Hạng C
13/10/14
670
753
93
42
TP. Hồ Chí Minh
Gần đây, báo chí trong nước liên tục đề cập đến việc giảm thuế nhập khẩu (NK) và tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho các dòng xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.0. Khiến rất nhiều người hồ hởi và hy vọng từ năm 2016, giá xe ôtô sẽ giảm sâu. Và thị trường sẽ tràn ngập các dòng xe giá rẻ. Người dân sẽ có nhiều cơ hội sở hữu 4 bánh để che nắng che mưa với chi phí thấp.
Cá nhân tôi không kỳ vọng vào điều đó. Cụ thể là tôi không tin rằng từ năm 2016, thị trường Việt Nam sẽ tràn ngập ôtô nhập khẩu giá rẻ như báo chí mô tả.
Lý do:
1. Rào cản thứ nhất: Thông tư 20/2011/TT-BCT
Theo quy định tại thông tư 20, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc về thị trường phải có giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý chính hãng.
Xin thưa là các doanh nghiệp không bao giờ có được các loại giấy này.
Vì sao:
Các ông lớn sản xuất ôtô như Honda, Toyota, Ford, GM, Mazda...đều đã mở nhà máy lắp ráp tại VN. Họ đang được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ. Họ đang bán xe với giá rất cao và thu về biên lợi nhuận rất tốt.
Chẳng có lý do gì họ lại tự làm khó mình khi nhập xe giá rẻ do họ sản xuất từ các thị trường khác về để cạnh tranh trực tiếp với chính họ.
Tương tự, họ sẽ không bao giờ cấp phép cho các công ty thứ 2 thay họ nhập xe về để tạo nên đối thủ cho chính mình.
Bởi cho dù là cùng một hãng mẹ, nhưng ở mỗi quốc gia, là mỗi công ty độc lập. Kinh doanh độc lập, hạch toán độc lập và đều theo tôn chỉ: Tối ưu hóa lợi nhuận. Không công ty nào đi hy sinh quyền lợi của mình để làm giàu cho công ty hàng xóm, cho dù là anh em một nhà.
2. Rào cản thứ 2: Thu ngân sách.
Việt Nam dù muốn dù không bắt buộc phải giảm thuế NK và TTĐB để phù hợp với các hiệp định tự do thương mại đã ký kết. Và như thế, về lý thuyết, thu ngân sách sẽ giảm.
Nhưng Chính phủ vẫn còn các loại thuế, phí khác không bị giới hạn hay điều chỉnh bởi các hiệp định đã ký kết. Đó là thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế môi trường và các khoản phí như: Trước bạ, cấp biển số, đăng kiểm...
Và chính phủ hoàn toàn có khả năng nâng các loại thuế, phí này lên để bù ngân sách.
3. Rào cản thứ 3: Hệ thống hạ tầng đô thị
Ai cũng biết, hạ tầng giao thông Việt Nam hiện nay không theo kịp sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân. Tình trạng kẹt xe tại các đô thị lớn ngày một nghiêm trọng hơn. Và Chính phủ có quan điểm rằng tắc đường là do các xe lớn gây ra. Họ nhìn các hình ảnh kẹt xe ôtô ở Trung Quốc, Thái Lan và lo sợ.
Mở rộng đường ư ?
Xây thêm cầu đường ư ?
Xin thưa là không có kinh phí. Nợ công đang ám ảnh họ.
Vì thế, hạn chế ôtô trong các đô thị là quyết định dễ dàng nhất.
Tôi cho rằng, rồi đây, người dân Sài Gòn, Hà Nội sẽ phải đấu giá quyền sử dụng xe ôtô nếu muốn mua xe hơi.
Túm cái váy lại, hãy nhớ câu nói đùa: Nghe vậy, thấy vậy, tưởng vậy nhưng không phải vậy.
Giấc mơ 4 bánh giá rẻ hãy còn xa lắm.

