nhiệt độ, chức năng bảo vệ quá nhiệt trong quá trình sạc. Nếu quá trình sạc xe có hiện tượng quá nhiệt thì phải có chế độ cảnh báo và dừng sạc.

Xe phải duy trì khả năng chống cách điện khi tiếp xúc với nước, ví dụ rửa xe, lái xe qua vùng nước đọng. Xe phải điều khiển được trong vũng nước có độ sâu 0,1 m, trên quãng đường 500 m với tốc độ 20 km/h, trong khoảng 1,5 phút.

Xe hybrid gồm một động cơ chạy bằng xăng và một môtơ chạy bằng điện. Quy chuẩn thiết kế với xe hybrid là có ít nhất hai bộ chuyển hóa năng lượng và hai hệ thống tích trữ năng lượng khác nhau ở trên xe.

Về kết cấu, xe hybrid điện sử dụng hệ thống truyền động điện có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện để tạo động lực và chuyển động cho xe. Công suất phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.

Nhà sản xuất phải công bố mức tiêu thụ năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với các loại xe hybrid điện 9 chỗ trở xuống. Hệ thống âm thanh có thể được lắp đặt trên xe và kích hoạt trong trường hợp xe chạy hoàn toàn chế độ điện.

Xe hydro sử dụng pin nhiên liệu hydro, được yêu cầu thiết kế an toàn về điện tương tự xe điện. Theo dự thảo quy chuẩn, xe phải có hệ thống giám sát điện cách ly với dòng điện cao áp một chiều; khi điện trở nhỏ hơn 100W thì phải cảnh báo cho lái xe.

Xe phải đảm bảo an toàn về hệ thống lưu trữ năng lượng điện có thể sạc lại trên xe. Hệ thống này phải có thông gió hoặc quạt thông gió.

Để giảm phát khí thải, Chính phủ đang khuyến khích người dân sử dụng ôtô điện, năng lượng xanh, dần loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh đầu tư, sản xuất các loại xe điện, xe hybrid.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
3/7/14
2.901
10.998
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Chỉ khi nào VinFast đồng ý chia sẽ trạm sạc, thì xe điện ở Việt Nam mới phát triển.

khi đó, các cây xăng Petrolimex sẽ kinh doanh mô hình như bên Cam/Thai
 
Hạng B1
22/2/23
70
79
18
35
Chỉ khi nào VinFast đồng ý chia sẽ trạm sạc, thì xe điện ở Việt Nam mới phát triển.

khi đó, các cây xăng Petrolimex sẽ kinh doanh mô hình như bên Cam/Thai

Sao ko tự bỏ tiền đầu tư mà mong người khác làm sẵn rồi chia sẻ.

Petrolimex đâu có thiếu tiền và mặt bằng. Họ muốn thì sẽ làm được thôi.
 
Hạng F
29/10/14
8.606
11.328
113
Chỉ khi nào VinFast đồng ý chia sẽ trạm sạc, thì xe điện ở Việt Nam mới phát triển.

khi đó, các cây xăng Petrolimex sẽ kinh doanh mô hình như bên Cam/Thai
Petrolimex mà làm trạm sạc có khi vin vỡ mồm ý nhỉ. Mà hình như điện lực evn cũng bắt đầu xây trạm sạc rồi đó. Kiểu này anh vượng tuổi tôm. Kaka.
- làm éo chịu làm đòi thằng khác nó mở cho mà ăn. Có mà ăn C
 
Hạng D
30/7/16
2.656
59.460
113
Là sao ta quý vị? Thấy chạy quá trời rồi mà chưa có quy chuẩn an toàn????
 
Hạng D
3/7/14
2.901
10.998
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Sao ko tự bỏ tiền đầu tư mà mong người khác làm sẵn rồi chia sẻ.

Petrolimex đâu có thiếu tiền và mặt bằng. Họ muốn thì sẽ làm được thôi.
Các hãng xe khác thuê trạm sạc của VinFast trả phí bạn.
chứ cũng không phải dùng chùa
 
Hạng D
3/7/14
2.901
10.998
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Petrolimex mà làm trạm sạc có khi vin vỡ mồm ý nhỉ. Mà hình như điện lực evn cũng bắt đầu xây trạm sạc rồi đó. Kiểu này anh vượng tuổi tôm. Kaka.
- làm éo chịu làm đòi thằng khác nó mở cho mà ăn. Có mà ăn C
- không ai ăn cả. Các hãng như Merc hay Audi Việt Nam sẵn sàng thuê lại trạm sạc của Vin, để sạc cho xe hãng họ.

- nếu 1 cây xăng mà có 5 trạm sạc của 5 hãng khác nhau: Vin, Merc, Audi, BMW, BYD: thì không đủ mặt bằng.

- càng có cạnh tranh: người dùng càng hưởng lợi.
 
Hạng B1
9/12/15
82
288
53
TP.HCM
Petrolimex mà làm trạm sạc có khi vin vỡ mồm ý nhỉ. Mà hình như điện lực evn cũng bắt đầu xây trạm sạc rồi đó. Kiểu này anh vượng tuổi tôm. Kaka.
- làm éo chịu làm đòi thằng khác nó mở cho mà ăn. Có mà ăn C
Hiện tại vin cũng đặt trạm sach trong petrolimex mà
 
Hạng F
7/8/17
7.626
10.428
113
Petrolimex mà làm trạm sạc có khi vin vỡ mồm ý nhỉ. Mà hình như điện lực evn cũng bắt đầu xây trạm sạc rồi đó. Kiểu này anh vượng tuổi tôm. Kaka.
- làm éo chịu làm đòi thằng khác nó mở cho mà ăn. Có mà ăn C
Vấn đề là trạm tư nhân 10k/kwh thì ai dám mua xe điện mà xạc. Vin tự đầu tư hạ tầng trong khi sạc chỉ lấy tiền điện k tính tiền hạ tầng thì họ cũng phải có khoản lặng độc quyền 10 năm để lấy thị trường như cách
Tesla từng làm. Chả ai đầu tư cả tấn tiền xong đi share miếng bánh cả đâu.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng F
7/8/17
7.626
10.428
113
Các hãng xe khác thuê trạm sạc của VinFast trả phí bạn.
chứ cũng không phải dùng chùa
Thế anh nghĩ bán xe vs thu tiền sạc cái nào nhiều tiền hơn. Lúc đầu Tesla cũng đi tiên phong xây trạm sạc và cũng độc quyền riêng cho mình, cái họ cần là thời gian để xây dựng thương hiệu và bán xe. Nếu từ đầu thấy ngon quá k góp vốn cùng Vin xây trạm đi mà phải chờ miếng bánh mờ mờ hiện ra mới bắt đầu lên việc?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi