carsuspension12fm1.jpg

Thử phân loại một số hệ thống treo...các bác bổ sung và chỉnh sửa giúp :
Công dụng của hệ thống treo thì ai cũng biết là tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu.Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu Cấu tạo chung của hệ thống treo thường gồm :

1)Bộ phận đàn hồi: tạo điều kiện cho bánh xe dao động
Có thể dùng :lò xo xoắn,bó nhíp,thanh xoắn,túi khí nén,cao su…
fgfsfqr6.gif

Lò xo trụ

leafspring216rw8.jpg


Bó nhíp

2)Bộ phận giảm chấn: dập tắt dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn,tăng tính êm dịu và ổn định
ongnhun2onguf3.jpg

(bác Der có bài phân tích rất chi tiết tại đây)

Có thể phân bộ giảm chấn thành từng loại
-Loại 1 chiều,2 chiều
-Loại có van giảm tải,không van giảm tải
-Loại 1 lớp vỏ,2lớp vỏ


3)Bộ phận dẫn hướng.
trailingarmoe1.jpg


-----------------------------------------------------------------


(*)Có thể phân loại hệ thống treo(HTT) theo nhiều cách khác nhau : HTT độc lập,HTT phụ thuốc hoặc HTT 1 đòn ngang,2 đòn ngang,...đòn dọc đòn tréo hoặc theo khả năng điều chỉnh độ cứng ,....

-HTT phụ thuộc : các bánh xe được nối trên 1 dầm cầu liền ,các chi tiết HTT sẽ nối dầm cầu với thân xe
nhipvl7.gif

So với HTT độc lập thì các chi tiết ít và đơn giản hơn,độ bền cao và phù hợp với các loại ôtô tải.Do khối lượng phần không được treo lớn nên kém êm dịu và ổn định,xe dễ bị rung động,…

Bộ phận đàn hồi có thể là lò xo,nhíp, …

m024us8.jpg


-HTT độc lập : các bánh xe được gắn với thân xe một cách độc lập nên chúng có thể dịch chuyển độc lập với nhau
So với HTT phụ thuộc phần không được treo nhỏ nên khả năng bám đường của bánh xe cao,tính êm dịu chuyển động cao..Do không có dầm cầu liền nối than xe nên có thể bố trị trọng tâm xe thấp đi,nhưng ngược lại HTT độc lập có cấu trúc phức tạp hơn,…



(*)Một số kiểu bố trí HTT:

solidaxleleafspringdg1.jpg


HTT phụ thuộc dùng nhíp lá

solidaxlecoilspringwl5.jpg


HTT phụ thuộc dùng lò xo trụ


beamaxlejz0.jpg


HTT phụ thuộc lò xo trụ có thêm đòn chịu lực bên

4 đòn với các đòn chịu lực dọc và lực bên
4barparallelwu4.jpg


4bartrianglemu6.jpg


HTT độc lập sử dụng 2 đòn ngang

aishocks2xs5.jpg



Một vài dạng bố trí vị trí bộ phận đàn hồi và giảm chấn
coilspring1wj9.gif


coilspring2sn8.gif


multilinkgy5.jpg


HTT MacPherson thực chất là HTT 2 đòn ngang với đòn ngang chữ A phía trên bằng 0

mcphersonwy8.gif


aishocks1cu6.jpg


Hệ thống treo khí nén: sử dụng hệ thống dạng này thay cho các lò xo xoắn là giảm bớt được một phần trọng lượng xe vốn không trực tiếp tác động lên giàn treo của xe (unsprung weight). Phần trọng lượng này bao gồm các bánh xe, lốp, trục bánh xe, hệ thống phanh và trên những xe lắp hệ thống treo độc lập.Với HTT này ta có thể thay đổi độ cao của xe,có 4 cấp độ khác nhau được lập trình trong bộ điều khiển, có thể được điều chỉnh thông qua một nút bấm nhỏ gắn trên bảng điều khiển trung tâm. Máy tính ghi nhận những thông số từ các bộ cảm biến độ cao lắp ở mỗi bánh xe, xử lý và điều chỉnh áp lực bên trong các túi khí sao cho xe cân bằng nhất.
Được sử dụng trên 1 số loại xe như Mercedes E200, E240, E320, ...
dsfhy0.jpg


310302zok2.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Phân loại Hệ thống treo

Hoan hô chuyên gia Luuquang !
Nếu có thể, bác cho thêm hình Hệ thống nhún hơi nén của mấy em Bus 50 chỗ luôn....
- Bác mà có trót lỡ vô SG, bầy tui sẽ thay nhau cõng bác từ ...quán bia dìa KS :D[:eek:][:'(]
 
RE: Phân loại Hệ thống treo

Bác Phẹt!đọc bài các bác trong PKT đâm mê,mà thêm yêu OS ,có vài tấm hình về HTT,có hình ko dùng cũng uổng ,vậy phân loịa thử ít nhiều cũng có chuyện để nói cùng các bác,sai đúng đâu sửa dùm em,chả giám làm chiên gia này nọ đâu bác...
 
Tập Lái
17/5/07
4
0
0
RE: Phân loại Hệ thống treo

bác Luuquang thật la tuyet voi day nha,kiến thức của bác thật là khâm phục,em copy kiến thức của bác mà ngưỡng mộ
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Phân loại Hệ thống treo

Về các hệ thống treo dùng lò xo, nhíp ... thì có lẽ mọi người củng đã hiểu khá rõ, Em nghĩ hệ thống treo khí nén tuy không mới nhưng lại lạ và hiện nay đang ngày càng được sử dụng nhiều, nhất là trên các xe sang.
Vậy đề nghị anh em cùng nhau thảo luận để hiểu rõ hơn về hệ treo này !!!!!!!
39.gif


Em có một số bổ sung mở màn :
- Đây là hệ treo phi tuyến ( do độ cứng của bộ phận đàn hồi có thể thay đổi được nhờ áp suất khí nén)
- Hệ treo này thường kết hợp với các hệ thống điều khiển điện tử để tạo thành hệ treo khí nén - đk điện tử có khả năng thay đổi độ cứng, tăng giảm khoảng sáng gầm xe củng như thay đổi độ cứng ở các phần tử đàn hồi phù hợp với điều kiện vận hành như đi đường xáu hay lúc vào cua ...
 
Hạng B1
7/10/08
61
3.809
108
[size=3 font="times new roman"]mấy bác cho em hỏi cái hệ thống treo này no hoạt động như thế nào ấy nhỉ. em không hiểu mấy cái que thò thò ra kia để là gì, cả cái cục tròn tròn ở giữa nữa
p1030332.jpg
[/size]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Cái trục ngang mà ta thấy tiết diện nó ..tròn tròn có tác dụngnhư thanh cân bằng ở xe con .
Mấy cái que nhỏ như cái cán chổi là để hạn chế di chuyển của đôi trục sau theo phương dọc thân xe , đặc biệt là đề phòng phá nát hộp cầu và trục Cardan truyền lực nếu chúng là xe 3 cầu .
 
Tập Lái
20/6/07
14
1
1
Hệ thống treo của Peugeot 405 có nhiều ưu điểm: Trước sử dụng HTT Mc Pheson còn Sau thì sử dụng thanh xoắn rất phù hợp với điều kiện đường GT tại VN.