(Bài này em đăng trên Facebook cá nhân nên dùng đại từ nhân xưng Tôi. Không đúng với phong cách của OS. Nhưng em muốn giữ nguyên nội dung nên mong các bác thông cảm. (Nguồn: https://www.facebook.com/Art6Sullivan/posts/509783175864527?notif_t=like)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/6/15
1.042
984
113
Con xe VW TQ 1 chổ có giá <>600$ ... quá ngon ... chỉ có chính sách kiểu này để dân ít có cơ hội mua xe.
 
Hạng B1
3/9/15
59
32
18
Con xe VW TQ 1 chổ có giá <>600$ ... quá ngon ... chỉ có chính sách kiểu này để dân ít có cơ hội mua xe.
nếu điều đó xảy ra thì SG này sẽ như Băng cốc tha hồ mà kẹt xe 4B đó bác. Thậm chí còn tệ hơn do văn hóa và ý thức lái xe của người Việt rất kém
 
Hạng B1
15/10/10
61
571
83
nếu điều đó xảy ra thì SG này sẽ như Băng cốc tha hồ mà kẹt xe 4B đó bác. Thậm chí còn tệ hơn do văn hóa và ý thức lái xe của người Việt rất kém
Bank kok không kẹt nhièu như xxx nói đâu bác
 
Hạng D
25/6/15
1.042
984
113
nếu điều đó xảy ra thì SG này sẽ như Băng cốc tha hồ mà kẹt xe 4B đó bác. Thậm chí còn tệ hơn do văn hóa và ý thức lái xe của người Việt rất kém
Mình đồng ý với bác, nhưng lúc đó lượng xe máy sẽ giảm, người nghèo hơn có thể mua xe máy giá rẻ và dĩ nhiên nó phải hoạt động ở ngoại thành.
 
Hạng C
22/3/15
927
2.073
93
Em không có ý kiến gì về hai lý do đầu bác đưa ra. Nhưng lý do thứ 3 là ngụy biện, và đáng buồn là không nhiều người nhận ra điều đó.
Thứ nhất
Nếu nói do hạ tầng kém dẫn đến kẹt xe tại các đô thị, cái này là logic tất yếu. Tuy nhiên đó không thể là lý do để hạn chế con người cái quyền được mưu cầu sự an toàn tối thiểu cho bản thân và gia đình. Đó là còn chưa bàn đến khía cạnh nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thứ hai
Không có đô thị lớn nào trên trái đất này không bị kẹt xe. Và hạn chế phát triển ngành công nghiệp ô tô không bao giờ là phương án giải quyết vấn đề này. Thay vào đó là hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô, đồng thời phát triển mạng lưới phương tiện công cộng phủ kín.

Tóm lại, có nhiều lý do để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không thể cất cánh, dẫn đến hậu quả là người Việt không thể tiếp cận ô tô với mức giá hợp lý.
Tuy nhiên điều kiện hạ tầng không thể là một trong những lý do.
Mong mọi người nhận thức rõ ràng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
26/2/09
252
30
28
34
E thấy 1 năm tiền thu thuế ôtô là rất lớn.
Sao lấy lý do là thu thuế ôtô để hạn chế kẹt xe. Mà không công khai hàng năm thuế ôtô là bao nhiêu, rồi dùng tất cả những thuế + phí đó xây mới, mở rộng thêm đường xá, cao tốc,...
 
  • Like
Reactions: Art Sullivan
Hạng C
13/10/14
670
753
93
42
TP. Hồ Chí Minh
E thấy 1 năm tiền thu thuế ôtô là rất lớn.
Sao lấy lý do là thu thuế ôtô để hạn chế kẹt xe. Mà không công khai hàng năm thuế ôtô là bao nhiêu, rồi dùng tất cả những thuế + phí đó xây mới, mở rộng thêm đường xá, cao tốc,...
Dạ thưa Bác.
Công khai em có công khai chúc chúc.
Làm đường em làm như thế này:
Hôm qua em về quê gặp thằng bạn học cùng lớp giờ đang lái xe lu cho một công ty tư nhân. Nó đang lu 2km đường trong lô cao su ở xã em. Nó nói 2km này trước giờ lầy lội, nay nhà nước rải đá lên và lu lại. Kinh phí thực hiện là 2 tỷ đồng.
Dạ, làm đường như vậy đó Bác.