Hạng D
2/12/03
1.906
4.518
113
Vietnam
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đưa tỷ lệ ôtô điện lên 30% và xe máy điện 22% so trong tổng số xe lưu hành nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành kế hoạch thực hiện 9 giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đáp ứng mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn liên quan đến ôtô điện, xe máy điện và rà soát niên hạn sử dụng đối với ôtô chở người, chở hàng sử dụng điện. Bên cạnh đó, các quy định về trạm dừng trong đó có số lượng vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện trong trạm dừng nghỉ sẽ được áp dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.

Đến năm 2030, toàn bộ xe máy đảm bảo đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100 km; toàn bộ ôtô từ 9 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu. Ôtô có dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100 km; ôtô từ 9 chỗ trở xuống dung tích động cơ 1400-2000cc đạt 5,3 lít/100 km và dung tích động cơ >2000cc đạt 6,4 lít/100 km.

Phương tiện mới áp dụng quy định trên theo lộ trình đạt 30% tổng số phương tiện vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.

Ôtô, xe máy điện có thể chiếm 30% đến năm 2030

Một điểm sạc xe điện ở Đà Nẵng. Ảnh: VinFast

Đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45%-50%, TP HCM 25%, Đà Nẵng 25%-35%, Cần Thơ 20%, Hải Phòng 10%-15%, đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Các đô thị lớn sẽ đưa các tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động, như Hà Nội có đoạn trên cao tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã hoạt động và toàn tuyến số 3, được hoàn thành và khai thác vào năm 2030. Tại TP HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được đưa vào vận hành từ quý 4 năm nay.

Giai đoạn 2024-2030, các thành phố lớn tiếp tục phát triển xe buýt CNG (sử dụng khí thiên nhiên) bảo đảm mục tiêu đến 2030, tổng số xe buýt CNG là 623 xe gồm 423 xe tại TP HCM và 200 xe tại Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các biện pháp chuyển đổi vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường như đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển, trong đó có tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đường thủy.

Bộ cho biết kế hoạch trên nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm 5,9% lượng phát thải so với kịch bản phát triển thông thường. Cụ thể năm 2025 giảm được 3,4 triệu tấn CO2tđ; đến năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn CO2tđ; cả giai đoạn 2021-2030 giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ.

Với số lượng phương tiện hiện nay và gia tăng hàng năm, ước tính lượng phát thải khí nhà kính được dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2tđ vào năm 2030.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Mình ủng hộ việc xanh hoá để bảo vệ môi trường.
Ý kiến của các bác thế nào?
 
Hạng D
4/7/09
4.254
7.265
113
Sài Gòn
Chỗ sạc vẫn là vấn đề nan giải, nhà hẻm nhỏ, nhà CC không có chỗ sạc. Ra trụ sạc thì taxi tranh hết chỗ, chờ thì trễ giờ, kẹt xe.
 
Hạng B2
19/10/20
332
489
63
29
Chung cư khu em cấm hẳn sạc xe điện trong hầm, muốn ủng hộ cũng khó :(
 
  • Like
Reactions: QuyenPDK
Hạng F
3/10/15
10.989
13.520
113
Nhà em thì đã điện hoá xe 2 bánh 100%, còn ô tô thì thấy chưa phù hợp.
Đi hàng Yadea, Selex hay Vinfast Cờ La Ra vậy bác.
Em cũng tính mua 1 chiếc xe điện giá 10t mà thấy kêu vận tốc tối đa 40 km/h thì hơi buồn
 
Hạng B1
1/8/22
67
56
18
39
Xe điện bán giá rẻ là đầy đường ngay chứ có gì đâu.giờ giá bán ngang xe xăng thì cứ xe xăng mà triển thôi.
 
Hạng D
2/5/16
2.011
1.981
143
Đi hàng Yadea, Selex hay Vinfast Cờ La Ra vậy bác.
Em cũng tính mua 1 chiếc xe điện giá 10t mà thấy kêu vận tốc tối đa 40 km/h thì hơi buồn
Nhà em có 2 con Vin anh ạ, Klara S1 cho con gái và Feliz cho bà xã.
Tầm 10 triệu cả xe và pin thì hàng lởm, nếu anh muốn thử xe điện thì con Evo đang bán tầm 12 triệu nhưng phải thuê pin.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
1/4/15
1.400
2.546
113
Chỗ sạc vẫn là vấn đề nan giải, nhà hẻm nhỏ, nhà CC không có chỗ sạc. Ra trụ sạc thì taxi tranh hết chỗ, chờ thì trễ giờ, kẹt xe.
Công ty mình vừa rồi kiểm tra pccc xong cũng cấm xạc trong hầm, mấy anh đi xe điện trước xạc chùa ở cty giờ chuyển chạy xăng :))
Chung cư hiện nay trừ vin hầu như cũng cấm tiệt xe điện xạc trong hầm, một số dân đi xe máy điện thì phải tháo cục pin đem lên nhà tự xạc, có sự cố thì tự chịu một mình, chứ ko có quy định nào tập trung lại quản lý thì mới ăn toàn hơn thay vì đem lên nhà nó lan ra thì cũng cả đám ăn hành.
Chính sách hiện chưa quy định đủ để khuyến khích và đảm bảo an toàn cho xe điện, mặc dù tỷ lệ cháy nổ thì xe bào cũng có, quan trọng là tiêu chuẩn sạc pccc ntn cho đảm bảo.
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.520
113
Nhà em có 2 con Vin anh ạ, Klara S1 cho con gái và Feliz cho bà xã.
Tầm 10 triệu cả xe và pin thì hàng lởm, nếu anh muốn thử xe điện thì con Evo đang bán tầm 12 triệu nhưng phải thuê pin.
Cảm ơn bác.
Felix hay đấy bác.
10t em tính mua cái gọi là xe điện kiểu xe đạp điện mà giờ hay thấy chạy ngoài đường nó hay in tên lên thân xe ấy.
Điện hoá cả xe hơi thì chắc thôi.
Xăng dầu còn 80 năm nữa dư sống chứ rách việc xe xăng chi.
Môi trường đã nát nặng, không phá thì không nát hơn chứ làm gì có nghĩa là nó tốt trở lại. Nên chịu thôi. Người tham thì người chết chứ thắc mắc gì.
 
  • Like
Reactions: Toietmoi